BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG ĐẠI HỌC THĂNG LONG

NGUYỄN THỊ PHƯƠNG ANH - C00949

HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN DỰ ÁN ĐẦU TƯ

XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH

NHÀ NƯỚC TẠI SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NINH BÌNH

TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH DOANH VÀ QUẢN LÝ

Chuyên ngành: Quản trị kinh doanh

Mã số: 8340101

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:

TS. Nguyễn Thanh Huyền

Hà Nội - Năm 2018

MỞ ĐẦU

1. Tính cấp thiết của đề tài

Hàng năm, Nhà nước dành vốn ngân sách lớn cho đầu tư xây

dựng để phát triển kinh tế xã hội, chiếm khoảng 30-35% GDP. Việc

cân đối, phân bổ và điều hành vốn đối với các Bộ, ngành Trung ương,

địa phương để triển khai các dự án đầu tư xây dựng thực hiện mục tiêu

phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm và

chống lãng phí đang là vấn đề lớn được xã hội đặc biệt quan tâm.

Nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản của Nhà nước thực sự

đóng vai trò chủ đạo, định hướng, thu hút các nguồn vốn của xã hội

cho đầu tư phát triển ngày càng tăng. Quản lý nhà nước về đầu tư xây

dựng đã có nhiều tiến bộ, đã phân cấp mạnh hơn cho các cấp, quy

định cụ thể về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các chủ thể tham

gia hoạt động xây dựng; việc sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm

pháp luật về quản lý đầu tư xây dựng, đấu thầu đã tạo khung pháp lý

cơ bản hoàn thiện hơn; công tác chỉ đạo điều hành lập và tổ chức

thực hiện quy hoạch, kế hoạch đã chặt chẽ và cụ thể hơn; công tác

kiểm tra, thanh tra, kiểm toán của các cơ quan chức năng, công tác

giám sát của cộng đồng đối với đầu tư xây dựng bước đầu phát huy

hiệu quả, phát hiện được những yếu kém, tiêu cực trong công tác

quản lý và thực hiện các dự án, công trình góp phần hạn chế và khắc

phục những vi phạm pháp luật trong đầu tư xây dựng.

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác quản lý nguồn

vốn đầu tư xây dựng nói chung và quản lý nguồn vốn đầu tư xây

dựng đối với các công trình xây dựng giao thông nói riêng còn nhiều

thiếu sót, yếu kém làm ảnh hưởng đến chất lượng công trình, gây thất

thoát, lãng phí vốn đầu tư. Nguyên nhân là do: Quy hoạch, kế hoạch

xây dựng chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao, thiếu sự gắn kết giữa

1

quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội với quy hoạch phát

triển ngành, quy hoạch xây dựng; tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí,

thất thoát xảy ra khá phổ biến ở tất cả các khâu của quá trình đầu tư

xây dựng, từ quy hoạch, chủ trương đầu tư, chuẩn bị đầu tư, thực

hiện đầu tư, nghiệm thu, thanh quyết toán đưa công trình vào khai

thác, sử dụng.

Trong hoạt động đầu tư và xây dựng ở Việt Nam nói chung

và ở tỉnh Ninh Bình nói riêng công tác thanh toán và quyết toán vốn

đầu tư dự án hoàn thành đối với công trình xây dựng có vốn NSNN

còn rất nhiều bất cập. Vì vậy học viên đã lựa chọn nghiên cứu đề tài:

“Hoàn thiện công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử

dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Sở Giao thông vận tải

Ninh Bình” làm đề tài nghiên cứu uận văn thạc sĩ ngành quản trị

kinh doanh của mình.

2. Tổng quan tình hình nghiên cứu đề tài

Vấn đề hoàn thiện công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng

cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước nói chung và tại Sở

Giao thông vận tải nói riêng ở nước ta đã được đề cập nhiều trên các

sách báo, tạp chí, các diễn đàn khoa học. Trong những năm gần đây

đã có nhiều cuốn sách, bài viết và một số đề tài khoa học đề cập thực

trạng và các giải pháp liên quan đến hoàn thiện công tác quyết toán

dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà

nước. Những công trình nghiên cứu này chủ yếu quan tâm đến vấn đề

đổi mới, hoàn thiện tổ chức và phương thức hoạt động của các ban

quản lý dự án nói chung hoặc chỉ đề cập một cách chung nhất đến

đặc điểm dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng ngân sách nhà nước

như:

- Nguyễn Thị Đoan Trinh (2017) “Hoàn thiện công tác quyết

2

toán vốn đầu tư dự án tại sở tài chính Đà Nẵng”, Luận văn thạc sỹ, Đại

học Đà Nẵng, trường đại học kinh tế. Trong công trình này, tác giả đã

khái quát đặc điểm, các nhân tố ảnh hưởng đến quyết toán dự án đầu tư

bằng ngân sách nhà nước, đồng thời chỉ rõ quy trình quyết toán dự án

đầu tư bằng ngân sách qua đó đã đề cập các giải pháp sử dụng hiệu quả

vốn ngân sách hiện nay.

