BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA H ỘIÀ N
---------------------------------------
HÀ QUỐC LỊCH
KHẢO SÁT ĐỘNG LỰC HỌC Ô TÔ TĂNG TỐC VÀ
QUAY VÒNG B ÌNH M ÃY PHI TUYẰNG MÔ H ỘT D ẾN
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT
K thuật Cơ khí động lực
Hà N ội Năm 2013
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA H ỘIÀ N
---------------------------------------
HÀ QUỐC LỊCH
KHẢO SÁT ĐỘNG LỰC HỌC Ô TÔ TĂNG TỐC VÀ
QUAY VÒNG B ÌNH M ÃY PHI TUYẰNG MÔ H ỘT D ẾN
LUẬN VĂN THẠC SĨ Ỹ THUẬTK
Kỹ thuật Cơ khí động lực
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS.LƯU VĂN TUẤN
Hà N ội Năm 2013
1
M C L C
DANH M C CÁC KÝ HI U VÀ CH T T T VIẾ ............................................ 3
DANH M C HÌNH V ......................................................................................... 6
LỜI NÓI ĐẦU ....................................................................................................... 9
Chương 1 T NG QUAN V NG L C H C Ô ĐỘ ..................................... 11
1.1. T ng quan v ng l c ô tô độ ...................................................................... 11
1.2 M tài ục tiêu đề ............................................................................................ 16
1.3 N i dung c a lu n văn................................................................................ 19
Chương 2 LÝ THUYẾT MÔ HÌNH ĐỘ NG L C HỌC Ô TÔ ........................... 20
2.1. Cơ sơ lý thuyế t l p mô hình ...................................................................... 20
2.2 Phương trình chuyển độ ng t ng quát ......................................................... 24
Chương 3 MÔ HÌNH M T DÃY ........................................................................ 37
3.1 Phương trình chuyển độ ng c a mô hình m t dãy tuy ến tính ..................... 38
3.2 Quay vòng tĩnh ........................................................................................... 43
3.3 nh chuyỔn đị ển độ ng th ng ....................................................................... 46
3.4. Mô hình độ ng l c h c ô tô m ết dãy phi tuy n .......................................... 47
3.5. Phương trình chuyển động ........................................................................ 51
3.6. Mô hình m ến độ t dãy phi tuy ng l c h c ô tô .......................................... 56
Chương 4 ẢO SÁT ĐỘ KH NG L C HỌC QUÁ TRÌNH TĂNG TỐC ............. 62
4.1 và thông s Đối tượng đầu vào .................................................................. 62
4.2. K t qu ế và đánh giá ................................................................................... 63
4.2.1 Thông s u khi đi ển người lái ............................................................ 63
2
4.2.2 Qu o, v n t c và gia t c đạ ................................................................. 64
4.2.3 K t qu ng lế độ c h c .......................................................................... 74
K T LU N .......................................................................................................... 80
TÀI LIỆU THAM KH O .................................................................................... 81
3
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT
-
2
A m
: Diện tích, thiết diện
-
c
: Hệ số khí động
-
3
/kg cm
: Mật độ không khí
-
/
L
C N m
c ng h ng kính l p : Độ ướ
-
1/
L
C N m
c ng h ng kính l p tr c : Độ ướ ướ
-
2/
L
C N m
c ng h ng kính l p sau : Độ ướ
-
/C N m
c ng h ng treo : Độ thố
-
1/C N m
: Độ cứng treo trước
-
: Độ cứng treo sau
-
/K Ns m
: Hệ số cản hệ thống treo
-
1/K Ns m
: Hệ số cản hệ thống treo trước
-
2/K Ns m
: Hệ số cản hệ thống treo sau
-
a m
: Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu trước
-
b m
: Khoảng cách từ trọng tâm xe đến cầu sau
-
r
: Bán kính tự do lốp
-
2
J kgm
: Mômen quán tính trục y của xe
-
2
1yA
J kgm
: Mômen quán tính trục y của cầu trước
-
2
2yA
: Mômen quán tính trục y của cầu sau
-
h m
: Chiều cao mấp mô của đường
-
1
h m
: Chiều cao mấp mô của đường phía trước
-
2
h m
: Chiều cao mấp mô của đường phía sau