BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ NỘI VỤ
HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC GIA
MANIVONG BONGSOUVANH ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ
CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH
SAVANAKHET,
NƯỚC CỘNG HÒA DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
Chuyên ngành: Quản lý công
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ QUẢN LÝ CÔNG
Mã số: 9 34 04 03
HÀ NỘI, 2021
1
Công trình được hoàn thành tại: HỌC VIỆN HÀNH CHÍNH QUỐC
GIA
Người hướng dẫn khoa học: 1. PGS.TS. Lưu Kiếm Thanh
2. PGS.TS. Ngô Thành Can
2
Có thể tìm hiểu luận án tại Thư viện Quốc gia Việt Nam hoặc thư
Phản biện 1: ………………………
Phản biện 2: ………………………………………
Phản biện 3: …………………………………
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án cấp Học
viện
Địa điểm: Phòng bảo vệ luận án tiến sĩ - Phòng họp…. Nhà …, Học
viện Hành chính Quốc gia. Số: 77 - Đường Nguyễn Chí Thanh -
Quận Đống Đa - Hà Nội
Thời gian: vào hồi ……… giờ ….. ngày … tháng …. Năm ………
viện của Học viện Hành chính Quốc gia.
3
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Ở nước CHDCND Lào, ĐTBD đội ngũ CBCC được xác định
nhằm đào tạo những kỹ năng cơ bản, bổ sung kiến thức chuyên môn
nghiệp vụ nhằm nâng cao chất lượng CBCC theo yêu cầu của cải
cách hành chính, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao trong tiến
trình phát triển. Đặc biệt trong thế kỷ 21 khi mà cuộc cách mạng
công nghiệp lần thứ tư đặt ra nhiều yêu cầu mới đối với đội ngũ
CBCC để đáp ứng yêu cầu quản lý ngày càng cao, xây dựng đội ngũ
CBCC thành thạo về chuyên môn nghiệp vụ, có kiến thức, kỹ năng
làm việc hiệu quả, có trình độ quản lý tốt, trung thành tuyệt đối với
chế độ xã hội chủ nghĩa tại nước CHDCND Lào.
Trong những năm qua, công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của
tỉnh Savanakhet đạt những thành tích đáng kể, nâng cao chất lượng
cho đội ngũ CBCC, góp phần quan trọng vào công cuộc đổi mới và
phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Tuy vậy, chất lượng công
tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet chưa cao. Sự vận
dụng kiến thức đã học ở nhà trường vào thực tiễn của một số CBCC
sau khi ĐTBD còn nhiều hạn chế. Nội dung chương trình và công tác
đào tạo, bồi dưỡng chưa đáp ứng được yêu cầu đa dạng của đội ngũ
CBCC. Còn có nội dung học tập chưa hợp lý, chưa phù hợp với đối
tượng, chưa gắn với thực tiễn. Trang thiết bị phục vụ cho giảng dạy
và học tập còn yếu và thiếu. Đội ngũ giảng viên còn nhiều bất cập,
chất lượng đội ngũ chưa đồng bộ, trình độ chuyên môn còn nhiều
hạn chế, chưa ngang tầm đòi hỏi của thời kỳ mới. Kiến thức thực tiễn
còn hạn chế, có mặt còn lạc hậu so với tình hình. Phương pháp giảng
dạy chưa được đổi mới mạnh mẽ, giảng dạy chưa gắn sát với thực
tiễn, chủ yếu truyền thụ kiến thức một chiều, chưa phát huy được
4
tính tích cực, chủ động của học viên. Giảng viên chưa được tạo điều
kiện tiếp cận và sử dụng các phương tiện hiện đại trong giảng dạy.
Đội ngũ giảng viên còn thiếu, cơ cấu lại chưa hợp lý.
Nghiên cứu về ĐTBD CBCC có khá nhiều tác giả với những
cách tiếp cận khác nhau, từ thực trạng, kinh nghiệm đến ĐTBD theo
vị trí việc làm. Ở các nước phương Tây, thường đề cập đến bồi
dưỡng công chức. Ở Lào, không chỉ bồi dưỡng mà còn có đào tạo,
không chỉ có công chức, không chỉ có công chức mà còn có cán bộ.
Các công trình đó đã tạo cơ sở lý luận khá phong phú cho việc
nghiên cứu ĐTBD CBCC ở CHDCND Lào. Tuy nhiên, ở CHDCND
Lào, các công trình nghiên cứu về ĐTBD CBCC không phải là
nhiều, trong số đó chưa có công trình nào nghiên cứu một cách căn
cơ về vấn đề ĐTBD đội ngũ CBCC ở địa phương. Do tính phức tạp
của hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC và sự vô hạn của hệ thống các
tri thức liên quan đến lĩnh vực này nên luận án tiếp tục làm rõ, làm
sâu sắc thêm những vấn đề lý luận về ĐTBD CBCC.
Để góp phần nâng cao chất lượng công tác ĐTBD đội ngũ
CBCC tại tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay, tác giả đã
chọn vấn đề: “Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh
Savanakhet, nước cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào” làm đề tài
nghiên cứu luận án tiến sĩ chuyên ngành quản lý công.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
2.1. Mục đích nghiên cứu
Trên cơ sở lý luận về công tác ĐTBD đội ngũ CBCC, luận
án đánh giá thực trạng công tác ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh
Savanakhet, nước CHDCND Lào, từ đó đề xuất một số giải pháp
nhằm hoàn thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC của tỉnh
Savanakhet, nước CHDCND Lào.
5
2.2. Nhiệm vụ nghiên cứu
- Tổng quan các công trình khoa học liên quan đến đề tài luận
án.
- Hệ thống hóa, làm rõ cơ sở khoa học về hoạt động ĐTBD đội
ngũ CBCC.
- Phân tích, đánh giá, làm rõ thực trạng hoạt động ĐTBD đội
ngũ CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay.
- Đề xuất một số giải pháp hoàn thiện hoạt ĐTBD đội ngũ
CBCC của tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào hiện nay.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu của luận án
- Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Phạm vi: nghiên cứu trên địa bàn tỉnh Savanakhet, nước
CHDCND Lào từ năm 2010 đến nay, tầm nhìn những năm tiếp theo.
4. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu
- Đề tài nghiên cứu trên cơ sở phương pháp duy vật lịch sử và
duy vật biện chứng của chủ nghĩa Mác-Lênin.
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu, tổng kết thực tiễn, thống kê
- tổng hợp, phân tích so sánh, chuyên gia, điều tra xã hội học.