- Bùi Thị Tĩnh, Nguyễn Quốc Hùng (2014), Hoàn thiện quy

trình kiểm toán báo cáo quyết toán vốn công trình đầu tư xây dựng

cơ bản hoàn thành, Tạp chí tài chính. Trong bài viết này các tác giả

đã đề cập đến các yếu tố tác động, yêu cầu về một bản quy trình

quyết toán vốn đầu tư cơ bản từ ngân sách nhà nước

3. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu

3.1. Mục đích

Nghiên cứu lý luận và thực trạng về công tác quyết toán vốn

đầu tư xây dựng cơ bản bằng vốn ngân sách nhà nước ở sở giao

thông vận tải Ninh Bình trên phương diện cơ quan quản lý nhà nước,

từ đó đề xuất quan điểm, giải pháp cơ bản nhằm hoàn thiện công tác

quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân

sách nhà nước tại Sở Giao thông vận tải Ninh Bình.

3.2. Nhiệm vụ

- Hệ thống hoá và làm rõ những nội dung cơ bản về lý thuyết

và chế độ trong công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản nói

chung và vốn đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng vốn ngân sách Nhà

nước nói riêng.

- Phân tích, đánh giá thực trạng công tác quyết toán vốn đầu tư

xây dựng cơ bản sử dụng vốn NSNN tại Sở GTVT Ninh Bình, làm rõ

vấn đề bất cập và hạn chế trong quyết toán nguồn vốn ngân sách cho

đầu tư xây dựng và nguyên nhân của những hạn chế.

3

- Trên cơ sở lý luận và kết quả nghiên cứu thực trạng, đề xuất

một số giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quyết toán vốn đầu tư xây

dựng cơ bản sử dụng vốn NSNN tại Sở GTVT Ninh Bình.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu

4.1. Đối tượng nghiên cứu: Công tác quyết toán vốn đầu tư xây

dựng cơ bản sử dụng vốn NSNN trên phương diện cơ quan quản lý

nhà nước.

4.2. Phạm vi nghiên cứu:

+ Về mặt thời gian: Giai đoạn từ năm 2013- 2017 + Về mặt không gian: Địa bàn tỉnh Ninh Bình. + Về mặt nội dung: Luận văn tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận về quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; đánh giá thực trạng công tác quyết toán dự án đầu tư XDCB sử dụng vốn NSNN ở sở GTVT Ninh Bình trong việc tham gia thực hiện các chức năng quản lý các nguồn dự án đầu tư XDCB trong giai đoạn 2013 - 2017 từ đó tìm ra nguyên nhân của những hạn chế trong công tác quyết toán và đề xuất các quan điểm, giải pháp hoàn thiện công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Sở Giao thông vận tải Ninh Bình.

5. Phương pháp nghiên cứu của luận văn Trong quá trình viết luận văn, tác giả sử dụng các phương pháp

sau:

- Phương pháp tổng hợp, nghiên cứu tài liệu… để hiểu rõ hơn lý luận dự án đầu tư xây dựng cơ bản sz sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước.

- Phương pháp phân tích, thống kê, so sánh… để đánh giá đúng thực trạng công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Sở Giao thông vận tải Ninh Bình giai đoạn 2013-2017.

4

6. Kết cấu của luận văn

Ngoài phần mở đầu, kết luận, tài liệu tham khảo và phụ lục,

nội dung luận văn gồm có 3 chương:

Chương 1: Cơ sở lý luận chung về quyết toán vốn đầu tư xây

dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

Chương 2: Thực trạng công tác quyết toán vốn đầu tư xây

dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn NSNN tại Sở Giao thông Vận tải

Ninh Bình

Chương 3: Giải pháp hoàn thiện công tác quyết toán vốn đầu tư

xây dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn NSNN tại Sở Giao thông Vận tải

Ninh Bình

5

Chương 1

CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ QUYẾT TOÁN VỐN

ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG NGUỒN VỐN

NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC

1.1. Đầu tư xây dựng cơ bản

1.1.1. Khái niệm

Đầu tư xây dựng cơ bản là những hoạt động đầu tư với chức

năng tạo ra TSCĐ cho nền kinh tế thông qua các hình thức xây dựng

mới, mở rộng, hiện đại hoá hoặc sửa chữa, khôi phục các TSCĐ.

