
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của luận án
Bánh lái là đối tượng điều khiển, nhằm thay đổi hướng chuyển động tàu thủy. Bánh
lái được đặt ngay sau chân vịt, để chuyển đổi năng lượng của dòng chảy thành lực bẻ lái.
Vì vậy có thể nói các hiện tượng vật lý xung quanh vấn đề trao đổi năng lượng giữa dòng
chảy và bánh lái ảnh hưởng rất lớn đến lực bẻ lái tàu thủy.
Một trong những hiện tượng phổ biến và quan trọng đó là xâm thực bánh lái. Hiện
tượng này diễn biến khá phức tạp và ảnh hưởng rõ nét đến lực bẻ lái, đặc biệt khi tàu thủy
liên tục thay đổi chế độ làm việc, khi điều động tàu, tàu chạy với tốc độ cao,... Vậy cơ sở
khoa học nào làm rõ vấn đề xâm thực trên bánh lái, cũng như phân tích ảnh hưởng của
chúng đến lực bẻ lái tàu thủy? Từ đó đề xuất giải pháp nhằm giảm thiểu tác hại do xâm
thực bánh lái gây ra. Hơn nữa, khi giải quyết được vấn đề này sẽ giúp cho các chuyên gia
về lĩnh vực hàng hải có được thuật giải về điều khiển tàu thủy đủ thông minh để hạn chế
ảnh hưởng của xâm thực bánh lái, góp phần nâng cao về an toàn hàng hải. Xuất phát từ lý
do trên nghiên cứu sinh (NCS) đã lựa chọn và thực hiện đề tài luận án tiến sĩ là: “Nghiên
cứu ảnh hưởng xâm thực bánh lái đến lực bẻ lái tàu thủy”.
Việc tính toán mô phỏng và nghiên cứu thực nghiệm được triển khai tại Trường Đại
học Hàng hải Việt Nam, kết hợp nghiên cứu thực địa thực hiện trên tuyến luồng hàng hải
Hải Phòng và tuyến luồng Sài Gòn, kết hợp khi tàu lên đà sửa chữa định kỳ tại Nhà máy
Ship Marine Sài Gòn. Hơn nữa, NCS đã kết hợp chặt chẽ vấn đề nghiên cứu trong luận án
tiến sĩ với vấn đề nghiên cứu thực hiện trong hai đề tài KHCN cấp Bộ Giao thông vận tải,
cụ thể: NCS đã nghiên cứu và sử dụng một phần kết quả nghiên cứu của hai đề tài KHCN
cấp Bộ năm 2017 là: “Xây dựng chương trình tính toán mô phỏng và thử nghiệm một số
nguyên nhân cơ bản dẫn đến tai nạn hàng hải trên tuyến luồng Sài Gòn phục vụ công tác
đào tạo và huấn luyện thuyền viên”, mã số: DT 174030 do NCS làm chủ nhiệm đề tài cùng
nhóm nghiên cứu và đề tài: “Nghiên cứu thiết kế và chế tạo thử nghiệm hệ thống đánh giá
tác động của tổ hợp chân vịt- bánh lái đến đặc tính điều khiển hướng chuyển động tàu
thủy”, mã số: DT 174003 do PGS. TS. Phạm Kỳ Quang làm chủ nhiệm đề tài, NCS là
thành viên tham gia chính cùng một số thành viên khác.
2. Mục đích nghiên cứu của luận án
Nghiên cứu ảnh hưởng của xâm thực bánh lái đến lực bẻ lái tàu thủy.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu của luận án
Đối tượng nghiên cứu: Hiện tượng xâm thực bánh lái tàu thủy và tác động của xâm
thực bánh lái đến lực bẻ lái tàu thủy.
Phạm vi nghiên cứu:
- Làm rõ cơ sở khoa học về hiện tượng vật lý xâm thực bánh lái, nghiên cứu tính toán
và mô phỏng số hiện tượng này, cũng như kiểm chứng một số kết quả nghiên cứu bằng
thực nghiệm. Từ đó phân tích những ảnh hưởng xâm thực bánh lái đến lực bẻ lái;
- Lựa chọn và sử dụng tàu container M/V TAN CANG FOUNDATION, trọng tải
7040 MT, có 01 chân vịt chiều phải để tiến hành nghiên cứu thực nghiệm.
4. Phƣơng pháp nghiên cứu của luận án
Phương pháp nghiên cứu lý thuyết kết hợp nghiên cứu thực nghiệm, cụ thể:
Nghiên cứu lý thuyết: Nghiên cứu cơ sở lý luận về xâm thực nói chung và xâm thực
bánh lái tàu thủy nói riêng; Nghiên cứu cơ sở toán học trên nền tảng tính toán động lực
học dòng chảy CFD để tính toán mô phỏng vùng xâm thực, từ đó áp dụng tính toán mô
phỏng chi tiết cho bánh lái của tàu M/V TAN CANG FOUNDATION khi bị xâm thực;