5. Câu hỏi nghiên cứu và giả thuyết khoa học
5.1. Câu hỏi nghiên cứu
- Hoạt động ĐTBD CBCC tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân
dân Lào được tiến hành trên cơ sở khoa học nào?
- Hoạt động ĐTBD CBCC ở tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa
dân chủ nhân dân Lào hiện nay có những kết quả, hạn chế gì?
Nguyên nhân vì sao?
- Cần phải có những giải pháp như thế nào để nâng cao chất
lượng, hiệu quả hoạt động ĐTBD CBCC ở tỉnh Savanakhet, nước
Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào trong giai đoạn hiện nay?
6
5.2. Giả thuyết khoa học
Hoạt động ĐTBD CBCC của tỉnh Savanakhet còn nhiều vấn
đề, điều này không chỉ gây ảnh hưởng đến chất lượng đội ngũ CBCC
của tỉnh mà còn gây tốn kém về kinh tế và thời gian. Nếu có những
giải pháp hoàn thiện việc ĐTBD đội ngũ CBCC thì hoạt động ĐTBD
CBCC của tỉnh Savanakhet sẽ mang lại hiệu quả to lớn, góp phần
quan trọng trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC của tỉnh.
6. Những đóng góp mới của đề tài
- Củng cố và làm rõ thêm cơ sở khoa học về ĐTBD đội ngũ
CBCC đó là khái niệm, đặc điểm, nội dung của ĐTBD đội ngũ
CBCC.
- Đóng góp một số giá trị tham khảo mà Savanakhet, nước
CHDCND Lào học tập qua việc đúc rút kinh nghiệm của một số
quốc gia trên thế giới.
- Khái quát bức tranh tương đối toàn diện về công tác ĐTBD
đội ngũ CBCC của Savanakhet, nước CHDCND Lào.
- Cung cấp một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động
ĐTBD đội ngũ CBCC của Savanakhet, nước CHDCND Lào.
7. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài
- Luận án làm rõ, bổ sung một số vấn đề lý luận về hoạt động
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức.
- Kết quả nghiên cứu có thể trở thành nguồn tài liệu tham
khảo cho những cá nhân, tổ chức quan tâm đến hoạt động ĐTBD
đội ngũ CBCC ở nước CHDCND Lào nói chung và ở tỉnh
Savanakhet, nước CHDCND Lào nói riêng.
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN
ĐỀ TÀI
7
1.1. Một số kết quả đã nghiên cứu
Các công trình nghiên cứu ở nước ngoài và trong nước liên
quan đến đề tài luận án đạt được những kết quả có thể kế thừa: khẳng
định vai trò, tầm quan trọng của chất lượng đội ngũ CBCC trong quá
trình phát triển kinh tế-xã hội của mỗi quốc gia; làm rõ lý luận
ĐTBD CBCC, đó là khái niệm, đặc điểm và vai trò công tác ĐTBD
CBCC, sự hình thành và phát triển công tác ĐTBD CBCC; chỉ ra
quy trình ĐTBD CBCC gồm 4 bước cơ bản; làm rõ thực trạng hoạt
động ĐTBD đội ngũ CBCC tại một số địa phương, quốc gia; đề xuất
phương hướng và hệ thống các giải pháp cụ thể để nâng cao chất
lượng thực thi công vụ của đội ngũ CBCC trong giai đoạn mới; đề
xuất các giải pháp tăng cường hợp tác quốc tế về ĐTBD đội ngũ
CBCC đặc biệt là hợp tác với các quốc gia có quan hệ hữu nghị
truyền thống tốt đẹp để học hỏi kinh nghiệm; khẳng định việc ĐTBD
đội ngũ CBCC cần gắn liền với việc có các chính sách đãi ngộ.
1.2. Một số nội dung tiếp tục nghiên cứu
Một là, làm rõ nhận thức của Đảng cầm quyền công tác ĐTBD
đội ngũ CBCC.
Hai là, chú trọng ĐTBD kỹ năng, kiến thức, phẩm chất.
Ba là, đề xuất được mô hình, cách thức phối kết hợp trong khi
thực hiện nhiệm vụ ĐTBD đội ngũ CBCC giữa các cơ quan thuộc
Trung ương Đảng với các Bộ thuộc Chính phủ và các chính quyền
địa phương.
Bốn là, các giải pháp để huy động các nguồn tài chính phục vụ
cho hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC hiện tại và trong tương lai.
Có thể thấy, mặc dù có khá nhiều công trình nghiên cứu về
ĐTBD đội ngũ CBCC. Tuy nhiên chưa có công trình nào nghiên cứu
một cách căn cơ về vấn đề ĐTBD đội ngũ CBCC ở địa phương của
8
nước CHDCD Lào. Vấn đề mà đề tài luận án nghiên cứu không trùng
lặp và đảm bảo tính mới trong nghiên cứu.
CHƯƠNG 2
CƠ SỞ KHOA HỌC VỀ HOẠT ĐỘNG ĐÀO TẠO, BỒI
DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC
2.1. Khái niệm, đặc điểm và vai trò của đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức
2.1.1. Khái niệm ĐTBD đội ngũ CBCC
Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức là một quá trình
có kế hoạch làm biến đổi thái độ, kiến thức hoặc kỹ năng của đội ngũ
cán bộ, công chơcs thông qua việc học tập rèn luyện để thi hành các
công vụ, nhiệm vụ được giao một cách có hiệu quả.
2.1.2. Đặc điểm của ĐTBD đội ngũ CBCC
- Có tính chất bắt buộc theo quy định của pháp luật.
- Phải được thực hiện đồng bộ, gắn với quy hoạch, kế hoạch
cụ thể.
- Phải gắn với ngạch bậc, vị trí công việc của CBCC.
- Phải đảm bảo tính chất toàn diện.
- Hoạt động ĐTBD vừa là quyền lợi vừa là yêu cầu bắt buộc
đối với mỗi CBCC.
2.1.3. Vai trò của ĐTBD đội ngũ CBCC
Một là, trang bị kiến thức, kỹ năng, phương pháp cho việc
thực hiện nhiệm vụ, công vụ của CBCC.
Hai là, góp phần xây dựng đội ngũ CBCC chuyên nghiệp có
đủ năng lực để xây dựng nền hành chính tiên tiến, hiện đại.
Ba là, hoạt động ĐTBD CBCC là một công cụ của phát triển
chức nghiệp.
9
2.2. Nội dung, phương pháp và chủ thể của đào tạo, bồi
dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
2.2.1. Nội dung của ĐTBD CBCC
- Xác định nhu cầu ĐTBD.
- Lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC.
- Tổ chức thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC.
- Kiểm tra, đánh giá ĐTBD.
2.2.2. Phương pháp ĐTBD CBCC
- Phương pháp truyền đạt kiến thức một chiều, thụ động.
- Phương pháp lấy học viên, người học làm trung tâm.
- Phương pháp cầm tay chỉ việc.
2.2.3. Chủ thể của đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức
- Chủ thể quản lý nhà nước về ĐTBD CBCC.
- Cơ sở ĐTBD CBCC.
2.3. Các yếu tố ảnh hưởng đến đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, công chức
- Nhận thức của lãnh đạo về công tác ĐTBD CBCC.
- Thể chế, chính sách về đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức.
- Chương trình, tài liệu ĐTBD đội ngũ CBCC.
- Đội ngũ giảng viên.
- Cơ sở đào tạo, bồi dưỡng.
- Sự phát triển của khoa học công nghệ.
- Hợp tác quốc tế về đào tạo, bồi dưỡng.
2.4. Kinh nghiệm ĐTBD đội ngũ CBCC ở một số nước trên
thế giới và bài học kinh nghiệm cho tỉnh Savanakhet, nước
CHDCND Lào
2.4.1. Kinh nghiệm ĐTBD đội ngũ CBCC ở một số nước trên
thế giới
10
- Công tác ĐTBD đội ngũ CBCC luôn được Đảng, Nhà nước
Việt Nam chú trọng, có những điểm nổi bật sau đây: ĐTBD tập trung
chủ yếu vào hai đối tượng là công chức hành chính và CBCC cơ sở;
ĐTBD tập trung vào hai nội dung cơ bản là trang bị kiến thức lý luận
chính trị và kiến thức QLNN; các bộ ngành, địa phương đã tập trung
ĐTBD xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý; có sự chuyển
hướng về nội dung ĐTBD đội ngũ CBCC cụ thể là việc ĐTBD ngoại
ngữ, tin học được chú; một số bộ, ngành đã sáng tạo chủ động đưa
những nội dung mới phù hợp với đặc thù của bộ, ngành vào ĐTBD
đội ngũ CBCC; đã thực hiện ĐTBD trang bị kiến thức và kỹ năng
hoạt động thực thi công vụ chuyên sâu theo chức danh.
- Trung Quốc là một trong những nước có nhiều nỗ lực nhằm
nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC lên ngang tầm nhiệm vụ và tiệm
cận với tính chuyên nghiệp, hiện đại theo tiêu chuẩn quốc tế: tập
trung đầu tư phát triển hệ thống các cơ sở ĐTBD gắn với mục tiêu
xây dựng đội ngũ CBCC có khả năng đáp ứng được các yêu cầu
công việc trong thời kỳ cải cách, hội nhập quốc tế; chuyển đổi mô
hình ĐTBD theo kế hoạch, chỉ tiêu sang ĐTBD theo yêu cầu của
thực tiễn, lấy thực tiễn làm thước đo chân lý; không ngừng đổi mới
về nội dung, phương thức ĐTBD đội ngũ CBCC theo hướng thiết
thực, hiệu quả, vừa đáp ứng được yêu cầu thi hành công việc, vừa
đáp ứng được nhu cầu học tập, trau dồi của đội ngũ CBCC; thực hiện
đổi mới về cơ cấu và chế độ đãi ngộ đối với đội ngũ giảng viên tham
gia ĐTBD đội ngũ CBCC; thực hiện chế độ hóa việc học tập của
CBCC lãnh đạo Đảng, chính quyền; thực hiện đào tạo, bồi dưỡng
gắn với tự đào tạo qua rèn luyện thử thách trong thực tiễn.
2.4.2. Bài học kinh nghiệm cho tỉnh Savanakhet, nước Cộng
hòa dân chủ nhân dân Lào
11
Thứ nhất, nâng cao nhận thức cho đội ngũ CBCC.
Thứ hai, có sự chỉ đạo tập trung, thống nhất đối với hoạt động
ĐTBD đội ngũ CBCC từ Trung ương đến địa phương, đồng thời có
sự phân công, phân cấp.
Thứ ba, gắn kết việc ĐTBD với các khâu khác trong công tác
cán bộ như quy hoạch, đề bạt, bổ nhiệm, luân chuyển, đãi ngộ....
Thứ tư, có sự đổi mới, nâng cao hơn chất lượng mọi mặt trong
hoạt động ĐTBD CBCC trong hệ thống chính trị ở các cơ sở ĐTBD.
CHƯƠNG 3
THỰC TRẠNG ĐÀO TẠO, BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ,
CÔNG CHỨC Ở TỈNH SAVANAKHET, NƯỚC CỘNG HÒA
DÂN CHỦ NHÂN DÂN LÀO
3.1. Khái quát tỉnh Savanakhet, nước Cộng hòa dân chủ
nhân dân Lào
3.1.1. Về điều kiện tự nhiên tỉnh Savanakhet
Có diện tích 21.774 km² trong đó diện tích đồng bằng chiếm
59% và miền núi 41%, diện tích rừng chiếm 61% của tổng diện tích
toàn tỉnh. Savannakhet có khí hậu nhiệt đới, được phân thành hai
mùa rõ rệt là mùa khô và mùa mưa.
3.1.2. Về điều kiện kinh tế-xã hội tỉnh Savanakhet
Năm 2015, dân số toàn tỉnh 969,697 người mât độ dân số
44.53/km². Sanavakhet là tỉnh có 73.6% dân số sống ở vùng nông
thôn và vùng có điều kiện khó khăn là 4,2% và 22,2% dân số sinh
sống ở đô thị. Năm 2020 GDP của Sanavakhet đạt 3.919.690 triệu
kíp, tăng 16.2 % so với năm 2016.
Cơ cấu kinh tế của tỉnh Sanavakhet: nông nghiệp chiếm 31,6%
(tăng 7,48%), công nghiệp-thủ công nghiệp chiếm 35,1% (tăng
12
13,73%) và dịch vụ khác chiếm 33,27% (tăng 14,66%-16,45%).
GDP bình quân đầu người đạt từ 2.136 USD/năm.
3.1.3. Về đội ngũ cán bộ, công chức tỉnh Savanakhet
Năm 2020, CBCC là 16.136 người. Số lượng CBCC có trình
độ cao đẳng, đại học chiếm đa số với trên 50%; tiếp theo là đến tỉ lệ
CBCC có bằng trung cấp dao động từ 23,1% đến 42.6%. Nhóm có tỷ
lệ thấp nhất là sau Đại học với tỉ lệ số lượng CBCC dao động từ
6,5% đến 11.1%.
