1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của luận án
Bánh i đối tượng điều khiển, nhằm thay đổi hướng chuyển động tàu thủy. Bánh
lái được đặt ngay sau chân vịt, để chuyển đổi năng lượng của dòng chảy thành lực bẻ lái.
vậy thể nói các hiện tượng vật lý xung quanh vấn đề trao đổi năng lượng giữa dòng
chảy và bánh lái ảnh hưởng rất lớn đến lực bẻ lái tàu thủy.
Một trong những hiện tượng phổ biến quan trọng đó xâm thực bánh lái. Hiện
tượng này diễn biến khá phức tạp và ảnh hưởng nét đến lực bẻ lái, đặc biệt khi tàu thủy
liên tục thay đổi chế độ làm việc, khi điều động u, tàu chạy với tốc độ cao,... Vậy sở
khoa học nào làm vấn đề xâm thực trên bánh lái, cũng như phân tích ảnh hưởng của
chúng đến lực bẻ lái tàu thủy? Từ đó đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại do xâm
thực bánh lái gây ra. Hơn nữa, khi giải quyết được vấn đề này sẽ giúp cho các chuyên gia
về lĩnh vực ng hải được thuật giải về điều khiển tàu thủy đủ thông minh để hạn chế
ảnh hưởng của xâm thực bánh lái, góp phần nâng cao về an toàn hàng hải. Xuất phát từ
do trên nghiên cứu sinh (NCS) đã lựa chọn thực hiện đề tài luận án tiến là: Nghiên
cứu ảnh hưởng xâm thực bánh lái đến lực bẻ lái tàu thủy”.
Vic tính toán phng nghiên cu thc nghiệm được trin khai tại Trường Đại
hc Hàng hi Vit Nam, kết hp nghiên cu thực địa thc hin trên tuyến lung hàng hi
Hi Phòng tuyến lung Sài Gòn, kết hp khi tàu lên đà sửa chữa định k ti Nhà máy
Ship Marine Sài Gòn. Hơn nữa, NCS đã kết hp cht ch vấn đ nghiên cu trong lun án
tiến với vấn đ nghiên cu thc hiện trong hai đ tài KHCN cp B Giao thông vn ti,
c th: NCS đã nghiên cu s dng mt phn kết qu nghiên cu của hai đề tài KHCN
cp B năm 2017 là: Xây dựng chương trình tính toán phng th nghim mt s
nguyên nhân bn dẫn đến tai nn hàng hi trên tuyến lung Sài n phc v công tác
đào tạo và hun luyn thuyn viên”, mã số: DT 174030 do NCS làm ch nhiệm đề tài cùng
nhóm nghiên cu và đề tài: Nghiên cu thiết kế và chế to th nghim h thống đánh giá
tác động ca t hp chân vt- bánh lái đến đặc tính điều khiển hướng chuyển động tàu
thy”, số: DT 174003 do PGS. TS. Phm K Quang làm ch nhiệm đề tài, NCS
thành viên tham gia chính cùng mt s thành viên khác.
2. Mục đích nghiên cứu của luận án
Nghiên cu ảnh hưởng ca xâm thực bánh lái đến lc b lái tàu thy.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận án
Đối tượng nghiên cu: Hiện tượng m thc bánh lái tàu thủy tác động ca xâm
thực bánh lái đến lc b lái tàu thy.
