ƯỜ
Ạ Ọ
Ố
Ế
TR
NG Đ I H C KINH T QU C DÂN
Ọ
Ả
KHOA H C QU N LÝ
Ế ƯỢ
Ạ
Ế
ề
K HO CH CHI N L Ể
Ệ
Ị
Đ tài: C KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH KI M TOÁN VÀ Đ NH GIÁ VI T NAM
ớ
ỉ Quản lý học_ 10
L p tín ch :
ự
ệ
Sinh viên th c hi n:
ộ
Hà N i, Năm 2016
1
Mục lục
ớ
ệ ề
ặ ấ
ệ
ề
I. Gi
i thi u v doanh nghi p và đ t v n đ
ớ
ệ ề
ệ
a.i.1. Gi
i thi u v doanh nghi p
a.i.1.a. Gi
ớ ệ i thi u chung
ệ ể ị ệ Tên doanh nghi p: Công ty TNHH Ki m toán và Đ nh giá Vi t Nam.
ị Tên giao d ch: Viet Nam Auditing and Evaluation Limited Company.
Tên vi ế ắ t t t: VAE.
ụ ở ầ ấ ầ ố ộ Tr s chính: T ng 11 Tòa nhà Sông Đà s 165 C u Gi y Hà N i.
ệ ạ Đi n tho i: (844) 6 2670491/92/93 Fax: (844) 6 2670494.
ễ ố ưở ạ ồ Chi nhánh: S 15/4, Nguy n Huy T ng, P.6, Q.Bình Th nh, TP.H Chí Minh.
ệ ạ ạ ư ẵ ơ Ngoài ra công ty còn có văn phòng đ i di n t i Đà N ng, S n La và H ng Yên.
2
Website: www.vae.com.vn
ể ị ệ ượ ầ Công ty TNHH Ki m toán và Đ nh giá Vi t Nam (VAE) đ ậ ầ c thành l p l n đ u là
ứ ậ ầ ấ ổ ố công ty c ph n theo Gi y ch ng nh n đăng ký kinh doanh s 0103000692 ngày
ầ ư ủ ạ ố ở ế 21/12/2001 c a S K ho ch và Đ u t ộ Thành ph Hà N i. Năm 2006, VAE đã
ứ ể ổ ở ấ chuy n đ i sang hình th c công ty TNHH có hai thành viên tr ứ lên theo Gi y ch ng
ầ ử ổ ổ ậ ố nh n đăng ký kinh doanh s 0102026184 ngày 15/09/2006 và các l n s a đ i b sung
ầ ư ủ ế ạ ứ ậ ố ộ ở ế ti p theo c a S K ho ch và Đ u t ấ Thành ph Hà N i. Gi y ch ng nh n đăng ký
ầ ố ở ế ầ ư ủ ạ ổ ố kinh doanh công ty c ph n s 0103000692 c a S K ho ch và Đ u t Thành Ph Hà
N i.ộ
a.i.1.b. Ngành ngh kinh doanh c a doanh nghi p
ủ ệ ề
ế ạ ượ ụ ệ ẳ ạ ị ị ủ Th m nh c a VAE đã đ ấ c kh ng đ nh trong vi c đa d ng hoá d ch v cung c p,
ượ ứ ữ ơ ộ đ c khách hàng và các c quan ch c năng đánh giá là m t trong nh ng Công ty hàng
ự ị ạ ệ ể ầ đ u trong lĩnh v c ki m toán và đ nh giá t i Vi t Nam.
