ƯỜ

Ạ Ọ

TR

NG Đ I H C KINH T  QU C DÂN

KHOA H C QU N LÝ

  

Ế ƯỢ

K  HO CH CHI N L Ể

Đ  tài:  C KINH DOANH CHO CÔNG TY TNHH KI M TOÁN VÀ Đ NH GIÁ VI T NAM

ỉ Quản lý học_ 10

L p tín ch :

Sinh viên th c hi n:

Hà N i, Năm 2016

1

Mục lục

ệ ề

ặ ấ

I. Gi

i thi u v  doanh nghi p và đ t v n đ

ệ ề

a.i.1. Gi

i thi u v  doanh nghi p

a.i.1.a. Gi

ớ ệ i thi u chung

ệ ể ị ệ Tên doanh nghi p: Công ty TNHH Ki m toán và Đ nh giá Vi t Nam.

ị Tên giao d ch: Viet Nam Auditing and Evaluation Limited Company.

Tên vi ế ắ t t t: VAE.

ụ ở ầ ấ ầ ố ộ Tr  s  chính: T ng 11 Tòa nhà Sông Đà s  165 C u Gi y ­ Hà N i.

ệ ạ Đi n tho i: (84­4) 6 2670491/92/93 ­ Fax: (84­4) 6 2670494.

ễ ố ưở ạ ồ Chi nhánh: S  15/4, Nguy n Huy T ng, P.6, Q.Bình Th nh, TP.H  Chí Minh.

ệ ạ ạ ư ẵ ơ Ngoài ra công ty còn có văn phòng đ i di n t i Đà N ng, S n La và H ng Yên.

2

Website: www.vae.com.vn

ể ị ệ ượ ầ Công ty TNHH Ki m toán và Đ nh giá Vi t Nam (VAE) đ ậ ầ c thành l p l n đ u là

ứ ậ ầ ấ ổ ố công   ty   c   ph n   theo   Gi y   ch ng   nh n   đăng   ký   kinh   doanh   s   0103000692   ngày

ầ ư ủ ạ ố ở ế 21/12/2001 c a S  K  ho ch và Đ u t ộ  ­ Thành ph  Hà  N i. Năm 2006,  VAE  đã

ứ ể ổ ở ấ chuy n đ i sang hình th c công ty TNHH có hai thành viên tr ứ    lên theo Gi y ch ng

ầ ử ổ ổ ậ ố nh n đăng ký kinh doanh s  0102026184 ngày 15/09/2006 và các l n s a đ i b  sung

ầ ư ủ ế ạ ứ ậ ố ộ ở ế ti p theo c a S  K  ho ch và Đ u t ấ  ­ Thành ph  Hà N i. Gi y ch ng nh n đăng ký

ầ ố ở ế ầ ư ủ ạ ổ ố kinh doanh công ty c  ph n s  0103000692 c a S  K  ho ch và Đ u t Thành Ph  Hà

N i.ộ

a.i.1.b. Ngành ngh  kinh doanh c a doanh nghi p

ủ ệ ề

ế ạ ượ ụ ệ ẳ ạ ị ị ủ Th  m nh c a VAE đã đ ấ   c kh ng đ nh trong vi c đa d ng hoá d ch v  cung c p,

ượ ứ ữ ơ ộ đ c khách hàng và các c  quan ch c năng đánh giá là m t trong nh ng Công ty hàng

ự ị ạ ệ ể ầ đ u trong lĩnh v c ki m toán và đ nh giá t i Vi t Nam.

