B GIÁO DC ĐÀO TO
B Y T
VIN V SINH DCH T TRUNG ƯƠNG
-----------------*-------------------
HOÀNG HOA SƠN
THC TRNG T CHC VÀ QUY TRÌNH
HOT ĐNG CA HỘI ĐỒNG ĐẠO ĐỨC
TRONG NGHIÊN CU Y SINH HC
CẤP CƠ SỞ HIU QU CAN THIP
Chuyên ngành: V sinh xã hi hc-T chc Y tế
Mã s : 62.72.01.64
LUN ÁN TIN S Y HC
HÀ NI 2021
B GIÁO DC ĐÀO TO
B Y T
VIN V SINH DCH T TRUNG ƯƠNG
-----------------*-------------------
HOÀNG HOA SƠN
THC TRNG T CHC VÀ QUY TRÌNH
HOT ĐNG CA HỘI ĐỒNG ĐẠO ĐỨC
TRONG NGHIÊN CU Y SINH HC
CẤP CƠ SỞ HIU QU CAN THIP
Chuyên ngành: V sinh xã hi hc-T chc Y tế
Mã s : 62.72.01.64
LUN ÁN TIN S Y HC
Người hưng dn khoa hc:
1. PGS.TS. NGUYN TH KIM TIN
2. GS. TS. PHAN TH NGÀ
HÀ NI 2021
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cu ca tôi vi s hp tác
của các đồng nghiệp và đã được s đồng ý cho công b trong lun án này.
Kết qu nêu trong Lun án là trung thực và chưa tng công b trong bt k
mt công trình nào khác.
Tôi xin chu hoàn toàn trách nhim v nhng lời cam đoan của tôi.
Tác gi Lun án
Hoàng Hoa Sơn
ii
LI CẢM ƠN
Tôi xin được bày t lòng biết ơn sâu sắc ti PGS.TS. Nguyn Th Kim
Tiến, GS.TS. Phan Th Ngà là những người đã trc tiếp định hướng, hướng
dn, tận tình giúp đỡ, động viên và khích l tôi trong sut thi gian hc tp,
nghiên cu và hoàn thành Lun án này.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành tới Lãnh đạo Vin V sinh Dch t
Trung ương; Lãnh đạo, cán b Trung tâm Đào to và Qun lý khoa hc, B
môn Y tế công cng, Vin V sinh Dch t Trung ương đã giúp đ và đóng
góp cho tôi nhiu ý kiến qbáu trong sut quá trình hc tp, nghiên cu
và hoàn thành công trình nghiên cu này.
Tôi xin trân trng cảm ơn Lãnh đạo Cc Khoa hc Công ngh Đào
to, B Y tế; Ch tch, thành viên Hội đồng và T thư ký các Hội đồng đạo
đức trong nghiên cu y sinh cp cơ s các ban ngành, đơn v liên quan
cũng như các Thy Cô giáo đã tạo mọi điu kin thun lợi, giúp đỡ tôi
trong sut quá trình hc tp, nghiên cu và hoàn thin Lun án.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành ti TS. Nguyn Ngô Quang - Phó
Cục trưởng Cc Khoa hc công ngh và Đào tạo, B Y tế đã hỗ tr tạo điều
kin cho tôi thc hin Luận án, cũng như đã đóng góp nhng ý kiến quý
báu để tôi hoàn thành Lun án này.
Cui cùng tôi xin cm t nhng tình cm b bến của gia đình ln
nh thân yêu, cùng bạn bè, đồng nghiệp đã giúp đỡ và động viên tôi
trong nhng ngày tháng hc tp và nghiên cu.
Hoàng Hoa Sơn
iii
MỤC LỤC
Trang
ĐẶT VẤN ĐỀ
1
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN
3
1.1. Mt s khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài
3
1.1.1. Khái nim chung v đạo đức trong nghiên cu y sinh hc
3
1.1.2. Lch s hình thành các quy định v đạo đức trong nghiên cu y sinh
hc trên thế gii
5
1.1.3. Các nguyên tắc cơ bản của đạo đức trong nghiên cu y sinh hc
10
1.2. T chc và các quy trình hoạt động ca Hội đồng đạo đức
13
1.2.1. T chc ca Hội đồng đạo đức
14
1.2.1.1. Khái nim Hội đồng đạo đức trong nghiên cu y sinh hc
14
1.2.1.2. Chức năng, nhiệm v ca Hội đồng đạo đức
14
1.2.1.3. S ng, thành phn ca Hội đồng đạo đức
15
1.2.1.4. Tính độc lp ca Hội đồng đạo đức
16
1.2.1.5. Yêu cu v năng lực đối vi thành viên Hội đồng đạo đức
17
1.2.2. Các quy trình hoạt động ca Hội đồng đạo đức
19
1.3. Đánh giá chất lượng ca Hội đồng đạo đức
20
1.3.1. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng ca Hội đồng đạo đức
20
1.3.1.1. Tiêu chuẩn đánh giá Hội đồng đạo đức ca SIDCER
20
1.3.1.2. Tiêu chuẩn đánh giá Hội đồng đạo đức ca AAHRPP
21
1.3.2. Phương thức đánh giá chất lượng Hội đồng đạo đức
22
1.3.2.1. Đăng ký mã số hoạt động ca Hội đồng đạo đức
22
1.3.3.2. Đánh giá công nhận Hội đồng đạo đức
25
1.4. Lch s hình thành các quy định v đạo đức trong nghiên cu y sinh
hc và mt s đặc điểm ca Hội đồng đạo đức ca Vit Nam
29
1.4.1. Quá trình hình thành các quy định v đạo đức trong nghiên cu y
sinh hc ca Vit Nam
29