Năm 2020, toàn tỉnh có 694 người có trình độ lý luận cao cấp
chính trị, cử nhân chuyên ngành chính trị, chiếm 4,3%; có 4.453 có
trình độ trung cấp chính trị, tương đương 27.6%. Như vậy, từ 2013-
2020, số lượng CBCC có trình độ trung cấp và cao cấp lý luận ngày
càng tăng, chiếm 31.9% CBCC tỉnh Sanavakhet.
Số lượng CBCC ngạch chuyên viên và tương đương là 12376
người, chiếm 76,7%; ngạch chuyên viên chính và tương đương là
2130 (13.2%); ngạch chuyên viên cao cấp và tương đương 371 người
(2,3%); ngạch cán sự và nhân viên có 1259 người (7,8%).
3.2. Công tác ĐTBD đội ngũ CBCC ở tỉnh Savannakhet
thời gian qua
3.2.1. Các chủ thể tham gia hoạt động đào tạo, bồi dưỡng
cán bộ, công chức ở tỉnh Savannakhet
- Học viện Chính trị và Hành chính Quốc gia Lào xây dựng
các chương trình ĐTBD CBCC, ban hành chức năng, nhiệm vụ của
các trường chính trị và hành chính cấp tỉnh.
- Tỉnh uỷ Savanakhet Chỉ đạo thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC
trong phạm vi toàn tỉnh thuộc thẩm quyền
- Uỷ ban nhân dân tỉnh Savanakhet xây dựng, ban hành và tổ
chức thực hiện kế hoạch ĐTBD thuộc phạm vi quản lý.
13
- Ban Tổ chức Tỉnh uỷ Savanakhet tham mưu cho Tỉnh uỷ quy
định chế độ học tập của CBCC của tỉnh.
- Sở Nội vụ Savanakhet tham mưu, giúp UBND tỉnh QLNN về
ĐTBD CBCC, viên chức.
- Trường chính trị và hành chính tỉnh Savanakhet thực hiện
ĐTBD CBCC.
- Các trung tâm bồi dưỡng chính trị huyện thực hiện việc bồi
dưỡng chương trình lý luận chính trị.
3.2.2. Kết quả đạt được
3.2.2.1. Xác định nhu cầu ĐTBD CBCC
Hằng năm nhằm xác định nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
CBCC, UBND tỉnh ban hành thông báo về việc các đơn vị, cơ quan
trên địa bàn tỉnh xác định nhu cầu, thống kê và gửi về cho Sở Nội vụ
để tổng hợp. Sở thông nhất mẫu phiếu khảo sát và các cơ quan, đơn
vị thuộc tỉnh đã tiến hành lấy mẫu phiếu khảo sát để xác định nhu
cầu ĐTBD đối với đội ngũ cán bộ công chức và viên chức. Bên cạnh
đó, tỉnh Sanavakhet cũng đưa ra bảng đăng kí một số lớp đào tạo, bồi
dưỡng để định hướng cho đội ngũ CBCC hoàn thiện các tiêu chuẩn
theo chức danh đồng thời quy định rõ đối tượng được cử đi ĐTBD.
3.2.2.2. Lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC
Một số kết quả đạt được khi triển khai thực hiện công tác
ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh Sanavakhet như sau:
Về bồi dưỡng lý luận chính trị: Trong giai đoạn từ 2010-2017,
toàn tỉnh đã có 376 CBCC được tham gia các khóa học bồi dưỡng lí
luận cao cấp. Đối với các lớp trung cấp chính trị, nếu năm 2010 chỉ
có 150 CBCC tham dự khóa bồi dưỡng nâng tổng số CBCC trình độ
trung cấp lý luận chính trị lên 2545 người. Đến năm 2017, có tới 235
14
người được tham gia lớp bồi dưỡng trung cấp lý luận chính trị, tổng
số CBCC trình độ trung cấp lý luận chính trị 4445 người.
Từ năm 2010 đến năm 2017: tỉnh Sanavakhet phối hợp Học
viện Chính trị và Hành chính quốc gia Lào khai giảng 08 lớp Cao
cấp Lý luận chính trị – Hành chính (376 học viên, trong đó: 288 học
viên đã tốt nghiệp); và 58 lớp Trung cấp Lý luận chính trị – Hành
chính.
Về kiến thức QLNN: Trong 7 năm, tỉnh đã tổ chức 15 lớp bồi
dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên và 07
lớp bồi dưỡng kiến thức Quản lý nhà nước chương trình Chuyên viên
chính. Qua đó nâng tổng số chuyên viên lên 12376 người, tăng 3820
người so với năm 2010). Số chuyên viên chính tăng lên 13,2% năm
2017 tăng 4% so với năm 2010. Bên cạnh đó, tỉnh Sanavakhet đã cử
45 cán bộ lãnh đạo cấp Sở và tương đương đi bồi dưỡng kiến thức
quản lý nhà nước chương trình chuyên viên cao cấp do Học viện
Chính trị – Hành chính quốc gia tổ chức tại thành phố Viêng Chăn.
Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng – an ninh: Từ 2010 đến năm
2017, tỉnh Sanavakhet đã cử 2445 lượt cán bộ, công chức tham gia
các khóa bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh nhằm tập huấn
về kiến thức an ninh – quốc phòng và triển khai một số pháp lệnh,
nghị định của nhà nước.
Về chuyên môn, nghiệp vụ: Đối với công tác ĐTBD CBCC ở
trình độ cao như Tiến sĩ, Thạc sĩ, chuyên khoa I, chuyên khoa II
trong và ngoài nước (tính đến tháng 12/2017 có 281 trường hợp được
tỉnh cử đi đào tạo sau đại học trong nước, 18 trường hợp đi đào tạo
sau đại học ngoài nước ở Việt Nam, Thái Lan, Hoa Kỳ, Hàn Quốc,
Trung Quốc, …) và 29 trường hợp đi học đại học theo diện cử tuyển.
15
3.2.2.3. Tổ chức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
- Về cơ sở ĐTBD đội ngũ CBCC..
Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sanavakhet là đơn vị sự
nghiệp trực thuộc Tỉnh uỷ và Uỷ ban Nhân dân tỉnh. Hàng năm, trên
cơ sở Kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng đã được UBND tỉnh Sanavakhet
phê duyệt hàng năm, Trường Chính trị - hành chính tỉnh họp bàn với
các cơ quan, đơn vị để trao đổi, bàn bạc, thống nhất về đối tượng đào
tạo, bồi dưỡng chiêu sinh, học nội dung chương trình như thế nào,
thời gian mở lớp, số ngày học….
