1

ƯỜ

Ạ Ọ

TR

NG Đ I H C KINH T  QU C DÂN

KHOA H C QU N LÝ

  

ế ạ

Đ  tài:

ị   L p k  ho ch mua bán hoa nhân d p

20/10/2013

ỉ Quản lý học_

ớ L p tín ch :  10

Sinh viên th c hi n:

2

Hà N i, Năm 2016

MỤC LỤC

3

Lập kế hoạch mua bán hoa nhân dịp 20/10/2013

Tình huống: 1 nhóm gồm 4 bạn sinh viên A, B, C, D lập kế hoạch tổ chức

bán hoa nhân dịp 20/10/2013.

Bước 1: Phân tích môi trường. 1/ Môi trường bên ngoài: A/ Môi trường chung:

Về kinh tế: tình hình kinh tế Việt Nam trong 3 quý đầu năm tương đối ổn

định. Về tổng thể, lạm phát trong 9 tháng đầu năm đã được kiểm soát ở

mức thấp (tăng 4,63% so với đầu năm) và ổn định hơn so với nhiều năm

trở lại đây, biểu hiện qua mức độ phân tán của tốc độ tăng CPI so với giá trị

trung bình đạt mức khá ổn định trong 9 tháng/2013, thấp hơn nhiều so với

năm 2012 và năm 2011.

Tháng 9/2013: Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng cả

nước tháng 9/2013 tăng 1,06% so với tháng 8/2013. Mặc dù chỉ số giá tiêu

dùng tháng 9/2013 có mức tăng cao hơn mức tăng chỉ số giá tháng 8/2013

(tăng 0,83%) nhưng vẫn thấp hơn mức tăng cùng kỳ tháng 9/2012 (tăng

2,20%).

Vì vậy, mức sống của người dân được nâng cao, nhu cầu về tinh thần ngày

càng nhiều và cần được đáp ứng đầy đủ.

Môi trường kinh doanh thuận lợi, ít biến động, nguồn hàng sản xuất sẽ ổn

định.

Giá cả tương đối ổn định, cung cấp một số mặt hàng thiết yếu phục vụ hoạt

động người sản xuất.

Về thói quen, tập quán: vào những ngày lễ lớn, việc gửi tặng cho nhau

những món quà hay những bó hoa tươi luôn thể hiện được tình cảm tốt đẹp

của dân tộc ta.

Tác động bên cung: cung cấp hàng hóa dịch vụ phong phú và đa dạng hơn.

Tác động bên cầu: nhu cầu vào các dịp lễ tăng lên.

Về môi trường tự nhiên: năm 2013, tình hình thiên tai bão lũ vẫn diễn biến

khá phức tạp. Tính đến ngày 15/10/2013, đã có 11 cơn bão đổ bộ vào nước

4

ta và nhiều hình thái thời tiết cực đoan, gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới

một số vùng trồng hoa chủ lực, nguồn hoa cung ứng bị ảnh hưởng.

B/ Môi trường tác nghiệp:

Kế hoạch bán hoa ngày lễ như trên sẽ có những tác động như sau:

Khách hàng:

Đối tượng khách hàng mà hoạt động hướng đến đó là: học sinh, sinh viên,

cán bộ công nhân viên là nam giới…

Để đáp ứng được một cách tốt nhất những yêu cầu của khách hàng, cần

tiến hành điều tra , nghiên cứu khách hàng.

Khách hàng tiềm năng: Cán bộ công nhân viên chức có vợ hoặc người yêu,

có thu nhập đều đặn và có khả năng chi trả những nhu cầu về tinh thần

trong các dịp lễ như 20/10.

Khách hàng hiện có: cán bộ, đặc biệt là sinh viên đang giảng dạy tại các

trường đại học kinh tế quốc dân, bách khoa, xây dựng…

Nhà cung cấp:

Yêu cầu cơ bản khi chọn một nhà cung ứng hoa, đó là phải nằm ở vị trí

cách xa các trường học, công sở, khu vui chơi giải trí, có nhu cầu hợp tác

với nhóm để bán lẻ sản phẩm của mình. Nguồn hoa tươi, đẹp, giá cả phù

hợp để có thể lấy lãi khi bán hoa.