(cid:0) ụ ể ế ị ế D ch v ki m toán, k toán và thu
(cid:0) ụ ể ầ ư ị ơ ả D ch v ki m toán đ u t ự và xây d ng c b n
(cid:0) ụ ể ự ị D ch v ki m toán d án
(cid:0) ụ ị ệ ả ị D ch v đ nh giá doanh nghi p, tài s n
(cid:0) ụ ư ấ ầ ư ị D ch v t v n kinh doanh, đ u t
(cid:0) ụ ư ấ ầ ư ả ị ự D ch v t v n qu n lý chi phí đ u t xây d ng công trình
(cid:0) ụ ự ể ế ẩ ổ ị D ch v chuy n đ i Báo cáo tài chính theo chu n m c k toán Qu c t ố ế
(IFRS)
ề ặ
ấ
a.i.2. V n đ đ t ra
ữ ả ầ ưở ự ủ ế Trong nh ng năm g n đây, do nh h ng tiêu c c c a suy thoái kinh t ề , nhi u công
ố ượ ả ủ ể ả ty phá s n, nên s l ng khách hàng c a ngành ki m toán nói chung cũng gi m đi đáng
ể ụ ể ố ượ ộ ậ ủ ỉ k . C th , năm 2012 s l ể ng khách hàng c a ngành ki m toán đ c l p ch tăng 4,9%
ủ ớ ơ ạ so v i 7,4% và 12,2% c a năm 2011 và 2010. Công ty VAE cũng đang r i vào tình tr ng
ụ ể trên. C th năm 2009 VAE có 972 khách hàng, năm 2010 có 848 khách hàng, năm 2011
ả ủ ự ạ ế ả ỉ ắ ớ ấ là 823 và năm 2012 gi m ch còn 734. Đây là k t qu c a s c nh tranh gay g t v i r t
3
ư ề ể ể ớ ờ ớ nhi u công ty ki m toán m i ra đ i cũng nh các công ty ki m toán l n ho c c a n ặ ủ ướ c
ủ ữ ể ể ễ ể ặ ổ ngoài. Khách hàng c a ngành ki m toán có nh ng đ c đi m riêng: d dàng chuy n đ i
ụ ừ ử ụ ể ể ị ị d ch v t ụ ể công ty ki m toán này sang công ty ki m toán khác, s d ng d ch v ki m
ố ớ ị ụ ể ấ ướ ỗ toán r t ít (đ i v i d ch v ki m toán báo cáo tài chính thì ể c tính m i công ty ki m
ố ớ ị ầ ấ ấ ỉ toán ch cung c p cho khách hàng 1 l n duy nh t trong năm), còn đ i v i d ch v t ụ ư ấ v n
ả ở ể ứ ệ ọ h có th tham kh o các trung tâm, vi n nghiên c u chuyên ngành kinh t ế ở các
ườ tr ạ ọ ng đ i h c…
ể ấ ở ả ư ầ ố Có th th y VAE đang trong tình hu ng khá khó khăn. Công ty c n ph i đ a ra
ế ượ ộ ệ ượ ể ệ ả ấ ả ả ằ c i thi n đ ạ c tình tr ng suy m t chi n l c phát tri n kh thi và hi u qu nh t nh m
ả ả ố ự ổ ề ặ ị gi m khách hàng ạ ộ ằ mà công ty đang ph i đ i m t, nh m duy trì s n đ nh v ho t đ ng
ự ố ạ ợ ữ ế ạ ủ c a công ty, tăng doanh thu, phát huy nh ng năng l c c t lõi t o l ớ i th c nh tranh v i
ố ủ các đ i th khác…
ậ ế ạ
II. L p k ho ch chi n l
ế ượ c
a.i.1. Phân tích môi tr
ngườ
ệ ườ ư ườ Thông qua vi c phân tích môi tr ng ngoài cũng nh môi tr ủ ng trong c a công ty
4
ị ượ ề ể ơ ộ ể ế ạ ố VAE, ban giám đ c đã xác đ nh đ c rõ ràng v đi m m nh, đi m y u, c h i và thách
ứ ủ ệ ậ ữ ứ ẽ ế ọ ạ th c c a công ty. Nh ng đánh giá này s là căn c quan tr ng trong vi c l p k ho ch
ế ượ chi n l c.
