1
MỞ ĐẦU
1. Tính cp thiết ca đề tài lun án
Hi Phòng thành ph trọng đim kinh tế phía Bc, ca ngõ quc tế
thông ra thy ca vùng kinh tế phía Bc. Khu vực cảng biển Hải Phòng là một
trong ba khu vực cảng biển lớn nhất Việt Nam, là đầu mối lƣu thông hàng hóa
chính của khu vực Miền Bắc bằng đƣờng biển. Trong quy hoạch hệ thống
cảng biển của Việt Nam đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, cảng biển Hải
Phòng là hệ thống cảng tổng hợp quốc gia và cửa ngõ quốc tế, lƣợng hàng hóa
thông qua cảng biển Hải Phòng dự kiến đạt 120 triệu tấn/năm đến năm 2020
[39, 66].
Tổng khối lƣợng hàng thông qua cảng năm 2015 đạt 73 triệu tấn, năm
2016 81 triệu tấn, dự báo năm 2017 lƣợng hàng hóa thông qua cảng 91
triệu tấn, ng năm trung bình tăng khoảng 11%. Hiện tại trung bình mỗi
ngày khoảng 50 lƣợt tàu thủy ra vào cập cầu cảng Hải Phòng, có thời điểm 70
lƣợt tàu thủy ra vào cảng [33].
Hơn nữa, việc điều khin tàu bin ra vào tuyến lung hàng hi Hi
Phòng do hoa tiêu, thuyền trƣởng đảm nhn. Do đặc điểm ca tuyến lung
hàng hi Hi Phòng tuyến lung mt chiu ga tránh, gii hn vn tc
chy tàu, kh năng quay tr hp, nhiu đon hp, nhiu khúc quanh co, nhiu
khu vc nông cn cc b,
Mt khác, tuyến luồng hàng hải Hải Phòng nhiều khu vực gặp nhau
của các nhánh sông khá phức tạp, với đặc điểm thủy triều dòng chảy siết
tại khu vực đó, tai nạn hàng hải chủ yếu do mắc cạn đâm va thƣờng xuyên
xảy ra. Trung bình khoảng 11 vụ tai nạn tàu biển trong một năm [33],
những vụ đặc biệt nghiêm trọng, gây tổn thất lớn về ngƣời tài sản. Hầu hết
các vtai nạn xảy ra do ngƣời điều khiển tàu. Một trong những nguyên
nhân cơ bản trong quá trình điều khiển tàu, là do sự tƣơng tác của tổ hợp chân
2
vịt - bánh lái tại thực địa trên tuyến luồng chƣa phù hợp. Bởi vì, việc điều
khin ng chuyển động bám theo qu đạo cho trƣớc ca tàu thy chính
điu khin t hợp tƣơng tác giữa chân vt bánh lái, sao cho lc b lái tác
động trên bánh lái tng thời điểm là phù hp nht.
vy, ngƣời điều khin tàu bin hiu qu đạo chuyển động thc tế
cho trƣớc (hay qu đạo tối ƣu/qu đạo mong mun), độ sâu ca lung, vn
tc tàu, vấn đ an toàn hàng hi, đặc điểm khí tƣợng thủy văn,… ca tuyến
lung hàng hi Hi Phòng. Vi mi loi tàu thy, mức độ ti trng khác nhau,
thông s tuyến lung ti thời điểm hin ti, s ảnh hƣởng trc tiếp rt ln
đến việc điều khiển tàu theo phƣơng án nào cho phù hp nht hay tối ƣu.
Liên quan đến lĩnh vực nghiên cứu của đề tài luận án trong nƣớc
nƣớc ngoài, có thể kể đến một số công trình sau:
Tình hình nghiên cu trên thế gii liên quan đến đề tài lun án
- Năm 2001, công trình khoa hc ca nhóm nghiên cu A.V.Pustoshny,
S.V. Kaprantsev [43], thuc Vin nghiên cu tàu thy Krylov ti St.
Petersburg, Liên bang Nga, đã nghiên cu v động lc hc chân vt, các yếu
t ảnh hƣởng tới động lc hc chân vt tàu thy. Công trình đã thiết lp các
mô hình toán, tính toán và phân tích tác đng của động lc hc chân vt, cũng
nhƣ các yếu t bản ảnh hƣởng đến động lc hc chân vt, xét đến hin
ng xâm thc trong mt s chế độ điều động tàu.