Từ năm 2010 - 2017, Trường Chính trị - Hành chính tỉnh
Sanavakhet đã tổ chức nhiều khóa khóa đào tạo, bồi dưỡng như: Đào
tạo các lớp Trung cấp Lý luận Chính trị - Hành chính, với tổng số
1701 học viên; Tổ chức các lớp Bồi dưỡng Ngạch chuyên viên, với
tổng số 3271 học viên; Tổ chức các lớp Bồi dưỡng Ngạch chuyên
viên chính, với tổng số 871 học viên; Tổ chức các lớp Bồi dưỡng
phương pháp giảng dạy LLCT cho giảng viên Trung tâm chính trị -
hành chính cấp huyện và Đảng ủy trực thuộc tỉnh; Bồi dưỡng công
tác Đảng, Đoàn thể: 06 lớp với 635 học viên.
- Chế độ, kinh phí ĐTBD đội ngũ CBCC
Đơn vị tính: triệu kíp
Năm 2010 2011 2012 2013 2014 2015 2016 2017
Kinh phí 2946 3862 3980 4091 4204 4327 4419 4787
(Nguồn: Sở Nội vụ tỉnh Sanavakhet, 2018)
- Về đội ngũ giảng viên
Bên cạnh việc nâng cao trình độ, kỹ năng cho cán bộ, công
chức, viên chức, UBND tỉnh Sanavakhet còn hết sức chú trọng, quan
tâm, tạo điều kiện thuận lợi để nâng cao kỹ năng giảng dạy, nghiệp
16
vụ sư phạm và trình độ chuyên môn của đội ngũ giảng viên trực
thuộc Trường Chính trị - Hành chính tỉnh Sanavakhet.
Khảo sát cho thấy có 789 (tương đương 31,8%) CBCC tin
rằng giảng viên thuộc các trường đại học, cao đẳng sẽ là lựa chọn
phù hợp nhất và mang lại hiệu quả nhất khi tham gia giảng dạy các
lớp đào tạo, bồi dưỡng CBCC. Chênh lệch không nhiều về số lượt
đánh giá đó là chuyên gia trung ương và Báo cáo viên địa phương,
lần lượt theo tỷ lệ là 29.9% (743 phiếu) với và 26,3% (654 phiếu).
Ngoài ra một số CBCC cũng đưa ra gợi ý đó là kết hợp các giảng
viên, chuyên gia theo từng lĩnh vực mà nội dung đào tạo, bồi dưỡng
đang đề cập đến.
- Về giáo trình, tài liệu phục vụ đào tạo, bồi dưỡng
Qua khảo sát của tác giả với 2500 CBCC của các Sở, các
huyện trên địa bàn tỉnh Sanavakhet cho thấy, có tới 1588 người
(tương đương 63,9% số CBCC) được hỏi cho biết tài liệu, giáo trình
các khóa đào tạo, bồi dưỡng được cập nhật thường xuyên.
Tài liệu, nội dung đào tạo, bồi dưỡng cũng được chuẩn bị rất
công phu và kĩ lưỡng. Khi tiến hành khảo sát, với câu hỏi về tiêu chí
“Chất lượng tài liệu (phô tô, in ấn)”, tác giả nhận được kết quả như
sau: đánh giá ở mức tốt: 768 phiếu; mức khá 876 phiếu. Tổng cộng
có tới 1644 (tỷ lệ 66,5%) CBCC được hỏi đánh giá tốt và khá về chất
lượng phô tô, in ấn tài liệu, nội dung khóa học đào tạo, bồi dưỡng
CBCC. Chỉ có 11,3 CBCC (287 người) cho biết họ thấy công tác
chuẩn bị tài liệu, phô tô in ấn nội dung khóa đào tạo, bồi dưỡng
CBCC còn yếu kém. Bên cạnh đó có họ 36,5% tương đương 908
CBCC cho biết tài liệu giáo trình phục vụ cho công tác đào tạo, bồi
dưỡng có tính thực tiễn cao.
- Về thực hiện chế độ, chính sách đối với công tác ĐTBD
17
Tính từ năm 2010 đến 2017, thành phố đã giải quyết cho 786
trường hợp hoàn thành khóa học sau đại học được hưởng chế độ hỗ
trợ khuyến khích đào tạo sau đại học, có 753 CBCC sau khi tốt
nghiệp các chương trình đào tạo được xét nâng ngạch lương theo quy
định và được hưởng lương theo đúng trình độ đã được ĐTBD.
Theo khảo sát đối với CBCC đã tham gia các khóa ĐTBD cho
thấy có 35% số người được hỏi cho biết tỉnh Sanavakhet có chế độ
đãi ngộ tốt với CBCC tham gia các khóa đào tạo, bồi dưỡng, xếp loại
khá có 40% số người được hỏi. Và chỉ có 5% CBCC đánh giá yếu,
kém về chế độ đãi ngộ của tỉnh đối với CBCC tham gia ĐTBD.
3.2.2.4. Kiểm tra, đánh giá ĐTBD CBCC
Ban Tổ chức Tỉnh ủy và Sở Nội vụ là hai cơ quan đánh giá
chất lượng ĐTBD CBCC. Việc đánh giá thông qua phiếu đánh giá
góp ý kiến của học viên về nội dung đào tạo, về chất lượng đội ngũ
giảng viên, tài liệu, cơ sở vật chất phục vụ học tập và công tác tổ
chức quản lý lớp học; đồng thời lấy ý kiến tham gia của các cơ quan,
đơn vị cử CBCC đi học.
Hiện nay, công tác đánh giá ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet
đang sử dụng các phương pháp đánh giá thông qua phân tích các
phiếu đánh giá ĐTBD CBCC được gửi đến cho các học viên CBCC
sau khóa học nhằm thu thập thông tin đánh giá từ người học. Kết
thúc khóa học, cán bộ quản lý lớp học sẽ tổng hợp các Phiếu của học
viên dựa trên thang điểm đánh giá và những ý kiến đóng góp của học
viên. Đó sẽ là nền tảng để tổng kết, đúc rút kinh nghiệm và nâng cao
chất lượng của các khóa học ĐTBD CBCC trên địa bàn tỉnh
Sanavakhet.
3.2.3. Một số hạn chế và nguyên nhân
3.2.3.1. Một số hạn chế
18
Một là, về lập kế hoạch ĐTBD đội ngũ CBCC, việc xác định
nhu cầu đào tạo, bồi dưỡng CBCC của các cơ quan, đơn vị trên địa
bàn tỉnh hiện chưa thực hiện nghiêm túc, còn nặng về tính hình thức.
