TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MI
KHOA KINH T - LUT
KHÓA LUN TT NGHIP
ĐỀ TÀI:
NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY C PHN
WORKWAY TRÊN TH TRƯỜNG NỘI ĐỊA
NGÀNH ĐÀO TO: KINH T
CHUYÊN NGÀNH: QUN KINH T
Giáo viên hưng dn: Sinh viên thc tp:
- H và tên: TS. Vũ Tam Hòa - H và tên: Nguyễn Trung Nghĩa
- B môn: Qun lý kinh tế - Lp: K54F2
HÀ NI, 2021
ii
TÓM C
Khóa luận này đi sâu nghiên cứu v công tác nâng cao năng lực cnh tranh ca Công
ty C phn Workway. Kết qu phân tích nghiên cu dựa trên các phương pháp thu thập d
liệu, phương pháp phân tích, phương pháp so sánh, phương pháp kết hp gia lun
thc tiễn để phân tích giải thích,….. Sau khi tiến hành nghiên cu tng hp kết qu
cho thy Công ty C phn Workway đã những điểm mạnh, điểm yếu nhất đnh so vi
các đối th cnh tranh, c th đối Base và Misa. Do vy công ty cn tìm nhng gii pháp
thích hợp để tiếp tc phát trin những điểm mnh và khc phc, sa đổi các điểm yếu ca
mình. Chính vy, khóa luận đã đưa ra những gii pháp cho Công ty c phn Workway
nhng kiến ngh cn thiết để giúp công ty nâng cao năng lực cnh tranh nói riêng
giúp các doanh nghip kinh doanh phn mm nói chung cùng phát trin li ích chung
ca đất nước.
iii
LI CM ƠN
Trong thi gian tham gia thc tp tng hp và làm báo cáo thc tp, em xin gi li
cảm ơn chân thành tới toàn th quý thy, giáo khoa Kinh tế - Luật, Trường Đại hc
Thương Mại cùng Ban Lãnh đạo tp th Cán b công nhân viên ca Công ty C phn
Workway tạo điều kin thun lợi để em có th hoàn thành hc phn này tt nht.
Đặc bit, em xin gi li cảm ơn đến anh Đinh Quốc Hưng, Cán b ng dn,
người đã theo sát và hưng dn em trong quá trình thc tp ti Công ty.
Em xin cảm ơn thầy giáo TS. Vũ Tam Hòa là người đã hướng dn và góp ý giúp em
trong quá trình làm khóa lun tt nghip.
Trong quá trình làm bài, do nhng hiu biết, kiến thc còn hn chế nên bài làm khó
tránh khi nhng thiếu sót. Em rt mong nhận được những đóng góp của thầy cô để em có
th hoàn thin kiến thc của mình hơn.
Mt ln na xin gi đến thy cô, bn bè cùng các cô chú, anh ch ti các doanh nghip
li cảm ơn chân thành và tốt đp nht!