W
ồ ố ạ
S (cid:0) VAE s d ng ngu n v n ch y u ủ ế
(cid:0) Năng l c tài chính còn h n ch
(cid:0) ứ ỷ ệ ử ụ là v n ch s h u ế ự ỉ ể nhân viên có ch ng ch ki m
ư
ủ Ch đ ng h n trong vi c s d ng ệ ử ụ ấ ủ ở ữ ơ ngu n tài chính, r i ro th p
ộ ế ả T l toán viên còn ch a cao (cid:0) Ch a có phòng Marketing H n ch trong vi c qu ng bá (cid:0) ệ ể
ự ế ừ ng pháp ki m toán còn khá ố t t ng đ i
ư ạ ươ Ph ạ ậ l c h u: đi sâu vào chi ti ngượ t
(cid:0) Có đ i ngũ chuyên gia khá đông
ố ủ ộ ồ (cid:0) Có l c l ẻ ự ượ ng lao đ ng tr , năng ượ ữ ố ạ ộ ộ t, đ c đ ng, trình đ ngo i ng t ế ề ạ đào t o th c t v chuyên môn nghi p vệ ụ ộ
ơ ấ ổ ứ ả đ oả (cid:0) C c u t
ạ ộ ch c, ho t đ ng qu n lý ẽ khá ch t chặ
O
(cid:0) Vi
(cid:0) ị ổ ế ộ t Nam có ch đ chính tr n ế
ề ả ủ ơ
ạ ệ t cho các doanh nghi p
T ế ừ T năm 2008 đ n nay, n n kinh t ướ c ta r i vào kh ng ho ng n Gây khó khăn cho ho t đ ng c a ủ ộ
(cid:0) ừ ng khách hàng t năm 2009
ườ ơ ở ạ ộ ệ đ nhị Đi u ki n t ệ ố ề ổ ấ ả ị n đ nh s n xu t, kinh doanh (cid:0) Môi tr ầ ủ ng pháp lý khá đ y đ T o c s cho ho t đ ng c a các ủ ạ
công ty ố ượ S l ụ liên t c gi m ọ ả ế ự ngành kinh tế Đe d a đ n doanh thu và s phát
ủ ể ủ
(cid:0) Ngày càng nhi u đ i th c nh ủ ạ ề
ậ ề ự tri n lâu dài c a công ty ố
ẩ ộ tranh
(cid:0) Chính ph đã ban hành nhi u văn ể ả b n pháp lu t, các chu n m c đ ơ ở ể làm c s cho ho t đ ng Ki m ộ ậ toán đ c l p Vi ệ
ệ ỏ ả ạ t Nam. ể
ạ ộ Đòi h i công ty ph i tăng s c c nh ứ ạ ấ ư ả tranh v giá c cũng nh ch t ượ l ề ị ng d ch v
ạ ể ậ ợ ự ụ ủ
(cid:0) Do áp l c c a ngành nên nhi u ề ỏ
(cid:0) Công ngh phát tri n m nh Giúp cho ho t đ ng ki m toán di n ễ i, tránh c nhi u sai sót khi đ i chi u, so
ề ế ể ề
ra nhanh chóng, thu n l ố ượ đ ổ sánh s sách ườ ki m toán viên b ngh . Hàng năm, công ty th
ề ố ng t n ớ ể nhi u chi phí tuy n nhân viên m i.
ấ ằ ư ậ ể ậ Nh v y, qua phân tích SWOT, có th nh n th y r ng công ty VAE còn m t s ộ ố
5
ọ ế ượ ư ứ ể ế ủ ậ đi m y u cũng nh thách th c đe d a đ n l ng khách hàng c a công ty. Vì v y, VAE
ơ ộ ữ ụ ể ậ ạ ượ ằ ầ c n phát huy nh ng đi m m nh và t n d ng các c h i có đ c nh m thu hút khách
ư ố ượ ở ạ hàng, đ a s l ng khách hàng tăng tr l i.
ứ ệ
ầ
a.i.2. S m nh, t m nhìn
ầ a.i.2.a. T m nhìn
ớ ộ ậ ẽ ở ể ộ Trong 34 năm t ữ i, VAE s tr thành m t trong nh ng công ty ki m toán đ c l p có
ị ườ ệ ấ uy tín nh t trên th tr ng Vi t Nam
a.i.2.b. S m nh
ứ ệ
ữ ườ ề ợ ợ ủ ệ Giúp khách hàng và nh ng ng ả i quan tâm b o v quy n l i h p pháp c a mình.
ạ ộ ộ ậ ệ ắ ậ ấ ị VAE luôn ho t đ ng theo nguyên t c đ c l p, khách quan, ch u trách nhi m v t ch t và
ữ ấ ượ ậ ọ ụ ệ ị gi bí m t khách hàng. VAE coi tr ng ch t l ả ng d ch v , hi u qu tài chính và uy tín
ệ ề ngh nghi p.