Đầu tư xây dựng cơ bản trong nền kinh tế quốc dân là một bộ

phận của đầu tư phát triển. Đây chính là quá trình bỏ vốn để tiến

hành các hoạt động xây dựng cơ bản nhằm tái sản xuất giản đơn và

tái sản xuất mở rộng ra các TSCĐ trong nền kinh tế. Do vậy, đầu tư

xây dựng cơ bản là tiền đề quan trọng trong quá trình phát triển kinh

tế-xã hội của nền kinh tế nói chung và của các cơ sở sản xuất kinh

doanh nói riêng. Đầu tư xây dựng cơ bản là hoạt động chủ yếu tạo ra

TSCĐ đưa vào hoạt động trong lĩnh vực kinh tế-xã hội, nhằm thu

đựơc lợi ích với nhiều hình thức khác nhau..

1.1.2. Đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản

1.1.3. Vai trò hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản

1.2. Đầu tư xây dựng cơ bản có vốn từ NSNN

1.2.1 Khái niệm đầu tư xây dựng cơ bản có vốn từ NSNN

Đầu tư XDCB có vốn từ NSNN là sử dụng nguồn vốn từ NSNN được

bố trí cho đầu tư vào các công trình, dự án XDCB của nhà nước.

6

1.2.2 Đặc điểm của đầu tư xây dựng cơ bản có vốn NSNN

1.2.3. Vai trò của đầu tư XDCB sử dụng ngân sách nhà nước

1.3 Quyết toán dự án đầu tư XDCB sử dụng NSNN

1.3.1 Khái niệm

1.3.2. Mục tiêu của công tác quyết toán dự án đầu tư XDCB sử

dụng NSNN

1.3.3 Quy trình quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản bằng nguồn

vốn ngân sách nhà nước

Bước 1: Chủ đầu tư nộp hồ sơ quyết toán

Bước 2: Thẩm tra hồ sơ theo cấp thẩm quyền quản lý

Bước 3: Phê duyệt quyết toán

Sơ đồ 1.1: Quy trình quyết toán dự án đầu tư

1.3.4 Sự cần thiết phải hoàn thiện công tác quyết toán dự án đầu tư

XDCB từ vốn NSNN

1.4. Các nhân tố ảnh hưởng đến quyết toán vốn đầu tư xây dựng

cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước

1.4.1. Các nhân tố khách quan.

1.4.2. Các nhân tố chủ quan

7

Chương 2

THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN DỰ ÁN ĐẦU TƯ

XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG NGUỒN VỐN NGÂN SÁCH

NHÀ NƯỚC TẠI SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI NINH BÌNH

2..1. Giới thiệu chung về Sở giao thông vận tải Ninh Bình

2.1.1.Bộ máy tổ chức Sở Giao thông vận tải Ninh Bình

Sơ đồ 2.1: Tổ chức bộ máy Sở Giao thông vận tải Ninh Bình.

SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

Thanh tra giao thông

Phòng quản lý Kết cấu hạ tầng giao thông

Phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái

Phòng Thẩm định

Đoạn Quản l ý giao thông số I

Văn phòng Sở Phòng Kế hoạch - Tài chính

Đoạn Quản lý giao thông số II

TT Đăng kiểm PTCG đường bộ 3501S

TT Đăng kiểm PTCG đường bộ 3502D

Ban Đăng kiểm phương tiện thuỷ nội địa

TT Sát hạch lái xe cơ giới, đường bộ

Ban Quản lý các dự án xây dựng giao thông số 3

Ban Quản lý dự án vốn sự nghiệp kinh tế

Ban Quản lý các dự án giao thông vốn nước ngoài

Xí nghiệp Bến xe khách Ban Quản lý các dự án xây dựng giao thông Ninh Bình

(Nguồn: Sở giao thông vận tải Ninh Bình)

