BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI
NGÔ ANH TUẤN
NGHIÊN CỨU CHỨC NĂNG QUẢN LÝ TRONG
ĐẦU TƯ CÔNG Y DỰNG CƠ SỞ HẠ TẦNG
GIAO THÔNG ĐƯỜNG BỘ TẠI VIỆT NAM
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
Ngành: Quản lý xây dựng
Mã số: 9.58.03.02
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: PGS.TS. Nguyễn Lương Hải
Hà Nội - Năm 2023
Luận án được hoàn thành tại: Trường Đại học Giao thông Vận tải
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS. Nguyễn Lương Hải
Phản biện 1:
Phản biện 2:
Phản biện 3:
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp trường họp
tại Trường Đại học Giao thông Vận tải vào hồi ……. giờ …. ngày
…. tháng ….. năm…..
Có thể tìm hiểu luận án tại thư viện: Thư viện trường ĐHGT – VT.
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề i
Đầu công trong giao thông vận tải nói chung trong lĩnh vực
giao thông đường bộ nói riêng đóng vai trò quan trọng trong sự phát
triển kinh tế hội của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. sở hạ
tầng giao thông đường bộ vị trí trọng yếu trong phục vụ nhu cầu
vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường bộ bên cạnh với các
phương thức vận tải khác. Sự hình thành phát triển c khu vực
kinh tế, các trung tâm kinh tế phụ thuộc chyếu vào sự phát triển
của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ [15] .
Các chức năng quản nói chung bao gồm: lập kế hoạch, tổ chức
thực hiện kế hoạch; điều hành quá trình thực hiện, kiểm soát quá
trình thực hiện; hệ thống thông tin liên lạc, cam kết của các bên tham
gia quản lý…[11],[14],[26]. Nghiên cứu về thuyết chung vquản
đã từ lâu trong lịch sử tri thức nhân loại, mặc vậy, nghiên
cứu vận dụng các tri thức quản trong các trường hợp quản cụ
thể luôn là vấn đề thời sự, thiết thực đối với các lĩnh vực quản đó.
Do vậy nghiên cứu vận dụng tri thức quản trong trường hợp quản
đầu công xây dựng CSHT GTĐB lĩnh vực mới tính
thực tiễn cao đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Nhằm mục đích nghiên cứu vận dụng các lý thuyết quản lý vào
hoạt động đầu công xây dựng sở hạ tầng giao thông đường bộ
trên sở các nguyên tắc mang tính luận thực tiễn triển khai
hoạt động đầu tư công xây dựng CSHT GTĐB tại Việt Nam, tác giả
lựa chọn đề tài “Nghiên cứu chức năng quản lý trong đầu xây
dựng cơ shạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam” để làm đối
tượng và phạm vi nghiên cứu luận án của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu các chỉ tiêu t các chức năng quản trong đầu tư
công xây dựng sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam.
Đánh gthực trạng vận động của các chức năng quản trong đầu
công xây dựng sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam
trên sở đó đưa ra c kiến nghị cho c bên quản liên quan
nhằm cải thiện hoạt động đầu công xây dựng CSHT GTĐB tại
Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu
2
Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn shình thành và vận động của
các chức năng quản lý trong đầu tư công xây dựng cơ sở hạ tầng giao
thông đường bộ tại Việt Nam.
b. Phạm vi nghiên cứu
- Phạm vi về nội dung nghiên cứu: nghiên cứu các chỉ tiêu đo
lường chức năng quản trong đầu công xây dựng sở hạ tầng
giao thông đường bộ tại Việt Nam; trong đó các chức năng quản
trong đầu tư công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ được
xây dựng trên sở khoa học quản lý vận dụng vào điều kiện thực
tiễn quản lý đầu tư công xây dựng shạ tầng giao thông tại Việt
Nam.
- Phạm vi về không gian nghiên cứu: luận án nghiên cứu hoạt động
quản đầu công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại
Việt Nam. Hoạt động đầu tư công cơ sở hạ tầng giao thông đường b
được nghiên cứu trong phạm vi đầu công thuộc Bộ Giao thông
Vận tải quản lý.
- Phạm vi về thời gian nghiên cứu: các dữ liệu thứ cấp được thu
thập chủ yếu trong giai đoạn 2016 2020. Các dữ liệu sơ cấp được
thu thập từ phỏng vấn chuyên gia và điều tra khảo sát thực hiện trong
năm 2022 đối với các cá nhân hoạt động trong lĩnh vực quản lý dự án
đầu tư công xây dựng CSHT GTĐB tại Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
Luận án s dụng kết hợp phương pháp nghiên cứu định tính và
nghiên cứu định lượng để phát triển kiểm định các gi thuyết
nghiên cứu.
Phương pháp nghiên cứu định tính chủ yếu phương pháp
diễn dịch t tổng quát đến chi tiết, từ khái quát đến cụ thể, từ giả
thuyết, tiền đề đến dẫn chứng lập luận. Bằng phương pháp diễn
dịch, luận án sẽ dựa trên các kết quả nghiên cứu khoa học tổng quan
trong nước ngoài nước đã công bố trước đây về quản đầu
ng nói chung và quản lý đầu tư công trong xây dựng CSHT GB
i riêng để xác định những nội dung thể kế thừa, phát triển;
ng như xác định hướng nghiên cứu mới của luận án, từ đó nh
thành được các githuyết nghiên cứu. Bên cạnh đó, phương pháp
phỏng vấn, khảo sát thnghiệm cũng được tác giả sử dụng cho việc
nghiên cứu nhằm khẳng định tính thực tiễn và phù hợp của các gi
thuyết nghiên cứu.
3
Trên cơ sở dữ liệu sơ cấp thu thập thông qua khảo sát với các
cá nhân đã và đang tham gia quản lý đầu tư công trong CSHT GTĐB
tại Việt Nam, nhằm lượng hóa kiểm định thực tiễn các đo lường
các chức năng quản lý. Dữ liệu thu thập được từ việc khảo sát sẽ
được phân tích thông qua các kỹ thuật phân tích định lượng theo các
bước: phân tích thống tả; đánh giá độ tin cậy của thang đo;
phân tích phương sai và hồi quy tuyến tính.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của luận án
Ý nghĩa khoa học:
- Luận án hệ thống và triển khai các nguyên tắc chung về quản lý
trong việc phát triển ứng dụng cho các chức năng quản lý trong đầu
tư công xây dựng CSHT GTĐB.
- Luận án xây dựng nh các chỉ tiêu đo lường các chức năng
quản trong đầu công xây dựng sở hạ tầng giao thông đường
bộ trên cơ sở tiếp cận tri thức khoa học về quản lý vận dụng phù hợp
với điều kiện tại Việt Nam.
Ý nghĩa thực tiễn:
Luận án phân tích và đánh gcác chỉ tiêu đo lường các chức năng
quản trong đầu tư công xây dựng sở hạ tầng giao thông đường
bộ tại Việt Nam. Trên cơ sở đó đưa ra khuyến nghị cho các n liên
quan nhằm cải thiện hoạt động đầu công xây dựng CSHT giao
thông đường bộ tại Việt Nam.
6. Kết cấu của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận và kiến nghị, danh mục tài liệu tham
khảo, phụ lục, nội dung của luận án được bố cục thành 04 chương:
Chương 1: Tổng quan các công trình nghiên cứu có liên quan
Chương 2: Cơ sluận và các giả thuyết nghiên cứu.
Chương 3: Phương pháp nghiên cứu
Chương 4: Kết quả nghiên cứu và bàn luận.
Chương 5: Kết luận và kiến nghị