Hai là, về tổ chức thực hiện ĐTBD đội ngũ CBCC chưa đồng
bộ giữa số lượng, chất lượng và cơ cấu. Nội dung ĐTBD CBCC hiện
nay còn thiếu cân đối. Phương pháp giảng dạy của nhiều giảng viên
còn nặng về thuyết trình, theo kiểu truyền thống giảng viên giảng bài
- học viên nghe và ghi chép. Công tác ĐTBD CBCC tỉnh Sanavakhet
mặc dù đã có những cố gắng đổi mới nhưng vẫn còn tình trạng chạy
theo số lượng, chưa cử đúng đối tượng đào tạo, học chưa đúng
chuyên ngành cần ĐTBD. Cơ sở vật chất trang bị cho các cơ sở
ĐTBD còn hạn chế.
Ba là, về công tác đánh giá, kiểm tra hoạt động ĐTBD còn yếu
kém, chưa được thực hiện một cách hiệu quả.
3.2.3.2. Nguyên nhân của hạn chế
Thứ nhất, một số cấp ủy, chính quyền một số địa phương của
tỉnh chưa thực sự coi trọng đúng mức công tác đào tạo, bồi dưỡng,
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức.
Thứ hai, tỉnh Sanavakhet hiện nay còn thiếu các văn bản quy
định về công tác đào tạo, bồi dưỡng CBCC.
Thứ ba, cơ sở đào tạo phục vụ cho hoat động đào tạo, bồi
dưỡng CBCC trên địa bàn tỉnh còn nhiều hạn chế, ít được đầu tư về
kinh phí, cơ sở vật chất, trang thiết bị phục vụ hoạt động giảng dạy.
Đội ngũ giảng viên còn yếu năng lực, phương pháp giảng dạy còn
cũ, chưa cập nhật cái mới phù hợp với xu thế phát triển hiện nay
Thứ tư, hợp tác trong nước và quốc tế trong hoạt động đào tạo,
bồi dưỡng CBCC của tỉnh Sanavakhet còn chưa được triển khai một
cách hiệu quả.
19
Thứ năm, chậm đổi mới và chậm ứng dung khoa học công
nghệ, công nghệ thông tin vào hoạt động đào tạo, bồi dưỡng CBCC.
CHƯƠNG 4
ĐỊNH HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN ĐÀO TẠO,
BỒI DƯỠNG ĐỘI NGŨ CÁN BỘ, CÔNG CHỨC Ở TỈNH
SAVANAKHET, NƯỚC CHDCND LÀO
4.1. Định hướng hoàn thiện đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào
4.1.1. Quan điểm của Đảng Nhân dân cách mạng Lào về
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
- Tiếp tục kiên định, vận dụng Chủ nghĩa Mác - Lênin và tư
tưởng Kaysone Phomvihane.
- Tiếp tục xây dựng và củng cố chính trị tư tưởng, thực hiện
hai nhiệm vụ chiến lược theo đường lối đổi mới toàn diện và có
nguyên tắc.
- Tăng cường sự đồng thuận của toàn dân, dưới sự lãnh đạo
của Đảng; bảo đảm cho việc gìn giữ thành quả cách mạng và chủ
quyền lãnh thổ của quốc gia, dân tộc vững chắc
- Kiên định đường lối đối ngoại hòa bình độc lập, hữu nghị và
hợp tác trước sau như một, chủ động tích cực hội nhập khu vực quốc
tế, mở rộng quan hệ với các nước láng giềng.
- Coi trọng phát triển nguồn nhân lực là yếu tố quyết định phát
triển đất nước trong giai đoạn mới.
Để nâng cao hiệu quả công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
CBCC, Ban Tổ chức Trung ương Đảng NDCM Lào đề ra nhiệm vụ
tiến hành quy hoạch cán bộ phải gắn với công tác đào tạo và đào tạo
lại, bồi dưỡng cán bộ nâng cao trình độ và năng lực thực thi các
nhiệm vụ của nền công vụ Lào. Đối với chương trình đào tạo bồi
20
dưỡng, cần phải tiến hành đổi mới giáo trình, tài liệu giảng dạy sao
cho phù hợp với từng đối tượng CBCC; phù hợp với từng chức danh
lãnh đạo, quản lý cụ thể.
4.1.2. Phương hướng đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ,
công chức tỉnh Sanavakhet
Việc ĐTBD CBCC phải căn cứ vào vị trí việc làm, tiêu chuẩn
của ngạch bậc, tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý, chức danh
chuyên môn và nhu cầu nguồn nhân lực của cơ quan, đơn vị đồng
thời phải đảm bảo quyền tự chủ trong hoạt động ĐTBD của cơ quan
quản lý, đơn vị sử dụng CBCC; kết hợp giữa phân cấp và cạnh tranh
trong ĐTBD; đề cao vai trò tự học và quyền của CBCC trong lựa
chọn chương trình bồi dưỡng theo vị trí việc làm.
Việc cử CBCC đi ĐTBD phải đảm bảo công khai, minh bạch,
hiệu quả, đồng thời phải gắn với thực hiện chính sách ưu tiên đối với
những cán bộ, công chức giữ chức danh lãnh đạo, quản lý; CBCC là
nữ; cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số; đối tượng trong diện
kế cận, dự nguồn, tuổi đời còn trẻ, có khả năng phát triển.
4.1.3. Mục tiêu đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công
chức tỉnh Sanavakhet
+ Về đào tạo:
- Đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng, đại học cho CBCC phù
hợp với điều kiện và yêu cầu phát triển của từng vùng, miền.
- Đào tạo trình độ đại học cho CBCC trong trường hợp cơ
quan, đơn vị được tổ chức, sắp xếp lại mà không thể bố trí được công
việc phù hợp với chuyên môn đã được đào tạo trước đó.
- Đào tạo trình độ sau đại học phù hợp với vị trí việc làm cho
CBCC bảo đảm theo quy hoạch và yêu cầu phát triển nguồn nhân lực
của cơ quan, đơn vị, địa phương.
21
- Khuyến khích tự học và đào tạo trình độ sau đại học cho viên
chức phù hợp với chuyên môn, gắn với quy hoạch sử dụng lâu dài
đáp ứng yêu cầu xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, sự nghiệp
công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
+ Về bồi dưỡng:
- Bồi dưỡng lý luận chính trị theo tiêu chuẩn quy định. Cập
nhật nội dung các văn kiện, nghị quyết, đường lối của Đảng; nâng
cao trình độ lý luận chính trị theo quy định.
- Bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng quản lý nhà nước theo tiêu
chuẩn chức danh công chức; tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp viên
chức; tiêu chuẩn chức vụ lãnh đạo, quản lý.
- Cập nhật kiến thức pháp luật, văn hóa công sở, nâng cao ý
thức đạo đức công vụ, đạo đức nghề nghiệp.
- Bồi dưỡng kiến thức quốc phòng - an ninh theo các chương
trình quy định cho cán bộ, công chức, viên chức.
- Cập nhật và nâng cao kiến thức, năng lực hội nhập quốc tế.
- Bồi dưỡng kiến thức tin học, ngoại ngữ theo tiêu chuẩn quy
định.
+ Đào tạo ở nước ngoài tập trung các nội dung: Trình độ sau
đại học cho CBCC; Tin học, ngoại ngữ (ưu tiên đào tạo tiếng Anh);
Chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực; Bồi dưỡng ở nước ngoài tập
trung các nội dung: Quản lý hành chính công; QLNN chuyên ngành,
lĩnh vực; Xây dựng tổ chức và phát triển nguồn nhân lực; Chính sách
công, dịch vụ công; Kiến thức hội nhập quốc tế.
4.2. Giải pháp hoàn thiện động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ
cán bộ, công chức tại tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào
4.2.1. Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về hoạt
động đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức
22
Đảng ủy và UBND tỉnh cần quán triệt quan điểm coi ĐTBD là
giải pháp quan trọng hàng đầu trong việc xây dựng và nâng cao năng
lực thực thi công vụ của đội ngũ CBCC của tỉnh. Phải coi đầu tư cho
ĐTBD đội ngũ CBCC là đầu tư cho phát triển; là nhiệm vụ quan
trọng của Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền và các đoàn thể
trong cả nước nói chung và tỉnh Sanavakhet nói riêng. ĐTBD là
nhiệm vụ thường xuyên và suốt đời của cCBCC. ĐTBD phải được
thực hiện đồng bộ với đổi mới quy hoạch, tuyển dụng, sử dụng, đánh
giá và thực hiện chính sách đối với cán bộ, công chức; phải gắn
chính sách cán bộ với chất lượng và hiệu quả công việc; là động lực
khuyến khích CBCC không ngừng phấn đấu học tập, nâng cao năng
lực công tác.
Tỉnh cần sớm ban hành quy chế ĐTBD đội ngũ CBCC, trong
đó quy định cụ thể về tiêu chuẩn, đối tượng cử đi đào tạo, phân công,
phân cấp, hướng dẫn trình tự, thủ tục trong ĐTBD. Để đạt được mục
tiêu xây dựng đội ngũ CBCC có đủ năng lực, đáp ứng yêu cầu hội
nhập quốc tế, tỉnh cần có chính sách khuyến khích CBCC học tập; cụ
thể hóa quyền và trách nhiệm của CBCC trong việc lựa chọn chương
trình, địa điểm và thời gian tham gia các khóa ĐTBD phù hợp với
hoàn cảnh và vị trí công tác.
4.2.2. Nâng cao chất lượng lập kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức
Để tiến hành đào tạo bồi dưỡng cho các đối tượng là cán bộ
công chức thuộ c tỉnh Sanavakhet với các nội dung phù hợp với nhu
cầu của địa phương và đạt hiệu quả cao nhất trong phạm vi nguồn
lực của mình tình cần phải lập kế hoạch đào tạo bồi dưỡng một cách
tỉ mỉ và có tầm nhìn chiến lược.
23
Trên cơ sở nội dung, quy trình xây dựng kế hoạch ĐTBD tỉnh
Sanavakhet có thể áp dụng 4 bước sau: Xác định nhu cầu Đào tạo bồi
dưỡng; Xác định nội dung đào tạo bồi dưỡng; Dự kiến kế hoạch đào
tạo bồi dưỡng; Dự kiến phương thức tổ chức.
4.2.3. Tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động ĐTBD
CBCC
Cần kiện toàn bộ máy làm công tác quản lý ĐTBD đội ngũ
CBCC của tỉnh. Sở Nội vụ cần chủ trì, phối hợp với các sở, ngành
liên quan như Ban Tổ chức Tỉnh ủy, Sở Tài chính, Trường Chính trị
và Hành chính tỉnh Savanakhet xây dựng cơ chế phối hợp từ việc xây
dựng kế hoạch, công tác tuyển sinh sinh, mở lớp đến việc quản lý,
đánh giá các khóa ĐTBD đội ngũ CBCC. Giao quyền tự chủ, tự chịu
trách nhiệm cho cơ quan quản lý, đơn vị sử dụng CBCC và cơ sở
ĐTBD đội ngũ CBCC.
Tăng cường công tác QLNN thông qua kế hoạch về ĐTBD đội
ngũ CBCC. Trên cơ sở các văn bản của trung ương, tỉnh cần cụ thể
hóa thành các văn bản về ĐTBD đội ngũ CBCC sao cho phù hợp với
điều kiện thực tế ở tỉnh. Xây dựng và hoàn thiện chế độ, chính sách
đối với công tác ĐTBD.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát công tác
ĐTBD đội ngũ CBCC. Có những chính sách, chế độ phù hợp để thúc
đẩy hoạt động này có hiệu quả.
Xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên giảng
dạy cho CBCC, đây là đội ngũ “máy cái”. Cần khuyến khích việc
nghiên cứu khoa học của đội ngũ giảng viên các cơ sở ĐTBD đội
ngũ CBCC, nhất là những công trình nghiên cứu khoa học giá trị đưa
vào ứng dụng và phát huy hiệu quả trong thực tiễn.
24
Quan tâm, đầu tư cơ sở vật chất kỹ thuật cho các cơ sở ĐTBD
đội ngũ CBCC. Cần có những chính sách đãi ngộ đối với CBCC
được cử đi ĐTBD.
4.2.4. Đổi mới nội dung chương trình đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, công chức
Đổi mới nội dung, chương trình đào tạo phải gắn liền với việc
đổi mới phương pháp dạy và học. Theo đó, việc tổ chức biên soạn
chương trình, tài liệu phải được tiến hành thông qua hoạt động xác
định nhu cầu; bảo đảm sự tham gia của cán bộ, công chức và đơn vị
sử dụng cán bộ, công chức.
