BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP.HỒ CHÍ MINH
----------------------
NGUYỄN VĂN THÁI
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
MỘT SỐ MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN CHO SINH VIÊN
KHỐI CÁC TRƯỜNG THUỘC ĐẠI HỌC QUỐC GIA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
TP. Hồ Chí Minh, 2021
BỘ GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỂ DỤC THỂ THAO TP. HỒ CHÍ MINH
----------------------
NGUYỄN VĂN THÁI
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG CHƯƠNG TRÌNH
MỘT SỐ MÔN THỂ THAO TỰ CHỌN CHO SINH VIÊN
KHỐI CÁC TRƯỜNG THUỘC ĐẠI HỌC QUỐC GIA
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Ngành: Giáo dục học
Mã số: 9140101
LUẬN ÁN TIẾN SĨ GIÁO DỤC HỌC
Cán bộ ng dẫn khoa học:
1. PGS.TS Trần Hồng Quang
2. TS. Nguyễn Văn Hùng
TP. Hồ CMinh, 2021
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan, đây công trình nghiên cứu của riêng i. c sliệu,
kết qunêu trong luận án là trung thực và chưa từng được ai ng bố trong bất
kỳ công trình nào.
Tác giả lun án
Nguyễn Văn Thái
MỤC LỤC
TRANG BÌA
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC ĐƠN VỊ ĐO LƯỜNG TRONG LUẬN ÁN
DANH MỤC CÁC BẢNG
DANH MỤC CÁC BIỂU ĐỒ
ĐẶT VẤN ĐỀ ................................................................................................... 1
CHƯƠNG I: TỔNG QUAN VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU .................................. 6
1.1. Quan điểm đường lối của Đảng Nhà nước về giáo dục thể chất trong
trường học. ......................................................................................................... 6
1.2. Mục tiêu, nhiệm vụ và nội dung GDTC trong trường đại học. .................... 8
1.3. Các khái niệm có liên quan đến vấn đề nghiên cứu. ................................... 11
1.3.1. Khái niệm giáo dục thể chất.......................................................... 11
1.3.2. Chất lượng giáo dục và giáo dục thchất. .................................... 13
1.3.3. Hiu quả giáo dục, chất lượng dạy học và kết quả học tập. ........... 14
1.3.4. Giáo dục thchất đối với SV. ....................................................... 15
1.3.5. Khái niệm phát triển thể chất. ....................................................... 17
1.3.6. Chương trình môn học Giáo dục thể chất...................................... 17
1.3.7. Giờ học giáo dục thể chất. ............................................................ 17
1.4. Đặc điểm m - sinh lý và tố chất thể lực SV (lứa tuổi 18-22) ................... 18
1.4.1. Đặc đim m ca SV lứa tuồi 18 - 22 ...................................... 18
1.4.2. Đặc đim sinh lý của SV lứa tuổi 18 - 22. ..................................... 24
1.4.3. Đặc đim phát triển các tố chất thể lực của SV. ............................ 25
1.5. sở lý luận và thc tiễn xây dựng chương trình một số môn ththao tự chọn.
......................................................................................................................... 26
1.6. Các công trình nghiên cứu có liên quan. .................................................... 32
CHƯƠNG II: PHƯƠNG PHÁPĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU ........... 37
2.1. Đối tượng và khách thể nghiên cứu: .......................................................... 37
2.2.Phương pháp nghiên cứu: ........................................................................... 37
2.2.1. Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu: ................................. 38
2.2.2. Phương pháp phỏng vấn. .............................................................. 38
2.2.3. Phương pháp kiểm tra sư phạm..................................................... 40
2.2.4. Phương pháp thực nghiệm sư phạm. ............................................. 42
2.2.5. Phương pháp toán học thống kê. ................................................... 43
2.3. Tổ chức nghiên cứu ................................................................................... 46
2.3.1. Kế hoạch nghiên cứu: ................................................................... 46
2.3.2. Địa điểm và cơ quan phối hợp nghiên cứu: ................................... 47
CHƯƠNG III: KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU VÀ BÀN LUẬN ....................... 49
3.1. Đánh giá thực trạng thực hin chương trình giảng dạy môn GDTC gi tự
chọn ca các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. ................................... 49
3.1.1. Xác định các tiêu cđánh giá thực trạng thực hiện chương trình
ging dạy môn GDTC giờ tự chn của các trường thuộc Đại học Quốc gia
TP.HCM. ................................................................................................ 49
3.1.2. Đánh giá các điu kiện đảm bảo cho công tác giảng dạy môn GDTC
gi tự chọn cho SV tại các trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia
TP.HCM. ................................................................................................ 51
3.1.3. Phân tích thực trạng thực hiện nội dung giảng dạy môn thể thao t
chọn tại các trường Đại học thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM. .............. 56
3.1.4. Đánh giá kết quả đạt được của SV trong quá trình học môn GDTC
các trường thuộc Đại học Quốc gia TP.HCM ......................................... 63
3.1.5. Nhu cầu tập luyện các môn thể thao gitự chn của SV năm nhất
tại các trường thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM. .......................................... 74
3.1.6. Tiểu kết mục tiêu 1 ....................................................................... 77