
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .......................................................................................... 1
2. Mục tiêu, nhiệm vụ, câu hỏi nghiên cứu, giả thuyết nghiên cứu và khung phân
tích............................................................................................................................... 2
3. Đối tượng, phạm vi, khách thể nghiên cứu ............................................................. 4
4. Phương pháp nghiên cứu ........................................................................................ 6
5. Đóng góp mới về khoa học của luận án ................................................................ 11
6. Ý nghĩa lý luận và thực tiễn của luận án .............................................................. 12
7. Kết cấu của luận án ............................................................................................... 13
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU .................................... 14
1.1 Tình hình nghiên cứu nước ngoài ....................................................................... 14
1.1.1 Chủ đề về chăm sóc thể chất cho trẻ ........................................................... 14
1.1.2 Chủ đề về chăm sóc tinh thần cho trẻ .......................................................... 19
1.1.3 Chủ đề về chăm sóc trong lĩnh vực tri thức, đạo đức, lối sống cho trẻ ....... 23
1.2 Tình hình nghiên cứu trong nước ....................................................................... 25
1.2.1 Chủ đề về chăm sóc thể chất cho trẻ ........................................................... 27
1.2.2 Chủ đề về chăm sóc tinh thần cho trẻ .......................................................... 33
1.2.3 Chủ đề về chăm sóc trong lĩnh vực tri thức, đạo đức, lối sống cho trẻ ....... 38
Tiểu kết chương 1 ................................................................................................... 45
CHƯƠNG 2: CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU ........................... 46
2.1. Một số khái niệm cơ bản .................................................................................... 46
2.1.1 Khái niệm “Trẻ em” .................................................................................... 46
2.1.2 Khái niệm “Chăm sóc trẻ em trong gia đình” ............................................. 47
2.1.3 Khái niệm “Sức khỏe thể chất”, “Chăm sóc thể chất” ................................ 48
2.1.4 Khái niệm “Sức khỏe tinh thần”, “Chăm sóc tinh thần” ............................. 48
2.1.5 Khái niệm “Tri thức”, “Đạo đức”, “Lối sống” và “Chăm sóc trong lĩnh
vực tri thức và đạo đức, lối sống” ................................................................................. 50
2.1.6 Đặc điểm của trẻ em lứa tuổi 6-11 .............................................................. 51
2.2 Quan điểm của Đảng và chính sách của Nhà nước Việt Nam về chăm sóc
trẻ em ........................................................................................................... 54
2.3 Các lý thuyết nghiên cứu vận dụng cho đề tài .................................................... 58
2.3.1 Lý thuyết cấu trúc - chức năng .................................................................... 58
2.3.2 Lý thuyết xã hội hóa .................................................................................... 60