Phm vi nghiên cu:
- Làm rõ cơ sở khoa hc v hin tượng vt lý xâm thc bánh lái, nghiên cu tính toán
mô phng s hiện tượng này, cũng như kiểm chng mt s kết qu nghiên cu bng
thc nghim. T đó phân tích những ảnh hưởng xâm thực bánh lái đến lc b lái;
- La chn s dng tàu container M/V TAN CANG FOUNDATION, trng ti
7040 MT, có 01 chân vt chiu phải để tiến hành nghiên cu thc nghim.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận án
Phương pháp nghiên cu lý thuyết kết hp nghiên cu thc nghim, c th:
Nghiên cu thuyết: Nghiên cu sở lun v xâm thc nói chung xâm thc
bánh lái u thy nói riêng; Nghiên cu sở toán hc trên nn tảng nh toán động lc
hc dòng chy CFD đ tính toán phng vùng xâm thc, t đó áp dụng nh toán
phng chi tiết cho nh lái ca tàu M/V TAN CANG FOUNDATION khi b xâm thc;
2
Nghiên cu y dng mô hình nghiên cu bằng phương pháp số và quy trình tính toán mô
phng ảnh hưởng xâm thc cc b ti mép vào bánh lái xâm thc mép thoát ti lc b
lái tàu thủy, tương ng vi mi t hợp đầu vào (ni, i) khi xut hin xâm thc cc b. T
đó áp dng tính toán mô phng chi tiết cho đối tượng c thbánh lái ca tàu M/V TAN
CANG FOUNDATION khi b xâm thc. Trên s các kết qu đạt được thc hin đánh
giá ảnh hưởng xâm thực bánh lái đến lc b lái tàu thy.
Nghiên cu thc nghim: Trên h thng thí nghim (áp dng theo tiêu chuẩn đng
dng Froude vi bánh lái tàu M/V TAN CANG FOUNDATION) và kho sát thực địa đối
vi M/V TAN CANG FOUNDATION, nhm minh chng mt s kết qu nh toán
phng v xâm thực trên bánh lái cũng như ảnh hưởng ca xâm thc ti lc b lái tàu thy.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
Ý nghĩa khoa học: Tổng hợp sở luận về hiện tượng xâm thực bánh lái tàu thủy
nhằm đưa ra hình nghiên cứu. Thc hin xây dng quy trình tính toán phng nh
ng xâm thực bánh lái đến lc b lái tàu thy nói chung. Trên cơ sở đó áp dụng cho đối
ng và phm vi nghiên cu c th ca lun án. T đó đánh giá sự tác động ca xâm thc
ti lc b lái tàu thủy cũng như giải pháp gim thiu tác hại tương ng cũng như đưa ra
trng thái xâm thc bánh lái tàu thy theo tham s vn hành.
Ý nghĩa thực tiễn của đề tài:
- Kết hợp chặt chẽ sở khoa học thuyết đặc thù liên quan đến khoa học chuyên
ngành hàng hải với thực tiễn hàng hải. Hơn nữa, xây dựng sở khoa hc cho các chuyên
gia trong lĩnh vực hàng hi, khi trin khai các thuật toán điu khin u thủy tính đến
ảnh hưởng xâm thc bánh lái.
- Đóng góp vào khoa học chuyên ngành: Xây dựng một phần hệ thống thí nghiệm
phục vụ nghiên cứu thực nghiệm về xâm thực bánh lái u thủy. Ch động đánh giá
gii pháp php v ảnh hưởng ca xâm thực bánh lái đến lc b lái tàu thủy đặc bit
trong chế độ điều động tàu.
6. Những điểm đóng góp mới của luận án
6.1. Xây dựng giải thuật phỏng số đối với bài toán 2D bài toán 3D cho
hình ng chảy xâm thực bao quanh bánh lái tàu thủy. Từ đó tính toán mô phỏng chi tiết
cho bánh lái của tàu M/V TAN CANG FOUNDATION bằng phương pháp BEM, xâu
chuỗi 2D và ứng dụng CFD cùng phần mềm Fluent-Ansys.