Đối thủ cạnh tranh:

Thị trường hoa ngày 20/10 khá nhiều và đa dạng, vì vậy việc cạnh tranh sẽ

rất khốc liệt. Ngày 20/10 là ngày phụ nữ Việt Nam, nhu cầu về hoa trong dịp

này là rất lớn, nhưng nguồn cung cho nhu cầu này cũng rất phong phú và

đa dạng. Việc bán hoa của nhóm gặp phải một số đối thủ như sau:

Đối thủ trực tiếp, có khả năng cạnh tranh: những sinh viên cùng tuổi, kế

hoạch kinh doanh cơ bản là giống với nhóm, vốn không quá nhiều và đầu

tư cũng không quá cao. Ngoài ra còn có một số các câu lạc bộ sinh viên

cũng tổ chức bán hoa ngày 20/10, nhưng câu lạc bộ này có tổ chức khá

chặt chẽ và đông thành viên, có quan hệ rộng, tiềm lực về tài chính khá lớn

do có nhiều thành viên cũng góp vốn.

5

Đối thủ khó có khả năng cạnh tranh: những cửa hàng có uy tín, lâu năm,

hơn về mọi mặt: kinh nghiệm, uy tín…

Đối thủ tiềm ẩn và thay thế:

Ngoài tặng hoa, một số quà tằng khác có thể thay thế, ví dụ như: gấu bông,

quà lưu niệm, bánh kẹo…

Những sản phẩm này rất nhiều và rất đa dạng, chính vì vậy, khi xem xét

một kế hoạch kinh doanh hoa, ta cần chú ý tới những khả năng thay thế

như vậy.

Nghiên cứu thị trường, giá cả của những mặt hàng này sẽ giúp ích rất nhiều

cho việc ra quyết định kinh doanh sau này.

2/ Môi trường bên trong:

Tài chính:

Đây là kế hoạch kinh doanh theo nhóm, nhóm có 4 người và mỗi người góp

1 triệu đồng cho kế hoạch kinh doanh. Như vậy, tổng lượng tiền vốn là 4

triệu đồng. Do kinh doanh có tính chất thời vụ (chỉ làm trong thời gian ngắn

vào dịp 20/10) nên vốn có tính chất quay vòng rất nhanh.

Marketing:

Chức năng marketing của nhóm kinh doanh sẽ phụ thuộc vào trình độ pr

sản phẩm của cá nhân thành viên trong nhóm. Mặt hàng được lựa chọn là

hoa, đây là sản phẩm dễ tiêu thụ, mức độ đa dạng cao, chất lượng có thể

kiểm định đơn giản, giá cả không cao (nếu lấy hoa ở chợ đầu mối thì rất rẻ).

Nhóm kinh doanh hoạt động trong địa bàn xung quanh các trường đại học,

hướng tới khách hàng chủ yếu là sinh viên, do nhóm có ít thành viên nên

mạng lưới phân bố sẽ nhỏ. Do vậy chi phí phải bỏ ra cho quá trình đi lại, in

tờ rơi hay marketing sẽ ko cao. Xét vào dịp lễ như 20/10, sản phẩm kinh

doanh của nhóm là hoàn toàn phù hợp với văn hóa tặng quà của người Việt

Nam, nên tỷ lệ giới thiệu và bán được sản phẩm là rất cao, nếu có giá cả

phù hợp.

Nhân lực và cơ cấu tổ chức:

Nhóm có 4 thành viên, đều có chung 1 mong muốn là tham gia kinh doanh,

học hỏi được các kinh nghiệm thực tế. Dựa vào khoản vốn chung bỏ ra,

6

nhóm kinh doanh sẽ hoạt động kinh doanh hoa vào dịp 20/10. Tuy nhóm có

ít người, nhưng vẫn có thể hoàn thành các công việc cần thiết (nhận đơn

đặt hàng, lấy hoa, giao hoa, marketing sản phẩm...) vì nhóm chỉ hoạt động

trong khu vực nhỏ (xung quanh trường đại học). Nhóm đều có các thành

viên yêu thích kinh doanh, đây là công việc tự nguyện nên các thành viên

đều có quyết tâm và khả năng nhất định đối với việc kinh doanh. Nhóm có 4

người nên cơ cấu tổ chức còn đơn giản, có 1 nhóm trưởng là người phân

công công việc hàng ngày cho mọi người và quyết đinh chung những quyết

định quan trọng. Đây là hình thức kinh doanh theo nhóm nên lợi nhuận sẽ

được chia công bằng.

