TNU Journal of Science and Technology
226(18): 162 - 171
http://jst.tnu.edu.vn 162 Email: jst@tnu.edu.vn
THE IMAGE OF STREET VENDING IN HOI AN
THROUGH DOMESTIC VISITORS PERCEPTION
Le Thai Phuong*
Da Nang Architecture University
ARTICLE INFO
ABSTRACT
Received:
25/11/2021
For a very long time, the street vending in Hoi An currently exist and is
also considered as a traditional cultural activity of Hoi An. Besides the
socio-economic benefits, this activity also has some weaknesses.
Therefore, the study aims to identify the images of street vending in the
mind of visitors to support the management and promote Hoi An’s
image to visitors. The methods of studying are combined qualitative
and quantitative methods. The results of depth interviews of 68 visitors
and survey with a structured questionnaire of 320 visitors show that: (1)
street vendors have created a good impression on visitors, especially the
local vendors and local cuisine; (2) impact to the environmental and
traffic are two major problems that need to be solved. Based on this
research, the study also proposes some suggestions for the street
vending in Hoi An.
Revised:
11/12/2021
Published:
11/12/2021
KEYWORDS
Hoi An
Street vending
Street vendor
Tourism
Visitor
HÌNH NH HÀNG RONG, HÀNG VA HÈ HI AN
QUA CM NHN CA DU KHÁCH NỘI ĐỊA
Lê Thái Phượng
Trường Đại hc Kiến trúc Đà Nẵng
TÓM TT
Ngày nhn bài:
25/11/2021
Hoạt động buôn bán hàng rong, va trong khu ph c Hi An đã
t rt lâu và phát triển cho đến bây gi như một sn phm văn hóa
truyn thng ca Hi An. Bên cnh nhng lợi ích đem lại v kinh tế -
hi, hoạt động này cũng còn tồn ti mt s hn chế. Do đó, nghiên
cu nhằm xác định hình nh hàng rong, hàng va qua cm nhn ca
du khách đ h tr cho công tác quản lý cũng như qung hình nh
du lch Hi An. Phương pháp định tính được s dng kết hp vi
phương pháp định lượng. Kết qu phng vn sâu 68 du khách kho
sát bng bng câu hi cu trúc 320 du khách cho thy: (1) hàng
rong, hàng vỉa đã đ li ấn tượng tốt đẹp trong lòng du khách, đặc
bit hình ảnh con người m thc Hi An; (2) v sinh môi trường
giao thông hai tn ti ln cần được gii quyết. Trên cở đó,
nghiên cứu cũng đề xut mt s gợi ý đi vi hoạt động buôn bán hàng
rong, hàng va hè Hi An.
Ngày hoàn thin:
11/12/2021
Ngày đăng:
11/12/2021
DOI: https://doi.org/10.34238/tnu-jst.5294
*Email: phuonglt@dau.edu.vn
TNU Journal of Science and Technology
226(18): 162 - 171
http://jst.tnu.edu.vn 163 Email: jst@tnu.edu.vn
1. Đặt vấn đề
Kinh tế va hè là phạm trù được các nhà nghiên cứu trong nước và nước ngoài quan tâm. Kinh
tế vỉa được xem là “các hoạt động buôn bán hàng hóa cung ng dch v quy mô nh hoc
va, ch yếu din ra trên vỉa hè, đường ph đô thị, có th c định ti một địa điểm hoặc di động”,
mt b phn ca khu vc kinh tế phi chính thức [1]. Dưới góc độ quản nhà nước, kinh
doanh vỉa hè được phân thành 3 nhóm:
- Nhóm 1: Có mt tiền và đăng ký sử dng va hè tm thời để kinh doanh.
- Nm 2: Không có mt tin s dng vỉa như địa điểm c đnh hoc tm thi đ kinh doanh.
- Nhóm 3: Bán hàng rong hoc cung cp các dch v dọc đường, không có địa điểm c th.
Nghiên cu này tp trung vào hàng hóa, dch v thuc nhóm 2 nhóm 3, gm hàng rong
hàng vỉa hè. Hàng rong hàng hóa đưc bán dọc đường, không có địa điểm c th (Nhóm 3)
hàng va các mặt hàng điểm bán c định hoc tm thi trên ph (Nhóm 2). Quan
điểm tiếp cận này tương đồng vi nội dung đề án “Bố trí buôn bán hàng rong, va trong khu
ph c Hội An” [2].
