
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI .......................................................................................... 1
2. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4
3. KHÁCH THỂ, ĐỐI TƯỢNG VÀ PHẠM VI NGHIÊN CỨU ............................... 4
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC ................................................................................... 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU ................................................................................... 4
6. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU ........................................................................... 5
7. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA LUẬN ÁN ....................................................................... 5
8. CẤU TRÚC LUẬN ÁN .......................................................................................... 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ
DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC ....................... 7
1.1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG
BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ THUẬT TRONG DẠY HỌC ......................................... 7
1.1.1. Tình hình nghiên cứu về bài toán kĩ thuật ................................................ 7
1.1.2. Tình hình nghiên cứu về bài toán thiết kế kĩ thuật ................................. 12
1.2. MỘT SỐ KHÁI NIỆM CƠ BẢN ...................................................................... 14
1.2.1. Thiết kế kĩ thuật ...................................................................................... 14
1.2.2. Năng lực thiết kế kĩ thuật và qui trình thiết kế kĩ thuật .......................... 17
1.2.3. Bài toán thiết kế kĩ thuật ......................................................................... 21
1.2.4. Một số khái niệm liên quan .................................................................... 23
1.3. LÍ LUẬN VỀ XÂY DỰNG VÀ SỬ DỤNG BÀI TOÁN THIẾT KẾ KĨ
THUẬT TRONG DẠY HỌC ................................................................................... 27
1.3.1. Lí luận về bài toán thiết kế kĩ thuật ........................................................ 27
1.3.2. Xây dựng bài toán thiết kế kĩ thuật ........................................................ 35
1.3.3. Sử dụng bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học .................................... 41
1.3.4. Vai trò của bài toán thiết kế kĩ thuật trong dạy học ............................... 44