BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG MINH ĐỨC
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2023
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HÀ NỘI
ĐẶNG MINH ĐỨC
XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT
TRONG DẠY HỌC KĨ THUẬT ĐIỆN TỬ
CHO SINH VIÊN NGÀNH SƯ PHẠM CÔNG NGHỆ
Chuyên ngành : LL và PPDH bộ môn Kỹ thuật công nghiệp
Mã số : 9140111
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS.TS NGUYỄN TRỌNG KHANH
HÀ NỘI - 2023
LỜI CAM ĐOAN
Tác giả cam đoan công trình nghiên cứu này do chính tác giả thực hiện.
Các kết quả nghiên cứu của luận án trung thực, khách quan chưa được
công bố bởi ai hay ở bất ở bất kỳ nghiên cứu nào khác. Các thông tin trích dẫn
sử dụng trong luận án đều được chỉ nguồn gốc. i xin chịu trách nhiệm
với lời cam đoan của mình.
Hà Nội, ngày tháng năm 2023
Tác giả
Đặng Minh Đức
LỜI CẢM ƠN
Tác giả xin trân trọng gửi lời cảm ơn sâu sắc tới: Ban Giám hiệu,
Phòng sau Đại học, Trung tâm Thông tin - Thư viện, quí Cô/Thầy Khoa
phạm thuật - Trường Đại học phạm Nội cùng các nhà khoa học đã
quan tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tác giả trong quá trình học tập, nghiên cứu,
thực nghiệm sư phạm và hoàn thành luận án của mình.
Đặc biệt, tác giả xin tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Trọng
Khanh – Khoa Sư phạm Kĩ thuật, trường Đại học Sư phạm Hà Nội đã tận tình
chỉ bảo và hướng dẫn tác giả trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu và hoàn
thành đề tài nghiên cứu.
Tôi xin chân thành cảm ơn qCô/Thầy đang giảng dạy tại B môn
Công nghệ Điện – Điện tử khoa Sư phạm Kĩ thuật và các chuyên gia giáo dục
thuật trường đại học, cao đẳng đã đóng góp những ý kiến qbáu giúp
tác giả hoàn thiện luận án của mình.
Tác giả cũng xin gửi lời cảm ơn tới gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, các
em sinh viên đã động viên, khích lệ và hỗ trợ hoàn thành luận án này!
Hà Nội, ngày tháng năm 2023
Tác giả
Đặng Minh Đức
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................... 4
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................... 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 5
7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ....................................................................... 5
8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .......................................................................................... 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ
DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC ....................... 7
1.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG
BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC ......................................... 7
1.1.1. Tình hình nghiên cứu về bài toán kĩ thuật ................................................ 7
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về bài toán thiết kế kĩ thuật ................................. 12
1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ...................................................................... 14
1.2.1. Thiết kế kĩ thuật ...................................................................................... 14
1.2.2. Năng lực thiết kế kĩ thuật và qui trình thiết kế kĩ thuật .......................... 17
1.2.3. Bài toán thiết kế kĩ thuật ......................................................................... 21
1.2.4. Một số khái niệm liên quan .................................................................... 23
1.3. LÍ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ
THUẬT TRONG DẠY HỌC ................................................................................... 27
1.3.1. Lí luận về bài toán thiết kế kĩ thuật ........................................................ 27
1.3.2. Xây dựng bài toán thiết kế kĩ thuật ........................................................ 35
1.3.3. Sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học .................................... 41
1.3.4. Vai trò của bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học ............................... 44