KINH TẾ VIỆT NAM:
THỰC TRẠNG, XU THẾ VÀ TẦM NHÌN TRUNG HẠN
TRẦN ĐÌNH THIÊN VIỆN KINH TẾ VIỆT NAM
I. THỰC TRẠNG
KINH TẾ VIỆT NAM: MỘT MÌNH “NGHẼN MẠCH”
5 năm kể từ 2008, khủng hoảng TC và suy thoái kinh tế toàn cầu đã đi qua, để lại hậu quả nặng nề; dư chấn vẫn còn, thậm chí rất mạnh, song nhìn chung, kinh tế thế giới đã bước vào quỹ đạo phục hồi.
Nhưng VN không nằm trong quỹ đạo đó: hiện nay, nền kinh tế vẫn đang trong lộ trình “xuống đáy” mặc dù xu hướng ổn định hóa đã mở ra và đà sụt giảm tốc độ tăng trưởng có vẻ đã được chặn lại.
trưởng” nặng nề trong khi các nền kinh tế khác trỗi dậy.
Tình thế: Nền kinh tế Việt Nam bị “nghẽn mạch tăng
RƠI VÀO BẪY “TẮC NGHẼN” TĂNG TRƯỞNG?
Từ 2005-07, tốc độ tăng trưởng của VN cao vượt trội. Nhưng từ 2008, tốc độ tăng trưởng của VN giảm dần trong khi các nước trong khu vực vượt lên.
TỤT HẬU XA HƠN ĐANG TĂNG TỐC
TĂNG TRƯỞNG GDP: GIAI ĐOẠN SUY GIẢM TỐC ĐỘ KÉO DÀI NHẤT
10
Real GDP Growth rate (in %)
9
8
7
5.8
5.8
5.8
6
4.9
5.1
5.3
5.0
5
4.8
Khủng hoảng TC toàn cầu
4
Liên Xô sụp đổ
Khủng hoảng TC Đông Á
????
3
TRẠNG THÁI CƠ BẢN: ĐẾN ĐÁY? Các mục tiêu cụ thể - ngắn hạn (kéo giảm lạm phát, tái lập ổn
định, chặn đà suy giảm tăng trưởng có thể đạt được (!?). Nhưng xu thế tổng thể vẫn chưa đảo ngược, các nhiệm vụ chiến lược (TCC, đổi mới mô hình tăng trưởng, tăng sức cạnh tranh) chưa làm được gì thực chất.
Quỹ đạo cũ vẫn nguyên, dư địa CS ít, gia tăng thành tích
ngắn hạn nghĩa là tiếp tục gia tăng rủi ro và nguy cơ
Có thể đã chạm đáy tăng trưởng, nhưng chưa chạm đáy
“tồn kho thể chế”, đáy rủi ro, đáy lòng tin, chưa đụng đến mô hình và khả năng tiếp tục “thủng” đáy.
TRẠNG THÁI CƠ BẢN: TÁI LẬP ỔN ĐỊNH VĨ MÔ TRÊN MỘT NỀN TẢNG RẤT YẾU
Dường như xu thế chung chưa thay đổi. Nhưng 2013 đã có một điểm khác biệt căn bản: xu hướng ổn định tái lập với mức độ tin cậy cao hơn (chỉ số năng lực cạnh tranh quốc gia trong xếp hạng WEF tăng 5 bậc): bắt đầu “đảo chiều”?
Song đó là xu hướng tái lập ổn định vĩ mô trên một nền tảng rất yếu – nghĩa là mức độ rủi ro vẫn rất lớn
9 THÁNG: BẮT ĐẦU HỒI PHỤC
vòng 4 năm qua
CPI 9 tháng tăng 4,63%, là mức tăng thấp nhất trong
4,76%). Tính chung 9 tháng, GDP tăng 5,14% (cùng kỳ 2012: 5,1%). PMI 9 tháng tăng 5,4%.
