ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN VĂN DŨNG
BỒI DƯỠNG K NĂNG DẠY HC PHÂN HÓA
CHO GIÁO VIÊN THCS TH XÃ CHÍ LINH,
TNH HẢI DƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
THÁI NGUYÊN - 2018
ĐẠI HC THÁI NGUYÊN
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM
NGUYỄN VĂN DŨNG
BỒI DƯỠNG K NĂNG DẠY HC PHÂN HÓA
CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ TH
CHÍ LINH, TNH HẢI DƯƠNG
Ngành: Qun lý giáo dc
Mã ngành: 8.14.01.14
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DC
Người hướng dn khoa hc: GS.TS. PHM HNG QUANG
THÁI NGUYÊN - 2018
i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu của riêng tôi, chưa đưc công
b trên bt k phương tiện thông tin nào. Các thông tin trích dn trong luận n đều
được ch rõ ngun gc.
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018
Tác gi
Nguyễn Văn Dũng
ii
LI CẢM ƠN
Để hoàn thành luận văn, lời đầu tiên tác gi xin chân thành cm ơn sâu sc ti
Trường Đại học phạm Thái Nguyên, khoa Sau đi hc, khoa Tâm - Giáo dc,
các thy giáo, giáo ging dy lp Cao hc qun giáo dục K24 đã quan tâm, tận
tình ging dy, tạo điu kin thun lợi giúp đỡ tác gi trong qtrình hc tp,
nghiên cu tại Trường.
Đặc bit, tác gi xin y t lòng biết ơn sâu sắc ti Thy giáo GS.TS. Phm
Hng Quang - người đã dành nhiu thi gian, tâm huyết hướng dn tác gi trong
sut quá trình nghiên cu và hoàn thành luận văn.
Xin trân trng cm ơn các đồng chí lãnh đạo, chuyên viên phòng giáo dc
đào to th Chí Linh, các đng chí trong Ban giám hiu, t trưng chuyên môn,
giáo viên các trường THCS trên địa bàn th Chí Linh, tnh Hải Dương đã quan
tâm, tạo điều kiện, giúp đỡ tác gi hoàn thành luận văn.
Mặc đã nỗ lc, c gng khc phc mọi khó khăn nhưng điu kin công
tác, hc tp kh năng hn, chc chn luận văn không tránh khỏi nhng thiếu
sót. Kính mong s ch bo ca các thy giáo, giáo, các bn đồng nghip nhng
người quan tâm nghiên cu khoa học nói chung lĩnh vực khoa hc qun giáo
dc nói riêng.
Xin trân trng cảm ơn!
Thái Nguyên, tháng 4 năm 2018
Tác gi
Nguyễn Văn Dũng
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................. i
LI CẢM ƠN ...................................................................................................... ii
MC LC .......................................................................................................... iii
DANH MC CÁC T VIT TT .................................................................... iv
DANH MC CÁC BNG .................................................................................. v
DANH MC CÁC HÌNH .................................................................................. vi
M ĐẦU ............................................................................................................. 1
1. Lý do chọn đềi ............................................................................................. 1
2. Mục đích nghiên cứu ....................................................................................... 3
3. Khách th và đối tượng nghiên cu ................................................................. 3
4. Gii hạn đềi.................................................................................................. 3
5. Gi thuyết khoa hc ......................................................................................... 3
6. Nhim v nghiên cu ...................................................................................... 4
7. Phương pháp nghiên cứu ................................................................................. 4
8. Cu trúc ca luận văn gồm .............................................................................. 6
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ BỒI DƯỠNG KỸ NĂNG DẠY HỌC
PHÂN HÓA CHO GIÁO VIÊN TRUNG HỌC CƠ SỞ ................................ 7
1.1. Tổng quan nghiên cứu vấn đề....................................................................... 7
1.1.1. Ở nước ngoài ............................................................................................. 7
1.1.2. Ở Việt Nam ................................................................................................ 8
1.2. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................ 10
1.2.1. Dạy học, dạy học phân hóa ...................................................................... 10
1.2.2. Kỹ năng, kỹ năng dạy học, kỹ năng dạy học phân hóa ........................... 14
1.2.3. Bồi dưỡng, bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa ................................... 16
1.3. Hoạt động bồi dưỡng kỹ năng dạy học phân hóa cho giáo viên THCS ..... 17
1.3.1. Cơ sở khoa hc ca dy hc phân hóa .................................................... 17