1
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 2
1. Lý do chọn đề tài ............................................................................................. 2
2. Lịch sử vấn đề .................................................................................................. 5
3. Đối tƣợng, phạm vi và mục đích nghiên cứu .................................................. 7
4. Phƣơng pháp nghiên cứu ................................................................................. 8
5. Cấu trúc khóa luận ........................................................................................... 8
CHƢƠNG 1: DOSTOYEVSKY VÀ CUỐN TIỂU THUYẾT VĨ ĐẠI ANH EM
NHÀ KARAMAZOV .............................................................................................. 9
1.1. Dostoyevsky từ dấu ấn cuộc đời ............................................................ 10
1.2. …..đến mô hình tiểu thuyết – Anh em nhà Karamazov ........................... 15
1.3. Kết cấu đa dạng và phức tạp của tiểu thuyết. ........................................... 23
1.3.1. Kết cấu bên ngoài ............................................................................... 24
1.3.2. Kết cấu bên trong ................................................................................. 26
CHƢƠNG 2: NHỮNG NHÂN CÁCH “DỊ BIÊT .............................................. 33
2.1. Căn nguyên và biểu hiện của những nhân cách “dị biệt” ........................... 33
2.1.1. Sự ức chế về diện xuất thân .................................................................. 33
2.1.2. Tính dục dị biệt ..................................................................................... 45
2.2. Cuộc đụng độ của những tâm tính “dị biệt” ............................................... 50
2.2.1. Fedor Dmitri: Sự gặp gỡ của những kẻ đam mê dục tình. ................ 50
2.2.2. Ivan Smerdiakov: Sự song trùng của một bản thể ............................ 55
2.2.3. Ivan Dmitri: Cuộc chiến giữa thiện và ác. ........................................ 60
CHƢƠNG 3: NHỮNG DIỄN NGÔN “DỊ BIỆT” ................................................ 64
3.1. Diễn ngôn của một “vĩ nhân” – Ivan Karamazov ....................................... 64
3.2. Lời sám hối muộn màng của một căn tính thiện - Dmitri Karamazov ....... 76
KẾT LUẬN ........................................................................................................... 86
TÀI LIỆU THAM KHẢO ..................................................................................... 89
2
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Văn học Nga thế kỉ XIX có những cống hiến to lớn và ảnh hƣởng sâu rộng
đối với nền văn học thế giới. Những tác phẩm trong nền văn học này đã đƣợc
dịch ra rất nhiều thứ tiếng nhƣ Anh, Pháp, Mĩ, Trung Quốc, Nhật Bản, Việt
Nam... , mặt hầu hết các tủ sách gia đình, các thƣ viện lớn nhỏ làm rung
động hàng triệu trái tim con ngƣời trên toàn thế giới. Những cống hiến của văn
học Nga thế kỉ XIX về tiểu thuyết, văn xuôi, phƣơng pháp sáng tác, nghệ thuật
miêu tả phân tích tâm nhân vật, xây dựng những nhân vật ch cực, ... đã góp
phần làm phong phú thêm nền văn học thế giới cả về sáng tác lẫn luận phê
bình. Trong đó, chúng ta không thể không kể đến các sáng tác của
F.Dostoyevsky .
Dostoyevsky không những là một nghệ lớn, mà còn một tƣởng gia
lớn. Những sáng tác của ông mang đậm chiều sâu tƣởng, nhận thức cao, đƣợc
đúc kết bằng cả trái tim khối óc cuộc đời đầy giông bão của nhà văn. Tất cả
những vấn đề đó khiến cho việc nghiên cứu giá trị của những tác phẩm của
Dostoyevsky không còn một khuynh hƣớng nữa đã trở thành những yêu
cầu tất yếu trong quá trình phát triển của văn học hiện đại Nga nói riêng nền
văn học thế giới nói chung.