- Năm 2003, nhóm nghiên cu Shreenaath Natarajan, B.Tech [61], ti
Trƣờng Đại hc Texas ca M, đã công b kết qu nghiên cu v phng
s s tƣơng tác giữa chân vt bánh lái,Công trình nghiên cu ca nhóm
tác gi s dụng phƣơng pháp “Mullti block” để gn kết bài toán dòng chy
qua chân vt và bao quanh bánh lái.
- Năm 2004, tác giả Da Qing Li tại Trƣờng Đại hc Công ngh
Chalmers, Thụy Điển [46]: “Investigation on propeller - rudder interaction by
3
numerical methodsđã nghiên cứu về sự tƣơng tác chân vịt bánh lái, tính
toán mô phỏng theo phƣơng pháp số.
- Năm 2009, nhóm nghiên cu Han. J, Kong. D, Kim. Y, and Lew. J,
ti Hi ngh quc tế thƣng niên tàu thy Taejon, Hàn Quc [50], đã nghiên
cu, phân tích sự tƣơng tác chân vịt bánh lái tàu thủy với sự thay đổi của
góc bẻ lái khác nhau.
- Năm 2010, nhóm nghiên cứu Phillips A. B, Turnock S. R and Furlong
M. E, ti Vin khoa hc tàu thy [42, 59], Trƣờng Đại hc Southampton,
Vƣơng quốc Anh, đã nghiên cứu và công bmột số kết quả liên quan đến sự
tƣơng tác chân vịt và bánh lái, tính toán mô phỏng theo phƣơng pháp RANS.
- Năm 2010, nhóm nghiên cu Karsten Hochkirch, FutureShip,
Potsdam (Liên bang Đức) và Benoit Mallol, Numeca, Brussels (Vƣơng quốc
B), đã đƣa công b kết qu ng dụng CFD để nghiên cu s tƣơng tác chân
vt - bánh lái tàu thy.
- Năm 2015 nhóm nghiên cu gm Andrea Di Mascio, Giulio
Dubbioso, Roberto Muscari, Mario Felli [44], đã ng dụng chƣơng trình CFD
để phân tích s tƣơng tác chân vịt bánh lái tàu thy. Kết qu nghiên cu
đƣc báo cáo ti Hi ngh quc tế Hawaii, M.
Hơn nữa, đã tác gi hoc nhóm tác gi khác [45, 47, 51, 54, 55, 56,
62] thuc các Vin nghiên cu tàu thy, Tờng đi học,… đã công b công
trình nghiên cứu liên quan đến: Tính toán phng s tƣơng tác chân vịt
bánh lái tàu thy; tƣơng tác chân vt, bánh lái thân tàu thy; tác động ca
động lc hc dòng chy bao chân vịt tƣơng tác bánh lái; ng dụng chƣơng
trình CFD để gii quyết mt s vấn đề nghiên cu,
T kết qu đã công bố ca các công trình, nhn xét rng:
Các kết qu nghiên cu mang tính chất chuyên sâu đc lp v chân
vt, v bánh lái, hoc v tƣơng tác chân vịt - bánh lái tàu thy. Nghiên cu
sinh (NCS) chƣa thấy kết qu nghiên cu của công trình đã công b, s
4
gn kết ca t hp chân vt - bánh lái vi việc điều khiển hƣớng chuyển động
tàu thy, để tìm ra nhng t hp s vòng quay chân vt - góc b bánh lái, đảm
bo qu đạo chuyển động tht ca tàu bám qu đạo mong mun cho trƣớc.
Tình hình nghiên cứu trong nước liên quan đến đề tài lun án
trong nƣớc, điển hình tại Trƣờng Đại hc Hàng hi Vit Nam,
Trƣờng Đại hc Bách khoa Hà Ni, Trƣờng Đại hc Bách khoa thành ph H
Chí Minh, Trƣờng Đại hc Nha Trang, Tờng Đại hc M - Địa cht, Vin
Khoa hc Công ngh tàu thy, Vin khoa hc Thy li Việt Nam,… một s
tác gi nghiên cu và công b các đề tài liên quan:
- Các tác gi thuc Tờng Đại hc Bách khoa Nội nhƣ GS. TSKH.