8

2.1.2. Chức năng của các phòng ban

2.1.2.1 Văn phòng Sở

2.1.2.2. Phòng Quản lý Vận tải, phương tiện, người lái.

2.1.2.3. Phòng Thẩm định

2.1.2.4. Phòng Quản lý kết cấu hạ tầng giao thông.

2.1.2.5. Phòng Kế hoạch - Tài chính.

2.1.2.6. Thanh tra

2.2. Thực trạng công tác quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản

sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại sở Giao thông vận tải

Ninh Bình

2.2.1. Nội dung quyết toán dự án đầu tư xây dựng tại Sở GTVT

tỉnh Ninh Bình

2.2.2 Quy trình quyết toán dự án đầu tư tại Sở giao thông vận tải

Ninh Bình

2.2.2.1 Công tác lập báo cáo quyết toán

Bảng 2.1. Tổng hợp các dự án hoàn thành chưa nộp Báo cáo

quyết toán tại Sở GTVT tỉnh Ninh Bình từ năm 2012-2017

Đơn vị: Triệu đồng

Tên dự án Số lượng Tổng mức Tổng vốn đã

đầu tư thanh toán

(triệu đồng)

102.909 88.120 Tổng số 39

Nhóm A

Nhóm B

102.909 88.120 Nhóm C 39

(Nguồn: Sở GTVT tỉnh Ninh Bình)

9

Bảng 2.2. Tổng hợp các dự án hoàn thành chưa nộp hồ sơ quyết toán

tại Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình năm 2017

Loại

Dự án trong thời

Dự án chậm nộp

Dự án chậm nộp

dự án

hạn lập báo cáo

báo cáo quyết

báo cáo quyết

quyết toán

toán dưới 24

toán trên 24

tháng

tháng

Số dự

Tổng

Số

Tổng mức

Số

Tổng mức

án

mức đầu

dự

đầu tư đầu

dự

đầu tư

tư (triệu

án

tư (triệu

án

đầu tư

đồng)

đồng)

(triệu

đồng)

Tổng

10

7.234

1

1.123

0

0

cộng

Nhóm

A

Nhóm

B

Nhóm

10

7.234

1

1.123

0

0

C

(Nguồn: Báo cáo Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình)

2.2.2.2. Công tác thẩm tra quyết toán dự án hoàn thành sử dụng

nguồn vốn ngân sách Nhà nước

10

Bảng 2.3. Trình tự tiến hành thẩm tra quyết toán tại Sở GTVT

tỉnh Ninh Bình

Trách nhiệm Trình tự công việc

Tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ

CV tiếp nhận phụ trách nhận hồ sơ

Lập kế hoạch triển khai

Trưởng phòng

Kiểm tra hồ sơ quyết toán

Lập kế hoạch mời họp thống nhất số liệu

Họp thống nhất số liệu

CV thẩm định

Lập biên bản gửi cho chủ đầu tư

Trưởng phó phòng phụ trách công việc thẩm định Trưởng phó phòng phụ trách công việc thẩm định, chủ đầu tư

viên Chuyên thẩm định trưởng phòng

Lập báo cáo quyết toán dự án hoàn thành (công trình dưới 3 tỷ)

Lập quyết định quyết toán dự án hoàn thành (công trình trên 3 tỷ)

Trình giám đốc Sở GTVT

viên Chuyên thẩm định

Trình chủ tịch Tỉnh viên

Nhận và gửi KQ

Giám đốc Sở GTVT tỉnh Ninh Bình Chuyên thẩm định Chuyên viên phụ trách

Lưu hồ sở (Nguồn: Sở GTVT tỉnh Ninh Bình)

11

Bước 1. Tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ:

Chuyên viên phụ trách tiếp nhận hồ sơ của phòng Tài chính

đầu tư có trách nhiệm:

- Tiếp nhận hồ sơ từ chủ đầu tư, kiểm tra sự đầy đủ của hồ

sơ theo qui định tại Điều 8 - Thông tư 09/2016/TT-BTC ngày

18/01/2016 của Bộ Tài chính.

+ Trường hợp hồ sơ đầy đủ thì tiếp nhận và ký vào “Biên bản

bàn giao hồ sơ ”.

+ Trường hợp hồ sơ chưa đủ thì liệt kê những hồ sơ còn

thiếu, yêu cầu Chủ đầu tư bổ sung.

- Bàn giao cho Trưởng phòng.

Bước 2. Lập nhiệm vụ triển khai:

Lãnh đạo phòng Tài Chính đầu tư (phòng nghiệp vụ quyết

toán của Sở tài chính) xem xét, dự kiến lịch triển khai và giao cho

chuyên viên thẩm định.

Bước 3. Tiến hành thẩm tra quyết toán

+ Chuyên viên được giao nhiệm vụ thẩm tra căn cứ vào tính

chất, quy mô của dự án, công trình (hay hạng mục công trình) để chủ

động lập kế hoạch và thực hiện thẩm tra quyết toán theo nội dung

hướng dẫn tại Thông tư

09/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính.