Dostoyevsky đƣợc xem một trong những nhà cách tân đại nhất trong
hình thức nghệ thuật tiểu thuyết, đặc biệt là việc sáng tạo ra một phƣơng thức viết
tiểu thuyết mới, sau này khi nghiên cứu các sáng tác của ông, M.Bakhtin gọi
đa thanh” (hay “phức điệu”). Dostoyevsky không chỉ nhà nghệ mà còn
là nhà tƣ tƣởng, nhà đạo đức, cho nên tác phẩm của ông luôn luôn đặt vấn đề đạo
đức và vấn đề nhân cách con ngƣời lên hàng đầu. Nhân vật của ông vì thế luôn
những nhân vật tự ý thức, luôn trải qua một quá trình tự mổ xẻ, tự nhận thức bản
3
thân, trong đó nhà văn đi sâu vào mọi ngóc ngách của đời sống nội tâm nhân vật,
vào chiều sâu ý thức của con ngƣời để xem xét, phanh phui cái bản chất ngƣời
trong mỗi con ngƣời, mà theo nhƣ ông nói đi tìm “con người trong con
người”. Dostoyevsky đặt luôn đặt nhân vật trong guồng quay bề bộn, ngổn ngang
ngầu đục của hội để làm sự chao đảo, nghiêng ngả của nhân cách con
ngƣời dƣới tác động nhiều chiều mạnh m của những dòng tƣởng khác
nhau đang cùng tồn tại trong đó. Chính thế, nhân vật chính trong sáng tác của
ông thƣờng là những con ngƣời có đời sống nội tâm cũng nhƣ tính cách phức tạp,
luôn trong trạng thái giằng co, mâu thuẫn giữa thiện-ác, tốt- xấu, đam dục
vọng thấp hèn nhân cách cao thƣợng. Nhân vật của ông thƣờng ngƣỡng của
đƣờng ranh giới, đứng trƣớc đƣờng biên của sự sa ngã, băng hoại đạo đức tâm
hồn, họ luôn phải đấu tranh đkìm hãm, vƣợt lên trên bản năng của phần con để
tiến đến phần ngƣời. thể nói hầu hết các nhân vật của Dostoyevsky những
nhân vật đang chới với về mặt nhân cách, họ đại diện cho những tƣ tƣởng hoặc
phản tƣởng của nhà văn, đứng trƣớc hoàn cảnh hội đầy rẫy cái ác, họ rơi
vào trạng thái bi kịch, không sao thoát ra đƣợc.
F.Dostoyevsky đƣợc xem nhƣ ngƣời đầu tiên phác thảo rất thành công
chân dung tinh thần con ngƣời, khám phá những chiều sâu tâm của thế giới
tƣởng, đƣa đến cho ngƣời đọc cách nhìn nhận mới về vấn đề con ngƣời. Vấn đề
con ngƣời đƣợc nhà văn đặt ra trong mối quan hệ với vấn đề xã hội giàu tính hiện
thực. Từ đó, nhà văn khái quát lên thành những vấn đề có ý nghĩa hết sức sâu sắc
đối với cái gọi là “con ngƣời”. Dostoyevsky đã có những phát kiến lớn lao về vấn
đề con ngƣời trong thời đại để làm đƣợc điều đó ông đã thông qua hình tƣợng
nhân vật của mình. Bởi vì, mỗi tác phẩm văn học không thể không có nhân vật và
nhân vật trong tác phẩm văn học đều thể hiện tâm tƣ, tình cảm, nhân sinh quan,
thế giới quan của nhà văn.
Trong những năm cuối đời, sự nghiệp sáng tác của Dostoyevsky một lần
4
nữa toả sáng và đƣợc khẳng định bởi kiệt tác Anh em nhà Karamazov. Tác phẩm
tổng kết cả cuộc đời viết văn của ông, đây hội ttất cả những ý tƣởng chđạo
nhà văn ấp suốt đời, sự kết tinh kinh nghiệm sống đầy sóng gió đau khổ
của nvăn vàn quan sát trong thực tế, thể hiện tay nghề điêu luyện sau
bốn chục năm lao động văn học. Thông qua tấm thảm kịch của một gia đình,
Dostoyevsky đã cho thấy những bi kịch tinh thần đang nổi lên ddội trong lòng
ngƣời Nga khi mà vẫn chƣa thể tìm thấy con đƣờng đáng tin cậy đƣa xã hội Nga,
con ngƣời Nga ra khỏi cơn các mộng, cuồng loạn lúc bấy giờ.
