VIN HÀN LÂM
KHOA HC XÃ HI VIT NAM
HC VIN KHOA HC XÃ HI
ĐỖ TH CM NHUNG
TH CHÂN DUNG VĂN HỌC
TRONG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI
NHÌN T LÝ THUYT DIN NGÔN
Ngành: Văn học vit nam
Mã s: 9 22 01 21
LUN ÁN TIẾN SĨ VĂN HỌC
Người hướng dn khoa hc: PGS.TS. PHẠM PHƯƠNG CHI
Hà Ni - 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đâycông trình nghiên cứu khoa học độc lp ca tôi.
Các thông tin, s liu trong lun án trung thc ngun gc ràng, c
th. Kết qu nghiên cu trong lun án trung thực và chưa từng được công b
trong bt kng trình nghiên cu nào khác.
Nghiên cu sinh
Đỗ Th Cm Nhung
MC LC
M ĐẦU .......................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CU ........................ 8
1.1. Nghiên cu th chân dung văn học ............................................................. 8
1.2. Nghiên cu th chân dung văn học Việt Nam đương đại ......................... 12
1.3. Th chân dung văn học Việt Nam đương đại .......................................... 16
1.4. Lý thuyết din ngôn trong nghiên cứu văn học ....................................... 20
1.4.1.Các quan nim v din ngôn .................................................................. 20
1.4.2. Bakhtin và lý thuyết din ngôn ............................................................ 22
CHƯƠNG 2. DIN NGÔN HI THOI TRONG TH CHÂN DUNG
VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI ........................................................ 28
2.1. Din ngôn hi thoi ................................................................................... 28
2.2. Đối thoi trong th chân dung văn học Việt Nam đương đại ................... 30
2.2.1. Đối thoi nhm nm bt thần thái đối tượng ..................................... 30
2.2.2. Đối thoi to ra nhng chân dung ấn tượng ...................................... 33
2.3 . Độc thoi ni tâm trong th chân dung văn học Việt Nam đương đại ... 38
2.3.1. Độc thoi ni tâm to ra những đồng chân dung, chân dung t ha ... 38
2.3.2. Độc thoi ni tâm to ra nhng phát biu v ngh nghip, v con
người ............................................................................................................. 45
2.4. Mch lc trong th chân dung văn học Việt Nam đương đại ................... 61
2.4.1. Mch lc t tác phẩm đến đời tư để to dng một chân dung văn học
trn vn ............................................................................................................ 61
2.4.2. Mch lc t nhiu tác gi dựng chân dung để to một chân dung văn
hc hoàn thin ................................................................................................. 69
CHƯƠNG 3. DIN NGÔN TH TC HÓA TH CHÂN DUNG VĂN
HC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI .................................................................. 80
3.1. Xu ng thế tc a ca th chân dung văn hc Việt Nam đương đại ........ 80
3.1.1. Khái nim din ngôn thế tc hóa ........................................................ 80
3.1.2. Nhân vật đáng kính được đời thường hóa ............................................ 81
3.2. Đặc điểm ca din ngôn thế tc hóa trong th chân dung văn học Vit
Nam đương đại .............................................................................................. 106
3.2.1. T din ngôn thng nht sang diễn ngôn đa tạp ................................ 106
3.2.2. T din ngôn sùng bái sang din ngôn sung sã ................................ 113
3.2.3. T din ngôn nghiêm trang sang diễn ngôn hài hước ........................ 119
CHƯƠNG 4. DIN NGÔN CHẤN THƯƠNG TRONG THỂ CHÂN
DUNG VĂN HỌC VIỆT NAM ĐƯƠNG ĐẠI ......................................... 126
4.1. S hình thành và phát trin ca din ngôn chấn thương ........................ 126
4.1.1. Khái nim din ngôn chấn thương .................................................... 126
4.1.2. Chn thương do chiến tranh, nghèo đói ........................................... 128
4.1.3. Chấn thương do gii hn ca cng đồng, ca lch s ...................... 137
4.2. Đặc điểm ca din ngôn chấn thương trong thể chân dung văn hc Vit
Nam đương đại .............................................................................................. 138
4.2.1. T din ngôn thời đại sang din ngôn thân phn ............................. 138
4.2.2. T din ngôn ca ngi sang hoài nghi ............................................... 143
4.2.3. T diễn ngôn tin tưởng sang din ngôn lt ty ................................. 148
KT LUN ................................................................................................... 153
TÀI LIU THAM KHO ............................................................................ 157
1
M ĐẦU
1. do chọn đềi
T Đại hội Đảng ln th VI năm 1986 đến nay, th chân dung văn học
phát trin rt mnh. Rt nhiều nhà văn, nhà thơ, nhà phê bình tham gia viết t
nhiều góc nhìn khác nhau, đồng thời cũng được lun hi cùng giới n
chương, báo chí đón nhận nng nhit, thậm chí như một hiện tượng độc đáo,
nhn nhiu ý kiến khen chê sôi ni. M đầu có th k đến Trần Đăng Khoa vi
tp Chân dung đối thoi (1998) gần như tr thành hiện tượng best-seller
trong văn học. Gần đây là Nguyễn Quang Lp vi mt lot tản văn viết v chân
dung l lm gây nhiu bàn cãi: c vn (2009), Bạn văn (2011) và Chuyn
đời v vn (2011). Độc đáo hơn, nvăn nữ tr Di Li đã làm rung động văn
đàn với tp sách phác ha chân dung giới văn nghệ sĩ mới m, hiện đại t góc
nhìn đến cách th hin qua tp Chuyện làng văn (2012). Ri tác phm chân
dung D-ngh-luận, Đồng-chân-dung (2013) của Đặng Thân cũng cho thy mt
cách nghĩ, cách viết rt mi l và táo bo.
Như vy, vi s ra đời ngày càng đa dng, th chân dung văn học đã
đóng góp lớn trong việc giúp người đọc khám phá, hiểu sâu hơn về đi sng
của nhà văn và nhng sáng tác ca h, t đó nm bắt đầy đ hơn din mo nn
văn học Việt Nam đương đại.
Vi những đóng góp đó cùng sự vận động rt theo chiều hướng tích cc
so vi chặng trước 1986, th chân dung văn học rt cn nhng công trình
nghiên cu nghiêm túc, t nhiều góc nhìn khác nhau để nhn din, tng kết mt
cách c th, toàn din nht v th này cũng như định v v trí ca trên bn
đồ văn học dân tc.
Cũng t năm 1986, bên cnh nhng thành tu ca Dng hc (Pragmatics),
phân ngành Phân tích din ngôn (Discourse Analysis) đã có nhng tác động
mnh m đến văn học, nht là trong vic phân tích ngôn ng văn chương. Đây
cũng do chúng tôi chọn đề tài nghiên cu Th chân dung văn học trong