TRƢỜNG ĐẠI HỌC THƢƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài:
“NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA TỔNG
CÔNG TY CỔ PHẦN BIA – RƢỢU – NƢỚC GIẢI
KHÁT HÀ NỘI TRÊN THỊ TRƢỜNG NỘI ĐỊA”
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH TẾ
Giáo viên hƣớng dẫn Sinh viên thực tập
- Họ và tên: Ths. Phạm Thị Dự - Họ và tên: Phạm Phương Linh
- Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp: K54F2
HÀ NỘI, 2021
i
TÓM LƢỢC
Khóa luận tốt nghiệp gồm phần mở đầu và 3 chương chính:
Phần mở đầu: lược về đề tài nghiên cứu, bao gồm tính cấp thiết của đề tài,
xác định mục tiêu nghiên cứu của đề tài, phạm vi, đối ợng phương pháp nghiên
cứu của đề tài.
Chương 1: Đề cập đến một số sở luận về năng lực cạnh tranh của doanh
nghiệp bao gồm: một số khái niệm bản về cạnh tranh, năng lực cạnh tranh, lợi thế
cạnh tranh; thuyết liên quan đến năng lực cạnh tranh; Xác định nội dung bộ tiêu
chí đánh giá năng lực cạnh tranh của công ty; Tổng hợp các chính sách công cụ
nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chương 2: Đcập đến tổng quan tình hình năng lực cạnh tranh của Tổng Công
ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Nội; Hệ thống các nhân tố tác động đến
năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty, bao gồm môi trường bên trong bên ngoài
ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp. Từ đó, phân tích thực trạng
năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty thông qua kết quả của các phương pháp thu
thập và xử lý dữ liệu và đánh giá năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần Bia
Rượu – Nước giải khát Hà Nội.
Chương 3: Đưa ra các quan điểm định hướng cho vấn đề nâng cao năng lực
cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rượu Nước giải khát Nội từ đó
đưa ra các giải pháp để khắc phục những điểm yếu đồng thời phát huy nâng cao
những điểm mạnh để doanh nghiệp phát triển mạnh mẽ hơn trên thị trường.
ii
LI CM ƠN
Khóa luận tốt nghiệp với đề tài “Nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công
ty Cổ phần Bia – Rượu Nước giải khát Hà Nội trên thị trường nội địa” là kết quả của
quá trình học tập tại Trường Đại học Thương Mại. Em chân thành cảm ơn các quý
thầy cô, đặc biệt các thầy trong khoa Kinh tế - Luật luôn quan tâm, tạo mọi điều
kiện, giảng dạy tận tình, đã giúp em tích lũy được nhiều kiến thức bổ ích cũng như
những kinh nghiệm quý báu trong khoảng thời gian theo học tại trường. Những điều
này vừa nền tảng vững chắc để em hoàn thiện bài khóa luận tốt nghiệp y tốt nhất
có thể, vừa là hành trang cần thiết cho tương lai sau này.
Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc đến giảng viên Th.S Phạm Thị Dự là người đã
gắn bó, hướng dẫn tận tình, giúp đ góp ý cho em những lời khuyên quý báu về đề
tài khóa luận để em có thể hoàn thiện được công trình nghiên cứu của mình.
Em cũng xin gửi lời cảm ơn tới Ban Lãnh đạo và tập thể Cán bộ công nhân viên
của Tổng Công ty Cổ phần Bia – Rượu – Nước giải khát Hà Nội đã tạo điều kiện thuận
lợi để em có thể hoàn thành khóa luận tốt nghiệp này tốt nhất.