6.2. Đưa ra đặc tính xâm thực bánh lái, ảnh hưởng tới lực blái các trạng thái vận
hành với các tổ hợp đầu vào (ni, i). Đồng thời xây dựng hình nghiên cứu bằng
phương pháp số quy trình tính toán mô phỏng ảnh hưởng xâm thực cục bộ tại mép vào
bánh lái tới lực bẻ lái, tương ứng tổ hợp (ni, i) khi xuất hiện xâm thực cục bộ, cụ thể như
sau:
- Chu k(T) tần số dao động (f) của lực bẻ lái đối với tàu M/V TAN CANG
FOUNDATION là: T = 0,091s và f = 11Hz;
- Biên độ dao động (A) của lực bẻ lái trong giai đoạn bánh lái xuất hiện xâm thực cục
bộ phụ thuộc vào tốc độ dòng chảy góc bẻ lái. Đã xây dựng được ng thức xác định
biên độ dao động lực bẻ lái của tàu M/V TAN CANG FOUNDATION là:
2tb
k
AR
L
;
- Dự báo quy luật về lực tác động trên bánh lái tàu thủy đề xuất khuyến cáo hạn
chế ảnh hưởng của xâm thực. Đưa ra quy luật biến thiên lực blái theo thời gian R(t) khi
3
ảnh hưởng xâm thực cục bộ tại mép vào bánh lái. Kết quả tính toán mô phỏng áp dụng cụ
thể cho bánh lái M/V TAN CANG FOUNDATION, khi c bẻ lái = 350 vận tốc u
V = 7,5 m/s.
6.3. Phân tích, đánh giá so sánh kết quả nghiên cứu thực nghiệm với các phương
án khác liên quan. n nữa, nghiên cu kho sát thực địa đi vi tàu M/V TAN CANG
FOUNDATION, nhm minh chng cho mt s kết qu tính toán phng v xâm thc
trên bánh lái cũng như ảnh hưởng ca xâm thc ti lc bi tàu thy.
7. Kết cấu của luận án
Luận án gồm 112 trang (không kể phụ lục), gồm các phần thứ tự sau: Mđầu; nội
dung (gồm 4 chương); kết luận kiến nghị; danh mục c công trình khoa học đã công
bố liên quan đến đề tài (8 công trình khoa học); tài liệu tham khảo và phụ lục (6 phụ lục).
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN ẢNH HƢỞNG XÂM THỰC BÁNH LÁI
ĐẾN LỰC BẺ LÁI TÀU THỦY
Chương 1 tập trung nghiên cứu tổng quan về ảnh hưởng xâm thực bánh lái đến lực bẻ
lái tàu thủy, cụ thể: Tình hình nghiên cu trên thế giới trong nước liên quan đến lun
án; sở lý luận về xâm thực bánh lái tàu thủy; Lực bẻ lái trong giai đoạn xâm thực bánh
lái tàu thủy và giới hạn phạm vi nghiên cứu của luận án.
Tình hình nghiên cu trên thế giới và trong nƣớc liên quan đến lun án:
Trên thế gii: Đã công bố về xâm thực từ năm 1980, có thể kể đến: Năm 1985 các tác
giả J. Pierre Franc J. Marie. Michel đã ng bố phân biệt các loại m thực, điều
kiện xuất hiện xâm thực theo số xâm thực và góc đặt cánh. Năm 2001, công trình khoa hc
ca nhóm nghiên cu A. V. Pustoshny, S. V. Kaprantsev, thuc Vin nghiên cu tàu thy
Krylov ti St. Petersburg, LB. Nga, đã thiết lp các hình toán, tính toán phân tích
tác đng của động lc hc chân vịt, cũng ncác yếu t cơ bản ảnh hưởng đến động lc
hc chân vịt, có xét đến hin tượng xâm thc trong mt s chế độ điều động tàu thy. Năm
2003 công trình nghiên cu ca nhóm tác gi O. Coutier Delgosha J. F. Devillers v
thc nghim phng s dòng m thc bao quanh hydrofoil. Năm 2003 các tác giả
Yoshinori Saito, Ichiro Nakamori Toshiaki Ikohagi (Nht Bn), đã tính toán phỏng
dòng m thực nh 2D, đưa
ra chu k của túi hơi cũng
như hệ s áp sut, h s lc
nâng. m 2009 các tác gi
Thomas Lücke, Heinrich
Streckwall ti Hamburg, LB.
Đức, đã công b nhng
nghiên cu thc nghim
tính toán phng s v
xâm thực trên bánh lái semi
spade” mô t theo hình 1.1.