(cid:0) ụ ể ế ị ế D ch v  ki m toán, k  toán và thu

(cid:0) ụ ể ầ ư ị ơ ả D ch v  ki m toán đ u t ự  và xây d ng c  b n

(cid:0) ụ ể ự ị D ch v  ki m toán d  án

(cid:0) ụ ị ệ ả ị D ch v  đ nh giá doanh nghi p, tài s n

(cid:0) ụ ư ấ ầ ư ị D ch v  t v n kinh doanh, đ u t

(cid:0) ụ ư ấ ầ ư ả ị ự D ch v  t v n qu n lý chi phí đ u t xây d ng công trình

(cid:0) ụ ự ể ế ẩ ổ ị D ch v  chuy n đ i Báo cáo tài chính theo chu n m c k  toán Qu c t ố ế

(IFRS)

ề ặ

a.i.2. V n đ  đ t ra

ữ ả ầ ưở ự ủ ế Trong nh ng năm g n đây, do  nh h ng tiêu c c c a suy thoái kinh t ề , nhi u công

ố ượ ả ủ ể ả ty phá s n, nên s  l ng khách hàng c a ngành ki m toán nói chung cũng gi m đi đáng

ể ụ ể ố ượ ộ ậ ủ ỉ k . C  th , năm 2012 s  l ể ng khách hàng c a ngành ki m toán đ c l p ch  tăng 4,9%

ủ ớ ơ ạ   so v i 7,4% và 12,2% c a năm 2011 và 2010. Công ty VAE cũng đang r i vào tình tr ng

ụ ể trên. C  th  năm 2009 VAE có 972 khách hàng, năm 2010 có 848 khách hàng,  năm 2011

ả ủ ự ạ ế ả ỉ ắ ớ ấ   là 823 và năm 2012 gi m ch  còn 734. Đây là k t qu  c a s  c nh tranh gay g t v i r t

3

ư ề ể ể ớ ờ ớ nhi u công ty ki m toán m i ra đ i cũng nh  các công ty ki m toán l n ho c c a n ặ ủ ướ   c

ủ ữ ể ể ễ ể ặ ổ   ngoài. Khách hàng c a ngành ki m toán có nh ng đ c đi m riêng: d  dàng chuy n đ i

ụ ừ ử ụ ể ể ị ị d ch v  t ụ ể    công ty ki m toán này sang công ty ki m toán khác, s  d ng d ch v  ki m

ố ớ ị ụ ể ấ ướ ỗ toán r t ít (đ i v i d ch v  ki m toán báo cáo tài chính thì ể   c tính m i công ty ki m

ố ớ ị ầ ấ ấ ỉ toán ch  cung c p cho khách hàng 1 l n duy nh t trong năm), còn đ i v i d ch v  t ụ ư ấ    v n

ả ở ể ứ ệ ọ h  có th  tham kh o các trung tâm, vi n nghiên c u chuyên ngành kinh t ế ở các

ườ tr ạ ọ ng đ i h c…

ể ấ ở ả ư ầ ố Có th  th y VAE đang trong tình hu ng khá khó khăn. Công ty c n ph i đ a ra

ế ượ ộ ệ ượ ể ệ ả ấ ả ả ằ c i thi n đ ạ c tình tr ng suy m t chi n l c phát tri n kh  thi và hi u qu  nh t nh m

ả ả ố ự ổ ề ặ ị gi m khách hàng ạ ộ   ằ  mà công ty đang ph i đ i m t, nh m duy trì s   n đ nh v  ho t đ ng

ự ố ạ ợ ữ ế ạ ủ c a công ty, tăng doanh thu, phát huy nh ng năng l c c t lõi t o l ớ   i th  c nh tranh v i

ố ủ các đ i th  khác…

ậ ế ạ

II. L p k  ho ch chi n l

ế ượ c

a.i.1. Phân tích môi tr

ngườ

ệ ườ ư ườ Thông qua vi c phân tích môi tr ng ngoài cũng nh  môi tr ủ ng trong c a công ty

4

ị ượ ề ể ơ ộ ể ế ạ ố VAE, ban giám đ c đã xác đ nh đ c rõ ràng v  đi m m nh, đi m y u, c  h i và thách

ứ ủ ệ ậ ữ ứ ẽ ế ọ ạ   th c c a công ty. Nh ng đánh giá này s  là căn c  quan tr ng trong vi c l p k  ho ch

ế ượ chi n l c.