Hàng rong, hàng vỉa được các nhà nghiên cứu nước ngoài xem xét vi thut ng “street
vending” ở 3 góc độ chính.
Th nht tm quan trng ca vic buôn bán hàng rong, hàng vỉa đối vi thu nhp ca
nhng h gia đình nghèo khu vực đô thị. Mt cuc kho sát Bogota, Colombia cho thy
người tham gia vào hoạt động buôn bán hàng rong, hàng va do thiếu hi vic làm trong
các lĩnh vực khác đây là nguồn thu nhp duy nht ca h [3]. Mazhambe cũng phân tích sự
đóng góp của hoạt động buôn bán hàng rong, hàng vỉa đối vi mc sng ca nhng tham gia
buôn bán Harare, Zimbabwe kết qu 86,6% người tham gia buôn bán ph thuc hoàn
toàn vào thu nhp t bán hàng rong, hàng va [4]. Nepal, thu nhp ròng trung bình mi
tháng của người buôn bán hàng rong, hàng vỉa 22.500 Rs (209,1 USD); 54% người buôn
bán hàng rong, hàng va mc tiêu dùng thấp hơn mức nghèo [5]. Như vậy, buôn bán hàng
rong, hàng va hè vai trt quan trọng được xem cách mưu sinh ca nhng h gia đình
nghèo khu vực đô thị.
Th hai chính sách v vic buôn bán hàng rong, hàng va ti các khu vực đô thị. S
ợng người tham gia buôn bán hàng rong, hàng vỉa ngày càng gia tăng nên việc thiết lp các
quy định là cn thiết và cn chú trọng đến 3 ni dung là bo v quyn li và tài sản, ngăn chặn s
ùn tc giao thông và gi trt t đưng ph [6]. Thông qua kết qu tng hp nhng chính sách liên
quan phân tích nh t chc hoạt động buôn bán hàng rong, hàng va ti mt s quc
gia (Ahmedabad, Ấn Độ Lima, Peru), Roever Skinner đã nhấn mnh vai trò ca s minh
bạch trong các quy định v hoạt động buôn bán hàng rong, hàng vỉa hè; đng thi cn nhng
quy trình hướng dn thc hin nhm tạo ra môi trường kinh doanh tốt cho ngưi tham gia [7].
Th ba là mi quan h gia hoạt động buôn bán hàng rong và không gian đô th. Vấn đề được
đặt ra là khi mô hình tăng trưởng thông minh tại đô thị phát triển thì văn hóa bán hàng rong, hàng
va hè có còn phù hp không? [8]-[12]. góc độ này, hoạt động buôn bán hàng rong, hàng va hè
cũng được xem xét vai trò điểm thu hút khách du lch, góp phn to nên nh ảnh điểm đến
hay biểu tượng của đô thị. Nghiên cu ca Azizah ti 2 thành ph ln Indonesia cho thy hình
ảnh người bán hàng rong có th tr thành yếu t hp dn du khách nếu thành ph có nhng chính
sách phù hp [13].
Việt Nam, Jensen Peppard đã phân tích hoạt động buôn bán hàng rong, hàng va ti
Nội [14], trong đó người tham gia buôn bán va sng thành th nông thôn do nhu cu
định lâu dài chưa cần thiết đối vi h. H di chuyn t nông thôn ra thành th để kiếm thêm
thu nhập nhưng ngày càng khó khăn bi s ợng người bán tăng lên và những quy định hn chế
vic buôn bán. Buôn bán hàng rong, hàng vỉa cũng được xem là sinh kế của người dân và góp
phn to ra nn kinh tế đa dạng cho Ni [15], [16]. Mt nghiên cu v hoạt động buôn bán
hàng rong, hàng lưu động của người dân vùng cao th Sapa đã xác định đưc ba hình thc
TNU Journal of Science and Technology
226(18): 162 - 171
http://jst.tnu.edu.vn 164 Email: jst@tnu.edu.vn
buôn bán bán trc tiếp cho khách du lch ti th xã, cp hàng hóa cho người bán bán cho
khách trekking [17]. Ngoài ra, nghiên cu này còn phân tích các yếu t tham gia chính sách
đối vi hoạt động buôn bán tại đây.