ụ
a.i.3. M c tiêu
ế ượ ấ ế ạ ặ ộ ượ ự ằ K ho ch đ t ra là m t chi n l ứ c c p ch c năng, đ c xây d ng nh m nuôi
ưỡ ự ố ể ợ ế ạ ổ d ng và phát tri n năng l c c t lõi cho t ổ ứ ừ ch c, t ạ đó t o ra l i th c nh tranh cho t
6
ch c.ứ
a.i.4.
ự
ọ
ự Xây d ng các l a ch n chi n l
ế ượ c
ị ượ ế ượ ụ ố ủ Sau khi xác đ nh đ c các m c tiêu chi n l c, ban giám đ c c a VAE xem xét đ ể
ươ ế ượ ả ấ ư đ a ra hai ph ng án chi n l c kh thi nh t.
(cid:0) Ph
ươ ụ ằ ứ ạ ả ị ng án 1: Gi m giá thành d ch v nh m nâng cao s c c nh tranh, thu hút
7
khách hàng
ể ả ả ợ ầ ả ả ậ ố Đ đ m b o l ắ i nhu n cho công ty, mu n gi m giá thành thì c n ph i tìm cách c t
ố ớ ạ ộ ủ ế ể ạ ể ả ả ẩ gi m chi phí. Đ i v i ho t đ ng ki m toán, chi phí ch y u đ t o ra s n ph m chính
ề ươ ả ả ể là ti n l ng ph i tr cho ki m toán viên.
ự ệ ậ ươ ố ẽ ế ị ầ ư ế Chính vì v y, n u th c hi n ph ng án này, ban giám đ c s quy t đ nh đ u t vào
ạ ơ ộ ể ọ ữ ủ ệ ề ạ ệ vi c đào t o chuyên môn các nhân viên c a mình, t o c h i đ h có nh ng đi u ki n
ỉ ể ữ ứ ư ạ ấ ấ ố t t nh t thi l y ch ng ch ki m toán viên. Bên c nh đó, VAE cũng đ a ra nh ng ràng
ấ ị ữ ộ ệ ợ ồ ộ ký h p đ ng làm vi c cho công ty trong m t bu c nh t đ nh cho nh ng nhân viên đó:
ả ẽ ữ ạ ỗ ầ ươ ộ ờ kho ng th i gian dài . Ngoài ra, m i tháng công ty s gi l i m t ph n l ả ng, tr vào
ế ệ ể ạ ỉ ệ ế ườ quy t toán 6 tháng đ h n ch vi c ngh vi c th ng xuyên.
ể ả ư ậ ữ ể ể ơ ể Nh v y, VAE có th gi m chi phí tuy n nhân viên hàng năm. H n n a, đ tuy n
ượ ữ ỏ ệ ườ ả ả ữ đ c nh ng nhân viên gi i vào làm vi c cho mình, công ty th ứ ng ph i tr nh ng m c
ệ ệ ể ạ ấ ươ l ng r t cao. Vi c đào t o các nhân viên đang làm vi c cho công ty có th tránh đ ượ c
ả ả ữ ứ ươ ệ ư ậ chi phí cho vi c ph i tr nh ng m c l ng cao nh v y.
(cid:0) Ph
ươ ệ ả ạ ẩ ả ng án 2: Đ y m nh vi c qu ng bá hình nh cho công ty
ự ệ ế ươ ố ủ ế ị ẽ N u th c hi n ph ậ ng án này, ban giám đ c c a công ty s quy t đ nh thành l p
ự ủ ẽ ề ằ ộ m t Phòng marketing nh m thu hút s quan tâm c a khách hàng. Đi u này s giúp cho
ậ ượ ớ ấ ệ ề ỉ ế VAE ti p c n đ c v i r t nhi u khách hàng khác nhau thay vì vi c ch thông qua
ữ ệ ố ế ớ ư ướ ệ nh ng m i quan h , quen bi t, gi i thi u nh tr c đây.