W

ồ ố ạ

S (cid:0) VAE s  d ng ngu n v n ch  y u ủ ế

(cid:0) Năng l c tài chính còn h n ch

(cid:0) ứ ỷ ệ ử ụ là v n ch  s  h u ế ự ỉ ể    nhân viên có ch ng ch  ki m

ư

ủ  Ch  đ ng h n trong vi c s  d ng ệ ử ụ   ấ ủ ở ữ ơ ngu n tài chính, r i ro th p

ộ ế ả T  l toán viên còn ch a cao (cid:0) Ch a có phòng Marketing   H n ch  trong vi c qu ng bá (cid:0) ệ ể

ự ế ừ ng   pháp   ki m   toán   còn   khá ố   t t ng đ i

ư ạ ươ Ph ạ ậ l c h u: đi sâu vào chi ti ngượ t

(cid:0) Có   đ i   ngũ   chuyên   gia   khá   đông

ố ủ ộ ồ (cid:0) Có   l c   l ẻ ự ượ ng   lao   đ ng   tr ,   năng   ượ   ữ ố ạ ộ ộ t, đ c đ ng, trình đ  ngo i ng  t ế ề ạ đào   t o   th c   t     v   chuyên   môn nghi p vệ ụ ộ

ơ ấ ổ ứ ả đ oả (cid:0) C  c u t

ạ ộ  ch c, ho t đ ng qu n lý ẽ khá ch t chặ

O

(cid:0) Vi

(cid:0) ị ổ   ế ộ t  Nam  có  ch   đ   chính   tr   n ế

ề ả ủ ơ

ạ ệ   t cho các doanh nghi p

T ế ừ T  năm 2008 đ n nay, n n kinh t ướ c ta r i vào kh ng ho ng n  Gây   khó   khăn   cho  ho t  đ ng   c a ủ   ộ

(cid:0) ừ ng khách hàng t năm 2009

ườ ơ ở ạ ộ ệ đ nhị  Đi u ki n t ệ ố ề ổ ấ ả ị n đ nh s n xu t, kinh doanh (cid:0) Môi tr ầ ủ ng pháp lý khá đ y đ  T o c  s  cho ho t đ ng c a các ủ ạ

công ty ố ượ S  l ụ liên t c gi m ọ ả ế ự ngành kinh tế  Đe  d a   đ n doanh thu và s  phát

ủ ể ủ

(cid:0) Ngày   càng   nhi u   đ i   th   c nh ủ ạ   ề

ậ ề ự tri n lâu dài c a công ty ố

ẩ ộ tranh

(cid:0) Chính ph  đã ban hành nhi u văn   ể  ả b n pháp lu t, các chu n m c đ ơ ở ể   làm   c   s   cho   ho t   đ ng   Ki m ộ ậ toán đ c l p Vi ệ

ệ ỏ ả ạ t Nam. ể

ạ ộ  Đòi h i công ty ph i tăng s c c nh ứ ạ   ấ   ư ả tranh   v   giá   c   cũng   nh   ch t ượ l ề ị ng d ch v

ạ ể ậ ợ ự ụ ủ

(cid:0) Do   áp   l c   c a   ngành   nên   nhi u ề   ỏ

(cid:0) Công ngh  phát tri n m nh  Giúp cho ho t đ ng ki m toán di n ễ     i,   tránh   c nhi u sai sót khi đ i chi u, so

ề ế ể ề

ra   nhanh   chóng,   thu n   l ố ượ đ ổ sánh s  sách ườ ki m toán viên b  ngh .   Hàng   năm,   công   ty   th

ề ố   ng   t n ớ ể nhi u chi phí tuy n nhân viên m i.

ấ ằ ư ậ ể ậ Nh  v y, qua phân tích SWOT, có th  nh n th y r ng công ty VAE còn m t s ộ ố

5

ọ ế ượ ư ứ ể ế ủ ậ đi m y u cũng nh  thách th c đe d a đ n l ng khách hàng c a công ty. Vì v y, VAE

ơ ộ ữ ụ ể ậ ạ ượ ằ ầ c n phát huy nh ng đi m m nh và t n d ng các c  h i có đ c nh m thu hút khách

ư ố ượ ở ạ hàng, đ a s  l ng khách hàng tăng tr  l i.