Như vậy, hoạt động buôn bán hàng rong, hàng va ti Việt Nam đã được các nhà nghiên
cu quan tâm nhưng s ng ni dung nghiên cu còn hn chế. Trong bi cnh du lch phát
trin, nhiu tnh thành ph đã đặt mc tiêu phát trin du lch tr thành ngành kinh tế mũi nhọn,
hoạt động bán hàng rong, hàng va không ch giá tr v mt kinh tế, hi còn góp
phần đa dạng hóa sn phm du lch, to ra hình ảnh điểm đến. Tuy nhiên, mi quan h gia hot
động buôn bán hàng rong, hàng vỉa đối vi du lch mt khong trng nghiên cu ln, chưa
có công trình nghiên cu nào v phm trù này. Chính vì vy, nghiên cu nhm tìm hiu cm nhn
ca du khách v hàng rong, hàng va ti Thành ph Hi An, tnh Qung Nam; phn nào phát
tho ra hình nh hàng rong, hàng va ca Hội An trong lòng du khách. Qua đó, định hướng
đưa hàng rong, hàng vỉa tr thành sn phm du lịch đặc trưng của thành ph Hi An gn vi
phát trin du lch bn vng.
2. Phương pháp nghiên cứu
“Hình nh hàng rong, hàng vỉa hè” một phm tcòn khá mi, trong phm vi kiến thc
tìm hiu ca tác giả, chưa nghiên cứu nào thc hin k c quc tế trong c. Do vy,
trong nghiên cu này, tác gi s dng kết hợp 2 phương pháp là định tính và định lượng.
Phương pháp nghiên cứu định tính nhm phân tích thc trng hoạt động buôn bán hàng rong,
hàng va hè ti Hi An. Tác gi thc hin phng vn sâu du khách nội địa bng bng câu hi bán
cấu trúc để phác thảo sơ bộ nhng cm nhn ca du khách v hàng rong, hàng va ti Hi An.
Thi gian kho sát t ngày 01/09/2021 đến ngày 20/09/2021. Tng s mu thu v 76 mu,
trong đó có 08 mẫu không đạt yêu cu do nhiu câu hi b b trng; 68 mẫu đạt yêu cu phân tích
(t l đạt 89,5%).
Phương pháp nghiên cứu định lượng nhm phân tích nhng cm nhn ca du khách v hàng
rong, hàng va ti Hi An vi quy mu lớn hơn, khả năng đại diện cao hơn. T đó, xác
định được hình nh hàng rong, hàng va hè ti Hội An đối vi du khách nội địa. Cuc kho sát t
ngày 25/09/2021 đến ngày 25/10/2021. Tng s mu thu v là 347 mẫu, trong đó 27 mẫu
không đạt yêu cu do nhiu câu hi b b trng; 320 mẫu đạt yêu cu phân tích (t l đạt 92,2%).
Trong bi cnh du lịch đang chịu tác động ca COVID 19, Hội An chưa đón được khách du
lch nên bng câu hi bán cu trúc bng câu hi cấu trúc đều được thiết kế trên Google
Form để kho sát trc tuyến. Đặc đim mu khảo sát được trình bày Bng 1.
