
Trương Đình Phong và cs.
Tạp chí Khoa học sức khỏe
DOI: https://doi.org/10.59070/jhs010223010
Tập 1, số 2- 2023
Bản quyền © 2023 Tạp chí Khoa học sức khỏe
8
Khảo sát sự hài lòng của người bệnh về hoạt động cấp phát
thuốc ngoại trú tại Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng năm 2022
Trương Đình Phong1*, Đỗ Thị Bích Diệp1, Phạm Thị Anh1, Nguyễn Hà Giang2
Outpatient satisfaction with medication dispensing
quality at Hai Phong medical university hospital in
2022
ABSTRACT. Patient satisfaction with outpatient medication
dispensing is one of the factors to evaluate the quality of pharmacy
services at Hai Phong Medical University Hospital. A cross–
sectional surveillance study was conducted on 245 outpatient patients
at the hospital to assess their satisfaction. The questionnaire used in
the research includes 34 observation variables and there are 5 factors,
including 28 observation variables, that are used to evaluate patient
satisfaction ensuring reliability with Cronbach's Alpha coefficient
higher than 0.6. The results of the Exploration Factor Analysis (EFA)
demonstrated that reliability, tangibles, empathy, and pharmacists'
service capability are the 4 factors that have the impact on patient
satisfaction with outpatient pharmacy services. Our study used
multivariable regression analysis to evaluate the influence of the
factors. The results showed that: the most influential factor is the
reliability (B = 0,328) and these tangibles (B = 0,269), The third most
influential factor is the empathy (B = 0,227), and the lowest influential
factor is the pharmacists’ service capability (B = 0,159).
Keywords: outpatient pharmacy services, Hai Phong medical
University Hospital
TÓM TẮT
Sự hài lòng của người bệnh về hoạt động cấp phát thuốc ngoại
trú là một trong những yếu tố đánh giá chất lượng dịch vụ tại
Bệnh viện Đại học Y Hải Phòng. Nghiên cứu cắt ngang đã được
tiến hành trên 245 người bệnh đến lĩnh thuốc tại quầy cấp phát
thuốc ngoại trú nhằm khảo sát sự hài lòng của người bệnh. Bộ
câu hỏi sử dụng trong nghiên cứu bao gồm 34 biến số, trong đó
để đánh giá sự hài lòng của người bệnh có 5 yếu tố bao gồm 28
biến quan sát đảm bảo tính tin cậy với hệ số Cronbach’s alpha lớn
hơn 0,6. Kết quả phân tích yếu tố khám phá (EFA) đã chỉ ra 4 yếu
tố ảnh hưởng đến sự tin cậy của người bệnh với hoạt động cấp
phát thuốc ngoại trú bao gồm: sự tin cậy, yếu tố hữu hình, sự cảm
thông và năng lực phục vụ của dược sĩ. Nghiên cứu sử dụng
phương pháp phân tích hồi quy đa biến cho thấy: yếu tố ảnh
hưởng mạnh nhất đến mức độ hài lòng chung là sự tin cậy (B =
0,328) và các yếu tố hữu hình (B=0,269), yếu tố có mức ảnh
hưởng thứ 3 là sự cảm thông (B = 0,227) và cuối cùng là năng lực
phục vụ (B = 0,159).
Từ khóa: cấp phát thuốc, ngoại trú, Bệnh viện Đại học Y Hải
Phòng
1 Trường Đại học Y Dược Hải Phòng
2 Bệnh viện Phụ sản Hải Phòng
*Tác giả liên hệ
Trương Đình Phong
Trường Đại học Y Dược Hải Phòng
Điện thoại: 0913456522
Email: tdphong@hpmu.edu.vn
Thông tin bài đăng
Ngày nhận bài: 06/11/2022
Ngày phản biện: 13/11/2022
Ngày duyệt bài: 04/02/2023