
Kết quả nghiên cứu về Giáo dục thể chất và Thể thao trường học
TẠP CHÍ KHOA HỌC GIÁO DỤC THỂ CHẤT VÀ THỂ THAO TRƯỜNG HỌC – SỐ 4/2023
66
KẾT QUẢ ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG KHẢ NĂNG PHỐI HỢP VẬN
ĐỘNG CHO NAM HỌC SINH ĐỘI TUYỂN CẦU LÔNG TRƯỜNG
TRUNG HỌC PHỔ THÔNG BẮC ĐÔNG QUAN, THÁI BÌNH
THE RESULT OF EVALUATING THE COORDINATION MOVEMENT STATUS FOR
MALE STUDENT ON THE HIGH SCHOOL BADMINTON TEAM OF BAC DONG
QUAN- THAI BINH
ThS. Mai Thị Ngoãn, Nguyễn Thị Lan Anh
Trường ĐH Sư phạm TDTT Hà Nội
Tóm tắt: Xu hướng phát triển của cầu lông hiện đại với lối đánh biến hoá, thực dụng, đa dạng
hiệu quả, đòi hỏi ở VĐV khả năng phối hợp các kỹ, chiến thuật thành thạo và ứng biến cao nhất.
Thông qua các phương pháp nghiên cứu thường quy, nghiên cứu đã đánh giá được thực trạng
khả năng phối hợp vận động cho nam học sinh đội tuyển cầu lông THPT Bắc Đông Quan, Thái
Bình, từ đó là cơ sở để lựa chọn những bài tập có khoa học ứng dụng trong huấn luyện cho đối
tượng nghiên cứu.
Từ khóa: Cầu lông, khả năng phối hợp vận động, nam học sinh.
Abstract: The development trend of modern badminton with versatile, practical, and effective
playing styles, placing high demands on athletes' ability to coordinate various techniques, master
strategic approaches, and display the utmost adaptability. Through conventional research
methods, the study has assessed the reality of motor coordination abilities among male high
school badminton players of Bac Dong Quan High School, Thai Binh. This evaluation serves as
a foundation for selecting scientifically applicable exercises in the training regimen for the
researched group.
Keyword: Badminton, motor coordination ability, male students.
1. ĐẶT VẤN ĐỀ
Quá trình giảng dạy và huấn luyện Cầu
lông cũng như các môn thể thao khác được
hình thành từ việc giáo dục các yếu tố: Thể
lực, kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý. Giảng dạy và
huấn luyện thể lực trong Cầu lông có nhiệm vụ
phát triển toàn diện và củng cố sức khỏe, nâng
cao khả năng chức phận cùng các tố chất vận
động, việc giải quyết các nhiệm vụ này được
thực hiện trong quá trình huấn luyện thể lực
chung và chuyên môn. Huấn luyện thể lực
chuyên môn được thực hiện gắn chặt với việc
tiếp thu và hoàn thiện các kỹ năng, kỹ xảo vận
động.
Trong thực tế, qua quan sát các buổi tập và
thi đấu của nam học sinh đội tuyển cầu lông
THPT Bắc Đông Quan, Thái Bình, chúng tôi
thấy rằng, các em học sinh bộc lộ nhiều điểm
yếu cơ bản về kỹ thuật, chiến thuật, tâm lý và
thể lực đặc biệt là khả năng phối hợp vận động
(KNPHVĐ). KNPHVĐ là một yếu tố riêng
biệt mang tính chất đặc thù của môn thể thao
cầu lông. Tuy nhiên công tác giảng dạy và
huấn luyện thể lực cho nam học sinh đội tuyển
cầu lông Trường THPT Bắc Đông Quan, Thái
Bình hiện nay việc phát triển KNPHVĐ còn bị
xem nhẹ việc kiểm tra đánh giá thực trạng
KNPHVĐ của học sinh, cũng như các bài tập
phát triển KNPHVĐ cho các em. Thực tế hiện
nay việc đánh giá thực trạng KNPHVĐ cho
nam học sinh đội tuyển cầu lông Trường
THPT Bắc Đông Quan, Thái Bình là rất cần
thiết, là một trong các cơ sở để lựa chọn những
bài tập mới nhằm nâng cao KNPHVĐ cho đối
tượng nghiên cứu. Xuất phát từ những vấn đề
nêu trên chúng tôi tiến hành nghiên cứu: “Kết
quả đánh giá thực trạng khả năng phối hợp
vận động cho nam học sinh đội tuyển cầu