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Ni, ngày 30 tháng 11 năm 2021
Sinh viên thc hin
Nguyn Trung Nghĩa
iv
MC LC
PHN M ĐẦU .................................................................................................................. 1
1. Tính cp thiết của đề tài ................................................................................................... 1
2. Tng quan v tình hình đề tài ........................................................................................... 2
3. Đối tưng, mc tiêu và nhim v nghiên cu .................................................................. 3
3.1. Đối tưng nghiên cu................................................................................................ 3
3.2. Nhim v nghiên cu ................................................................................................ 4
3.3. Mc tiêu nghiên cu .................................................................................................. 4
4. Phm vi nghiên cu .......................................................................................................... 4
5. Phương pháp nghiên cứu .................................................................................................. 5
6. Kết cu khóa lun tt nghip ............................................................................................ 6
CHƯƠNG 1. S LUN V NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH CA
CÔNG TY C PHN WORKWAY TRÊN TH TRƯNG NỘI ĐỊA ............................. 7
1.1. Mt s khái niệm cơ bản ............................................................................................... 7
1.1.1. Khái nim v cnh tranh ........................................................................................ 7
1.1.2. Khái nim v năng lực cnh tranh.......................................................................... 8
1.1.3. Khái nim v năng lực cnh tranh ca doanh nghip ............................................ 9
1.1.4. Khái nim v th trưng ni đa ........................................................................... 10
1.2. Mt s lý thuyết v nâng cao năng lực cnh tranh ca doanh nghip ........................ 10
1.2.1. Mô hình S.W.O.T ................................................................................................. 10
1.2.2. Ni dung nâng cao v năng lực cnh tranh ca doanh nghip ............................. 11
1.2.3. Mt s tiêu chí đánh giá năng lực cnh tranh ca doanh nghip ......................... 13
1.3. Các yếu t ảnh hưởng tới năng lực cnh tranh............................................................ 15
1.3.1. Các yếu t môi trường vĩ mô ............................................................................... 15
1.3.2. Các yếu t môi trường vi mô ............................................................................... 16
CHƯƠNG 2. PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG NÂNG CAO NĂNG LC CNH TRANH
CA CÔNG TY C PHN WORKWAY TRÊN TH TRƯỜNG NI ĐA .................. 17
2.1. Tng quan v quá trình hình thành Công ty C phn Workway các nhân t nh
hưởng .................................................................................................................................. 17
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin ............................................................................... 17
v
2.1.2. Lĩnh vực hot đng .................................................................................................. 17
2.1.3. Sơ đồ t chc ............................................................................................................ 18
2.1.4. Kết qu kinh doanh của công ty giai đoạn 2017 2021 .......................................... 19
2.1.5. Các nhân t ảnh hưng ............................................................................................. 20
2.2. Phân tích thc trng năng lực cnh tranh ca Công ty C phn Workway ................ 25
2.2.1. Nâng cao năng lc cnh tranh v giá c sn phm ca công ty ........................... 25
2.2.2. Nâng cao năng lc cnh tranh v chất lượng sn phm ca công ty ................... 29
2.2.3. Nâng cao năng lc cnh tranh v trình đ lao đng ............................................. 33
2.2.4. Nâng cao năng lực cnh tranh v kênh phân phi sn phm nghiên cu th
trưng ............................................................................................................................. 36
2.3. Thành công hn chế v nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C phn Workway
............................................................................................................................................ 38
2.3.1. Thành công ........................................................................................................... 38
2.3.2. Hn chế ................................................................................................................. 39
2.3.3. Nguyên nhân ca các hn chế .............................................................................. 40
CHƯƠNG 3. MỘT S KIN NGH, GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH
TRANH CHO CÔNG TY C PHN WORKWAY TRÊN TH TRƯỜNG NỘI ĐỊA ... 42
3.1. Mục tiêu và phương hướng phát trin kinh doanh ca Công ty C phn Workway .. 42
3.1.1. Mc tiêu kinh doanh ca công ty ......................................................................... 42
3.1.2. Phương hướng kinh doanh ca công ty................................................................ 43
3.2. Mt s gii pháp nhằm nâng cao năng lực cnh tranh ca Công ty C phn Workway
............................................................................................................................................ 44
3.2.1. Hoàn thin và nâng cao cht lưng sn phm ...................................................... 44
3.2.2. Tối ưu chi phí kinh doanh .................................................................................... 45
3.2.3. Xây dựng thương hiệu và truyn thông ............................................................... 46
3.2.4. Đào tạo và nâng cao cht lưng ngun nhân lc ................................................. 46
3.2.5. Xây dựng văn hóa doanh nghiệp .......................................................................... 47
3.2.6. Xây dng chính sách giá c hp lý ...................................................................... 48
3.2.7. Đẩy mnh công tác tìm kiếm khách hàng và nghiên cu th trưng ................... 48
3.2.8. M rng ngun vn .............................................................................................. 49