Tăng trưởng GDP của Q.3: 5,54% (Q.2: 5%, Q.1
FDI (không dầu thô) đạt 58,5 tỷ USD, tăng 27% và chiếm 60,6% tổng XK. Kim ngạch NK: 96,6 tỷ USD, tăng 15,5%. Nhập siêu 9 tháng khoảng 124 triệu USD, bằng 0,1% tổng kim ngạch XK.
XK: 96,5 tỷ USD, tăng 15,7% so cùng kỳ 2012, khu vực
DOANH NGHIỆP GẶP KHÓ
Bộ TC: tổng hợp 306.290 DN đã nộp tờ khai tạm tính thuế thu nhập DN, chỉ 104.818 DN có lãi trước thuế (34,2% số DN), giảm so cùng kỳ 2012.
201.472 DN (65,8% số DN) khai lỗ, với tổng số lỗ
50.400 tỷ đồng.
Số DN phá sản, giải thể, ngừng hoạt động tăng
mạnh: khoảng 42.460 (chỉ trong một quý, số đóng cửa tăng thêm hơn 17.000 DN).
NGÂN SÁCH
DN hoạt động cầm chừng, NS lao đao theo.
Với hơn 2/3 DN lỗ, thu thuế thu nhập DN chỉ đạt 57,9% dự toán, thấp xa mức hơn 70% dự toán cùng kỳ năm trước.
Hết Q.3, tổng thu NS đạt hơn 543 nghìn tỷ
đồng, chỉ bằng 66,6% dự toán.
Năm đầu tiên hụt thu ngân sách nhà nước hơn
60.000 tỷ đồng
NỀN TẢNG KINH TẾ YẾU
Các cơ sở tăng trưởng yếu hơn hẳn các năm trước: - Tăng trưởng tín dụng: 10 tháng 6,8% (lưu ý độ trễ tác động // lãi suất xuống thấp nhưng dòng tín dụng chưa thông vì cục máu đông nợ xấu quá lớn)
- Lãi suất: Mặt bằng LS huy động giảm 2-3%; LS cho vay giảm 3-5% so đầu năm. Trần LS. cho vay ngắn hạn 9- 11,5%, trung - dài hạn 11,5- 13%. Đến cuối T.8/2013, 75% các khoản vay cũ (cuối năm 2012 là 33,4%).
- Tổng đầu tư xã hội thấp (29% GDP)
NỀN TẢNG KINH TẾ YẾU
nông nghiệp- “yếu ga”.
- 3/4 động lực tăng trưởng – k/v DNNN, k/v DNTN, k/v
- Cầu rất yếu: tổng vốn đầu tư XH 6 tháng đầu năm chỉ đạt 40% KH năm; tổng mức hàng hóa bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng, loại trừ yếu tố giá, chỉ tăng 4,9% (so 6,5% cùng kỳ 2012).
nhà nước, vào tương lai rất yếu (chưa từng thấy)
- Xung đột xã hội gay gắt, lòng tin thị trường, xã hội vào
II. CÁC VẤN ĐỀ
VIỆT NAM THIẾU GÌ?
Kết cấu công nghiệp “lệch chuẩn” hiện đại: không có công nghiệp hỗ trợ không thể kết nối mạng – chuỗi toàn cầu
Nguồn nhân lực: chất lượng thấp, thừa và thiếu
đều nghiêm trọng
Lực lượng DN: thực lực yếu, liên kết thiếu tầm
nhìn hạn chế , quản trị kém
Năng lực quản trị phát triển yếu (Chính phủ).
CÁC VẤN ĐỀ “CÓ VẤN ĐỀ”
Nền kinh tế giá trị gia tăng thấp, phụ thuộc vào khai thác tài
nguyên và công nghiệp gia công, lắp ráp
Tăng trưởng “nóng”, dựa vào vốn “dễ” (tăng trưởng dựa vào
– hay đánh đổi với - lạm phát)
Các lực lượng chủ thể kinh tế bị “thiết kế” sai chức năng Hệ thống thể chế thị trường không đồng bộ, môi trường kinh
doanh méo mó.
