
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do lựa chọn đề tài
Đầu tư công trong giao thông vận tải nói chung và trong lĩnh vực
giao thông đường bộ nói riêng đóng vai trò quan trọng trong sự phát
triển kinh tế xã hội của bất cứ quốc gia nào trên thế giới. Cơ sở hạ
tầng giao thông đường bộ có vị trí trọng yếu trong phục vụ nhu cầu
vận chuyển hàng hóa và hành khách bằng đường bộ bên cạnh với các
phương thức vận tải khác. Sự hình thành và phát triển các khu vực
kinh tế, các trung tâm kinh tế phụ thuộc chủ yếu vào sự phát triển
của hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ [15] .
Các chức năng quản lý nói chung bao gồm: lập kế hoạch, tổ chức
thực hiện kế hoạch; điều hành quá trình thực hiện, kiểm soát quá
trình thực hiện; hệ thống thông tin liên lạc, cam kết của các bên tham
gia quản lý…[11],[14],[26]. Nghiên cứu về lý thuyết chung về quản
lý đã có từ lâu trong lịch sử tri thức nhân loại, mặc dù vậy, nghiên
cứu vận dụng các tri thức quản lý trong các trường hợp quản lý cụ
thể luôn là vấn đề thời sự, thiết thực đối với các lĩnh vực quản lý đó.
Do vậy nghiên cứu vận dụng tri thức quản lý trong trường hợp quản
lý đầu tư công xây dựng CSHT GTĐB là lĩnh vực mới và có tính
thực tiễn cao đối với các quốc gia đang phát triển như Việt Nam.
Nhằm mục đích nghiên cứu vận dụng các lý thuyết quản lý vào
hoạt động đầu tư công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ
trên cơ sở các nguyên tắc mang tính lý luận và thực tiễn triển khai
hoạt động đầu tư công xây dựng CSHT GTĐB tại Việt Nam, tác giả
lựa chọn đề tài “Nghiên cứu chức năng quản lý trong đầu tư xây
dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam” để làm đối
tượng và phạm vi nghiên cứu luận án của mình.
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu các chỉ tiêu mô tả các chức năng quản lý trong đầu tư
công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam.
Đánh giá thực trạng vận động của các chức năng quản lý trong đầu
tư công xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông đường bộ tại Việt Nam
trên cơ sở đó đưa ra các kiến nghị cho các bên quản lý liên quan
nhằm cải thiện hoạt động đầu tư công xây dựng CSHT GTĐB tại
Việt Nam.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
a. Đối tượng nghiên cứu