BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Lê Đức Minh
DẠY HỌC CÁC MÔ ĐUN CHUYÊN MÔN NGH
ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC NGHNGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG
LUẬN ÁN TIẾN SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
Hà Nội - 2024
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
Lê Đức Minh
DẠY HỌC CÁC ĐUN CHUYÊN MÔN NGH
ĐIỆN CÔNG NGHIỆP THEO HƯỚNG PHÁT TRIỂN
NĂNG LỰC NGHNGHIỆP CHO SINH VIÊN CAO ĐẲNG
Ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học
Mã số: 9140110
LUN ÁN TIN SĨ LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. Trần Khánh Đức
Hà Nội - 2024
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan Lun án là công trình nghiên cu ca riêng tác gi.
Các s liu kết qu nghiên cứu đảm bo nh khoa hc, trung thc, khách
quan và chưa từng được các tác gi khác công b.
Các thông tin trích dn trong Lun án được ghi rõ ngun gc.
Tôi xin hoàn toàn chu trách nhim v s cam đoan của mình.
Hà Ni, ngày tháng 02 năm 2024
Giáo viên hướng dn Tác gi Lun án
PGS.TS Trần Khánh Đức Lê Đc Minh
ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành Lun án này, tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sc ti PGS. TS
Trần Khánh Đức - Khoa Khoa hc Công ngh Giáo dc, Đại hc Bách khoa
Nội đã tận tình hướng dn, ch bảo để tôi có th hoàn thành Lun án.
Tôi xin trân trng cảm ơn:
- Ban Đào tạo và Khoa Khoa hc và Công ngh Giáo dc, Đi hc Bách khoa
Nội đã tạo điều kin thun lợi giúp đỡ tôi trong sut thi gian hc tp, nghiên cu.
- Các chuyên gia giáo dục đã dành thời gian đọc và góp ý cho Lun án.
- Ban Giám hiu, tp th trường Cao đẳng Cơ điện Phú Th đã tạo điều kin,
h tr để tôi có thêm động lc phấn đấu hoàn thành nhim v được giao.
- Cán b qun lý, ging viên, sinh viên mt s trường Cao đẳng đã giúp đỡ
trong quá trình trin khai các hoạt động kho sát và t chc dy hc thc nghim.
Xin được gi li cm ơn đến gia đìnhnhững người bn đã luôn động viên,
quan tâm, chia s khi tác gi thc hin Lun án.
Hà Ni, ngày tháng 2 năm 2024
Tác gi Lun án
Lê Đức Minh
iii
MỤC LỤC
PHN M ĐẦU .................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài................................................................................................ 1
1.1. Nhng yêu cu t thc tiễn trước s thay đổi v kinh tế hi trong k
nguyên s ............................................................................................................ 1
1.2. Bi cảnh thay đổi của đào tạo ngh theo hướng phát triển năng lực .............. 2
1.3. Quan điểm của Đảng và Nhà nước v giáo dc ngh nghip ......................... 3
2. Mục đích nghiên cứu ......................................................................................... 4
3. Khách thể, đối tượng và phạm vi nghiên cứu................................................... 4
3.1. Khách th nghiên cu ................................................................................... 4
3.2. Đối tượng nghiên cu ................................................................................... 4
3.3. Phm vi nghiên cu ...................................................................................... 4
4. Giả thuyết khoa học ........................................................................................... 5
5. Nhim v nghiên cu ......................................................................................... 5
6. Cách tiếp cận và phương pháp nghiên cu ...................................................... 5
6.1. Cách tiếp cn ................................................................................................ 5
6.2. Các phương pháp nghiên cứu ....................................................................... 6
6.2.1. Phương pháp nghiên cu lý lun ........................................................... 6
6.2.2. Phương pháp nghiên cu thc tin ........................................................ 6
7. Nhng luận điểm cn bo v trong Lun án .................................................... 7
8. Đóng góp mới ca Lun án ............................................................................... 8
9. Bố cục của Luận án ........................................................................................... 8
Chương 1: TỔNG QUAN V DY HC NGH ĐIN CÔNG NGHIP THEO
NG PHÁT TRIỂN NĂNG LỰC NGH NGHIP CHO SINH VIÊN
CAO ĐẲNG ................................................................................................... 9
1.1. Phương pháp tng quan tài liu nghiên cu.................................................. 9
1.1.1. Thng nht thut ng và xác định phương pháp tng quan ........................ 9
1.1.2. Thiết kế phương pháp tổng quan tường thut ........................................... 10
1.2. Kết qu tìm kiếm tài liu .............................................................................. 11
1.3. Phân tích tng quan tài liu.......................................................................... 12
1.3.1. Xu hướng chuyn dịch quan điểm v đào tạo theo hưng phát triển năng lực
trong giáo dc ngh nghip ............................................................................... 12
1.3.2. Tình hình trin khai dy học theo hướng phát triển năng lực trong giáo dc
ngh nghip các nước trên thế gii ................................................................. 15