Ti Vit Nam: Do vn
đề nghiên cu m thực đòi
hi công phu và tốn kém, nên trong nước cũng chỉ ớc đầu nghiên cu ti một vài trưng
đại hc, vin nghiên cu trng điểm, th k đến: Các ng trình khoa hc, tài liu v
Hình 1.1. Hình ảnh bánh lái trong hệ
thống thí nghiệm HYKAT, LB. Đức
4
thu lc ca các tác gi như: Ti Trường Đại hc Bách khoa Ni c tác gi GS. TS.
Nguyn Thế Mch, GS. TS. Lê Danh Liên, PGS. TS. Võ S Hunh, PGS. TS. Nguyn Thế
Đức, PGS. TS. Nguyn Th Xuân Thu, PGS. TS. Nguyễn Văn Bày, PGS. TS. Trương Vit
Anh, TS. Xuân Hoà, TS. Th Thái,... đã đưa ra được chế hình thành xâm thc,
tác hại, ng như các biện pháp khc phục thường dùng điển hình cho máy thy lc
cánh dẫn như bơm ly tâm, bơm cánh dẫn hướng trục, tua bin nước, nghiên cu hiện tượng
xâm thực bao quanh chân vịt tàu thủy, sử dụng các phương pháp tính toán số ứng dụng
cho bài toán dòng qua chân vịt tàu thủy khi xâm thực và không xâm thực,… Ti Trung
tâm Bơm, Vin khoa hc Thu lợi, đã tiến hành khá nhiu thí nghim v bơm và xâm thực
trong m, cũng được phát hin x theo hướng ng khả năng chống xâm thc ca
cánh bơm. Các kết qu này được th hin rõ trong các công trình ca nhóm tác gi do GS.
TS. Nguyn Thế Mch, TS. Phạm Văn Thu, TS. Vũ Văn Duy và các cng tác. TS. Vũ Văn
Duy cùng nhóm nghiên cu, thuộc Trường Đại hc Hàng hi Vit Nam, đã công bố mt s
kết qu v động lc hc dòng chy bao, xâm thc cánh dn, tính toán mô phng dòng chy
bao quanh tàu thy, ng dụng chương trình CFD để tính toán mô phng,...
ràng, vi phm vi và đối tượng nghiên cu ca lun án c th, vic nghiên cứu để
làm rõ cơ sở khoa hc vm thc trên bánh lái tàu thủy và phân tích, đánh giá ảnh hưởng
của chúng đến lc b lái, luôn mang tính thi sự, ý nghĩa khoa học thc tin chuyên
ngành hàng hi và không trùng lp vi bt k
công trình đã công b trước đó.
sở luận về xâm thực bánh lái tàu
thủy: Trong luận án đã nghiên cứu chi tiết về
khái niệm điều kiện xuất hiện m thực;
Một số loại xâm thực trên bánh lái; Một số
phương trình chủ đạo; Yếu tố ảnh hưởng đến
xâm thực bánh lái tàu thủy; Một số profil
bánh lái u thủy cấu điều khiển. Hình
1.2 mô tả hiện tượng xâm thực trên bánh lái
của tàu M/V TAN CANG FOUNDATION,
được NCS khảo sát thực địa khi tàu lên đà
sửa chữa lớn tại Nhà y Ship Marine Sài
Gòn, tháng 5/2016.
Lực bẻ lái tàu thủy trong giai đoạn xâm thực bánh lái:
Lực bẻ lái tàu thủy (R) xuất hiện khi góc bẻ lái khác 00 (góc bẻ lái từ 350 trái đến 350
phải). Giai đoạn không m thực, xác định lực bẻ lái theo công thức thực nghiệm như sau:
sin577 2
VAR R
(1.1)
Trong đó: α - giá trị góc blái (độ); AR - diện tích tham chiếu của bánh lái (m2), đối với
tàu M/V TAN CANG FOUNDATION, thì AR = 12m2; V - vận tốc dòng chảy bao bánh lái
theo phương dọc trục (m/s). Việc xác định V theo (1.1) có một số phương pháp sau:
- Phương pháp tính toán mô phỏng bằng CFD với phần mềm Fluent - Ansys;
- Hoặc sdụng công thức thực nghiệm: V = 1,3Vp đối với tàu có một chân vịt và bánh
lái đặt thẳng góc ngay sau chân vịt, phù hợp với tàu M/V TAN CANG FOUNDATION;
- Hoặc có thể tiến hành đo giá trị V trên hệ thống thí nghiệm.