ứ ệ

a.i.2. S  m nh, t m nhìn

ầ a.i.2.a. T m nhìn

ớ ộ ậ ẽ ở ể ộ Trong 3­4 năm t ữ i, VAE s  tr  thành m t trong nh ng công ty ki m toán đ c l p có

ị ườ ệ ấ uy tín nh t trên th  tr ng Vi t Nam

a.i.2.b. S  m nh

ứ ệ

ữ ườ ề ợ ợ ủ ệ Giúp khách hàng và nh ng ng ả i quan tâm b o v  quy n l i h p pháp c a mình.

ạ ộ ộ ậ ệ ắ ậ ấ ị VAE luôn ho t đ ng theo nguyên t c đ c l p, khách quan, ch u trách nhi m v t ch t và

ữ ấ ượ ậ ọ ụ ệ ị gi bí m t khách hàng. VAE coi tr ng ch t l ả ng d ch v , hi u qu  tài chính và uy tín

ệ ề ngh  nghi p.

a.i.3. M c tiêu

ế ượ ấ ế ạ ặ ộ ượ ự ằ K  ho ch đ t ra là m t chi n l ứ c c p ch c năng, đ c xây d ng nh m nuôi

ưỡ ự ố ể ợ ế ạ ổ d ng và phát tri n năng l c c t lõi cho t ổ ứ ừ  ch c, t ạ  đó t o ra l i th  c nh tranh cho t

6

ch c.ứ

a.i.4.

ự Xây d ng các l a ch n chi n l

ế ượ c

ị ượ ế ượ ụ ố ủ Sau khi xác đ nh đ c các m c tiêu chi n l c, ban giám đ c c a VAE xem xét đ ể

ươ ế ượ ả ấ ư đ a ra hai ph ng án chi n l c kh  thi nh t.

(cid:0) Ph

ươ ụ ằ ứ ạ ả ị ng án 1: Gi m giá thành d ch v  nh m nâng cao s c c nh tranh, thu hút

7

khách hàng

ể ả ả ợ ầ ả ả ậ ố Đ  đ m b o l ắ   i nhu n cho công ty, mu n gi m giá thành thì c n ph i tìm cách c t

ố ớ ạ ộ ủ ế ể ạ ể ả ả ẩ gi m chi phí. Đ i v i ho t đ ng ki m toán, chi phí ch  y u đ  t o ra s n ph m chính

ề ươ ả ả ể là ti n l ng ph i tr  cho ki m toán viên.

ự ệ ậ ươ ố ẽ ế ị ầ ư ế Chính vì v y, n u th c hi n ph ng án này, ban giám đ c s  quy t đ nh đ u t vào

ạ ơ ộ ể ọ ữ ủ ệ ề ạ ệ   vi c đào t o chuyên môn các nhân viên c a mình, t o c  h i đ  h  có nh ng đi u ki n

ỉ ể ữ ứ ư ạ ấ ấ ố t t nh t thi l y ch ng ch  ki m toán viên. Bên c nh đó, VAE cũng đ a ra nh ng ràng

ấ ị ữ ộ ệ ợ ồ ộ   ký h p đ ng làm vi c cho công ty trong m t bu c nh t đ nh cho nh ng nhân viên đó:

ả ẽ ữ ạ ỗ ầ ươ ộ ờ kho ng th i gian dài . Ngoài ra, m i tháng công ty s  gi l i m t ph n l ả ng, tr  vào

ế ệ ể ạ ỉ ệ ế ườ quy t toán 6 tháng đ  h n ch  vi c ngh  vi c th ng xuyên.

ể ả ư ậ ữ ể ể ơ ể   Nh  v y, VAE có th  gi m chi phí tuy n nhân viên hàng năm. H n n a, đ  tuy n

ượ ữ ỏ ệ ườ ả ả ữ đ c nh ng nhân viên gi i vào làm vi c cho mình, công ty th ứ   ng ph i tr  nh ng m c

ệ ệ ể ạ ấ ươ l ng r t cao. Vi c đào t o các nhân viên đang làm vi c cho công ty có th  tránh đ ượ   c

ả ả ữ ứ ươ ệ ư ậ chi phí cho vi c ph i tr  nh ng m c l ng cao nh  v y.

(cid:0) Ph

ươ ệ ả ạ ẩ ả ng án 2: Đ y m nh vi c qu ng bá hình  nh cho công ty

ự ệ ế ươ ố ủ ế ị ẽ N u th c hi n ph ậ   ng án này, ban giám đ c c a công ty s  quy t đ nh thành l p

ự ủ ẽ ề ằ ộ m t Phòng marketing nh m thu hút s  quan tâm c a khách hàng. Đi u này s  giúp cho

ậ ượ ớ ấ ệ ề ỉ ế VAE ti p c n đ c v i r t nhi u khách hàng khác nhau thay vì vi c ch  thông qua

ữ ệ ố ế ớ ư ướ ệ nh ng m i quan h , quen bi t, gi i thi u nh  tr c đây.

ư ề ả ẩ ạ ả ươ ế gi m chi phí Nh  chúng ta đ u bi t, và đ y m nh qu ng cáo là hai ph ng án khó

ể ự ệ ả ờ ươ ề ể ồ có th  th c hi n đ ng th i. C  hai ph ng án này đ u có th  thu hút khách hàng trên

ữ ươ ệ ầ ạ ố nh ng ph ng di n khác nhau. Vì v y, ban giám đ c VAE c n đánh giá và so sánh hai

ươ ụ ể ướ ộ ố ự ụ ề ế ph ng án này d a trên m t s  tiêu chí c  th , h ng đ n m c tiêu đã đ  ra

ế ượ ố ư

a.i.5. Đánh giá và l a ch n chi n l

i  u

c t

8

ươ Ph ng

án

Tiêu chí

ạ ộ Đào t o đ i ngũ nhân viên ậ Thành l p phòng   Marketing

ệ ề ớ

ớ ủ ể

ứ ươ ụ ả ệ m c   l

ươ Tính t ng thích bi th   tr ệ ở

ộ ố ể   ụ ượ c m t s  đi m ­ Kh c ph c đ ề  ứ ư ế y u   cũng   nh   thách   th c   v ề  ấ năng   l c   tài   chính   và   v n   đ ươ ỏ ng án nhân viên b  ngh . Ph   ặ   ả này   giúp   gi m   b t   gánh   n ng ả ề   v  tài chính (gi m b t chi phí   tuy n d ng hàng năm và tránh ả vi c   ph i   tr ng   quá   ỏ   ữ i cao   cho   nh ng   nhân   viên   gi ừ ị ườ   mà   công   ty   thuê   t ng bên ngoài) ợ

ả ậ ể ụ ư VAE   hi n   ch a   có   ,khách  phòng   marketing   ủ ế hàng   ch   y u   c a   VAE   là   truy nề     khách hàng   ố ố   quan th ng,quan   m i   ớ   ế ệ i t,gi   h ,quen ệ thi u.Vi c   m   phòng   ớ   marketing   là   phù   h p   v i ệ   VAE trong hoàn c nh hi n nay.