Kết cấu hạ tầng yếu kém Hậu quả: Tăng trưởng cao kéo dài nhưng không bền vững Khi thời cơ và thách thức hội nhập cùng ập đến thì cơ may biến thành tại họa, vận hội biến thành nguy cơ
1. “BẪY” GIÁ TRỊ GIA TĂNG THẤP,
PHỤ THUỘC KHAI THÁC TÀI NGUYÊN
VÀ SẢN XUẤT GIA CÔNG, LẮP RÁP
Gia lai: có 21 nhà máy thủy điện vừa và nhỏ đi vào vận hành và còn chờ 92 công trình thủy điện vừa và nhỏ. Già nửa số này (65) nằm trên sông Ba thuộc Gia Lai.
KHUYẾN KHÍCH “TẬN KHAI” Trong 3 năm 2005-08, các ĐP cấp gần 3.500 giấy phép khai thác mỏ, gấp 7 lần số TƯ cấp trong 12 năm. Một "thủ phạm“ khiến số giấy phép tăng đột biến là “phân cấp”.
4 tỉnh Quảng Nam, TT- Huế, Kontum và Đắc Nông có gần 150 dự án thủy điện lớn nhỏ đã, đang và sẽ triển khai.
Số DN tham gia hoạt
Lao Cai: 123 dự án thủy điện. Riêng dòng
Suối Hoa của Sapa: 5 dự án
động khai thác mỏ tăng từ 427 (2000) lên đến gần 2.000 hiện nay Xi măng: 7 năm (2005-
“Vàng tặc”, “thiếc tặc”, “cát tặc”, “lâm tặc” là những cách diễn đạt mô hình tăng trưởng “tận khai” và phản ánh sự bất lực thể chế.
2011), năng lực SX tăng 3 lần (65 tr. tấn)
KHOA HỌC – CÔNG NGHỆ: TỤT HẠNG
Nguồn: SCImago Institutions Rankings (Tây Ban Nha)
2. TĂNG TRƯỞNG “NÓNG”, DỰA VÀO VỐN “DỄ”, LẠM
PHÁT CAO VÀ RỦI RO LỚN
Tín dụng so GDP 1995-2010: Thần kỳ Việt Nam
VỐN DỄ, ĐẦU TƯ TRÀN LAN, CÁI GÌ CŨNG LÀM NHƯNG KHÔNG LÀM ĐƯỢC CÁI GÌ
Trong nền kinh tế quy mô 120 tỷ USD (2011), có:
100 cảng biển, trong đó có 20 cảng «quốc tế» 100 NHTM, hàng trăm Cty TC, Cty Chứng khoán 22 sân bay, 8 sân bay quốc tế (NB: GDP 5.000 tỷ USD, 4 sân bay quốc tế) 15 KKT ven biển, 28 KKT cửa khẩu, 2 KCX, 285 KCN, 670 cụm CN. Trong 11 năm (1998-2009), thêm 304 trường ĐH, CĐ, HV (mỗi tháng thêm 2,5 trường); 1 khu đô thị mới/tháng
Trả giá cơn say tăng trưởng
Tổng dư nợ toàn hệ thống NH : 3,0 triệu tỷ VNĐ. Lãi
suất cho vay năm 2012: 15%/năm.
Năm 2011-12, nền kinh tế trả lãi suất 40-45.000 tỷ
đồng/tháng (= 2,0-2,2 tỷ USD) mỗi năm phải trả
24-25 tỷ USD lãi suất !!!
DN đóng cửa:150.000 trong 2,5 năm 1/2011-6/2013
và 450.000 DN giảm 30-40% công suất hoạt động.
3. HỆ THỐNG THỊ TRƯỜNG KHÔNG ĐỒNG BỘ, MÔI TRƯỜNG KINH DOANH KHÔNG BÌNH ĐẲNG
BỨC TRANH TỔNG QUÁT
– phát triển, điều kiện tiền đề về pháp lý).