Đối với giai đoạn bánh lái bị xâm thực thì sai số của ng thức (1.1) khá lớn, đặc biệt
giá trị lực bẻ lái hiện tượng dao động trong khi giữ nguyên góc bẻ lái tốc độ tàu.
Hình 1.2. Xâm thực trên bánh lái tàu
M/V TAN CANG FOUNDATION
5
Trong trường hợp này tính lực bẻ lái R theo hệ số lực nâng CL bằng công thức (1.2).
2
2
1VACR RL
(1.2)
Trong đó: CL- hệ số lực nâng; - khối lượng riêng chất lỏng (kg/m3).
Vì vậy, việc xác định lực bẻ lái trực tiếp bằng phương án tính toán mô phỏng số, thông
qua việc tính toán mô phỏng trường phân bố áp suất giữa hai mặt bánh lái theo thời gian sẽ
làm rõ vấn đề này (hình 1.3). Trị số áp suất thể hiện cột chỉ thị màu tương ứng, từ đó
thể xác định được lực bẻ lái theo các bước thời gian tại các chế độ điều động khác nhau.
a) b)
Hình 1.3. Một dạng kết quả tính toán mô phỏng phân bố áp suất
và hệ số áp suất trên bánh lái tàu thủy khi: a) α = 00; b) α = 300.
Kết luận chƣơng 1: Trong chương 1, đạt được kết quả cơ bản sau:
- Phân tích đánh giá chi tiết tng quan vnh hình nghiên cu ca các ng trình
liên quan đến đề tài lun án trong nước ngoài nước. T đó rút ra kết lun vấn đ
nghiên cu luôn tính cp thiết, ý nghĩa khoa học đóng góp thực tin khoa hc
chuyên ngành hàng hi và không trùng lp vi các công trình nghiên cứu đã công bố;
- H thống hóa sở lun v hiện ng xâm thc xâm thc bánh lái u thy,
cơ sở lý lun v lc b lái tàu thủy trong giai đon xâm thc bánh lái tàu thy;
- Gii hn phm vi nghiên cứu trong đề tài lun án: y dựng sở toán hc
phương pháp số để tính toán phng xâm thc bánh lái tàu thủy trên s nn tng
CFD. Tp trung ch yếu đánh giá ảnh hưởng ca xâm thc cc b ti mép vào trên bánh
lái đến lc b lái tàu thy. Thc nghim trên h thng thí nghim tại Trường Đại hc Hàng
hi Vit Nam kết hp vi nghiên cu ti thực địa nhm minh chng mt s kết qu
chính trên s la chn s dng nh theo tiêu chuẩn đng dng Froude vi u
M/V TAN CANG FOUDATION đ tiến hành nghiên cu thc nghim.
CHƢƠNG 2. TÍNH TOÁN MÔ PHỎNG XÂM THỰC BÁNH LÁI TÀU THỦY
Chương 2 tập trung tính toán mô phỏng xâm thực bánh lái tàu thủy với các vấn đ
bản sau: Xây dựng hình nghiên cứu sở toán học; Xây dựng quy trình nh toán
mô phỏng; Phân tích kết quả tính toán mô phỏng.
Xây dựng mô hình nghiên cứu và cơ sở toán học:
- hình nghiên cứu: Dựa trên sở s liệu bánh lái để tính toán phng đưc
đồng dng theo tiêu chun Froude vi bánh lái ca u M/V TAN CANG FOUNDATION.