ạ t

9

ạ   ượ c   đi m   m nh ­   T n   d ng   đ ẻ ủ c a công ty: nhân viên tr , năng   ữ ố ộ ộ đ ng, trình đ  ngo i ng  t   Thu n l ậ ợ i cho công tác đào t oạ

ạ ế

ng cao ế ệ t ki m chi phí

ậ ể   ả ệ ­   H n   ch   vi c   ph i   tuy n ứ   ỏ ớ ữ nh ng nhân viên gi i v i m c ươ l  Có thể   Ti ả   ả gi m   giá   thành   mà   v n   đ m ả ợ b o l i nhu n ậ ế

ạ ấ ượ

ươ Ph

ể ấ ượ ạ ể ạ ươ ng   án   này   giúp   ượ   c ệ   ng di n

ụ ế ậ ớ ­ Ti p c n v i khách hàng ộ trên ph m vi r ng và  nhanh chóng  công   ty   có   th   đ t   đ m c tiêu trên ph ớ “ti p c n v i khách hàng” ươ ng án này giúp công

ụ ụ ệ ự Tính hi u l c ạ ượ (Có đ t đ c  m c tiêu không) ệ ự

Ph ạ ượ c m c tiêu trên  ủ ệ ng di n “s  hài lòng c a  ữ ạ ướ c đi v ng  ườ ng  ng ề ớ ­ Quá trình nâng cao ch t l ng  chuyên môn cho ki m toán viên  ụ ị ẽ s  nâng cao ch t l ng d ch v   cho công ty  t o uy tín cho  công ty   ty đ t đ ươ ph khách hàng”, t o b ắ ch c cho VAE trên con đ ượ ớ t i top 10 công ty có l ấ khách hàng l n nh t ậ   ­ Tuy nhiên, vi c thành l p ắ   ắ phòng Marketing ch c ch n ể ẽ   s  làm tăng đáng k  chi phí   Khó có thể  ủ c a công ty   ạ ứ tăng s c c nh tranh v  giá   cả

ng án này

ươ i quy t đ

ế ượ ạ ề ấ

­ Tuy nhiên, ph ế ả ư c h n ch   ch a gi ả   ủ c a công ty trong v n đ  qu ng ủ bá hình  nh c a công ty v i  khách hàng

10

ả ớ

ố ượ Mu n   đ t   đ

ạ ệ

ế

ộ ổ ệ c   hi u   qu ạ ứ ế ế ố ủ ấ  c a v n đ ộ ọ ớ

ệ ề ệ ả Tính hi u qu ố ả  ỏ   cao trong vi c đào t o, đòi h i ự   ph i có s  nghiên c u kĩ càng; ạ ậ   t; xem xét l p k  ho ch chi ti ề  ấ th u đáo các y u t ư ự nh :   l a   ch n   đ i   ngũ   giàu   ự   ự năng l c chuyên môn, năng l c ả ạ ể ự   ề qu n lý và  truy n đ t đ  th c ầ ư ạ ệ  ban hi n vi c đào t o, đ u t   ầ ọ   ự đ u   v   tài   chính,   l a   ch n ươ ng th c đào t o ..vv.. ph ả ứ ạ ệ ả ệ ả ỏ

ộ ợ ườ ệ ạ ậ ả

Marketing   là   m t   công   ế   ệ vi c   ngày   càng   ph   bi n ệ   ố đ i   v i   các   doanh   nghi p. Các khách hàng ngày càng ít  ệ   ế quan   tâm   đ n   vi c ủ marketing   c a   các   doanh   nghi p.  ệ   Mu n đ t đ ạ ượ   c   hi u   qu   trong   Marketing,   đòi   h i   VAE   ph i   có ươ   ng pháp sáng t o, cũng ph ấ ư nh   ph i   ch p   nh n   tăng   chi phí ớ

ố ạ ự   ầ Bên c nh đó, c n ph i th c ớ hi n đi kèm v i các chính sách   ư ạ ậ   đãi ng  h p lý cũng nh  t o l p ệ   ng làm vi c thân thi n môi tr ế   ể ộ đ  đ ng viên nhân viên, khi n ọ ắ   h  g n bó lâu dài v i công ty ệ ộ  nguy n m t cách t ớ   ứ ớ  Thách   th c   l n   đ i   v i

công ty

ề ổ ạ ấ ượ ị ạ Tính c nh tranh Không thay đ i nhi u Tăng tính c nh tranh v  giá ụ ng cho d ch v