+ Chuyên viên được giao nhiệm vụ thẩm tra phải có kế

hoạch thực hiện hoàn thành nhiệm vụ được giao và chịu trách nhiệm

trước pháp luận về kết quả thẩm tra của mình.

Bước 4. Lập kế hoạch mời họp thống nhất (nếu cần)

Trường hợp trong quá trình chuyên viên thẩm tra quyết toán

có những vướng mắc và không thống nhất được với chủ đầu tư thì

12

chuyên viên thẩm định sẽ báo cáo Trưởng phòng, qua đó sẽ thực

hiện:

- Chuyên viên thẩm định lập dự thảo biên bản thẩm tra (căn

cứ vào kết quả thẩm tra).

- Lập kế hoạch họp thống nhất số liệu với Chủ đầu tư

Bước 5. Họp thống nhất số liệu quyết toán (nếu cần)

Trưởng phòng phụ trách, chuyên viên thẩm định và Chủ đầu

tư họp thống nhất số liệu quyết toán.

Bước 6. Lập biên bản thẩm tra quyết toán

Chuyên viên thẩm định lập biên bản thẩm tra quyết toán,

thông qua Trưởng phòng và gửi cho Chủ đầu tư ký xác nhận.

Bước 7. Lập Báo cáo thẩm tra quyết toán - Quyết định phê

duyệt quyết toán

Sau khi biên bản đã có xác nhận của Trưởng phòng, chuyên

viên thẩm định và Chủ đầu tư, chuyên viên thẩm định sẽ tiếp tục thực

hiện:

+ Đối với dự án (công trình) hoàn thành có tổng mức đầu tư

dưới 3 tỷ đồng, chuyên viên thẩm định sẽ lập dự thảo Quyết định Phê

duyệt quyết toán dự án (công trình) hoàn thành và trình Giám đốc Sở

GTVT tỉnh Ninh Bình phê duyệt. (Theo Quyết định số 55/2016/QĐ-

UBND ngày 30/12/2016 của UBND tỉnh Ninh Bình về việc Ban

hành một số nội dung về Quản lý đầu tư và xây dựng trên địa bàn

tỉnh Ninh Bình).

+ Đối với dự án (công trình) hoàn thành có tổng mức đầu tư

từ 3 tỷ đồng trở lên, chuyên viên thẩm định lập Báo cáo thẩm tra

quyết toán dự án (công trình) hoàn thành và 2trình lên Phó Giám đốc

Sở Tài chính phụ trách về quyết toán phê duyệt.

13

Bước 8. Phê duyệt

+ Đối với dự án, công trình có tổng mức đầu tư nhỏ hơn 3 tỷ

VND:

Căn cứ vào Biên bản thẩm tra quyết toán và dự thảo Quyết định phê duyệt quyết toán dự án (công trình) hoàn thành chuyên viên trình lên, giám đốc Sở Tài chính ra Quyết định phê duyệt.

- Đối với dự án, công trình có tổng mức đầu tư từ 3 tỷ VNĐ

trở lên:

Căn cứ vào Biên bản thẩm tra quyết toán và dự thảo Báo cáo thẩm tra quyết toán dự án (công trình) hoàn thành chuyên viên trình lên, Phó giám đốc Sở tài chính phụ trách mảng quyết toán sẽ phê duyệt Báo cáo.

Sau khi Phó giám đốc phê duyệt Báo cáo, chuyên viên thẩm định sẽ gửi hồ sơ trình Chủ tịch UBND tỉnh, bao gồm: Biên bản thẩm định; Báo cáo thẩm tra quyết toán; các quyết định của dự án (công trình); Báo cáo tổng hợp quyết toán; Báo cáo của Thanh tra, kiếm toán (đối với dự án có thanh tra, kiếm toán). Chủ tịch UBND tỉnh căn cứ vào các hồ sơ sẽ ra Quyết định

Phê duyệt quyết toán dự án (công trình) hoàn thành.

Bước 9. Nhận và trả kết quả

Chuyên viên nhận Quyết định từ Giám đốc Sở/Chủ tịch UBND

tỉnh và gửi kết quả cho Chủ đầu tư thông qua Văn thư sở.