Trong quá trình làm bài, do những hiểu biết, kiến thức còn hạn chế nên bài làm
khó tránh khỏi những thiếu sót. Em rất mong nhận được những đóng góp của thầy
để em có thể hoàn thiện kiến thức của mình hơn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Hà Nội, ngày 24 tháng 12 năm 2021
Sinh viên thực hiện
Phạm Phương Linh
iii
MC LC
TÓM LƢỢC ................................................................................................................ i
LỜI CẢM ƠN ............................................................................................................... ii
MỤC LỤC .............................................................................................................. iii
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................................... v
DANH MỤC SƠ ĐỒ, HÌNH VẼ .................................................................................. v
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ....................................................................................... vi
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
1. Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................... 1
2. Tng quan các công trình nghiên cu có liên quan ............................................... 2
3. Đối tƣng, mc tiêu và nhim v nghiên cu ........................................................ 4
4. Phm vi nghiên cu .................................................................................................. 5
5. Phƣơng pháp nghiên cu ......................................................................................... 5
6. Kết cu khóa lun tt nghip ................................................................................... 6
CHƢƠNG 1: MỘT S LUN BN V NĂNG LỰC CNH TRANH
CA DOANH NGHIP ............................................................................................... 7
1.1. Mt s khái niệm liên quan đến năng lực cnh tranh ca doanh nghip ....... 7
1.1.1. Cnh tranh ........................................................................................................... 7
1.1.2. Li thế cnh tranh ............................................................................................... 8
1.1.3. Năng lực cạnh tranh ......................................................................................... 10
1.2. Một số lý thuyết liên quan đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ....... 10
1.2.1. Vai trò của cạnh tranh ...................................................................................... 11
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ........... 12
1.2.3. Sự cần thiết nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...................... 16
1.3. Nội dung và nguyên lý nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ..... 17
1.3.1. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ...................... 17
1.3.2. Chính sách và công cụ nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp .... 19
CHƢƠNG 2: THỰC TRNG NĂNG LỰC CNH TRANH CA TNG CÔNG
TY C PHN BIA U C GII KHÁT NI TRÊN TH
TRƢNG NỘI ĐỊA .................................................................................................... 21
2.1 Tổng quan tình hình các nhân tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của
Tổng Công ty Cổ phần Bia Rƣợu Nƣớc giải khát Nội trên thị trƣờng nội
địa……… …………… ................................................................................................. 21
2.1.1 Tổng quan tình hình năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần Bia
Rượu – Nước giải khát Hà Nội trên thị trường nội địa ............................................. 21
2.1.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến ng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần
Bia Rượu – Nước giải khát Hà Nội trên thị trường nội địa ................................... 22
iv
2.2 Phân tích thực trạng năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần Bia
Rƣợu – Nƣớc giải khát Hà Nội trên thị trƣờng nội địa ........................................... 27
2.2.1 Thực trạng năng lực cạnh tranh của sản phẩm ................................................ 27
2.2.2 Thực trạng năng lực tài chính ............................................................................ 30
2.2.3 Thực trạng năng lực cạnh tranh của công nghệ sản xuất ................................ 33
2.2.4 Thực trạng chất lượng nguồn nhân lực ............................................................. 35
2.2.5 Thực trạng năng lực cạnh tranh về thị phần ..................................................... 39
2.3 Các kết luận phát hiện qua nghiên cứu thực trạng năng lực cạnh tranh
của Tổng Công ty Cổ phần Bia Rƣợu Nƣớc giải khát Nội trên thị trƣờng
nội địa……………… ................................................................................................... 42
2.3.1 Thành công .......................................................................................................... 42
2.3.2 Hạn chế ............................................................................................................. 44
2.3.3 Nguyên nhân........................................................................................................ 45
CHƢƠNG 3: CÁC ĐỀ XUT KIN NGH VI VẤN ĐỀ NÂNG CAO
NĂNG LỰC CNH TRANH CA TNG CÔNG TY C PHN BIA U
C GII KHÁT HÀ NI TRÊN TH TRƢNG NI ĐỊA ............................ 47
3.1 Quan điểm, định hƣớng giải quyết vấn đề nâng cao năng lực cạnh tranh của
Tổng Công ty Cổ phần Bia Rƣợu Nƣớc giải khát Nội trên thị trƣờng nội
địa……………. ............................................................................................................ 47
3.1.1 Quan điểm về nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần Bia
Rượu – Nước giải khát Hà Nội trên thị trường nội địa ............................................. 47
3.1.2 Định hướng nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng ng ty Cổ phần Bia
Rượu – Nước giải khát Hà Nội trên thị trường nội địa ............................................. 48
3.2 Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần Bia
Rƣợu – Nƣớc giải khát Hà Nội trên thị trƣờng nội địa ........................................... 50
3.2.1 Giải pháp cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm ....................................... 50
3.2.2 Giải pháp nâng cao năng lực tài chính .............................................................. 51
3.2.3 Giải pháp nâng cao nguồn nhân lực .................................................................. 53
3.2.4 Giải pháp nâng cao về Marketing....................................................................... 53
3.2.5 Giải pháp nâng cao công nghệ sản xuất ............................................................ 55
3.3 Một số kiến nghị nâng cao năng lực cạnh tranh của Tổng Công ty Cổ phần
Bia Rƣợu – Nƣớc giải khát Hà Nội trên thị trƣờng nột địa ................................. 56
3.3.1 Kiến nghị với Bộ Công Thương .......................................................................... 56
3.3.2 Kiến nghị với Hiệp hội Bia – Rượu – ớc giải khát ....................................... 57
3.4 Những vấn đề đặt ra cần tiếp tục nghiên cứu .................................................. 57
TÀI LIỆU THAM KHẢO