VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
LÊ THỊ THANH HUYỀN
KINH DOANH DU LỊCH
DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
HÀ NỘI, 2021
VIỆN HÀN LÂM
KHOA HỌC XÃ HỘI VIỆT NAM
HỌC VIỆN KHOA HỌC XÃ HỘI
LÊ THỊ THANH HUYỀN
KINH DOANH DU LỊCH
DI SẢN VĂN HÓA Ở VIỆT NAM
Ngành: Quản trị kinh doanh
Mã số: 9.34.01.01
LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1.TS. Nguyễn Thắng
2. PGS. TS. Đ Hƣơng Lan
HÀ NỘI, 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan: Đây công trình nghiên cu khoa hc ca riêng tôi, các kết
qu nghiên cứu tính độc lp, không sao chép bt c tài liệu nào chưa từng
được công b ni dung đâu, bất k nơi nào; các số liu, các ngun trích dn trong
luận văn được chú thích ngun gc rõ ràng, minh bch.
Tôi hoàn toàn chu trách nhim v lời cam đoan của mình!
Tác gi
Lê Th Thanh Huyn
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên, tác giả xin được tỏ lòng biết ơn sâu sắc, sự kính trọng ngưỡng
mộ tới: TS. Nguyễn Thắng thầy hướng dẫn luận án 1 PGS. TS. Đỗ Hương Lan
thầy hướng dẫn luận án 2 của tác giả; PGS. TS. Nguyễn Xuân Trung trưởng
khoa Quản trị Doanh nghiệp cùng các cán bộ thuộc khoa Quản trị Doanh nghiệp
Phòng Đào tạo, Học viện Khoa học hội; PGS. TS. Ngọc Thắng tổng biên
tập Tạp chí Dân tộc Thời đại nơi tác giả làm việc đã tạo mọi điều kiện, động
viên giúp đỡ để tác giả thể hoàn thành tốt luận án y. Tác gi cũng xin chân
thành cảm ơn TS. Trần Quý Thịnh, TS. Bùi Văn Hiếu (Viện Khảo cổ học), TS.
Xuân Kiêu (Văn Miếu Quốc Tử Giám), Th.S. Nguyễn Văn Hai (Trung m hỗ trợ
khách du lịch Hội An), Th.S. Nguyễn Tuấn Lâm (Chuyên gia Khảo cổ học ới
nước, Công ty Phát triển Anh Thu) cùng nhóm nghiên cứu Trần Việt Triều, Trần
Quốc Trung, Hải Đăng đã giúp đỡ tác giả để được sở các dliệu quý giá
phục vụ cho luận án này.
c giả cùng biết ơn đến gia đình bằng hữu đã luôn bên, động viên, giúp
đtác giả những lúc khó khăn để có tht qua hn thành tốt luận án này.
Lần nữa, tác giả xin trân quý, chân thành cảm ơn các thầy cô, đồng nghiệp,
bằng hữu và gia đình!
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
Chƣơng 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU ..................................... 10
1.1. Các công trình nghiên cứu về kinh doanh du lịch ........................................ 10
1.1.1. Các nghiên cứu về nội dung của du lịch và kinh doanh du lịch .......... 10
1.1.2. Nghiên cứu về vai trò và tác động của kinh doanh du lịch .................. 15
1.2. Các công trình nghiên cứu Du lịch Di sản văn hóa ....................................... 21
1.2.1. Du lịch di sản văn hóa: Lịch sử và nội hàm ......................................... 21
1.2.2. Về tiềm năng và cơ hội của Du lịch di sản văn hóa ............................. 23
1.2.3. Về vai trò, lợi ích và sự tác động của Du lịch di sản văn hóa .............. 25
1.2.4. Về các yếu tố thành công của hoạt động du lịch di sản văn hóa .......... 27
1.3. Các nghiên cứu thực tiễn kinh doanh du lịch di sản văn hóa tại một số
quốc gia..................................................................................................................... 31
1.4. Đánh giá chung và hƣớng nghiên cứu của luận án ....................................... 35
1.4.1. Đánh giá chung về các kết quả của các công trình khoa học trước
luận án ............................................................................................................ 35
1.4.2. Hướng nghiên cứu của luận án ............................................................. 36
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................... 37
Chƣơng 2: SỞ KHOA HỌC HÌNH NGHIÊN CỨU V
KINH DOANH DU LỊCH DI SẢN VĂN HÓA .................................................... 38
2.1. Cơ sở lý luận về kinh doanh du lịch di sản văn hóa ...................................... 38
2.1.1. Các khái niệm cơ bản ........................................................................... 38
2.1.2. Vai trò và lợi ích của kinh doanh du lịch di sản văn hóa ..................... 50
2.1.3. Hình thức kinh doanh du lịch di sản văn hóa ....................................... 51
2.1.4. Các tiêu chí đánh giá tiềm năng thực trạng kinh doanh du lịch
di sản văn hóa ................................................................................................. 54
2.1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến kinh doanh du lịch di sản văn hóa ............. 56
2.2. Thực tiễn kinh doanh du lịch di sản văn hóa ở một số nơi trên thế giới .... 59
2.2.1. Các hình thức kinh doanh du lịch di sản văn hóa trên thế giới ............ 59