Bng 1. Đặc điểm mu kho sát
Đặc điểm
Nghiên cứu định tính
Nghiên cu định ng
S ng
T l %
S ng
T l %
Gii tính
Nam
41
60,3
122
38,1
N
27
39,7
198
61,9
Độ tui
i 18 tui
15
22,1
46
14,4
T 18 đến 30 tui
29
42,6
145
45,3
T 31 đến 55 tui
18
26,5
97
30,3
Trên 55 tui
6
8,8
32
10,0
Nơi ở
Min Bc
12
17,6
59
18,4
Min Trung
31
45,6
186
58,1
Min Nam
25
36,8
75
23,4
S lần đến Hi An
1 ln
26
38,2
182
56,9
2 đến 3 ln
23
33,8
87
27,2
Trên 3 ln
19
27,9
51
15,9
Tng
68
100
320
100
(Ngun: Kết qu x lý d liu ca tác gi)
TNU Journal of Science and Technology
226(18): 162 - 171
http://jst.tnu.edu.vn 165 Email: jst@tnu.edu.vn
3. Kết qu nghiên cu
3.1. Gii thiu v hàng rong, hàng va hè ti Hi An
Hàng rong, hàng vỉa đã phát triển t rt lâu ti Hi An. Theo kết qu tham vn ý kiến t
những người sống lâu năm trong Khu phố c [2], trước năm 1975 các mặt hàng rong được bán
gm: bánh ko (Bánh ú, bánh vc, bánh bao, ko kéo, ko mè, ko ú, kẹo đậu phng), chè, xoa
xoa, bánh mỳ, bánh ướt thịt nướng, hm, cháo lòng, ht vt ln, hến, mắm dưa, bún tươi…;
các mt hàng va hè gm: Chè, lục tàu xá, nước chè, bún bò, cary, cao lu, ph, m qung, hoành
thánh. Mt s mặt hàng đã gắn lin vi tên tui của người bán như kẹo kéo ông Hi, chè Kế
hay cao lu ông Th. V trí bánh hàng va hè tp trung các tuyến đường huyết mạch như Hoàng
Văn Thụ, Nguyn Thái Hc, Trn Phú (Hình 1).
Hình 1. Sơ đ mt s v trí bán hàng va hè trong khu ph c Hội An trước 1975
(Ngun: y ban nhân dân thành ph Hi An, 2016)
Hàng rong, hàng va ti Hi An ngày càng phát trin c v s ợng người bán chng
loi hàng hóa. Theo kho sát của Trung tâm Quản lý bảo tồn di sản văn hóa Hội An năm 2016,
tại khu vực I ph cổ (thuộc địa bàn 3 phường Minh An, Sơn Phong, Cẩm Phô) có khoảng 130 hộ,
thể hoạt động buôn bán hàng rong với 76 loại hàng, gồm 41 hàng ăn uống và 35 mặt hàng lưu
niệm, đồ dùng [18]. Bên cnh nhng mt tích cực như biểu hin mt phn giá tr văn hóa của Hi
An, đáp ng nhu cu ca người dân du khách, to vic làm thu nhập cho người dân đa
phương thì việc buôn bán hàng rong, hàng vỉa cũng gây ảnh hưởng đến trt t giao thông, m
quan đô thị. Đặc bit tình trng chèo kéo khách làm mt hình nh du lch Hi An. Nhn thc
được tm quan trng ca hàng rong, hàng vỉa đi vi s phát trin bn vng ca du dch
đời sống người dân cũng như những thc trng thành ph đang gặp phải, năm 2017, thành
ph Hội An đã thực hin b trí li hàng rong, hàng vỉa theo Đề án B trí buôn bán hàng rong,
va hè trong khu ph c Hi An.
Đến nay, khu vc I ph c40 điểm với 62 hộ buôn bán những mt hàng truyn thng gn
góp phn tạo nên nét văn hóa đặc trưng của Hội An. Các điểm bán hàng nhng v trí
công cng, góc ph, dưới mái hiên nhm to nên những góc nhìn đẹp của văn hóa truyền thng
trên các vỉa hè, đường ph Hi An. Ngoài ra, hàng rong, hàng va hè còn được b trí ti các tuyến
đường, khu vực khác đối vi nhng nhân, h kinh doanh không thuc diện được b trí trong
khu vc I ph c, gm: Ch Hi An; khu vc ph đi bộ đường Nguyn Phúc Chu, ch đêm
Nguyn Hoàng; khu vc phía Tây cu Quảng trường đường Cao Hồng Lãnh (đoạn va hè dc 2
b kênh); khu vc b kè Đồng Hip. Riêng nhng mt hàng mi không phù hp vi truyn thng
như chim tre, vật bay phát quang, gy chp ảnh, tranh 3D, đồ chơi bằng nhựa… đã bị cm bán
trong không gian khu ph c.
