1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
KHOA KINH TẾ - LUẬT
KHÓA LUẬN TỐT NGHIỆP
Đề tài: “Phát triển thị trường sản phẩm khăn mặt của Công ty Cổ phần Dệt may
Sơn Nam”
NGÀNH ĐÀO TẠO: KINH TẾ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KINH T
Giáo viên hướng dẫn Sinh viên thực tập
- Họ và tên: Th.S Thái Thu Hương - Họ và tên: Trần Phương Anh
- Bộ môn: Quản lý kinh tế - Lớp (Lớp hành chính): K54F4
HÀ NỘI, 2022
2
MỤC LỤC
DANH MC BNG BIU SƠ Đ ................................................................................ 4
DANH MC T VIT TT .......................................................................................... 5
CHƯƠNG MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 6
1. Tính cp thiết của đề tài ........................................................................................ 6
2. Tng quan tình hình nghiên cu............................................................................ 6
3. Mc tiêu nghiên cu .............................................................................................. 7
4. Đối tưng và phm vi nghiên cu ......................................................................... 7
5. Phương pháp nghiên cu ....................................................................................... 8
6. Kết cu ca khóa lun ........................................................................................... 8
CHƯƠNG I: MỘT S LÝ LUẬN CƠ BẢN V TH TRƯNG VÀ PHÁT TRIN
TH TRƯNG ................................................................................................................. 9
1.1. Khái quát v th trưng ...................................................................................... 9
1.1.1. Khái nim .................................................................................................... 9
1.1.2. Đặc đim ca th trường ........................................................................... 11
1.1.3. Vai trò ca th trưng ................................................................................ 12
1.2. Khái quát v phát trin th trưng .................................................................... 13
1.2.1. Khái nim .................................................................................................. 13
1.2.2. Ni dung ca phát trin th trưng ........................................................... 13
1.2.3. Các nhân t ảnh hưởng đến phát trin th trưng tiêu th sn phm ca
doanh nghip........................................................................................................... 14
1.2.4. Tiêu chí đánh giá phát triển th trường sn phm .................................... 22
CHƯƠNG 2: PHÁT TRIỂN TH TRƯNG TIÊU TH SN PHM KHĂN CỦA
CÔNG TY C PHN DỆT MAY SƠN NAM ............................................................ 24
2.1. Thc trng hot đng sn xut kinh doanh ca Công ty C phn Dệt may Sơn
Nam ............................................................................................................................ 24
2.1.1. Thc trng sn xut kinh doanh giai đon 2017 2021 .............................. 24
2.1.2. Thc trng th trường ca Công ty C phn Dệt may Sơn Nam .................. 26
2.1.3. Tình hình đi tác, bn hàng ca công ty ...................................................... 27
2.2. Thc trng phát trin th trưng sn phẩm khăn của Công ty C phn Dt may
Sơn Nam ..................................................................................................................... 28
2.2.1. Thc trng quy mô th trưng sn phm khăn ............................................. 28
2.2.3. Phát trin theo chiu sâu ca th trường ...................................................... 29
3
2.2.2. Đánh giá về các thách thức và cơ hội ti các th trưng ca Công ty C
phn Dt may Sơn Nam .......................................................................................... 30
2.3. Các nhân t nh hưởng đến hot đng phát trin th trưng ca công ty .......... 31
2.3.1. Nhng nhân t vĩ mô ..................................................................................... 31
2.3.2. Nhng nhân t vi mô ..................................................................................... 32
CHƯƠNG 3: MỘT S GII PHÁP PHÁT TRIN TH TRƯNG SN PHM
KHĂN MT CA CÔNG TY C PHN DỆT MAY SƠN NAM ............................ 36
3.1. Định hướng, mc tiêu phát triển và quan điểm phát trin th trường khăn mặt
ca Công ty c phn Dệt May Sơn Nam .................................................................... 36
3.1.1. Định hướng và mc tiêu phát trin th trường trong thi gian ti ............... 36
3.2. Gii pháp phát trin th trưng tiêu th sn phẩm khăn ca Công ty C phn Dt
may Sơn Nam ............................................................................................................. 36
3.2.1. Hoàn thin công tác nghiên cu th trường .................................................. 36
3.2.2. Gii pháp v sn phm ................................................................................. 37
3.2.4. Gii pháp v truyn thông và xúc tiến thương mại ...................................... 38
3.3. Kiến ngh với nhà nước mt s gii pháp phát trin th trưng sn phẩm khăn
mt .............................................................................................................................. 38
3.3.1. Với Bộ Tài Chính ....................................................................................... 38
3.3.2. Với Bộ Công Thương ................................................................................ 39
3.3.3. Với Nhà nước ............................................................................................ 39
3.3.4. Với Hiệp hội bông sợi Việt Nam (VCOSA) ............................................... 40
KT LUN ................................................................................................................... 41
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................................. 42
4
DANH MỤC BẢNG BIỂU SƠ ĐỒ
STT
Tên
Trang
1
Biểu đồ 2.1: Sản lượng khăn giai đoạn 2017 - 2021
22
2
Bảng 2.2: Tình hình hoạt động kinh doanh giai đoạn 2017 quý
3/2021
23
3
Biểu đồ 2.3: Cơ cấu thị trường tiêu thụ khăn của Công ty Cổ phần
Dệt may Sơn Nam
24
4
Bảng 2.4. Sản lượng bông nhập khẩu giai đoạn 2017 - 2021
25
5
Bảng 2.5: Cơ cấu nguồn lực giai đoạn 2017 - 2021
31
6
Bảng 2.6. Tình hình nguồn vốn giai đoạn 2017 - 2021
32
5
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT
STT
Tên chữ
Tên viết tắt
1
Công ty Cổ phần Dệt May Sơn Nam
SONATEX
2
Hiệp hội Bông sợi Việt Nam
VCOSA
3
Hiệp hội Bông quốc tế Mỹ
CCI
4
Hiệp hội Mậu dịch tự do thương mại Châu Âu
EVFTA