Bước 10. Lưu hồ sơ

- Chuyên viên được phân công sẽ chịu trách nhiệm tập hợp hồ

sơ dự án (công trình) và lưu giữ hồ sơ theo qui định của nhà nước

14

Bảng 2.4. Tổng hợp các dự án hoàn thành đã nộp hồ sơ

quyết toán và đang tiến hành thẩm tra tại Sở giao thông

vận tải tỉnh Ninh Bình năm 2017

Đơn vị tính: Triệu đồng

Dự án trong thời gian thẩm Dự án chậm phê duyệt

tra, phê duyệt quyết toán quyết toán dưới 24 tháng

Tổng giá

Loại dự án Tổng trị đề Tổng Tổng giá Số dự Số dự mức nghị mức trị đề nghị án án đầu tư quyết đầu tư quyết toán

toán

Tổng cộng 11 49.145 36.133 4.234 3.567 3

Nhóm A

Nhóm B

Nhóm C 11 49.145 36.133 4.234 3.567 3

(Nguồn: Báo cáo Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình)

Hồ sơ trình duyệt quyết toán: Hồ sơ trình duyệt quyết toán dự

án hoàn thành bao gồm:

+ Tờ trình đề nghị phê duyệt quyết toán của chủ đầu tư (bản

chính).

+ Báo cáo quyết toán dự án hoàn thành theo quy định (bản

chính).

+ Các văn bản pháp lý có liên quan theo Mẫu số 02/QTDA

(bản chính hoặc bản sao).

15

+ Các hợp đồng, biên bản thanh lý hợp đồng (nếu có) giữa chủ

đầu tư với các nhà thầu thực hiện dự án (bản chính hoặc bản sao).

+ Các biên bản nghiệm thu hoàn thành bộ phận công trình, giai đoạn thi công xây dựng công trình, nghiệm thu lắp đặt thiết bị; Biên bản nghiệm thu hoàn thành dự án, công trình hoặc hạng mục công trình để đưa vào sử dụng (bản chính hoặc bản sao).

+ Toàn bộ các bản quyết toán khối lượng A-B (bản chính). + Báo cáo kết quả kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành (nếu

có)

+ Kết luận thanh tra, Biên bản kiểm tra, Báo cáo kiểm toán của các cơ quan: Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán Nhà nước (nếu có); kèm theo báo cáo tình hình chấp hành các báo cáo trên của chủ đầu tư.

+ Các tài liệu khác (khi có yêu cầu). 2.2.2.3. Phê duyệt quyết toán dự án đầu tư xây dựng cơ bản sử

dụng NSNN

Bảng 2.5. Tổng hợp chi tiết các dự án hoàn thành đã được phê

duyệt quyết toán tại tại Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình từ

năm 2017

Đơn vị: Triệu đồng

Kế Giá trị Giá trị

hoạch đề quyết Số dự Tổng mức Chênh Loại dự án vốn đã nghị toán án đầu tư lệch bố trí quyết được

toán duyệt

Tổng cộng 17 129.583 88.222 49.873 49.873 1

(Nguồn: Báo cáo Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình)

16

Một số vướng mắc khiến hồ sơ quyết toán của dự án rơi vào

tình trạng chậm phê duyệt:

-Cơ chế quản lý đầu tư xây dựng của nhà nước trong thời gian

gần đây có nhiều thay đổi nên chủ đầu tư khó khăn trong việc thực

hiện. Chưa có chế tài cụ thể về mức xử phạt đối với chủ đầu tư, nhà

thầu trong việc chậm thực hiện quyết toán dự án hoàn thành.

-Nhiều chủ đầu tư với lực lượng cán bộ làm công tác quyết

toán không đúng chuyên môn nghiệp vụ, chủ yếu là kiêm nhiệm,

chưa nắm vững công tác báo cáo quyết toán dự án hoàn thành,

không biết nội dung nào nên thực hiện trước, nội dung nào nên thực

hiện sau. Các báo cáo lập số liệu không chính xác phải sửa đi sửa lại

nhiều lần và mất rất rất nhiều thời gian.

- Nhiều dự án chưa được phê duyệt quyết toán do chưa đầy

đủ thủ tục pháp lý theo quy định nhà nước, một số dự án chưa thể thực hiện do thiếu vốn hoặc không quy định rõ trách nhiệm thực hiện. Tổng hợp số liệu các dự án (công trình) đầu tư XDCB hoàn

thành chưa được thẩm tra phê duyệt quyết toán của tỉnh Ninh Bình

tính đến hết năm 2017.

2.3. Đánh giá chung về công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng

cơ bản tại sở giao thông vận tải Ninh Bình

Qua nghiên cứu, tìm hiểu thực trạng công tác thanh, quyết

toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản ở Sở GTVT Ninh Bình, có thể nhận

thấy những ưu điểm và hạn chế trong công tác thanh quyết toán như

sau:

17

2.3.1. Những ưu điểm

-Thứ nhất, công tác thanh, quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ

bản bằng nguồn vốn NSNN ở Sở GTVT Ninh Bình đã góp phần nâng

cao chất lượng cuộc sống người dân và góp phần thúc đẩy phát triển

kinh tế xã hội

-Thứ hai, công tác thanh, quyết toán linh hoạt đã tạo sự chủ

động cho các địa phương trong phát triển KT-XH.

