BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG
PHẠM XUÂN DUY
DẠY HỌC MÔN THUẬT CHO SINH VIÊN
CHUYÊN NGÀNH SƢ PHẠM MẦM NON
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM HÀ NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƢƠNG PHÁP DẠY HỌC MĨ THUẬT
Khóa 1 (2015 - 2017)
Hà Nội, 2018
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƢƠNG
PHẠM XUÂN DUY
DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT CHO SINH VIÊN
CHUYÊN NGÀNH SƢ PHẠM MẦM NON
TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM HÀ NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và Phƣơng pháp dạy học Mỹ thuật
Mã số: 60140111
Ngƣời hƣớng dẫn: PGS.TS Trần Đình Tuấn
Hà Nội, 2018
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây ng trình nghiên cứu của tôi. Các số liệu
trong luận văn trung thực. Những ý kiến khoa học trong luận n chƣa
đƣợc ai công bố trong bất kỳ công trình nào khác.
Hà Nội, ngày 10 tháng 01 năm 2018
c giả luận văn
Đã ký
Phạm Xuân Duy
DANH MỤC CHỮ VIẾT TẮT
CĐSP
DHMT
Cao đẳng Sƣ phạm
Dạy học mĩ thuật
GDĐT
Giáo dục đào tạo
GDMN
Giáo dục mầm non
GV
Giáo viên
Nxb
Nhà xuất bản
SV
Sinh viên
Tr
trang
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN ......................................... 7
1.1. Cơ sở lý luận .......................................................................................... 7
1.1.1. Các khái niệm ...................................................................................... 7
1.1.2. Một số phƣơng pháp thƣờng áp dụng trong dạy học mĩ thuật .......... 11
1.1.3. Đặc điểm môn mĩ thuật đối với nghành Sƣ phạm mầm non ............ 16
1.2. Cơ sở thực tiễn ..................................................................................... 18
1.2.1. Khái quát về trƣờng Cao đẳng sƣ phạm Hà Nam ............................. 18
1.2.2. Phân phi chƣơng trình giảng dạy môn mĩ thuật cho sinh viên hệ
cao đẳng sƣ phạm mầm non trƣờng Cao đẳng Sƣ phạm Hà Nam. ............. 21
1.2.3. Thực trạng công tác giảng dạy môn Mĩ thuật dành cho sinh viên
chuyên ngành Cao đẳng sƣ phạm Mầm non - Trƣờng Cao đẳng Sƣ
phạm Hà Nam .............................................................................................. 24
1.3 Bài học kinh nghiệm rút ra từ thực tiễn ................................................ 29
1.3.1. Những điều đã làm đƣợc ................................................................... 29
1.3.2. Những mặt hạn chế ........................................................................... 30
Tiểu kết ........................................................................................................ 32
Chƣơng 2: BIỆN PHÁP CỤ THỂ NHẰM NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT CHO SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH
SƢ PHẠM MẦM NON TRƢỜNG CAO ĐẲNG SƢ PHẠM HÀ NAM
TRONG GIAI ĐOẠN HIỆN NAY ............................................................. 33
2.1. Các căn cứ xây dựng biện pháp dạy học môn mĩ thuật ....................... 33
2.2. Xây dựng chƣơng trình chi tiết ............................................................ 34
2.3. Xây dựng các bài tập bổ trợ kỹ năng ................................................... 36
2.3.1. Các bài tập lý thuyết .......................................................................... 37
2.3.2. Các bài tập thực hành ........................................................................ 38