B GIÁO DC ĐÀO TO
TRƢỜNG ĐẠI HC PHM NI
************
NGUYN TH THANH HUYN
THIÕT DôNG BµI TN PH¢N CH THUËT
TRONG D¹Y HäC §éNG §èT TRONG, ¤
CHO SINH VI£N PH¹M THUËT
Chuyên ngành: LL&PPDH b môn thut Công nghip
s: 62.14.01.11
TÓM TT LUN ÁN TIN KHOA HC GIÁO DC
Ni - 2018
Công trình đƣc hoàn thành ti:
TRƢỜNG ĐẠI HC PHM NI
Ngƣời ng dn khoa hc: PGS. TS. NGUYỄN TRỌNG KHANH
Phn bin 1: PGS. TS. Hng Quân
Trƣờng Đại hc Công nghip Ni
Phn bin 2: PGS. TS. Nguyn Thanh Quang
Trƣờng ĐHSP thut Hƣng Yên
Phn bin 3: PGS.TS. T Th Phƣơng
Trƣờng Đại hc phm Ni
Lun án đƣc bo v ti Hi đồng chm lun án cp Trƣờng,
hp ti Trƣờng Đại hc phm Ni
Vào hi ….. gi ….. ngày ….. tháng …. Năm 2018
th tìm hiu lun án ti:
- Thƣ vin Quc gia, Ni
- Thƣ vin Trƣờng Đại hc phm Ni
1
M ĐẦU
I. DO CHN Đ TÀI
Trong Ngh quyết 29 ca Hi ngh Trung ƣơng 8, khóa XI, Đảng
ta đã ch : Tiếp tc đổi mi mnh m phƣơng pháp dy hc theo
ng hin đại; phát huy tính tích cc, ch động, sáng to vn dng
kiến thc, k năng ca ngƣi hc; khc phc li truyn th áp đặt mt
chiu, ghi nh máy c. Tp trung dy ch hc, ch nghĩ, khuyến
khích t hc, to cơ s để ngƣời hc t cp nht đổi mi tri thc, k
năng, phát trin năng lc”.
Trong thi đi khoa hc công ngh phát trin mnh m nhƣ
hin nay, giáo dc đào to phi đổi mi toàn din, mnh m c v ni
dung, chƣơng trình, phƣơng thc đào to đặc bit quan trng v
phƣơng pháp đào to. Ging dy không đơn thun ch cung cp kiến thc
mà còn cn phi t chc các hot đng trí tu nhmnh thành, rèn luyn
và phát trin các thao tác trí tu cho ngƣi hc.
Theo định hƣớng dy hc phát huy tính tích cc, ch đng sáng
to ca ngƣi hc, vai trò ca ngƣi GV chuyn t ch yếu ging gii
sang đóng vai trò ngƣời nêu vn đề, dn dt, ng dn, gi ý và tr
giúp ngƣời hc trong vic tìm hiu, phân ch, gii thích kiến thc. Trong
hot động đó, các nh hung vn đ, bài toán nhn thc đóng vai trò
nhng công c rt hiu qu.
Bài toán phân ch k thut (PTKT) mt loi bài toán nhn thc
đƣc s dng trong dy hc k thut. Vi nhng đặc đim đặc thù, bài
toán PTKT giúp ngƣời hc hiu đƣc kiến thc mt ch sâu sc, qua đó
va nm vng kiến thc va phát trin duy k thut (TDKT). Tuy
nhiên, vic xây dng lun v bài toán PTKT cũng nhƣ vic nghiên cu
xây dng s dng chúng trong dy hc k thut vn chƣa đƣc quan
tâm nghiên cu mt ch đy đủ. Xét riêng vi quá trình dy hc v
2
động đốt trong ô (ĐCĐT, OT) trong chƣơng trình đào to GV
ngành phm k thut (SPKT), vic xây dng s dng bài toán
PTKT trong dy hc cũng hu nhƣ chƣa đƣc nghiên cu ng dng.
nhng do nhƣ vy, tác gi la chn đề tài lun án ca nh
Thiết kế s dng bài toán phân tích k thut trong dy hc động
đốt trong, ô cho sinh viên phm k thut”.
