B  GIÁO D C VÀ ĐÀO T O

ƯỜ

Ạ Ọ Ư Ạ

TR

NG Đ I H C S  PH M TP. H  CHÍ MINH

Ậ   Ế K  NĂNG VI T TI U LU N

HI U QU  CHO SINH VIÊN

ố ồ

Thành ph  H  Chí Minh ­  2019

ể ậ 1. Ti u lu n là gì?

ứ ể ể ể ế ệ ậ ộ ớ   M t bài ti u lu n dùng đ  trình bày quan đi m, ý ki n, 1 nghiên c u, phát hi n m i

ườ ế ề ủ ề ủ ể ắ ậ ộ ủ c a ng i vi ả   ọ t v  1 ch  đ  nào đó 1 cách ng n g n. Đ  dài c a bài ti u lu n kho ng

5­20 trang.

ộ ể ứ ể ẫ ậ ọ ộ ở ủ   M t ti u lu n khoa h c không th  trình bày m t cách ng u h ng theo s  thích c a

ườ ế ề ỡ ữ ữ ẩ ẩ ả ả ị ng i vi t mà ph i theo nh ng tiêu chu n quy đ nh chu n v  c  ch , kho ng cách

ữ ề ữ ể ề ờ ả ơ ẫ gi a các dòng, canh l , ki u ch , tiêu đ , trình bày l i c m  n, ghi chú, trích d n, tài

ệ ả li u tham kh o…

ầ ề ộ ể ậ   2. Yêu c u v  n i dung bài ti u lu n

ứ ể ậ ậ ộ ọ ộ ọ ọ Ti u lu n là m t bài t p nghiên c u khoa h c sau khi h c xong m t môn h c nào đó.

ủ ể ầ ậ ả ộ ọ ả ế N i dung c a ti u lu n ph i có liên quan đ n môn h c, góp ph n gi ở ộ   i đáp, m  r ng

ứ ề ộ ấ ế ề ặ ọ ộ ọ ho c nâng cao ki n th c v  m t v n đ  khoa h c thu c môn h c.

ườ ế ầ ả ư ề ấ ữ ứ ủ ế ề Ng i vi t c n ph i đ a ra nh ng nghiên c u, ý ki n riêng c a mình v  v n đ  khoa

ề ậ ớ ừ ể ậ ở ứ ộ ỉ ổ ợ ọ ượ h c đ c đ  c p t i trong ti u lu n. Không nên d ng m c đ  ch  t ng h p các tài

ệ ẵ ế li u và ý ki n có s n.

ướ ế ể ả 3. [5 b c] vi t ti u lu n ệ ậ  hi u qu

ị ượ ủ ự ể ệ ậ ả ầ Sau khi xác đ nh đ ệ   ầ c các yêu c u c a ti u lu n, c n ph i phân chia vi c th c hi n

ứ ự ự ể ệ ệ ả ậ ơ ơ ị ỏ ơ ti u lu n thành các công vi c nh  h n và đ n gi n h n, đ nh rõ th  t th c hi n các

ệ ầ ờ ế ừ ệ ả ị công vi c đó, th i gian c n thi ứ t cho t ng công vi c. T c là ph i xác đ nh các b ướ   c

ự ệ ể ậ th c hi n ti u lu n.

ầ ướ ể ự ệ ậ ồ ướ Ph n này trình bày các b ộ ể c chính đ  th c hi n m t ti u lu n (*), bao g m các b c:

(cid:0) ề ị Xác đ nh đ  tài

(cid:0) ậ ợ T p h p thông tin

(cid:0) ề ươ ậ L p đ  c ng

(cid:0) ả ế ừ ụ ứ ộ Gi i quy t t ng m c trong n i dung nghiên c u

(cid:0) ệ ể ậ Hoàn thi n ti u lu n

ể ả ấ ọ ớ ướ ề (*) T t nhiên, tùy theo môn h c và đ  tài mà có th  ph i có thêm b t các b c.

ướ ề B ị c 1: Xác đ nh đ  tài

ướ ự ứ ế ề ể ầ ọ Tr ề c tiên c n tìm ki m và l a ch n đ  tài nghiên c u. Đ  tài có th  do ng ườ ướ   ng i h

ả ự ư ế ẫ d n nêu ra nh ng cũng có khi sinh viên ph i t tìm ki m.