Hiểu sai cấu trúc thị trường (tính hệ thống, logic hình thành
Kết quả: sau 25 năm, hệ thống thị trường không đồng bộ ít phân bổ nguồn lực đúng, chi phí giao dịch quá lớn; Hệ quả: 15 năm nỗ lực đột phá để hình thành thể chế TT đồng bộ nhưng không thành công.
Chính sách và thực tiễn phát triển các thị trường: chỉ “chú trọng” phát triển các thị trường đầu cơ, phục vụ người có tiền (TTCK, TT BĐS); bỏ rơi các thị trường cơ sở (TT đất đai, TT lao động, v.v.).
ĐIỂN HÌNH: THỊ TRƯỜNG ĐẤT ĐAI, TTCK
THỊ TRƯỜNG ĐẤT ĐAI
THỊ TRƯỜNG CHỨNG KHOÁN
Là TT nguồn lực – đầu vào
Là TT có “đẳng cấp” cao nhất [vùng
“đặc quyền”, “vượt luật”]
quan trọng nhất của nền kinh tế nông nghiệp chuyển đổi, gắn với đời sống của 90 triệu dân; Là TT tài sản chuyển đổi lớn
Là TT bùng nổ mạnh nhất (do gắn với các nguồn tài sản chuyển đổi quan trọng nhất: đất đai và DNNN).
nhất.
Nối trực tiếp với hệ thống NH, tạo khả năng “lái và hút” các nguồn tài chính (công và tư) phục vụ đầu cơ Là TT liên kết đầu cơ chặt chẽ với TT
Là TT ít được quan tâm phát triển nhất, dù được sửa luật nhiều nhất, cơ sở pháp lý cho vận hành và phát triển yếu nhất.
đất đai – BĐS (TT kém PT nhất)
Là TT méo mó, tham nhũng
Bong bóng và sụp đổ
nhiều nhất, gây xung đột xã hội mạnh nhất.
4. CẤU TRÚC SAI CHỨC NĂNG CỦA CÁC LỰC
LƯỢNG CHỦ THỂ THỊ TRƯỜNG
SAI CHỨC NĂNG
Ít sử dụng lao động Hưởng nhiều đặc quyền – DNNN gánh vác (được trao) 4 “sứ mệnh lịch sử cao cả”:
độc quyền, gây méo mó môi trường kinh doanh
XHCN
- Bảo đảm giữ định hướng
thoát tài sản quốc gia Làm hư hỏng cơ chế, bộ
Hiệu quả sử dụng vốn thấp Ít cạnh tranh (“gà CN”) Tham nhũng, lãng phí, thất
máy và con người
- Trụ cột thực hiện CNH, HĐH - Công cụ điều tiết vĩ mô - “Quả đấm thép” >< nguyên lý phân công chức năng của kinh tế thị trường
5. KẾT CẤU HẠ TẦNG YẾU KÉM
QUY MÔ NỀN KINH TẾ VÀ NHU CẦU ĐẦU TƯ
5% Nhật Bản; 21% Malaysia, 37% Thailand và 43% TQ.
GDP 120 tỷ USD (2011) = 1.300 USD/người = 3% Singapore;
USD). [GDP Singapore 2011 là 280 tỷ USD]
Tỷ lệ tích lũy cao: 35-42% nhưng khối lượng nhỏ (40 tỷ
Vốn đầu tư KCHT: 10% GDP = 10 tỷ/năm (2006-2011)
nhưng khả năng NS chỉ 1 tỷ USD/năm
Cung - cầu cực kỳ căng thẳng. Muốn có nhiều nhưng
thực lực yếu. Tùy thuộc vào cách “đắp chăn và co chân”
CHIẾN LƯỢC PHÁT TRIỂN CƠ SỞ HẠ TẦNG
ĐH IX: Chiến lược 2001-2010: hoàn thành XD nền tảng cho CNH, HĐH (hàm ý: hoàn thành XD CSHT cho “cất cánh”).
Ưu tiên đầu tư. Đã làm được không ít công trình.