Các chiến lược hiện thời:

Dựa theo các điều kiện hiện có thì nhóm đã đưa ra 3 hình thức kinh doanh.

Việc phân tích và lựa chọn chiến lược nào sẽ được đề cập ở phần sau của

bản kế hoạch.

Kết luận:

Ta có thể tổng kết lại thành một ma trận SWOT như sau:

- Chưa có uy tín, phải xây dựng

Điểm yếu: - Thiếu kinh nghiệm do là lần đầu tiên tham gia kinh doanh

Điểm mạnh: - Có đủ vốn để kinh doanh - Cơ cấu tổ chức đơn giản, có sự phối hợp tốt giữa các thành viên - Các thành viên rất năng động, khách hàng cơ sở. sáng tạo.

- Thiên tai bão lũ, ảnh hưởng đến

Thách thực: - Tình hình kinh tế vẫn còn nhiều khó khăn, tâm lí thắt chặt chi tiêu gây ảnh hưởng không nhỏ đến nhu cầu về quà tặng… Cơ hội: - Kinh doanh hoa vào ngày 20/10, ngày Phụ nữ Việt Nam, nhóm sẽ có cơ hội bán được nhiều hàng hơn do nhu cầu tăng cao.

- Cạnh tranh khốc liệt giữa các

cung ứng hàng hóa.

- Bản thân các thành viên của nhóm là sinh viên, nên việc marketing trong khu vực trường đại học là khá dễ dàng, dựa trên một số mối quan hệ bạn bè, quen biết…

- Khu vực trường học và một số khu vực xung quanh, tập trung nhiều văn phòng, cửa hàng… nên địa điểm thuận lợi, đi lại thuận tiện sẽ thu hút được nhiều

nhóm đối thủ khác nhau.

7

khách hàng hơn.

Bước 2: Xác định mục tiêu

Đây là kế hoạch kinh doanh ngắn hạn nên những mục tiêu đưa ra đều có

thời hạn ngắn trong vòng 1 tháng kinh doanh.

Khoản vốn bỏ ra là 4 triệu, mục tiêu đầu tiên mà tất cả nhóm hướng tới là

sẽ thu về nhiều hơn 4 triệu, tức là kinh doanh có lãi. Đây là mục tiêu kinh

doanh hiệu quả. Các thành viên đều có chung mục tiêu như vậy, và mục

tiêu cá nhân của mỗi người sẽ là doanh số bán hàng của mình đem về

được nguồn lợi nhuận.

Mục tiêu thứ hai của nhóm là sẽ học hỏi được các kinh nghiệm sau lần kinh

doanh này, mục tiêu này là mục tiêu chắc chắn sẽ đạt được sau khi kinh

doanh. Đây là mục tiêu thể hiện hiệu quả thực sự của kế hoạch kinh doanh.

Mục tiêu có thể đánh giá theo các góc nhìn khác nhau của từng thành viên

nhưng 2 mục tiêu chung là giống nhau. Kế hoạch kinh doanh này là theo

nhóm chung nên chúng ta chỉ nên đánh giá những mục tiêu chung của

nhóm. Còn mục tiêu cá nhân cua từng thành viên có thể khác nhau nhưng

ko khác biệt quá nhiều.

Bước 3: xây dựng các phương án kinh doanh.

Phương án Công việc cần làm Công cụ thực hiện ST T

Lấy hoa theo đơn đặt hàng và giao hàng. Phương tiện đi lại để lấy hoa và giao hoa. Chi phí đi lại, liên lạc, giao dịch với hai bên.

2

Lấy tất cả hoa cùng một lúc, lấy theo bó có sẵn, rồi bán và hưởng lãi.

Hợp đồng với nơi lấy hoa. Marketing. Khi nhận được đơn hàng thì lấy hoa, giao hàng và hưởng chênh lệch. Tìm nơi cung cấp hoa phù hợp. Chọn địa điểm bán. Tính toán kĩ giá cả và hình thức marketing. Bán hoặc giao hàng theo đơn đặt hàng và hường Phương tiện đi lại. Chi phí phát sinh. Địa điểm bán hoa phù hợp và tiện lợi. Cần người ngồi trông hàng và bán hàng tại chỗ.

