B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC SƯ PHẠM HÀ NI
NGUYN THY CHUNG
TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DỤC TIỂU HỌC
TRONG DẠY HỌC CÁC HỌC PHẦN
VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TOÁN
Chuyên ngành: Lí lun và PP dy hc b môn Toán
Mã s: 9 14 01 11
LUN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Ngưi hưng dn khoa hc: PGS.TS Chu Cẩm Thơ
PGS.TS Phm Hoàng
HÀ NI 2024
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu ca riêng tôi, dưới s hướng dn
khoa hc ca PGS.TS Chu Cẩm Thơ và PGS.TS Phạm Hoàng Hà
Các s liu, kết qu nghiên cứu được trình y trong Lun án trung thực, chưa
từng được công b trong bt k công trình nghiên cu nào, nhng trích dn tài liu
tham kho trong Luận án là được phép s dng.
Tác gi ca Lun án
Nguyn Thy Chung
LI CM ƠN
Để hoàn thành được Lun án, Nghiên cu sinh đã nhận được s giúp đỡ, góp ý v
chuyên n ca các nkhoa hc, ca các Thy, giáo b môn LL&PPDH Toán
Trường ĐHSP Nội, ca các anh, ch đng nghip; s hp tác ca các em sinh
viên và s h trợ, động viên ca bn bè, người thân.
Tác gi ca Lun án
Nguyn Thy Chung
MC LC
M ĐẦU ......................................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ......................................................................................................... 1
2. Mc đích nghiên cu ................................................................................................... 5
3. Khách thể, đối tưng nghiên cu ................................................................................ 5
4. Phm vi nghiên cu ..................................................................................................... 5
5. Gi thuyết khoa hc ..................................................................................................... 5
6. Nhim v nghiên cu .................................................................................................. 6
7. PP nghiên cu .............................................................................................................. 6
8. Nhng vấn đề đưa ra bảo v ........................................................................................ 6
9. Những đóng góp mới ca lun án ............................................................................... 7
10. Cu trúc ca Lun án ................................................................................................. 7
CHƯƠNG 1: CƠ S LÍ LUN VÀ THC TIN CA VIC T CHC
TRI NGHIM TRONG DY HC CÁC HC PHN V PP DY HC
TOÁN CHO SINH VIÊN NGÀNH GIÁO DC TH .................................................. 8
1.1. Lch s nghiên cu vn đ ..................................................................................... 8
1.1.1. Nhng nghiên cu trên thế gii ............................................................................ 8
1.1.2. Nghiên cứu trong nước ........................................................................................ 13
1.1.3. Đánh giá kết qu nghiên cu tng quan ............................................................. 17
1.2. tri nghim trong dy hc ............................................................................. 19
1.2.1. Mt s khái niệm cơ bản liên quan đến đ tài ..................................................... 19
1.2.2. Lý thuyết hc tp tri nghim .............................................................................. 21
1.3. Mt s vn đ liên quan đến t chc tri nghim cho sinh viên ngành Giáo dc
TH trong các hc phn v PP dy hc Toán. ................................................................... 29
1.3.1. Đào tạo giáo viên da trên NL thông qua tri nghim ................................ 30
1.3.2. Chương trình đào tạo c nhân Giáo dc TH theo hướng phát trin NL người
hc ................................................................................................................................. 32
1.3.3. Đặc điểm lao đng NN ca sinh viên SP TH trong tương lai liên quan đến
tri nghim ..................................................................................................................... 35
1.3.4. Nhng tri nghim trong dy hc hc phn PPDH Toán cho sinh viên
ngành Giáo dc TH ....................................................................................................... 38
1.4. Cơ sở thc tin ca vic t chc tri nghim trong dy hc hc phn v
PP dy hc Toán TH ................................................................................................ 45
1.4.1. Kho sát thc trng ............................................................................................ 45
1.4.2. Kết qu kho sát ................................................................................................. 49
Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 62
Chương 2: BIN PHÁP T CHC TRI NGHIM CHO SINH VIÊN
NGÀNH GIÁO DC TH TRONG DY HC CÁC HC PHN V PP DY
HC TOÁN TH ....................................................................................................... 64
2.1. Định hướng xây dng bin pháp ......................................................................... 64
2.1.1. Các bin pháp cần đáp ứng mc tiêu phát trin NL NN cho sinh viên ngành
Giáo dc TH .................................................................................................................. 64
2.1.2. Các bin pháp cn phù hp vi ni dung ca các hc phn PP dy hc Toán
TH và bi cnh hc tp ca sinh viên ........................................................................... 64
2.1.3. Các bin pháp cần đảm bo tính kh thi, hiu quả, tăng cường tính tương tác
trong các . ................................................................................................................ 65
2.2. Mt s bin pháp t chc tri nghim cho sinh viên trong các hc phn
v PP dy hc toán TH ............................................................................................. 66
2.2.1. Biện pháp 1: Tăng cường cho sinh viên tri nghiệm trưc, trong và sau
trang b lí lun v PP dy hc toán TH. ..................................................................... 66
2.2.2. Bin pháp 2: T chc cho sinh vn thực hành các kĩ năng dy hc Toán
trưng TH, có th tng qua PP dy hc vi hoc nghiên cu i hc. .............. 90
2.2.3. Bin pháp 3: Thiết kế mt s tình huống để sinh viên làm quen và rèn luyn v t
chc tri nghim trong dy hc toán TH .......................................................... 108
Kết luận chương 2 ....................................................................................................... 117