Nhưng: đầu tư dàn trải, không cái nào xong đúng hạn, chất lượng thấp, giá thành đội lên cao do chủ trương XHH tùy tiện (thu phí giao thông tràn lan)
Nhưng: đường không thông, điện thiếu, đô thị ngập, cảng biển ròng “local”, tắc nghẽn, KCN tràn lan, chỉ lấp đầy 40% với đa số dự án công nghệ thấp.
SÁNG TẠO – KHÔNG GIỐNG AI – NGHỊCH LÝ
Chi phí và mục tiêu
Đường Láng - Hòa lạc: Đại lộ ngoài ruộng
Chi phí XD đường cao tốc ở Mỹ: 5,8 triệu
Làm đường nối Thủ đô với một quả núi (5.500 tỷ 7.900 tỷ)
USD/1 km, 4 làn xe (2002 xe); TQ (2003-06): 3,7 triệu USD; Indonesia (2007): 5,5 triệu USD/km. Đường cao tốc TP.HCM-Trung Lương (2010): 9,9 triệu USD/km; TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây: 18,3 triệu USD/km (trừ chi phí cầu và đền bù đất, chi phí vẫn là 13,5 triệu USD/km; Bến Lức – Long Thành: 28,2 triệu USD/km. Không tính chi phí xây cây cầu và bồi thường đất, thì chi phí dự án vẫn là 16,8 triệu USD/km).
Nghịch lý của loài người: Làm đường tốt để cấm đi nhanh (bắn tốc độ)
6. TẦM NHÌN, NĂNG LỰC
QUẢN TRỊ PHÁT TRIỂN HẠN CHẾ
THIẾU CƠ SỞ ĐỂ XÁC LẬP TẦM NHÌN VÀ XÂY DỰNG CHIẾN LƯỢC
thức: KTTT định hướng XHCN)
Sự thiếu tường minh của định hướng chiến lược (công
trở thành nước CN theo hướng hiện đại).
Tính không rõ ràng của mục tiêu phát triển (về cơ bản
không công khai minh bạch)
Thiếu cơ sở để dự báo, xây dựng chiến lược (thông tin
chức”)
Thiếu hệ thống tư vấn chiến lược (“nền khoa học công
Thiếu cơ chế phản biện dân chủ
ĐỘ TIN CẬY CỦA SỐ LIỆU
Số liệu tăng trưởng GDP các tỉnh gấp đôi tăng trưởng GDP
toàn quốc, và cả hai đều là số liệu chính thức - sự thực ở đâu? Sai số hàng trăm ngàn đơn vị (hộ nghèo, số công chức không hoàn thành nhiệm vụ, số người có việc làm mới, v.v.) hay hàng chục, hàng trăm ngàn tỷ đồng (nợ xấu, thu chi ngân sách, v.v.) trong các báo cáo là bình thường.
Logic số liệu không được giải trình rõ ràng: tăng trưởng TD, đầu tư - GDP; DN đóng cửa và LĐ thất nghiệp; GDP/người tăng, hộ nghèo giảm, và mô hình tăng trưởng dựa mạnh vào vốn đầu tư
TỶ LỆ THẤT NGHIỆP ĐÔ THỊ GIẢM MẠNH (!?)
Số DN đóng cửa 2011-
6/2013: khoảng 135.000
450.000 DN đang hoạt động
giảm ít nhất 30% công suất,≈ 150.000 DN đóng cửa Trung bình mỗi DN có 20 LĐ (VCCI) Ước tính ít nhất 5,5 triệu LĐ mất việc làm. Hàng năm, có khoảng 1,4 triệu LĐ mới có việc làm
HỆ THỐNG PHÂN CẤP – PHÂN QUYỀN KHÔNG PHÙ HỢP
không thể phối hợp
Thiết kế chức năng nhà nước trong nền KT thị trường lệch Chính phủ - bộ “chủ quản”: chia cắt, xung đột lợi ích và
ích cục bộ” (chiều ngang) [theo nguyên lý NS “mềm” và “GDP tỉnh”]
Địa bàn kinh tế manh mún, lợi ích bị chia cắt theo HC. Thiếu cấu trúc vùng và thể chế quản lý vùng. Cơ chế vận hành bị chi phối bởi “chủ nghĩa thành tích” và “lợi
Các TĐKTNN và sự chi phối của “nhóm lợi ích” (chiều dọc)
HỆ THỐNG KHÔNG CHỊU TRÁCH NHIỆM VÀ KHÔNG THỂ CHỊU TRÁCH NHIỆM
quản lý và kiểm soát.