8

3

Lấy hoa chưa bó, tự bó và bán rồi hưởng lãi.

Phương tiện đi lại. Chi phí phát sinh. Địa điểm bán. Người bán cố định. Người có khả năng cắm hoa và bó hoa.

lãi. Mua hoa ở chợ đầu mối để mua được hoa tươi với giá tốt nhất. Bó hoa và cắm hoa. Tìm địa điểm bán. Tính toán kĩ giá cả và hình thức marketing. Bán hoặc giao hàng theo đơn đặt hàng và hường lãi.

Bước 4: Đánh giá và lựa chọn phương án tối ưu:

A/ Dự báo ảnh hưởng:

Phương án 1: Lấy hoa theo đơn đặt hàng

Tích cực Tránh được các rủi ro: không bán được hoa, tồn hàng. Thời gian linh hoạt hơn do chỉ cần do chỉ cần đi đặt hoa khi có đơn hàng của khách hàng. Chất lượng hoa sẽ đảm bảo hơn vì hoa cung cấp cho khách hàng luôn ở trạng thái tươi mới từ nhà cung cấp, tạo uy tín cung cấp hoa cho nhóm.

Tiêu cực Chi phi mua hoa của nhóm sẽ tăng lên cao hơn do quá trình nhận hoa từ nhà cung cấp là đơn lẻ, không theo lô hàng. Trong trường hợp có nhiều đơn đặt hàng nhưng thời gian phẩn bổ của các đơn đặt hàng đó không linh hoạt sẽ dẫn đến tiêu tốn nhiều thời gian và chi phí đi lại. Không biết chính xác doanh thu dự tính mà mình thu được là bao nhiêu do đơn đặt hàng là đơn lẻ, không có tính quy hoạch ổn định.

Phương án 2: Lấy tất cả cũng lúc, lấy theo bó có sẵn rồi bán và hưởng lãi

Có thể gây hỏng cho hoa nếu thời gian bán kéo dài do điều kiện bảo quản còn hạn chế. Rủi ro bị lỗ là rất cao. Phải tốn nhân lực để trông hàng. Tốn thêm chi phí cho địa điểm bán hàng. Xác định được doanh thu dự tính, từ đó có các phương án marketing phù hợp để thu được doanh thu kì vọng của nhóm. Giảm được giá đầu vào do đặt hàng với số lượng lớn. Chi phí đi lại giảm xuống đáng kể do chỉ phải nhận hàng một lần từ nhà cung

9

Phương án 3: Lấy hoa tươi chưa bó, tự bó và bán trực tiếp cho khách hàng.

câp sau đó bán hoa theo đơn đặt hàng của khách hàng. Chi phí đầu vào giảm đáng kể, thấp nhất trong các phương án. Do chi phí giảm đáng kể nên giá bán sẽ rất cạnh tranh, có cơ hội đạt được doanh thu tốt. Tự do phát huy khả năng sáng tạo, tạo kiểu dáng Mất nhiều thời gian chuẩn bị, tạo kiểu dáng, bó hoa,… Các thành viên thiếu kinh nghiệm bó hoa, tạo kiểu dáng. Phải chuẩn bị địa điểm kĩ càng hơn so với phương án 2, chi phí vì thế cũng sẽ tăng lên. Khả năng bị lỗ là rất lớn.

B/ Xây dựng tiêu chí đánh giá và tiến hành đánh giá:

Hê thống các tiêu chí gồm chi phí dự tính, doanh thu dự tính và mức độ an

toàn

Chi phí dự tính: Lợi nhuận là một trong những mục tiêu hướng tới khi quyết

định tổ chức việc buôn bán hoa, một trong những cách để làm tăng lợi

nhuận là hạ chi phí. Chi phí cho việc buôn bán hoa nhìn chung là không quá

cao, với việc vốn góp của mỗi người là 1 triệu đồng, tổng cộng lại cả nhóm

sẽ có 4 triệu thì có thể thực hiện được kế hoạch. Ngoài ra, nếu chi phí tăng

lên quá cao, nhóm sẽ phải tính đến phương án đi vay tạm thời của các bạn

khác nhưng khả năng này không cao do nhóm mới thành lập và cũng là lần

đầu tiên tổ chức bán hoa.