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CU
Nghiên cu lun v bài toán PTKT, v thiết kế s dng bài
toán PTKT trong dy hc ĐCĐT, OT, thuc chƣơng trình đào to GV
ngành SPKT, nhm phát trin TDKT cho sinh viên (SV), góp phn nâng
cao cht lƣợng dy hc.
III. KHÁCH TH, ĐỐI NG VÀ PHM VI NGHIÊN CU
1. Khách th nghiên cu: Quá trình đào to giáo viên ngành SPKT.
2. Đi ng nghiên cu: Bài toán k thut,i toán PTKT, TDKT quá
trình dy hc các ni dung v ĐT,OT.
3. Phm vi nghiên cu: Thiết kế s dng bài toán PTKT trong dy
hc v ĐCĐT, OT trong chƣơng trình đào to GV ngành SPKT.
IV. GI THUYT KHOA HC
Nếu thiết kế đƣc h thng bài toán PTKT tho mãn các yêu cu
ca bài toán k thut, yêu cu phm s dng chúng trong dy hc
v ĐCĐT,OT trong quá trình đào to GV ngành SPKT thì s giúp SV
phát trin đƣc TDKT, qua đó nâng cao cht lƣợng dy hc.
V. NHIM V NGHIÊN CU
1. Nghiên cu s lun v bài toán phân tích k thut (PTKT), v
TDKT vai trò ca bài toán PTKT trong vic phát trin TDKT cho
ngƣi hc nhm nâng cao cht lƣợng quá trình dy hc k thut.
2. Nghiên cu quá trình dy hc các hc phn v ĐCĐT, OT trong
chƣơng trình đào to GV ngành SPKT.
3
3. Nghiên cu xác lp quy trình thiết kế và s dng bài toán PTKT trong
dy hc v ĐCĐT, OT nhm nâng cao cht lƣợng dy hc.
4. Thiết kế h thng bài toán PTKT thuc ni dung v ĐCĐT, OT; đề
xut phƣơng pháp s dng chúng trong chƣơng trình đào to GV ngành
SPKT.
5. Kim nghim đánh giá nh kh thi hiu qu ca bin pháp đã đề
xut.
VI. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CU
1. Các phƣơng pháp nghiên cu thuyết nhƣ: phân tích, tng hp, phân
loi, h thng a, đồ,…nhm nghiên cu các công trình liên quan
v tâm hc duy, v lun dy hc, v bài toán k thut,… để xây
dng s lun ca đềi.
2. Các phƣơng pháp nghiên cu thc tin nhƣ: điu tra, thc nghim
phm, phƣơng pháp chuyên gia nhm kho sát thc tế, kim nghim
đánh giá các bin pháp đã đề xut.
3. Phƣơng pháp thng toán hc để x s liu trong kho sát thc
trngkim nghim, đánh giá các bin pháp đã đề xut.
VII. ĐÓNG GÓP MI CA LUN ÁN
1. Xây dng đƣc h thng lun v bài toán PTKT. Đó là, xây dng
khái nim, đặc đim ca bài toán PTKT; quy trình thiết kế và s dng bài
toán PTKT trong dy hc, trong kim tra đánh giá; xây dng các tiêu chí
đánh giá mc đ phát trin TDKT ca ngƣời hc.
2. Kho sát, đánh giá thc trng dy hc các ni dung v ĐCĐT, OT
i góc độ thiết kế và s dng bài toán PTKT.
3. Vi nhng quy trình đã đề xut, đề tài đã xây dng đƣc h thng bài
toán PTKT ng dn cách s dng chúng trong quá trình dy hc
các ni dung v ĐCĐT, OT trong kim tra đánh gkết qu hc tp,
đánh giá mc đ phát trin TDKT ca ngƣời hc.