Hệ thống chạy theo dự án, đầu tư tràn lan, không thể
Hệ thống chạy theo thành tích “ảo”
chịu trách nhiệm “tập thể”, không rõ trách nhiệm cá nhân (hội chứng “cần làm rõ”)
Hệ thống không theo thiết kế theo chức năng, không
Chế độ tiền lương sai.
Không có cơ quan giám sát độc lập
TÁI CƠ CẤU KINH TẾ: CHƯA CÓ HÀNH ĐỘNG CHIẾN LƯỢC - Đầu tư: chưa đụng đến cốt lõi cơ chế vận hành NSNN
(NS “mềm”, phân cấp, v.v.)
khởi, vẫn y nguyên yếu kém
- NH: Nợ xấu và sở hữu chéo: vẫn còn nguyên - Các Tập đoàn KTNN: đề án trên giấy, không thể đồng
chế thừa và hệ thống lương thiếu - đói
- Bộ máy nhà nước: không hề suy suyển bộ máy biên
- Cách tiếp cận và hệ giải pháp tái cơ cấu có vấn
đề: không khả thi?
CAM KẾT WTO VÀ HỆ THỐNG GIÁ CẢ
bước tiến đáng kể nào
Cam kết WTO: phát triển kinh tế thị trường Thực tế trái ngược: - Ròng các biện pháp hành chính – ngắn hạn - Các loại giá cơ bản (năng lương [điện, than, xăng dầu], đất đai, lãi suất, lương) đều phi thị trường. - Cải cách khu vực DNNN và NN hầu như không có
Hệ quả: nền kinh tế khó hội nhập, không thể hội nhập hiệu quả, bị suy giảm tăng trưởng và gia tăng bất ổn.
CPI VÀ TỶ GIÁ DANH NGHĨA
25
25000
20
20000
CPI (%)
15
15000
NEER (VND/USD)
10
10000
5
5000
Chỉ có sự tương quan rất nhỏ giữa CPI và NEER.
0
0
2010 11.75
2008 19.89
2011 18.58
2005 8.4
2006 6.6
2007 12.6
2009 6.52
2012 CPI (%) 6.81 NEER (VND/USD) 15739 16054 16010 17433 18472 19498 20024 20850
HẬU QUẢ: CƠ CẤU KINH TẾ MÉO MÓ, KHÓ KHẮC PHỤC
Mãi không có nền công nghiệp hỗ trợ đúng nghĩa Không thể định hình chân dung công nghiệp và định vị kinh tế Việt Nam trong hệ thống kinh tế toàn cầu DN Việt Nam khó lớn, khó tham gia và tiến lên trong
chuỗi sản xuất toàn cầu.
Nền Công nghiệp Việt Nam lệ thuộc đầu vào nhập
khẩu nặng nề - lệ thuộc một nước
Nền thương mại nhiều rủi ro (cửa khẩu Móng Cái)
“FDI hóa”: xu hướng thay đổi tương quan (2000 vs 2012, %)
TƯƠNG QUAN NỘI LỰC – NGOẠI LỰC: CÓ VẤN ĐỀ?
Xu hướng thay đổi nhanh tương quan khu vực nội
địa và nước ngoài là có thật
Xu hướng ấy là bình thường - tích cực hay bất
thường – tiêu cực trong những năm qua, khi DN nội địa “hy sinh” quá nhiều và yếu đi quá nhanh?
Nguyên nhân: kìm hãm thể chế, trói buộc đối với
khu vực DN trong nước. Có vấn đề về đường lối phát triển, tư duy chiến lược hay chỉ là sai sót chiến thuật (chính sách cụ thể)?