-Thứ ba, phân cấp quản lý đầu tư XDCB đã tăng cường trách

nhiệm của chính cấp quyền địa phương.

-Thứ tư, việc nghiệm thu, thanh toán cơ bản được thực hiện

đảm bảo trình tự, thủ tục theo quy định hiện hành của nhà nước.

2.3.2. Một số hạn chế và nguyên nhân

2.3.2.1. Một số hạn chế

- Thủ tục nghiệm thu, quyết toán dự án còn nhiều chậm trễ

- Nguồn vốn dành cho đầu tư xây dựng cơ bản còn nhiều khó

khăn

- Việc ứng trước hợp đồng cho nhà thầu còn chưa đúng quy

định

- Công tác điều hành, triển khai kế hoạch đầu tư chậm

- Việc lập và hoàn chỉnh hồ sơ nghiệm thu thanh toán, quyết

toán của nhà thầu còn nhiều vướng mắc

- Các điều khoản trong hợp đồng ký kết với các nhà thầu còn

sơ sài, chưa nêu hết được quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên

trong thực hiện hợp đồng

18

- Chủ đầu tư và các Ban QLDA còn chưa quan tâm đúng

mức đến công tác quyết toán dự án

- Chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức quản lý kinh tế còn

hạn chế

2.3.2.2. Nguyên nhân

19

Chương 3

GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN CÔNG TÁC QUYẾT TOÁN

DỰ ÁN ĐẦU TƯ XÂY DỰNG CƠ BẢN SỬ DỤNG NGUỒN VỐN

NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TẠI SỞ GIAO THÔNG VẬN TẢI

TỈNH NINH BÌNH

3.1. Định hướng phát triển công tác quyết toán dự án đầu tư

XDCB hoàn thành sử dụng nguồn vốn NSNN tại Sở giao thông

vận tải tỉnh Ninh Binh

3.1.1. Căn cứ định hướng

3.1.2 Quan điểm hoàn thiện công tác quyết toán dự án đầu tư xây

dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước

Đảm bảo tính khoa học, tính thực tiễn, tìm ra hướng đi mới

mang tính khả thi để áp dụng vào thực tiễn trong việc nâng cao chất

lượng quản lý chi phí trong thanh toán, quyết toán vốn đầu tư dự án

hoàn thành.

3.1.3. Định hướng công tác quyết toán dự án đầu tư XDCB bằng

nguồn NSNN tại tỉnh Sở giao thông vận tải tỉnh Ninh Bình

3.2. Giải pháp hoàn thiện công tác quyết toán dự án đầu tư xây

dựng cơ bản sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước tại Sở GTVT

Ninh Bình

3.2.1. Nâng cao năng lực và trách nhiệm đối với Chủ đầu tư trong

công tác quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình

Chủ đầu tư là người được nhà nước giao quyền cho quản lý

và sử dụng vốn đầu tư, đồng thời là người chịu trách nhiệm huy động

vốn còn thiếu để thực hiện dự án, đại diện cho nhà nước để quản lý

trực tiếp nguồn vốn đó.

3.2.2. Hoàn thiện quy trình thực hiện quyết toán dự án hoàn thành

20

Thực hiện phê duyệt quyết toán:

Thu thập tài liệu (1)

Kiểm toán quyết toán dự án hoàn thành (3)

Lập báo cáo quyết toán (2)

Lập báo cáo kiểm toán

Hồ sơ trình duyệt quyết toán (4)

Thẩm tra quyết toán (5)

Trình người có thẩm quyền phê duyệt quyết toán (6)

Phê duyệt quyết toán (7)

Ghi chú:

Quyết toán không có kiểm toán

Quyết toán có kiểm toán

Hình 3.1: Quy trình thực hiện quyết toán vốn đầu tư xây dựng công

trình

21

3.2.3. Hoàn thiện công tác lập và hoàn chỉnh hồ sơ quyết toán - Đưa tiêu chí yêu cầu về nhân sự, năng lực cán bộ làm công tác lập hồ sơ nghiệm thu, thanh quyết toán công trình xây dựng vào trong hồ sơ mời thầu (hồ sơ yêu cầu) coi dây là một tiêu chí bắt buộc đối với các nhà thầu. - Hồ sơ thanh thanh quyết toán cần thống nhất các thủ tục và biểu mẫu theo thông tư nghị định hiện hành. Các biểu mẫu lấy theo phụ lục thông tư 86/2011/TT-BTC. 3.2.4. Kiện toàn các Ban quản lý dự án và đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý đầu tư của tỉnh