11

thành và ch t l ủ c a công ty

c có th

ướ ằ

ổ ụ

ố ộ Ph ệ ứ ữ ể ươ ệ

ố ủ ạ ể ộ ề ộ Tính linh ho tạ

ể ắ

ề ơ

ng pháp này không ạ   th   hi n   rõ   tính   linh   ho t. Khi các đ i th  c nh tranh   ấ   ơ ượ ề t   tr i   h n   ta   v   ch t v ả ị ư ượ   ng cũng nh  giá c  d ch l ể  ụ v  thì Marketing không th ữ giúp công ty gi    và thu hút khách hàng lâu dài ố ơ

i th  v  giá c  và ch t l ắ ắ ẽ

ể   ­ Các công ty ki m toán có năng ể  ự l c trong và ngoài n ề   ộ thu   hút   lao   đ ng   b ng   nhi u   chính   sách,   đãi   ng   khác   nhau   và liên t c thay đ i. Đó cũng là ớ m t   thách   th c   đ i   v i   VAE   ủ     nhân   viên   c a trong   vi c   gi ầ ư ậ  đào mình. Chính vì v y, đ u t   ạ t o ki m toán viên nâng cao tay   ế   ngh   cũng   là   m t   cách   khi n ớ   cho ki m toán viên g n bó v i công   ty   h n   trong   nhi u   tình   hu ng khác nhau. ữ   ­ H n n a, khi công ty VAE có ấ ượ   ế ề ợ ả l ng ụ ị d ch v  thì ch c ch n s  thu hút   ượ   c   khách  hàng  lâu  dài  trong đ ườ   ề ữ nh ng   đi u   ki n   môi   tr ng khác nhau.

ườ

ờ ệ i   hi u   qu ầ

ề ữ Tính b n v ng

ẽ ư

ề ổ ả ạ ượ   Đào   t o   nhân   viên   đ c ư ộ ự ầ ư xem nh  m t s  đ u t  lâu dài   ế  ợ ủ c a   công   ty,   nâng   cao   l i   th ộ ạ c nh tranh cho công ty m t cách   ề ữ b n v ng

12

Công   tác   Marketing  ả  ạ th ng   đem   l ệ   trong th i gian đ u. Và hi u ữ   ả ấ qu   y s  không b n v ng ớ   ế n u   nh   không   đ i   m i ươ ng   pháp   qu ng   bá ph   ườ ng xuyên th

ủ ả ễ ả ủ

ệ c xem nh  m t s

ư

Công   tác   Marketing   ít ộ ủ Đ  r i ro ả ủ ặ g p ph i r i ro.

ệ ế   R i   ro   r t   d   x y   ra   n u ự   nhà qu n lý không đ  năng l c ế   ề đi u   hành   và   không   có   chi n ượ ố t c t l ự ạ   +   Th c   ch t   vi c   đào   t o ư ộ ự  ự ượ nhân l c đ ầ ư   lâu dài.   Tuy  nhiên,   các đ u  t   ườ ả   ng xem nó i th nhà qu n lý l ả ộ nh   m t   kho n   chi   phí.   Đó   chính   là   do   công   tác   đào   t oạ   ườ   ệ ự ở ng nhân   l c     Vi t   Nam   th ấ ả ệ không hi u qu , hi u su t làm   vi c không tăng, gây lãng phí.

ộ ệ

ạ ồ ữ

ế ệ ữ + Vi c ràng bu c nhân viên ể  ạ ợ ằ b ng h p đ ng dài h n có th ả ứ i nh ng ph n  ng không   đem l ể  mong mu n. Nhân viên có th ỗ ự ẽ   không   n   l c   trong   công s   ố   ư ọ ệ vi c   n u nh  h  không  mu n làm vi c cho công ty n a.