TÌNH THẾ TIẾN THOÁI LƯỠNG NAN
Tâm lý kiếm tiền “dễ” ăn sâu Khuynh hướng đầu cơ chi phối Lượng vốn lớn bị chôn trong nợ xấu do đầu
cơ tài sản
Mong muốn bơm tiền để cứu nhanh tài sản
lấn át
Nợ xấu nhiều và NH ít có động lực bơm
tiền cho sản xuất kinh doanh
III. DỰ BÁO VÀ ĐỀ XUẤT
2013: XUỐNG ĐÁY NHƯNG CHƯA THOÁT ĐÁY
Đáy tăng trưởng: không có – hay có quá ít cơ sở để tăng trưởng GDP 2013 cao hơn 2012: tăng trưởng tín dụng, lực NS, DN, nông nghiệp, sức cầu thị trường đều yếu hơn 2012.
Chưa nhúc nhích tái cơ cấu: chưa thay đổi quỹ đạo. Càng tăng “tốt” kiểu cũ, càng xấu cho tương lai
TRIỂN VỌNG KẾ HOẠCH 5 NĂM
Đã qua 3/5 thời gian KH. Triển vọng phục hồi kinh tế rất chậm (thực lực yếu,
chậm hành động, thể chế kém hiệu lực)
Trong 2 năm còn lại, hướng tới mục tiêu nào – dốc
sức để đạt chỉ tiêu KH đã trở nên rất khó khả thi hay chuẩn bị cơ sở cho cuộc bứt phá sau 2015?
Có nên quan tâm đến khôi phục ngắn hạn theo cơ chế cũ hay ưu tiên cải cách thể chế, đẩy mạnh tái cơ cấu?
TƯƠNG LAI TRƯỚC MẮT: THOÁT ĐÁY, HAY NẰM YÊN, HAY TIẾP TỤC “NGHẼN MẠCH”
Nguồn lực tăng trưởng ở đâu? – Lực DN, lực
NSNN, Khu vực NN-NT?
Nguồn lực cải cách thể chế, tái cơ cấu ở đâu? Chương trình Tái Cơ cấu? – Có khả thi và có khả
năng hiện thực hóa? Câu trả lời: Chưa rõ ràng. Nghĩa là khả năng tiếp tục “nghẽn mạch” là cao nhất (đáy tụt hậu xa hơn)
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
Quan điểm chỉ đạo: ưu tiên cải cách (đổi mới
lần 2), tập trung “đột phá” tái cơ cấu kiểu khác (ít mục tiêu, tạo lòng tin)
Ưu tiên trực tiếp: xử lý nợ xấu – biện pháp chính: Nhà nước – Chính phủ trả nợ DN Đột phá hệ thống giá: giá than – điện cải
cách lương trong khu vực Nhà nước
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP
Tái cơ cấu đầu tư công: tập trung sửa Luật NS - chuyển sang hệ thống NS “cứng”, ưu tiên áp dụng Luật Ngân sách hàng năm.
Tái Cơ cấu DNNN: tập trung Tái Cơ cấu chỉ 2-3 TĐKTNN, nhanh (6 tháng), theo cách “từ trên xuống”, sau đó, mở rộng (2 năm).
Tái cơ cấu NGÂN HÀNG: tập trung giải quyết
triệt để vấn đề sở hữu chéo (2 năm)
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP TRUNG HẠN
Soát xét, thay đổi chiến lược thu hút đầu tư
nước ngoài.
Ưu tiên tạo một số tọa độ đột phá chiến
lược (tọa độ mở cho các Vùng Kinh tế trọng điểm) – các Đặc khu Kinh tế Quốc gia (thay vì cấp tỉnh)
ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP CHIẾN LƯỢC
Hiến pháp sửa đổi: - Quan điểm bình đẳng các thành phần kinh tế (không có thành phần kinh tế “chủ đạo”:
- Quan điểm đất đai đa sở hữu trong nền kinh tế (phân biệt với đất đai – lãnh thổ chủ quyền quốc gia).