Lợi ích khi cho trẻ học ngoại ngữ sớm

Một số chuyên gia cho biết thuộc tính này do sự thay đổi sinh lý xảy ra trong

bộ não, giống như sự trưởng thành ở trẻ vào độ tuổi dậy thì.

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng, nếu người có bản ngữ là tiếng Anh học một

ngôn ngữ thứ hai rất sớm thì nó sẽ không kém gì ngôn ngữ mẹ đẻ của họ.

Trên thực tế, trẻ em học ngoại ngữ sớm thường được thống kê có điểm số

cao trong các bài kiểm tra. Một số báo cáo chứng minh, điểm số môn ngoại

ngữ thứ hai cao hơn môn tiếng Anh đặc biệt là phần thi nói.

Có rất nhiều lợi ích nhận được từ việc học ngoại ngữ. Ngoại ngữ sẽ mở ra

một thế giới văn hóa hoàn toàn mới cho trẻ. Trẻ có thể thể hiện bản thân

trong các phương pháp mới và sâu sắc. Ngoại ngữ còn giúp cho trẻ những

lợi thế khi tham gia vào lực lượng lao động, để đi du lịch và trao đổi thông

tin với những người ở nước khác. Biết nhiều hơn một ngôn ngữ sẽ tăng thêm

nhiều cơ hội trong kinh doanh, chăm sóc sức khỏe, thực thi pháp luật, công

nghệ, truyền thông, dịch vụ xã hội và tiếp thị. Người sử dụng lao động nhìn

thấy ở người biết ngoại ngữ thứ 2 là một cầu nối với khách hàng.

Chìa khóa để giúp con bạn học ngoại ngữ là chính bạn phải chủ động tích

cực tham gia. Hãy đưa con đến các sự kiện văn hóa như âm nhạc, nhảy hoặc

ẩm thực từ quốc gia có ngôn ngữ mà bé đang học. Bản thân bạn cũng hãy

học ngoại ngữ. Nâng đỡ trẻ bằng cách luôn ở bên cạnh bé, cùng làm bài tập

ngoại ngữ với bé. Nếu có thể, hãy để trẻ sống trong môi trường có các cuốn

sách, video, chương trình tivi... đều sử dụng ngoại ngữ này để bé tăng cường

khả năng tiếp thu.

Dạy trẻ ngoại ngữ sẽ mang lại cho bé những kỹ năng thành công trong cuộc

đời, và quá trình này có thể là một dự án thú vị cho cả gia đình. Ngay cả nếu

bé đã quá 10 tuổi, học ngoại ngữ vẫn luôn có giá trị, vì thế, hãy bắt đầu càng

sớm càng tốt.

Cu thể, não của người tham gia được chụp MRI trong khi đang thực hiện các

nhiệm vụ khác nhau. Đầu tiên là phân biệt hình dạng tròn hay vuông. Sau đó

là phân biệt một vật có màu đỏ hay xanh, và cuối cùng thực hiện cùng lúc

hai nhiệm vụ trên.

Nhóm nghiên cứu phát hiện cả hai nhóm (chỉ nói tiếng mẹ đẻ, hoặc sử dụng

hai ngôn ngữ) đều thực hiện nhiệm vụ chính xác. Nhưng trong nhiệm vụ thứ

ba, tốc độ xử lý của nhóm nói hai ngôn ngữ nhanh hơn nhiều, đồng thời

vùng vỏ não trước (chịu trách nhiệm chuyển từ việc nọ sang việc kia) hao

tốn ít năng lượng hơn.

(thực hiện trên những người già khỏe mạnh tuổi từ 60 đến 80) tìm thấy

những người về hưu nói hai thứ tiếng từ nhỏ thì chuyển đổi từ nhiệm vụ này

sang nhiệm vụ khác nhanh hơn nhiều so với những người chỉ nói một thứ

tiếng. Ảnh chụp MRI cho thấy những người này dường như sử dụng não bộ

hiệu quả hơn, làm tăng tốc độ xử lý của bộ não.

Khi trẻ có ý nghĩ rằng chúng đang bị đối xử bất công, thậm chí đổ lỗi cho

giáo viên về những vấn đề mà chúng gặp phải ở trường thì thường có ý nghĩ

rằng gian lận là chấp nhận được, tiến sĩ Fishman, Giám đốc Trung tâm Quốc

tế về Trung thực trong Học tập tại Đại học Clemson (bang South Carolina,

Mỹ) chia sẻ. Vì thế, cha mẹ cần nói chuyện với trẻ để biết trẻ nghĩ thế nào là

bất công. Và nếu trẻ chỉ ra được những điểm chưa hợp lý của giáo viên, ví

dụ như giao cho trẻ quá nhiều bài tập và yêu cầu phải hoàn thành trong một

thời gian ngắn, hoặc đặt ra những quy định khác nhau cho các học sinh khác

nhau… thì cha mẹ cần can thiệp. Ví dụ như cha mẹ hướng dẫn trẻ chia nhỏ

khối lượng bài tập ra để xử lý hoặc cùng các phụ huynh khác góp ý với giáo

viên về các quy định của họ.