ướ ậ ợ B c 2: T p h p thông tin

ị ượ ề ứ ủ ả ậ ể ầ ợ Sau khi đã xác đ nh đ ậ c đ  tài nghiên c u c a ti u lu n, c n ph i t p h p các thông

ứ ế ề ụ ư tin liên quan đ n đ  tài nghiên c u, ví d  nh :

(cid:0) ỷ ế ư ệ ạ ồ ọ Các ngu n tài li u nh  sách, báo, t p chí, k  y u khoa h c… đ ượ ư   c l u

ư ệ ữ ặ tr  trong các th  vi n ho c trên Internet.

(cid:0) ế ả ự ị ự ệ ệ Các k t qu  có đ ượ ừ c t ự ậ    các thí nghi m, th c nghi m, th c đ a, th c t p,

ề đi u tra,…v.v

(cid:0) ộ ả ệ ậ ả ủ ụ ế ợ ệ   K t qu  c a vi c t p h p thông tin là m t b n danh m c các tài li u

ệ ả ượ ắ ứ ự ả ặ tham kh o, trong đó các tài li u đ c s p th  t theo tên tác gi ho c tên tài

li u…ệ

ướ ề ươ B ậ c 3: L p đ  c ng

ề ươ ề ươ ủ ể ậ ề ươ Đ  c ng là khung c a ti u lu n. Đ  c ng là các nét chính v  ph ng cách gi ả   i

ế ấ ứ ượ ầ ượ ộ ề quy t v n đ  nghiên c u đ c nêu ra. Ở ướ  b c này, c n nêu ra đ ể   c n i dung ti u

ậ ẽ ồ ầ ươ ụ ố ộ lu n s  g m bao nhiêu ph n, ch ủ ế ủ   ng, m c; cách b  trí ra sao, n i dung ch  y u c a

ự ế ụ ể ấ ỗ ổ ỉ ữ m i m c là gì. T t nhiên đây ch  là nh ng d  ki n, sau này có th  còn thay đ i.

ạ ể ầ ậ ộ Tóm l ồ i, n i dung ti u lu n g m các ph n chính sau:

(cid:0) ứ ề ầ ầ ầ ộ Ph n m  đ u ở ầ  : Trong ph n này c n nêu rõ n i dung đ  tài nghiên c u, lý

ụ ứ ươ ứ do và m c đích nghiên c u, ph ng pháp nghiên c u,…

(cid:0) ầ Ph n thân :

ể ề ầ ầ ậ ồ ỏ ươ ộ Ph n thân bài ti u lu n bao g m nhi u ph n nh  (ch ng) I, II, III…. Đây là n i dung

ủ ế ủ ể ậ ọ ộ ch  y u c a ti u lu n, thu c chuyên môn ngành h c.

ể ượ ầ ế ề ầ ử ữ ố Ph n thân bài có th  đ c vi ổ t nhi u l n, s a ch a, b  sung trong su t quá trình

ứ ủ ể ệ ủ ế ứ ứ ầ ộ nghiên c u. Đây là ph n ch  y u th  hi n công s c và trình đ  nghiên c u c a ng ườ   i

ư ầ ự ệ ể ề ể ấ ậ ậ ỹ th c hi n ti u lu n cũng nh  c n nhi u k  năng nh t trong cách làm bài ti u lu n.

(cid:0) ầ ế Ph n k t lu n ậ  :

ầ ầ ắ ả ế ấ ứ ề ả Trong ph n này c n tóm t t quá trình gi ế i quy t v n đ  các k t qu  nghiên c u. Nêu

ượ ứ ự ủ ễ ả ọ ố lên đ ế c ý nghĩa khoa h c và th c ti n c a k t qu  nghiên c u. Cu i cùng, Nêu ra

ề ư ữ ấ ả ế ượ ướ ể ủ ề nh ng v n đ  ch a gi i quy t đ c và h ng phát tri n c a đ  tài.

ướ ả ế ộ ứ B c 4: Gi i quy t n i dung nghiên c u

ướ ứ ế ề ấ ế ể ậ ườ Đây là b c chi m nhi u công s c nh t trong quá trình vi t ti u lu n. Ng ự   i th c

ậ ầ ả ế ệ ể hi n ti u lu n c n ph i ti n hành:

(cid:0) Nghiên c uứ

(cid:0) Làm thí nghi mệ

(cid:0) ự ệ Th c nghi m

(cid:0) ề Đi u tra

(cid:0) ữ ệ ứ ệ ấ ỏ ổ ợ Ph ng v n, tra c u tài li u, t ng h p và phân tích d  li u, suy nghĩ và

ữ ừ ụ ể ậ ậ ư đ a ra nh ng nh n xét, đánh giá, … cho t ng m c trong ti u lu n. Sau đó

ế ứ ủ ữ ế ể ậ ả vi t nh ng k t qu  nghiên c u c a mình vào ti u lu n.

ướ ế ế ướ ạ ả ấ ả ữ ữ ế ả Tr c h t nên vi ả i d ng b n th o t t d t c  nh ng thông tin, nh ng k t qu  có

ưở ư ề ắ ắ ộ đ ữ c;ượ  nh ng ý t ộ ng đã có cho đ  tài cho dù còn l n x n, ch a ch c ch n. Trong các

ướ ẽ ử ữ ế ế ắ ọ ỉ ạ b c ti p theo s  s a ch a, sàng l c, s p x p, hoàn ch nh l i.

ướ ệ ấ ể ậ B c 5: Hoàn thi n c u trúc bài ti u lu n

(cid:0) ố ụ ề ể ậ ộ ợ ớ ỉ Đi u ch nh n i dung và b  c c ti u lu n cho phù h p v i quá trình và

ế ầ ả ồ ờ ượ ế ớ ế k t qu  nghiên c u; ứ  đ ng th i khi n các ph n đ ộ   c liên k t v i nhau m t

ạ ượ ữ ư ữ ầ ắ ậ ỏ ạ cách m ch l c, rõ ràng. L ắ   c b  nh ng ph n, nh ng ý ch a th t ch c ch n

ặ ho c quá lan man.

(cid:0) ữ ỗ ử ả ứ ậ ượ S a ch a l i chính t , câu văn và ý t ể  sao cho ti u lu n đ c trình bày

ễ ể ộ m t cách chính xác, d  hi u và trong sáng.

(cid:0) ử ộ ứ ể ả ả ậ ỉ Ch nh s a n i dung và hình th c các b ng, bi u, hình  nh…. Nh p Danh

ụ ệ ả m c tài li u tham kh o.

(cid:0) ủ ư ề ể ầ ậ ả ạ ỉ ị ề   Đi u ch nh đ nh d ng các ph n c a văn b n ti u lu n nh  các tiêu đ ,

ế ạ ầ ầ ế ể chú thích, tham chi u, …. T o các ph n c n thi ậ   ả t cho văn b n ti u lu n

ư ụ ụ nh  : Trang bìa, M c l c, Header/Footer,…

ộ ể ấ ậ ỉ 4. C u trúc m t bài ti u lu n hoàn ch nh nh tấ

ở ầ ầ 4.1. Ph n m  đ u

ề ọ a) Lý do ch n đ  tài

(cid:0) ề ố ượ ủ ấ ậ ọ ấ ầ Lý do lí lu n: khái quát tính ch t, t m quan tr ng c a v n đ  (đ i t ng)

ứ ề nghiên c u trong đ  tài;

(cid:0) M t s  khái ni m liên quan đ n đ  tài

ộ ố ệ ế ề

(cid:0) ự ễ ấ ậ ữ ự ế ễ ớ   Lý do th c ti n: khái quát nh ng y u kém, b t c p trong th c ti n so v i

ầ ị v  trí, yêu c u nêu trên.

ề ầ ả ọ ộ ọ Lý do ch n đ  tài tuy không ph i là ph n n i dung quá quan tr ng trong cách làm bài

ể ệ ự ể ư ể ậ ầ ế ướ ủ ti u lu n nh ng cũng góp ph n th  hi n s  hi u bi ị t và đ nh h ề ng c a đ  tài mà

ọ ạ ự b n l a ch n.

ụ ứ b) M c đích nghiên c u

ơ ở ể ề ứ ụ ứ ụ ệ ườ ể ệ M c đích nghiên c u là c  s  đ  đ  ra nhi m v  nghiên c u, th ấ   ng th  hi n 2 v n

ề ơ ả đ  c  b n sau:

(cid:0) Mô t

ả ự ạ và phân tích th c tr ng;

(cid:0) ệ ề ấ Đ  xu t bi n pháp.

ể ố ượ c) Khách th , đ i t ứ ng nghiên c u

ầ ậ ể ả ố ượ ộ ề ề Là tiêu đi m mà đ  tài c n t p trung gi ế i quy t. Đ i t ứ ủ ng nghiên c u c a m t đ  tài

ự ể ệ ả ạ có th  là th c tr ng, bi n pháp, gi i pháp, v.v.

ạ ứ d) Ph m vi nghiên c u

ự ệ ớ ạ ụ ể ố ượ ứ ủ ề ị Là s  xác đ nh (khu bi t, gi i h n, c  th  hoá) đ i t ng nghiên c u c a đ  tài. S ự

ứ ạ ị ườ ể ệ ở ặ ộ xác đ nh ph m vi nghiên c u th ng th  hi n ờ    các m t: không gian – n i dung; th i

gian.

ệ ứ ụ e) Nhi m v  nghiên c u

(cid:0) ệ ố ữ ề ậ ớ ề ấ H  th ng hoá nh ng v n đ  lí lu n liên quan t i đ  tài;

(cid:0) Mô t

ả ự ạ th c tr ng;

(cid:0) ự ạ Phân tích, đánh giá th c tr ng;

(cid:0) ề ệ ế ấ ị Đ  xu t bi n pháp, khuy n ngh .

ươ f) Ph ứ ng pháp nghiên c u

ươ ứ ụ ự ệ ệ ọ Ph ứ ng pháp nghiên c u là công c  nghiên c u khoa h c trong th c hi n nhi m v  đ ụ ề

ả ủ ế ổ ươ ả ủ ự ứ tài. T ng k t qu  c a các ph ệ ổ   ọ ng pháp nghiên c u khoa h c ph i đ  th c hi n t ng

ụ ề ệ nhi m v  đ  tài.

ươ ứ ỗ M i ph ng pháp nghiên c u nên phân tích thành:

(cid:0) M c đích c a ph

ủ ụ ươ ủ ề ự ụ ệ ằ ệ ng pháp: nh m th c hi n nhi m v  gì c a đ  tài

(cid:0) ố ượ ươ ượ ự ứ ở ể Đ i t ủ ng c a ph ng pháp: đ c ch a đ ng ứ    khách th  nghiên c u

ứ ầ ươ ủ ơ ở c a c  s  nghiên c u (c n phân bi ệ ố ượ t đ i t ủ ng c a ph ứ   ng pháp nghiên c u

ớ ố ượ v i đ i t ủ ề ng c a đ  tài)

(cid:0) ộ ươ ậ ử ụ ươ ư N i dung ph ng pháp (kĩ thu t s  d ng ph ng pháp): nên đ a vào ph ụ

ườ ử ụ ươ ề ấ ỏ ụ l c (th ng s  d ng cho ph ng pháp đi u tra, ph ng v n)

ể ầ ậ 4.2. Ph n thân ti u lu n

(cid:0) ề ầ ự ứ ạ ấ Th c tr ng v n đ  c n nghiên c u:

ả ề ầ ự ấ ạ * Mô t , phân tích th c tr ng v n đ  c n trình bày

ủ ấ ứ ề ệ ố ộ * Đánh giá m i liên h , tác đ ng c a v n đ  nghiên c u

(cid:0) ề ả ứ ề ấ ấ Đ  xu t các gi i pháp cho v n đ  nghiên c u

ế ế ầ ậ ị 4.3. Ph n k t lu n, ki n ngh

(cid:0) ắ ấ ề Tóm t ứ t v n đ  nghiên c u

(cid:0) Đánh giá quá trình nghiên c uứ

(cid:0) ị ướ ế ế Ki n ngh  h ứ ng nghiên c u ti p theo.

ệ ả *Tài li u tham kh o

ả ẫ ệ ­ Trích d n tài li u tham kh o là gì?

ệ ẫ ộ ươ ượ ử ụ ể ả Trích d n tài li u tham kh o (referencing) là m t ph ng pháp đ c s  d ng đ  xác

ạ ậ ơ ưở ủ ệ ẩ ạ ị đ nh n i mà b n thu th p thông tin và ý t ộ   ng cho các tác ph m c a b n. Hi p h i

ộ ị ấ ỳ Tâm lý Hoa K  (The American Psychological Association – APA) cung c p m t đ nh

ể ả ệ ệ ẫ ả ẩ ả ượ ầ ạ d ng chu n đ  đ m b o vi c trích d n tài li u tham kh o đ ủ   c chính xác, đ y đ  và

ườ ọ ỏ ố ả ẫ ệ ữ h u ích cho ng i đ c. APA đòi h i 2 thành t : trích d n văn b n và li t kê danh sách

ệ ả tài li u tham kh o.

ữ ắ ướ ệ ẫ ượ ừ Nh ng quy t c và h ng d n phong cách APA trong tài li u này đ c rút ra t ể    quy n

ướ ẫ ệ   sách “Publication Manual of the American Psychological Association” (H ng d n vi c

ủ ệ ẩ ộ ố ỳ công b  tác ph m c a Hi p h i Tâm lý Hoa K ).

*Ph  l cụ ụ

ơ ồ ả ố ệ ử ụ ể ầ ả ậ ạ Trong bài ti u lu n các b n có s  d ng các hình  nh, s  đ , b ng s  li u thì c n li ệ   t

ạ ộ ở ụ ụ ầ kê l i các n i dung đó ph n ph  l c.