Học ngoại khóa giúp trẻ phát
triển kỹ năng
Cha mẹ coi trọng việc học tập, chỉ coi hoạt động ngoại khóa là những
hoạt động bổ, chiếm thời gian học ca trmà không biết rằng hoạt động
này sgiúp trẻ phát triển được các kỹ năng giao tiếp.
Trkhông biết gọi tên các knăng
Khi chúng tôi bước vào lớp 8A6, trường THCS An Khánh (Hà Ni)
thấy kng khí rất i nổi, các em học sinh đang vỗ tay giòn giã ri chụm
đầu vào thảo lun vmột vấn đề gì đó.
Chúng tôi được gii thiệu đây là tiết sinh hoạt ngoại khóa ca lớp.
Chđề của tiết học được gắn với chủ đề của tháng 11 là Nhơn thy cô”.
Tiết sinh hoạt được y dựng vi hình thức là thi giữa 3 đội với các phần thi:
Cùng nhau học hỏi, Lời ca ng tặng thầy cô, Tri ân thy cô. Dẫn chương
trình là em Nguyễn Thị Ngọc Mai, lớp trưởng và cũng là Liên đội trưởng
của trường. Với phong cách khá đĩnh đạc, giọng nói uyển chuyn, Ngọc Mai
dẫn dắt cuộc thi khá thành thạo. các phần thi, khi trình y ý tưởng, các
em như Bùi Thị Linh, Nguyễn Hồng Hà, Trần n Anh, Trần Thị Ngọc Ánh
đều tỏ ra rất u loát.
Khi được hỏi, các em đều giới thiu là cán blp, n bộ đội. Sở dĩ
các em được các k năng như thuyết trình, lập kế hoạch, tổ chức và thực
hiện kế hoạch… là do được rèn luyện trongc hoạt động ca lớp.
Thế nhưng, khi hỏi ngoài các knăng được học như nêu trên, trong
cuộc sống, các em có biết các k ng gì khác không, hu hết c em đều
lúng túng không thgọi tên được các kỹ năng rất gần gũi, cần phải học
trong cuộc sống hàng ngày như kỹ năng: ăn, mc, tiêu tin…
Như vậy, chính bản thân học sinh chưa được dạy cách gọi tên các k
năng thì khó trách các em ti sao không biết vận dụng những kỹ ng trong
các tình huống vấp phải trong cuộc sống hằng ngày.
Kỳ công cho hot động ngoại khóa
Em Nguyễn Hoàng Nam cho biết: đây là lần đầu tiên, lớp em được
sinh hoạt theo hình thức thú vị như thế này và em rất thích tiết sinh hoạt này.
Các bạn được cùng giáo thiết kế chương trình, tp tành kng phi
chịu sự căng thng như trong các tiết học.
giáo Đ ThLoan, chủ nhiệm lớp 8A6 giải thích tm: Để một
tiết sinh hoạt mà các em học sinh hào hng như tiết sinh hoạt vừa rồi,
Thoan cùng học sinh và cô tổng phụ trách phải chuẩn bị trong vòng 1 tháng.
Các công đoạn chuẩn b gồm: lên chương trình, m power point, tập tình
huống, dựng đoạn phim…
Ông Nguyn Thứ Mười, p hiệu trưởng trường Đội Lê Dun cho
biết: Việc rèn kng sống trong ngành giáo dục có một syêu cầu riêng,
thông qua các bmôn để tích hợp để dạy. Tuy nhiên, việc tích hợp như vậy
chỉ là một phần trong việc dạy k ng sống cho trẻ.
Trong khi đó, c tiết sinh hoạt ngoại khóa được thực hiện thường
xuyên 1 ln/ tuần môi trường tưởng để trẻ có hội bộc lộ các k năng
giao tiếp trong xã hội. Thế nhưng hiện nay, do cha mcoi trọng việc học tập,
chỉ coi hoạt động ngoại khóa là những hoạt động bổ, chiếm thời gian học
của con i họ nên hoạt động ngoại khóa trong trường học bị gim sút. Bên
cạnh đó, chế kng đảm bảo để tổng phụ trách các trường thể chuyên
m trong hoạt động ca nhà trường.