ấ ằ ậ ố ố ộ Ban giám đ c nh n th y r ng mu n thu hút khách hàng m t cách lâu dài thì không

ứ ạ ạ ộ ỉ ự ể ả ả ọ th  ch  d a vào ho t đ ng qu ng bá, mà quan tr ng là ph i nâng cao s c c nh tranh

ấ ượ ả ả ụ ẩ ị trong ch t l ố   ấ ng d ch v  và giá c  s n ph m. T t nhiên, qua đánh giá, ban giám đ c

ậ ấ ượ ệ ậ ầ ế ư VAE cũng nh n th y đ c vi c thành l p phòng Marketing là c n thi ề   t. Nh ng đi u

ệ ầ ư ủ ự ệ ệ ồ ờ ki n tài chính c a công ty không cho phép th c hi n đ ng th i công vi c đ u t ạ    đào t o

ầ ư ệ ệ ấ ậ ộ đ i ngũ nhân viên và công vi c thành l p phòng Marketing. Xét th y vi c đ u t đào

ạ ề ợ ế ạ ữ ề ộ ạ t o nhân viên đem l i nhi u l i th  c nh tranh cho công ty m t cách b n v ng và linh

ạ ơ ế ị ự ệ ố ươ ho t h n, nên ban giám đ c đã quy t đ nh th c hi n ph ng án này.

ộ ươ ứ ạ ự ứ ả ỏ Tuy nhiên, đây là m t ph ng án ph c t p, đòi h i ph i có s  nghiên c u kĩ càng và

ọ ự ế ạ ươ ố ư ữ ồ ờ ậ l p k  ho ch rõ ràng, ch n l a ph ng pháp t ả i  u, đ ng th i ph i có nh ng chính

ằ ỏ sách nh m th a mãn nhân viên.

ề ấ

ế ị

a.i.6. Đ  xu t và quy t đ nh chi n l

ế ượ c

13

ộ ố ề ấ ể ổ ứ ư ạ ố Sau khi bàn b c xem xét, ban giám đ c đã đ a ra m t s  đ  xu t đ  t ự    ch c th c

ệ hi n chi n l ế ượ ề c v :

(cid:0) ế ạ ạ ậ ươ ạ L p k  ho ch đào t o, ch ng trình đào t o

(cid:0) ậ ổ ợ ọ T ng h p, l p danh sách nhân viên đi h c

(cid:0) ử ạ ự C  nhân s  đào t o

(cid:0) ậ ạ ỹ Tính toán chi phí và thành l p qu  đào t o

(cid:0) ổ ớ ệ ề ế ồ ợ Trao đ i v i nhân viên và nhân viên ký h p đ ng v  cam k t làm vi c lâu dài

(cid:0) ổ ứ ạ T  ch c đào t o

ừ ướ ả ầ ả ữ ụ ệ ầ ộ Trong t ng b c, c n ph i mô t nh ng nhi m v  và hành đ ng c n thi ế ể ự   t đ  th c

ệ ế ệ ạ ả ườ ệ ế ạ ị hi n k  ho ch có hi u qu , khi nào và ai là ng i ch u trách nhi m. K  ho ch hành

ằ ổ ứ ế ượ ầ ự ệ ể ả ớ ạ ộ đ ng nh m t ch c th c thi chi n l c c n có tính kh  thi trong đi u ki n gi i h n v ề

ồ ự ờ th i gian và ngu n l c.

ớ ẽ ầ ệ ả ầ ượ ấ ượ ả Trong 3­4 năm t i, VAE s  d n d n c i thi n đ c ch t l ng và gi m giá thành

ụ ứ ạ ể ớ ể ị d ch v , s c c nh tranh có th  tăng lên đáng k  và thu hút đ ượ ượ c l ng l n khách hàng,

ở ạ ể ượ ư ữ ấ ớ ư đ a VAE tr  l i top 10 công ty ki m toán có l ng khách hàng l n nh t nh  nh ng năm

ế ớ ữ ể ấ ộ ớ 2007, 2008 và ti n t i là m t trong nh ng công ty ki m toán l n và uy tín nh t th ị

14

ườ ộ ậ ể ệ tr ng ki m toán đ c l p Vi t Nam./.