Cũng giống nhƣ những thiên tiểu thuyết khác của Dostoyevsky, Anh em
nhà Karamazov là thiên tiểu thuyết kép, tác phẩm một mặt phản ánh hiện thực xã
hội, một mặt thể hiện tƣởng triết học, đao đức của tác giả. Chính vì thế nên
vừa chứa đựng một dung lƣợng nội dung lớn, vừa truyền tải những thông điệp,
những suy tính chất tƣởng từ tác giả, cho nên khi tiếp nhận tác phẩm,
ngƣời đọc không những phải kiên nhẫn đọc hết tác phẩm (nhƣ cách nói của tác
giả trong lời đề từ), còn phải một tầm đón nhận đủ để khám phá, giải
đầy đủ ý nghĩa tiềm ẩn của tác phẩm có tầm vóc vĩ đại này.
Nhà văn đã khẳng định đƣợc tài năng khái quát khả năng duy nghệ
thuật của mình - một tƣ duy nghệ thuật hoàn toàn mới: tƣ duy đa thanh. Trong tác
phẩm này, chúng ta có thể m thấy đƣợc nhiều vấn đề đƣợc đề cập nhƣ chất triết
lí, tôn giáo, tự do, luân lí. vậy, để tìm hiểu làm nhiều vấn đề trong tác
phẩm Anh em nhà Karamazov thì trƣớc hết, chúng ta phải tìm hiểu về tâm lý của
các nhân vật trong tác phẩm để từ đó khái quát lên ý nghĩa tƣ tƣởng của tác phẩm
này. Đây vấn đề quan trọng nhất, bởi tâm nhân vật phƣơng tiện khái
quát các tính cách, số phận con ngƣời và các quan niệm nghệ thuật vcon ngƣời
của nhà văn. Với các do trên chúng tôi quyết định chọn đề tài: Anh em nhà
Karamazov của Dostoyevsky dƣới góc nhìn phân tâm học” để đƣợc tìm hiểu sâu
5
vào tác phẩm đƣợc xem một phát kiến đại của Dostoyevsky cũng nhƣ
muốn khai thác thêm về vấn đề tƣ tƣởng của nhà văn.
Phân tâm học Freud sẽ giúp nhìn nhận Anh em nhà Karamazov một cách
sâu sắc toàn diện hơn, đƣa ra những định nghĩa vcấu trúc nhân cách con
ngƣời, qua việc phân tích những giấc mơ của nhân vật, ta có thể tìm ra những ám
ảnh vô thức, những rối nhiễu tâm trí và hiểu hơn về vấn đề tính dục dị biệt tồn tại
ở các nhân vật trong tác phẩm.
2. Lch s vấn đề
Anh em nhà Karamazov một tác phẩm hiện thực theo nghĩa cao cả nhất
sức tố cáo hết sức lớn đồng thời tác phẩm rất lôi cuốn khiến ngƣời đọc hồi
hộp với sphát triển căng thẳng của cốt truyện hình sự đƣợc bố trí rất mực khéo
léo nhƣng bao trùm tất cả cuốn tiểu thuyết tuyến triết chiếm địa vị
thống trị.
Nghiên cứu về tiểu thuyết Anh em nhà Karamazov trên thế giới chắc chắn
rất nhiều công trình, tuy nhiên, do hạn chế về ngôn ngữ nên ngƣời viết luận
văn không thể bao quát hết toàn bộ những công trình hay tài liệu đó. Chúng tôi
xin đƣợc giới thiệu qua một svấn đề liên quan đến tác phẩm qua những tài liệu
tiếp cận đƣợc.
Nhà nghiên cứu văn học lỗi lạc M. Bakhtin trong công trình Những vấn đề
thi pháp Dostoyevsky đã nghiên cứu các vấn đề sáng tác của Dostoyevsky góc
độ thi pháp nhình thức nghệ thuật, duy nghệ thuật, khám pnhà nghệ
Dostoyevsky trong sáng tác của Dostoyevsky. Đặc sắc trong trong công trình này
đem lại một cái nhìn mới mẻ không chỉ đối với sáng tác của nhà văn hiện thực
kiệt xuất, còn đối với văn học nghệ thuật nói chung. L.Gôxman trong công
trình Dostoyevsky - cuộc đời sự nghiệp đã nghiên cứu cuộc đời của nhà văn
một cách trọn vẹn. Tác giả đã xem xét từng hoàn cảnh cụ thể các sáng tác của
Dostoyevsky. Qua ng trình này chúng ta sẽ cái nhìn khác hơn về