Doanh thu dự tính: khi kinh doanh doanh thu là một trong những yếu tố

quan trọng nhất. Doanh thu phụ thuộc nhiều vào địa điểm bán, khả năng

marketing, v.v… nhưng nhìn chung có thể ước lượng được.

An toàn: không ai có thể đoán trước được tương lai cả, rủi ro khi thực hiện

một trong những kế hoạch ở trên là nhóm sẽ bị thua lỗ. Việc này hoàn toàn

có thể xảy ra do nhóm chưa có kinh nghiệm và uy tín do lần đầu tổ chức

kinh doanh bán hoa. Do nhóm là sinh viên nên sẽ không có nhiều tiền, tiền

góp vốn đều là trích một phần từ chi tiêu trong tháng, vì vậy mức độ an toàn

là một tiêu chí vô cùng quan trọng: nhóm có thể lãi không nhiều nhưng phải

tránh để bị lỗ.

10

Vì vậy, ta đánh giá trọng số các phương án như sau:

Chỉ tiêu Chi phí dự tính Doanh thu dự tính Mức độ an toàn Trọng số 2 4 8

Điểm số cho từng phương án theo các chỉ tiêu chưa tính trọng số:

Phương án Chi phí dự tính Mức độ an toàn

Phương án 1 Phương án 2 Phương án 3 8 6 5 Doanh thu dự tính 3 6 8 10 6 3

Điểm số các phương án có tính đến các trọng số:

Phương án Tổng điểm Chi phí dự tính

Phương án 1 16 Phương án 2 12 Phương án 3 10 Doanh thu dự tính 12 24 32 Mức độ an toàn 80 48 24 108 84 66

Vậy ta theo phân tích định lượng ta sẽ chọn phương án 1, đây là một quyết

định hợp lý bởi theo những phân tích như trên, đây là phương án an toàn

nhất, phù hợp với khả năng của nhóm sinh viên lần đầu kinh doanh.

Bước 5: Quyết định kế hoạch: Phương án được lựa chọn là lấy hoa theo đơn đặt hàng và giao hàng.

Công việc cần làm gồm:

Tiến hành tìm kiếm và thỏa thuận với những cửa hàng hoa ở xa trường

học, khả năng phân phối chưa tốt.

Tiến hành marketing, quảng cáo với khách hàng. Ở đây chủ yếu là sinh viên

và những khách hàng khác xung quanh trường đại học.

Công cụ thực hiện:

Tiền mặt: 4 triệu VNĐ do các thành viên góp.

Phương tiện đi lại: xe máy, xe đạp.

Công cụ dùng để quảng cáo: tờ rơi, poster.

Phân bổ nguồn lực cụ thể:

Nhân lực:

11

A: sẽ phụ trách việc tìm kiếm và liên hệ với những cửa hàng hoa ở xa

trường học để hình thành nguồn cung cấp, cập nhật mẫu mã sản phẩm để

cho cả nhóm đi giới thiệu với khách hàng.

B: phụ trách việc quảng cáo thông qua mạng internet, cập nhất các mẫu

hoa và giá cả cũng như các vấn đề liên quan cũng như liên lạc với D trong

quá trình chuyển hàng (chỉ đường qua liên lạc điện thoại, v.v…).

C: phụ trách việc phát tờ rơi, dán poster tại các địa điểm trong trường học

và xung quanh trường học.

D: phụ trách việc vẫn chuyển và giao hàng với phương tiện sẵn có là xe

máy.

Tài chính:

Chi phí dự tính:

A: dự tính mức tiền đặt cọc là 1500000 VND.

B: dự tính chi phí điện thoại liên lạc là 100000 VND

C: việc in tờ rơi và poster dự tính khoảng 500000 VND.

D: dự tính tiền xăng xe vận chuyển là 500000 VND.

Tổng chi phí dự tính là: 2600000 VND (trong đó 1500000 VND là tiền đặt

cọc).

Doanh thu dự tính: giá một bó hoa sẽ bằng giá gốc + 20000 VND. Do đã

đặt cọc trước nên giá một bó hoa khi mua sẽ thấp hơn một chút so với giá

thị trường nên khi bán sẽ không chênh lệch quá nhiều. với dịch vụ giao

hàng tận nơi thì sẽ có khả năng thu hut được nhiều khách hàng. Dự kiến

doanh thu khoảng 500000 VND.