Duy Quang, PGS. TS. Quang nhóm nghiên cu [17],… đã công bố
hàng lot kết qu tính toán đng lc hc dòng chảy, điển hình v vấn đề
xác định lc cn tàu.
- GS. TS. Nguyn Thế Mịch, PGS. TS. Trƣơng Việt Anh cùng nhóm
nghiên cu [21] đã những kết qu ng dng CFD cho các bài toán máy
thy lc cánh dẫn nhƣ bơm, tua bin, chân vt tàu thy nhƣng chuyên sâu v
hiện tƣợng xâm thc.
- Nhóm tác gi Trn Ngc Phong, Tng Duy Tân, ng Hòa,
Trƣờng Đại hc Bách khoa thành ph H Chí Minh [26], đã công bố mt s
hình tính toán động lc học lƣu chất s dng phn mm Fluent
Gambit, ng dng ch yếu trong chuyên ngành cơ kỹ thut.
- Năm 2015 nhóm nghiên cu Quang, Phm Th Thanh Hƣơng,
Ngô Văn Hệ ca Trƣờng Đại hc Bách khoa Ni [17], đã công bố kết qu
liên quan đến thc nghim ng dng CFD trong khai thác tàu thy nhm
gim tiêu hao nhiên liu.
- Năm 2016 nhóm nghiên cu Nguyễn Văn Thịnh, Nguyễn Văn Giáp,
Triệu Hùng Trƣờng, Trƣờng Đại hc M - Địa cht Ni [22] đã ng dng
CFD để tính toán mô phỏng tác động dòng chy trong h thng turbine.
5
- TS. Vũ Văn Duy cùng nhóm nghiên cu, thuc Tờng Đại hc Hàng
hi Vit Nam [28, 29, 30] đã công b mt s kết qu v động lc hc dòng
chy bao, xâm thc cánh dn, tính toán phng dòng chy bao quanh tàu
thy, ng dụng chƣơng trình CFD để tính toán mô phng,...
T kết qu công b ca các công trình, nhn xét rng:
Hu hết các kết qu nghiên cu dng li vic nghiên cu tng phn,
nghiên cu thuyết, nghiên cu phng s, ng dụng CFD để tính toán
phng,... Hin ti, nghiên cu sinh chƣa thấy kết qu nghiên cu chuyên
sâu ca công trình khoa hc, th hin s gn kết t việc động lc hc chân vt
- bánh lái đến đặc tính điều khin ng chuyển động ca tàu thy. Hơn na,
li gn cht ch vi phm vi nghiên cu c th “Tuyến lung hàng hi Hi
Phòng”, nên đ tài lun án không trùng vi bt k công trình nghiên cu
liên quan đã công bố trƣớc đó.
Mt khác, với đặc điểm các tuyến lung hàng hi bản khác nhau,
riêng tuyến lung hàng hi Hi Phòng vi các đặc điểm nêu trên, thì vic
nghiên cứu để đƣa ra những t hp s vòng quay chân vt - góc quay bánh lái
tối ƣu, càng tr lên quan trng, sao cho chuyển đng ca tàu thy bám gn
qu đạo cho trƣớc.
Tóm li: Xut phát t những lý do đã phân tích cụ th nêu trên, vi
mong muốn đảm bo an toàn hàng hi cho tàu thy khi điều động trên tuyến
lung hàng hi Hi Phòng, chính điu khin t hợp tƣơng tác gia chân vt
và bánh lái. Nghiên cu sinh đã nghiên cứu và thc hiện đ tài lun án tiến sĩ:
Nghiên cu tác động ca t hp chân vt - bánh lái đến điều khiển hướng đi
tàu thy trên tuyến lung Hi Phòng.
Nhƣ vậy, bn cht ct lõi của điều khiển hƣớng chuyển động tàu thy,
chính việc đƣa ra các tổ hp chân vịt (tƣơng ng vi s vòng quay n) -
bánh lái (tƣơng ng vi góc b lái α0), hay t hp (ni, αi), đảm bo tối ƣu,
sao cho qu đạo chuyển động tht ca tàu bám sát qu đạo cho trƣớc.