TNU Journal of Science and Technology
226(18): 162 - 171
http://jst.tnu.edu.vn 166 Email: jst@tnu.edu.vn
3.2. Kết qu phng vn sâu
3.2.1. Ấn tượng ca du khách v hàng rong, hàng va hè ti Hi An
Sau khi phng vn 68 du khách nội địa đã đến Hi An v ấn tượng của du khách đối vi hàng
rong, hàng va hè ti Hi An, tác gi thu thập được rt nhiu ý kiến khác nhau. Bng vic rà soát,
phân tích và tng hp, các ý kiến được gom thành từng nhóm tương đồng (Bng 2).
Bng 2. Ấn tượng v hàng rong, hàng va hè ti Hi An
Các ấn tưng
S người đề cp
% s người đề cp
Đồ lưu niệm
Đa dạng
32
47,1
Độc đáo
27
39,7
Phù hợp đểm quà
8
11,8
m thc
Ngon
47
69,1
L
19
27,9
Đa dạng
52
76,5
Bình d
32
47,1
Mang nét địa phương
21
30,9
Giá c
R
28
41,2
Phù hp
32
47,1
Người bán hàng
Thân thin
36
52,9
Hiếu khách
25
36,8
Vui v
23
33,8
Mang nét riêng của người Qung Nam
18
26,5
(Ngun: Kết qu x lý d liu ca tác gi)
Ấn tượng ca du khách v hàng rong, hàng va ti Hi An tp trung vào 4 khía cạnh đồ
lưu niệm; m thc; giá c người bán hàng. Trong đó, m thực được du khách nhắc đến nhiu
nhất, sau đó là người bán hàng, đồ lưu niệm và giá c.
V m thc: 52/68 người (tương ứng 76,5%) đ cập đến s đa dạng trong các loi thức ăn
đồ uống; 47/68 người (tương ng 69,1%) ấn tượng v thức ăn, đồ uống ngon; 21/68 người
(tương ứng 30,9%) đề cập đến nét địa phương của thức ăn, đồ uống; 19 người (tương ng
27,9%) ấn tượng v s mi l ca các thức ăn, đ ung. Thức ăn, đồ ung bán rong, bán va
ti Hi An lên đến hơn 40 loi t bánh kẹo, chè, các món ăn vặt, các món ăn đặc sản địa
phương… và được bán ti nhiu con phlý do khiến du khách ấn tượng v s đa dạng. Tp chí
du lch Travel + Leisure đã xếp hng Hội An là “thành phố tt nht thế gii” vào năm 2019 và sự
phong phú v m thc yếu t th hai kiến du khách b “mê hoặc” khi đến Hi An [19]. Ngoài
ra, Hi An là một thương cảng vi s giao thoa ca nhiều nơi trên thế gii nên m thc Hi An là
s kết hp hài hòa tinh hoa t các nn m thực như Trung Quốc, Nht Bn, Ấn Độ, các nước
phương Tây… Cộng thêm vào đó bản sc riêng trong nguyên liu cách chế biến to cho
thức ăn, đồ ung ca Hi An khu v ngon, phù hp vi nhiều người vn gi được nét
riêng ca Hi An.
V người bán hàng, “thân thiện”, “hiếu khách”, “vui vẻ” và “mang nét riêng của người Qung
Nam” 4 cụm t được du khách nhắc đến vi s ng lần lượt 36, 25, 23 18. Nhng nét
đẹp của người Hi An đã được nhiu người đánh giá và nhiều bài báo viết v[20]-[22].
V đồ lưu niệm, 32/68 người (tương ng 47,1%) ấn tượng v s đa dạng; 27/68 người
(tương ứng là 39,7%) đề cập đến s độc đáo và 8/68 người (tương ứng là 11,8%) cho rằng đồ lưu
nim ca Hi An phù hợp để làm quà. Hu hết đồ lưu nim ti Hi An hin nay là nhng sn
phm th công m ngh truyn thống như đèn lồng, he đất, tượng đồng, đồ chm khắc… với
nhng thiết kế nh gn nên rt hp dẫn du khách và được xem như những món quà dành cho bn
bè, người thân sau mi chuyến đi.
V giá c ca thc ăn, đồ uống đồ lưu niệm, 60/68 khách đề cp đến, trong đó 28 khách
cho rng giá c r 32 khách cho rng giá c phù hp. Thức ăn, đồ ung ti các hàng rong, hàng