ư ề ả ẩ ạ ả ươ ế gi m chi phí Nh chúng ta đ u bi t, và đ y m nh qu ng cáo là hai ph ng án khó
ể ự ệ ả ờ ươ ề ể ồ có th th c hi n đ ng th i. C hai ph ng án này đ u có th thu hút khách hàng trên
ữ ươ ệ ầ ạ ố nh ng ph ng di n khác nhau. Vì v y, ban giám đ c VAE c n đánh giá và so sánh hai
ươ ụ ể ướ ộ ố ự ụ ề ế ph ng án này d a trên m t s tiêu chí c th , h ng đ n m c tiêu đã đ ra
ế ượ ố ư
ự
ọ
a.i.5. Đánh giá và l a ch n chi n l
i u
c t
8
ươ Ph ng
án
Tiêu chí
ạ ộ Đào t o đ i ngũ nhân viên ậ Thành l p phòng Marketing
ắ
ự
ệ ề ớ
ớ ủ ể
ứ ươ ụ ả ệ m c l
ươ Tính t ng thích bi th tr ệ ở
ộ ố ể ụ ượ c m t s đi m Kh c ph c đ ề ứ ư ế y u cũng nh thách th c v ề ấ năng l c tài chính và v n đ ươ ỏ ng án nhân viên b ngh . Ph ặ ả này giúp gi m b t gánh n ng ả ề v tài chính (gi m b t chi phí tuy n d ng hàng năm và tránh ả vi c ph i tr ng quá ỏ ữ i cao cho nh ng nhân viên gi ừ ị ườ mà công ty thuê t ng bên ngoài) ợ
ả ậ ể ụ ư VAE hi n ch a có ,khách phòng marketing ủ ế hàng ch y u c a VAE là truy nề khách hàng ố ố quan th ng,quan m i ớ ế ệ i t,gi h ,quen ệ thi u.Vi c m phòng ớ marketing là phù h p v i ệ VAE trong hoàn c nh hi n nay.
ạ t
9
ạ ượ c đi m m nh T n d ng đ ẻ ủ c a công ty: nhân viên tr , năng ữ ố ộ ộ đ ng, trình đ ngo i ng t Thu n l ậ ợ i cho công tác đào t oạ
ạ ế
ng cao ế ệ t ki m chi phí
ẫ
ậ ể ả ệ H n ch vi c ph i tuy n ứ ỏ ớ ữ nh ng nhân viên gi i v i m c ươ l Có thể Ti ả ả gi m giá thành mà v n đ m ả ợ b o l i nhu n ậ ế
ạ ấ ượ
ươ Ph
ể ấ ượ ạ ể ạ ươ ng án này giúp ượ c ệ ng di n
ụ ế ậ ớ Ti p c n v i khách hàng ộ trên ph m vi r ng và nhanh chóng công ty có th đ t đ m c tiêu trên ph ớ “ti p c n v i khách hàng” ươ ng án này giúp công
ụ ụ ệ ự Tính hi u l c ạ ượ (Có đ t đ c m c tiêu không) ệ ự
Ph ạ ượ c m c tiêu trên ủ ệ ng di n “s hài lòng c a ữ ạ ướ c đi v ng ườ ng ng ề ớ Quá trình nâng cao ch t l ng chuyên môn cho ki m toán viên ụ ị ẽ s nâng cao ch t l ng d ch v cho công ty t o uy tín cho công ty ty đ t đ ươ ph khách hàng”, t o b ắ ch c cho VAE trên con đ ượ ớ t i top 10 công ty có l ấ khách hàng l n nh t ậ Tuy nhiên, vi c thành l p ắ ắ phòng Marketing ch c ch n ể ẽ s làm tăng đáng k chi phí Khó có thể ủ c a công ty ạ ứ tăng s c c nh tranh v giá cả
ng án này
ươ i quy t đ
ế ượ ạ ề ấ
Tuy nhiên, ph ế ả ư c h n ch ch a gi ả ủ c a công ty trong v n đ qu ng ủ bá hình nh c a công ty v i khách hàng
10
ả ớ
ố ượ Mu n đ t đ
ạ ệ
ả
ế
ộ ổ ệ c hi u qu ạ ứ ế ế ố ủ ấ c a v n đ ộ ọ ớ
ệ ề ệ ả Tính hi u qu ố ả ỏ cao trong vi c đào t o, đòi h i ự ph i có s nghiên c u kĩ càng; ạ ậ t; xem xét l p k ho ch chi ti ề ấ th u đáo các y u t ư ự nh : l a ch n đ i ngũ giàu ự ự năng l c chuyên môn, năng l c ả ạ ể ự ề qu n lý và truy n đ t đ th c ầ ư ạ ệ ban hi n vi c đào t o, đ u t ầ ọ ự đ u v tài chính, l a ch n ươ ng th c đào t o ..vv.. ph ả ứ ạ ệ ả ệ ả ỏ