Giải pháp về hoàn thiện các ban quản lý dự

Giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ làm công tác quản lý

đầu tư của Sở GTVT tỉnh Ninh Bình

3.2.5 Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ

thẩm tra quyết toán

3.2.6 Hoàn thiện về chế độ báo cáo, kiểm tra, thanh tra

3.3. Kiến nghị 3.3.1. Đối với Chính phủ

Hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý

đầu tư xây dựng

Công tác cải cách hành chính 3.3.2. Đối với UBND tỉnh Ninh Bình

- Cần ban hành các chính sách áp dụng khoa học, công nghệ mới nhằm nghiên cứu, xây dựng và hoàn thiện các tiêu chuẩn, quy trình, quy phạm

- Thực hiện chương trình đào tạo và đào tạo lại để nâng cao trình độ, năng lực cho đội ngũ cán bộ quản lý công tác thanh quyết toán.

- Kiện toàn tổ chức bộ máy quản lý dự án:

22

KẾT LUẬN

Trên cơ sở sử dụng tổng hợp các phương pháp nghiên cứu,

luận văn đã đóng góp được một số kết quả như sau:

1. Luận văn đã làm rõ những khái niệm cơ bản liên quan đến

đầu tư dự án công trình xây dựng và ảnh hưởng của đặc điểm sản

phẩm xây dựng đến công tác quản lý đầu tư và hệ thống hóa cơ sở lý

luận liên quan đến công tác thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng cơ

bản bằng nguồn vốn NSNN làm cơ sở lý luận để phân tích thực trạng

chương 2.

2. Luận văn đã giới thiệu về Sở GTVT Ninh Bình, khái quát

chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của sở GTVT Ninh Bình.

Luận văn đã đi sâu phân tích thực trạng đầu tư xây dựng công trình

giao thông và tình hình thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng công

trình giao thông bằng nguồn vốn NSNN do sở GTVT Ninh Bình

Quản lý. Phân tích chỉ ra những ưu điểm, hạn chế và nguyên nhân

hạn chế trong quá trình quản lý khâu thanh quyết toán vốn đầu tư xây

dựng công trình bằng nguồn vốn NSNN tại sở GTVT Ninh Bình.

3. Dựa vào các lý luận cơ bản về quản lý thi công công trình

giao thông và quá trình phân tích thực trạng công tác thanh quyết

toán vốn đầu tư xây dựng công trình giao thông bằng nguồn vốn

NSNN Luận văn đưa ra một số giải pháp khắc phục trong chương 3.

Trong chương 3 luận văn trình bày định hướng đầu tư xây dựng cơ sở

hạ tầng giao thông bằng nguồn vốn NSNN trên địa bàn tỉnh Ninh

Bình trong thời gian tới. Trên cơ sở đó luận văn đưa ra các giải pháp

hoàn thiện công tác thanh quyết toán vốn đầu tư xây dựng công trình

giao thông bằng nguồn vốn NSNN của sở GTVT Ninh Bình, bao

gồm các giải pháp như: Nâng cao năng lực và phẩm chất đội ngũ cán

bộ quản lý, hoàn thiện qui trình thanh quyết toán, nâng cao năng lực

23

thẩm định và đánh giá hồ sơ... Mặc dù khung pháp lý QLNN trong

đầu tư XDCB có một vai trò hết sức to lớn, tuy vậy hệ thống pháp

luật cũng có giới hạn của nó, những vấn đề cần giải quyết bằng ý

thức hệ, nhận thức chính trị hay các tương quan quyền lực thường

khó có thể giải quyết bằng công cụ pháp luật. Do đó, chỉ bằng quyết

tâm của cả hệ thống chính trị mới cơ bản giải quyết được các bất cập

liên quan tới thanh quyết toán dự án đầu tư XDCB bằng nguồn vốn

NSNN trên địa bàn tỉnh Ninh Bình.

Do hạn chế về tư liệu và khả năng nên luận văn không tránh

khỏi thiếu sót nhất định, rất mong nhận được sự góp ý của các thầy,

cô, các nhà quản lý trong và ngoài ngành để luận văn hoàn thiện có

giá trị cao về thực tiễn./.

24