LĨNH VỰC THUẾ
lượt xem 6
download
Xử phạt VPHC trong lĩnh vực thuế là biện pháp cưỡng chế hành chính do CQNN có thẩm quyền áp dụng đối với những hành vi VPPL thuế chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: LĨNH VỰC THUẾ
- Chương 5: PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM TRONG LĨNH VỰC THUẾ 1
- CHƯƠNG 5: PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM TRONG LĨNH VỰC THUẾ 1. Luật Quản lý thuế ngày 29/11/2006 2. Nghị Định 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 về xử lý VPPL thuế và cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế 3. Nghị Định 13/2009/NĐ-CP ngày 13/02/2009 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị Định 98/2007/NĐ-CP ngày 07/6/2007 4. Thông tư 61/2007/TT-BTC ngày 14/6/2007 Hướng dẫn thực hiện xử lý vi phạm pháp luật về thuế 5. Thông tư 157/2007/TT-BTC ngày 24/12/2007 hướng dẫn về cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế 2
- CHƯƠNG 5: PHÁP LUẬT VỀ XỬ LÝ VI PHẠM TRONG LĨNH VỰC THUẾ I. XỬ PHẠT VI PHẠM HÀNH CHÍNH TRONG LĨNH VỰC THUẾ II. XỬ LÝ HÌNH SỰ ĐỐI VỚI HÀNH VI VI PHẠM PHÁP LUẬT THUẾ 3
- I. XỬ PHẠT VPHC TRONG LĨNH VỰC THUẾ 1. Khái niệm và đặc điểm 2. Nguyên tắc xử phạt 3. Hành vi VPHC trong lĩnh vực thuế và hình thức xử phạt 4. Thẩm quyền xử phạt 5. Quy trình xử phạt 6. Miễn xử phạt và thẩm quyền miễn xử phạt 4
- 1.Khái niệm và đặc điểm a) Khái niệm b) Đặc điểm 5
- a) Khái niệm Xử phạt VPHC trong lĩnh vực thuế là biện pháp cưỡng chế hành chính do CQNN có thẩm quyền áp dụng đối với những hành vi VPPL thuế chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự 6
- b) Đặc điểm Là biện pháp cưỡng chế hành chính của NN Xử phạt VPHC trong lĩnh vực thuế áp dụng cho các chủ thể là tổ chức, cá nhân vi phạm HVVP pháp luật thuế bị xử phạt hành chính là hành vi chưa đến mức truy cứu TNHS Hành vi VPPL hành chính trong lĩnh vực thuế là cơ sở để ra quyết định xử phạt Quyết định xử phạt là cơ sở làm phát sinh TNHC về thuế của chủ thể vi phạm 7
- 2. Các nguyên tắc xử lý VPHC trong lĩnh vực thuế a) Nguyên tắc đảm bảo về mặt thẩm quyền b) Nguyên tắc đảm bảo đúng tính chất của hành vi vi phạm c) Nguyên tắc đảm bảo về mặt thời hiệu 8
- a) Nguyên tắc đảm bảo về mặt thẩm quyền Nội dung: Đảm bảo đúng thẩm quyền của cơ quan ra quyết định xử phạt Đúng thẩm quyền của cá nhân ra quyết định xử phạt. Cơ quan nào phát hiện ra hành vi VPHC trong lĩnh vực thuế trước thì có quyền ra quyết định xử phạt. 9
- b) Nguyên tắc đảm bảo đúng tính chất của hành vi vi phạm Nội dung: Một hành vi VPHC chỉ bị xử phạt hành chính một lần Nhiều người cùng thực hiện một hành vi VPHC thì mỗi người vi phạm đều bị xử phạt. Một người thực hiện nhiều hành vi VPHC thì bị xử phạt về từng hành vi vi phạm. 10
- c) Nguyên tắc đảm bảo về mặt thời hiệu Nội dung: (Điều 110 Luật quản lý thuế 2006; Điều 5 Nghị định 98/2007/NĐ-CP): 1. HVVP thủ tục thuế, thời hiệu xử phạt là 02 năm, kể từ ngày HVVP được thực hiện. 2. Hành vi trốn thuế, gian lận thuế chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, hành vi chậm nộp tiền thuế, khai thiếu nghĩa vụ thuế, thời hiệu xử phạt là 05 năm, kể từ ngày HVVP được thực hiện. 11
- 3. Hành vi VPHC trong lĩnh vực thuế và hình thức xử phạt a) Hành vi VPHC trong lĩnh vực thuế b) Hình thức xử phạt 12
- a) Hành vi VPHC trong lĩnh vực thuế: Điều 103 Luật quản lý thuế Vi phạm các quy định về thủ tục thuế Chậm nộp tiền thuế Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn Trốn thuế, gian lận thuế 13
- Vi phạm các quy định về thủ tục thuế: 1. Hành vi chậm nộp hồ sơ đăng ký thuế, chậm thông báo thay đổi thông tin so với thời hạn quy định; 2. Hành vi lập, khai không đầy đủ các nội dung trong hồ sơ khai thuế; 3. Hành vi chậm nộp hồ sơ khai thuế so với thời hạn quy định; 4. HVVP các quy định về cung cấp thông tin liên quan đến xác định nghĩa vụ thuế; 5. HVVP trong việc chấp hành quyết định kiểm tra, thanh tra thuế, cưỡng chế thi hành quyết định hành chính thuế. 14