ộ ợ ườ ệ ạ ậ ả
Marketing là m t công ế ệ vi c ngày càng ph bi n ệ ố đ i v i các doanh nghi p. Các khách hàng ngày càng ít ệ ế quan tâm đ n vi c ủ marketing c a các doanh nghi p. ệ Mu n đ t đ ạ ượ c hi u qu trong Marketing, đòi h i VAE ph i có ươ ng pháp sáng t o, cũng ph ấ ư nh ph i ch p nh n tăng chi phí ớ
ự
ố ạ ự ầ Bên c nh đó, c n ph i th c ớ hi n đi kèm v i các chính sách ư ạ ậ đãi ng h p lý cũng nh t o l p ệ ng làm vi c thân thi n môi tr ế ể ộ đ đ ng viên nhân viên, khi n ọ ắ h g n bó lâu dài v i công ty ệ ộ nguy n m t cách t ớ ứ ớ Thách th c l n đ i v i
công ty
ề
ề ổ ạ ấ ượ ị ạ Tính c nh tranh Không thay đ i nhi u Tăng tính c nh tranh v giá ụ ng cho d ch v
11
thành và ch t l ủ c a công ty
c có th
ướ ằ
ộ
ổ ụ
ố ộ Ph ệ ứ ữ ể ươ ệ
ố ủ ạ ể ộ ề ộ Tính linh ho tạ
ể ắ
ề ơ
ng pháp này không ạ th hi n rõ tính linh ho t. Khi các đ i th c nh tranh ấ ơ ượ ề t tr i h n ta v ch t v ả ị ư ượ ng cũng nh giá c d ch l ể ụ v thì Marketing không th ữ giúp công ty gi và thu hút khách hàng lâu dài ố ơ
i th v giá c và ch t l ắ ắ ẽ
ệ
ể Các công ty ki m toán có năng ể ự l c trong và ngoài n ề ộ thu hút lao đ ng b ng nhi u chính sách, đãi ng khác nhau và liên t c thay đ i. Đó cũng là ớ m t thách th c đ i v i VAE ủ nhân viên c a trong vi c gi ầ ư ậ đào mình. Chính vì v y, đ u t ạ t o ki m toán viên nâng cao tay ế ngh cũng là m t cách khi n ớ cho ki m toán viên g n bó v i công ty h n trong nhi u tình hu ng khác nhau. ữ H n n a, khi công ty VAE có ấ ượ ế ề ợ ả l ng ụ ị d ch v thì ch c ch n s thu hút ượ c khách hàng lâu dài trong đ ườ ề ữ nh ng đi u ki n môi tr ng khác nhau.
ườ
ờ ệ i hi u qu ầ
ề ữ Tính b n v ng
ẽ ư
ề ổ ả ạ ượ Đào t o nhân viên đ c ư ộ ự ầ ư xem nh m t s đ u t lâu dài ế ợ ủ c a công ty, nâng cao l i th ộ ạ c nh tranh cho công ty m t cách ề ữ b n v ng
12
Công tác Marketing ả ạ th ng đem l ệ trong th i gian đ u. Và hi u ữ ả ấ qu y s không b n v ng ớ ế n u nh không đ i m i ươ ng pháp qu ng bá ph ườ ng xuyên th
ấ
ủ ả ễ ả ủ
ấ
ệ c xem nh m t s
ạ
ư
Công tác Marketing ít ộ ủ Đ r i ro ả ủ ặ g p ph i r i ro.
ệ
ệ ế R i ro r t d x y ra n u ự nhà qu n lý không đ năng l c ế ề đi u hành và không có chi n ượ ố t c t l ự ạ + Th c ch t vi c đào t o ư ộ ự ự ượ nhân l c đ ầ ư lâu dài. Tuy nhiên, các đ u t ườ ả ng xem nó i th nhà qu n lý l ả ộ nh m t kho n chi phí. Đó chính là do công tác đào t oạ ườ ệ ự ở ng nhân l c Vi t Nam th ấ ả ệ không hi u qu , hi u su t làm vi c không tăng, gây lãng phí.
ộ ệ
ạ ồ ữ
ố
ế ệ ữ + Vi c ràng bu c nhân viên ể ạ ợ ằ b ng h p đ ng dài h n có th ả ứ i nh ng ph n ng không đem l ể mong mu n. Nhân viên có th ỗ ự ẽ không n l c trong công s ố ư ọ ệ vi c n u nh h không mu n làm vi c cho công ty n a.
ấ ằ ậ ố ố ộ Ban giám đ c nh n th y r ng mu n thu hút khách hàng m t cách lâu dài thì không
ứ ạ ạ ộ ỉ ự ể ả ả ọ th ch d a vào ho t đ ng qu ng bá, mà quan tr ng là ph i nâng cao s c c nh tranh
ấ ượ ả ả ụ ẩ ị trong ch t l ố ấ ng d ch v và giá c s n ph m. T t nhiên, qua đánh giá, ban giám đ c
ậ ấ ượ ệ ậ ầ ế ư VAE cũng nh n th y đ c vi c thành l p phòng Marketing là c n thi ề t. Nh ng đi u
ệ ầ ư ủ ự ệ ệ ồ ờ ki n tài chính c a công ty không cho phép th c hi n đ ng th i công vi c đ u t ạ đào t o
ầ ư ệ ệ ấ ậ ộ đ i ngũ nhân viên và công vi c thành l p phòng Marketing. Xét th y vi c đ u t đào
ạ ề ợ ế ạ ữ ề ộ ạ t o nhân viên đem l i nhi u l i th c nh tranh cho công ty m t cách b n v ng và linh
ạ ơ ế ị ự ệ ố ươ ho t h n, nên ban giám đ c đã quy t đ nh th c hi n ph ng án này.
ộ ươ ứ ạ ự ứ ả ỏ Tuy nhiên, đây là m t ph ng án ph c t p, đòi h i ph i có s nghiên c u kĩ càng và
ọ ự ế ạ ươ ố ư ữ ồ ờ ậ l p k ho ch rõ ràng, ch n l a ph ng pháp t ả i u, đ ng th i ph i có nh ng chính
ằ ỏ sách nh m th a mãn nhân viên.
ề ấ
ế ị
a.i.6. Đ xu t và quy t đ nh chi n l
ế ượ c
13
ộ ố ề ấ ể ổ ứ ư ạ ố Sau khi bàn b c xem xét, ban giám đ c đã đ a ra m t s đ xu t đ t ự ch c th c
ệ hi n chi n l ế ượ ề c v :
(cid:0) ế ạ ạ ậ ươ ạ L p k ho ch đào t o, ch ng trình đào t o
(cid:0) ậ ổ ợ ọ T ng h p, l p danh sách nhân viên đi h c
(cid:0) ử ạ ự C nhân s đào t o
(cid:0) ậ ạ ỹ Tính toán chi phí và thành l p qu đào t o
(cid:0) ổ ớ ệ ề ế ồ ợ Trao đ i v i nhân viên và nhân viên ký h p đ ng v cam k t làm vi c lâu dài
(cid:0) ổ ứ ạ T ch c đào t o
ừ ướ ả ầ ả ữ ụ ệ ầ ộ Trong t ng b c, c n ph i mô t nh ng nhi m v và hành đ ng c n thi ế ể ự t đ th c
ệ ế ệ ạ ả ườ ệ ế ạ ị hi n k ho ch có hi u qu , khi nào và ai là ng i ch u trách nhi m. K ho ch hành
ằ ổ ứ ế ượ ầ ự ệ ể ả ớ ạ ộ đ ng nh m t ch c th c thi chi n l c c n có tính kh thi trong đi u ki n gi i h n v ề
ồ ự ờ th i gian và ngu n l c.
ớ ẽ ầ ệ ả ầ ượ ấ ượ ả Trong 34 năm t i, VAE s d n d n c i thi n đ c ch t l ng và gi m giá thành
ụ ứ ạ ể ớ ể ị d ch v , s c c nh tranh có th tăng lên đáng k và thu hút đ ượ ượ c l ng l n khách hàng,
ở ạ ể ượ ư ữ ấ ớ ư đ a VAE tr l i top 10 công ty ki m toán có l ng khách hàng l n nh t nh nh ng năm
ế ớ ữ ể ấ ộ ớ 2007, 2008 và ti n t i là m t trong nh ng công ty ki m toán l n và uy tín nh t th ị
14
ườ ộ ậ ể ệ tr ng ki m toán đ c l p Vi t Nam./.