Với các điều kiện phát triển kinh tế - xã hội và công nghệ
thông tin ở tỉnh Sanavakhet, việc chính quyền tỉnh nghiên cứu và tiến
tới áp dụng các bài giảng trực tuyến E-learning có tính phù hợp cao.
4.2.5. Thay đổi phương thức đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán
bộ, công chức
Một là, đa dạng hình thức ĐTBD đội ngũ CBCC, kết hợp đào
tạo chính quy tập trung với tại chức, ngắn hạn, bồi dưỡng, tập huấn.
Các cơ sở ĐTBD cũng có thể áp dụng mô hình ĐTBD linh hoạt.
Hai là, tăng cường sử dụng phương pháp giảng dạy tích cực
theo hướng lôi cuốn và thúc đẩy học viên tương tác, chủ động trao
đổi, thảo luận. Mở rộng phương pháp giảng dạy tình huống, có thể
lấy các tình huống trong quản lý hành chính công, quản lý nhân sự
hành chính... để đưa vào chương trình giảng dạy.
Ba là, tăng cường kiểm tra, giám sát và đánh giá kết quả
ĐTBD đội ngũ CBCC. Đánh giá người học dựa trên 3 tiêu chí sau:
Kiến thức, kỹ năng, thái độ. Đánh giá giảng viên bao gồm: Kiến thức
của giảng viên; Phương pháp giảng dạy; Tác phong, thái độ của
giảng viên. Đánh giá chung mức độ đạt mục tiêu khóa học.
25
4.2.6. Nâng cao năng lực cho Trường Chính trị và Hành
chính tỉnh Savanakhet
Trường Chính trị và Hành chính tỉnh Savanakhet là cơ sở
ĐTBD cho đội ngũ CBCC trong hệ thống chính trị của tỉnh. Vì vậy,
việc tăng cường năng lực hoạt động của Trường Chính trị - Hành
chính tỉnh Savanakhet là giải pháp có tính tiên quyết trong việc thực
hiện thành công các mục tiêu về công tác ĐTBD CBCC của tỉnh
Sanavakhet. Muốn vậy, cần nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên;
đa dạng hình thức ĐTBD đội ngũ CBCC; tăng cường đầu tư cơ sở
vật chất và trang thiết bị; tăng cường tài chính phục vụ ĐTBD.
4.2.7. Tăng cường hợp tác quốc tế trong đào tạo, bồi dưỡng
đội ngũ cán bộ, công chức
Cần có tiêu chí để lựa chọn đối tác nước ngoài hợp tác với
Tỉnh Sanavakhet để triển khai các hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC.
Theo đó, một số tiêu chí có thể được áp dụng để lựa chọn đối tác đó
là: 1) Đối tác được công nhận và kiểm định tại nước sở tại; 2) Bằng
cấp mà người học được nhận tương đương với bằng cấp tại nước sở
tại và được công nhận tại nhiều nước trên thê giới; 3) Ưu tiên các
quốc gia có cùng hệ thống chính trị, các nước XHCN và các nước
nói tiếng Anh.
Để tiến hành hợp tác liên kết ĐTBD CBCC, tỉnh có thể tiến
hành một số hoạt động như sau: Tìm kiếm đối tác, Triển khai liên kết
ĐTBD, Lên kế hoạch tuyển sinh, tuyển chọn CBCC đủ điều kiện
tham gia các khóa liên kết ĐTBD với các đơn vị đối tác.
KẾT LUẬN
Luận án đã đạt được những kết quả sau:
Một là, tổng quan tình hình nghiên cứu liên quan đến đề tài
luận án, chỉ rõ những kết quả đạt được và phân tích những vấn đề
26
còn bỏ ngỏ để cần phải dành thời gian nghiên cứu sâu hơn, chi tiết
hơn. Nhờ việc tổng quan, tác giả đã kế thừa những kết quả đã được
được, tìm khoảng trống để tiếp tục nghiên cứu.
Hai là, xây dựng được cơ sở lý luận về ĐTBD đội ngũ CBCC.
Theo đó, tác giả đã làm rõ khái niệm, đặc điểm, vai trò, nội dung của
hoạt động ĐTBD đội ngũ CBCC.
Ba là, học tập kinh nghiệm trên cơ sở tổng kết thực tiễn ĐTBD
đội ngũ CBCC từ một số quốc gia có chế độ chính trị tương đồng
như Việt Nam, Trung Quốc. Việc nghiên cứu, học tập kinh nghiệm
của các nước tạo điều kiện cho việc ĐTBD đội ngũ CBCC ở Lào rút
ngắn thời gian, đồng thời có khả năng tránh được những điểm chưa
phù hợp.
Bốn là, đã đánh giá toàn cảnh về thực trạng ĐTBD đội ngũ
CBCC của tỉnh Sanavakhet. Bên cạnh những thành tựu đạt được,
tỉnh còn gặp một số khó khăn, hạn chế trong công tá đào tạo, bồi
dưỡng CBCC. Hệ thống cơ sở đào tạo, bồi dưỡng CBCC của tỉnh
Sanavakhet chưa đủ mạnh. Cơ sở vật chất trang bị cho cơ sở đào tạo,
bồi dưỡng còn hạn chế. Phương pháp giảng dạy còn chậm đổi mới….
Năm là, đề xuất được nhiều giải pháp khác nhau nhằm hoàn
thiện hoạt động ĐTBD đội ngũ cán bộ công chức tỉnh Sanavakhet.
Phẩm chất, năng lực và kết quả công tác của đội ngũ cán bộ, công
chức Nhà nước là yếu tố quan trọng quyết định hiệu lực, hiệu quả
hoạt động của bộ máy nhà nước nói chung và tỉnh Sanavakhet nói
riêng. Chính vì vậy, đầu tư các nguồn lực phù hợp với cách thức hợp
lý là hướng đi đúng đắn và thích hợp nhằm nâng cao chất lượng của
cán bộ công chức, qua đó nâng cao tính hiệu lực, hiệu quả của hoạt
động công vụ và nền hành chính của tỉnh.
27
DANH MỤC CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GIẢ
1. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet là nhiệm vụ sự nghiệp cách mạng ở tỉnh Savannakhet, Tạp chí Savanpathana, 2017. 2. Hoạt động đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức ở tỉnh
Savannakhet tại nước CHDCND Lào, Tạp chí Quản lý nhà nước, số 7/2019. 3. Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh
Savanakhet, nước CHDCND Lào, Tạp chí Việt Nam hội nhập, số 147/2020
4. Công tác Đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức ở tỉnh Savanakhet, nước CHDCND Lào, Tạp chí Kinh tế và Dự báo, số 34 (12/2020).
28