- Chậm nộp tiền thuế: Chậm nộp tiền thuế là việc người nộp thuế có hành vi: Chậm nộp tiền thuế so với thời hạn quy định, thời hạn gia hạn nộp thuế, thời hạn ghi trong thông báo của CQQL thuế, thời hạn trong quyết định xử lý của CQQL thuế; Hoặc hành vi khai sai dẫn đến làm thiếu số tiền phải nộp hoặc không khai thuế nhưng đã tự giác khắc phục hậu quả bằng cách nộp đủ số tiền thuế phải nộp trước khi CQ có thẩm quyền phát hiện. 15
- Khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn: Người nộp thuế đã phản ánh đầy đủ, trung thực các nghiệp vụ kinh tế làm phát sinh nghĩa vụ thuế trên sổ kế toán, hoá đơn, chứng từ Kê khai sai dẫn đến thiếu số tiền thuế phải nộp hoặc tăng số tiền thuế được hoàn Phải nộp đủ số tiền thuế khai thiếu, nộp lại số tiền thuế được hoàn cao hơn. 16
- Trốn thuế, gian lận thuế: Là việc người nộp thuế: không thực hiện nghĩa vụ thuế theo qui định của PL quản lý thuế; hoặc có thực hiện các nghĩa vụ thuế nhưng bằng những nghiệp vụ kinh tế khác nhau để làm tăng số tiền được hoàn, tăng số tiền thuế được miễn, giảm hoặc làm giảm số tiền thuế phải nộp vào NSNN. 17
- Trốn thuế, gian lận thuế: Điều kiện: Hành vi đã hoàn thành Thời điểm xác định hành vi trốn thuế, gian lận thuế: Ngày tiếp theo ngày cuối cùng của thời hạn nộp hồ sơ khai thuế của kỳ tính thuế mà người nộp thuế thực hiện hành vi trốn thuế, gian lận thuế Hoặc ngày tiếp theo ngày cơ quan có thẩm quyền ra quyết định hoàn thuế, miễn thuế, giảm thuế. 18
- b) Hình thức xử phạt Cảnh cáo Phạt tiền Hình phạt bổ sung 19
- Cảnh cáo: Điều 4 Nghị định số số 98/2007/NĐ- CP: hình thức xử phạt cảnh cáo chỉ áp dụng đối với: 1. Tổ chức, cá nhân VPHC lần đầu và hoặc vi phạm lần thứ hai nhưng có tình tiết giảm nhẹ đối với các vi phạm về thủ tục thuế ít nghiêm trọng; 2. Người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi thực hiện HVVP về thủ tục thuế. 20
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CHƯƠNG V : XỬ LÝ VI PHẠM PHÁP LUẬT THUẾ
10 p | 199 | 55
-
Bài giảng Xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan.
145 p | 182 | 15
-
Pháp luật về ưu đãi đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp - bất cập và hướng hoàn thiện
12 p | 103 | 9
-
Bài giảng Luật thương mại quốc tế - Chương 4: Luật WTO trong lĩnh vực thương mại hàng hóa
30 p | 15 | 7
-
Bài giảng Thảo luận Chương 3: Cam kết gia nhập WTO của Việt Nam trong lĩnh vực thương mại hàng hóa
83 p | 135 | 7
-
Hệ thống Chính sách thuế 2008: Phần 2
159 p | 58 | 7
-
Giải pháp chống thất thu thuế trong lĩnh vực kinh doanh nhà hàng, khách sạn
4 p | 9 | 6
-
Bài giảng Kinh tế hải quan - Chương 5: Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hải quan (Năm 2022)
21 p | 19 | 6
-
Bài giảng Kinh tế hải quan - Chương 5: Hợp tác quốc tế trong lĩnh vực hải quan
11 p | 45 | 6
-
Bài giảng Chính sách thuế mới năm 2013 doanh nghiệp cần quan tâm
78 p | 72 | 5
-
Pháp luật quản lý thuế và vấn đề thực thi trong lĩnh vực hải quan
7 p | 80 | 4
-
Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu - Sổ tay hỏi đáp về pháp luật: Phần 2
106 p | 41 | 4
-
Pháp luật về tránh đánh thuế hai lần trong lĩnh vực hàng không
11 p | 9 | 4
-
Đề cương chi tiết học phần Kĩ năng tư vấn pháp luật thuế
13 p | 18 | 3
-
Bài giảng Luật thuế-luật kế toán: Phần 2 - ThS. Trần Kiều Trang
124 p | 11 | 3
-
Hệ thống quy định mới nhất về xử lý vi phạm hành chính (Tập 1): Phần 2
237 p | 3 | 1
-
Quản lý nhà nước trong lĩnh vực kinh tế, tài nguyên - môi trường và cơ sở hạ tầng (Tập 2): Phần 1 - NXB Tư pháp
197 p | 32 | 0
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn