1
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
NGUYỄN THỊ PHƯƠNG DUYÊN
CÁI NGHỊCH DỊ TRONG
NHÀ THỜ ĐỨC BÀ PARIS CỦA VICTOR HUGO
TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ VĂN HỌC
Chuyên ngành: Văn học nước ngoài
Mã số: 60.22.30
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đào Duy Hiệp
Hà Nội – 2012
2
Công trình này được hoàn thành tại: Trường Đại học khoa học xã hội và nhân
văn, Đại học Quốc gia Hà Nội
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS Đào Duy Hiệp
Phản biện 1: PGS.TS Lê Huy Bắc
Phản biện 2: PGS.TS Lê Nguyên Cẩn
Luận văn sẽ được bảo vệ tại Hội đồng chấm luận văn Thạc sĩ họp tại: Khoa
Văn học, Trường Đại học khoa học xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà
Nội
Thời gian: 11h, ngày 26 tháng 01 năm 2013
Có thể tìm hiểu Luận văn tại:
- Trung tâm thư viện Đại học Quốc gia Hà Nội
Mục lục
Mở đầu .............................................................................................................................. 6
1. Lí do chọn đề tài .................................................................................................................... 6
2. Lịch sử vấn đề ....................................................................................................................... 8
3. Phạm vi, đối tượng, nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 14
4. Phương pháp nghiên cứu ..................................................................................................... 14
5. Kết cấu của luận văn ........................................................................................................... 14
Chương 1. Cái nghịch dị và quan niệm của Victor Hugo ............................................... 15
1.1. Xác định khái niệm cái nghịch dị ..................................................................................... 15
1.2. Cái nghịch d trong văn học ............................................................................................. 18
1.3. Quan niệm của Hugo về cái nghịch dị ............................................................................. 22
Tiểu kết: .................................................................................................................................. 32
Chương 2. Nhân vật nghịch dị ........................................................................................ 34
2.1. Quasimodo: cái khủng khiếp và cái hài ........................................................................... 34
2.2. Esmeralda: cái đẹp ........................................................................................................... 41
2.3. Cặp Phoebus / Esmeralda ................................................................................................. 48
2.4. Cặp Frollo / Esmeralda..................................................................................................... 51
2.5. Cái chết của Esmeralda , Quasimodo ............................................................................... 57
Tiểu kết ................................................................................................................................... 69
Ch.3. Cảnh huống nghịch dị ........................................................................................... 71
3.1. Lễ hội cuồng đãng ............................................................................................................ 71
3.2. Paris dưới đáy................................................................................................................... 79
3.3. Xử án ................................................................................................................................ 87
Tiểu kết ................................................................................................................................... 92
Kết luận ........................................................................................................................... 93
Tài liệu tham khảo .......................................................................................................... 94
Mở đầu
1. Lí do chọn đề tài
1.1. Victor Hugo tên đầy đủ Victor Mari Hugo, sinh năm 1802, khi
“thế kỉ này đã lên hai tuổi” Besançon, một thành phố thuộc Tây Ban Nha
thời cổ mất năm 1885. Cậu Hugo lúc mới sinh ra quặt quẹo ngay
thời đó đã phải chịu cảnh sống “nếu cha thì không mẹ” bên mình.
Hoàn cảnh éo le trong cuộc sống gia đình đã ảnh hưởng không nhỏ đến suy
nghĩ cũng như lối sống của một cậu Hugo. Victor Hugo là một tài năng
hiếm có và tài năng đó đã bộc lộ từ rất sớm.
Ông sáng tác nhiều thể loại: thơ, tiểu thuyết, kịch... Thơ ông trải dài
suốt cuộc đời, tiêu biểu thu (1831), Tia sáng bóng tối (1840),
Trừng phạt (1853). Tuy nhiên Việt Nam bạn đọc hầu hết biết đến yêu
mến ông thể loại tiểu thuyết. Ông đã để lại nhiều tiểu thuyết nổi tiếng
được giới thiệu rộng rãi trên toàn thế giới đã quen biết Việt Nam như:
Nhà thờ Đức Paris (1831), Những người khốn khổ (1862), Chín mươi
ba (1874),... Ở mt lĩnh vực không phong phú bằng hai thể loại trên là kịch,
Victor Hugo vẫn những tác phẩm gây sóng gió trên sân khấu như
Hernani (1830). Tên tuổi của Hugo đã được thế giới ngưỡng mộ, không ch
do những kiệt tác của nhà văn mà còn do những hoạt động không ngừng
sự tiến bộ của con người. Ông nhà văn đầu tiên của nước Pháp khi mất
được đưa vào chôn cất điện Panthéon, nơi vinh danh những người con
đại của nước Pháp. Năm 1985, vào dịp một trăm m ngày mất của ông,
thế giới đã làm lễ kỉ niệm Hugo – Danh nhân văn hoá thế giới.
Nhà thờ Đức Paris (Notre Dame de Paris) mt công trình kiến
trúc nổi tiếng nằm bên bờ sông Seine quận 5 của Paris. Lịch sử của Nhà
thờ được bắt đầu từ thế kXII, dưới thời Louis VII, giám mục Paris lúc đó
Maurice de Sully đã cùng với các tu sĩ có một quyết định quan trọng: xây
dựng trên quảng trường Saint-Etienne một nhà thờ mới lớn hơn nhiều so
với nhà thờ . Nhà thờ sẽ thờ Đức Mẹ theo phong cách kiến trúc mới,
về sau được gọi kiến trúc Gothic. Được khởi công từ năm 1163 đến
tận năm 1350 Nhà thờ Đức Paris mới hoàn thành, nghĩa chỉ còn 13
năm nữa vừa tròn 2 thế kỉ xây dựng! Các thế hệ kiến trúc danh tiếng
đã lần lượt được ghi danh: Jean de Chelles, Pierre de Montreuil, Pierre de
Chelles, Jean Ravy và Jean le Bouteiller.
Một kiệt tác bằng đá, sỏi, ximăng, sắt thép, gạch ngói,… nguy nga đã
ra đời tthế kỉ XIV, để 5 thế kỉ sau đó, thế kỉ XIX, một kiệt tác khác bằng
giấy cũng không kém vĩ đại, cũng đã ra đời, nmột tiếng vọng, một công
trình lớn lao song đôi cùng soi bóng bên dòng sông Seine thơ mộng, đó
tiểu thuyết Nhà thờ Đức Paris của Victor Hugo. « Nhà thờ Đức Bà
Paris cuốn sách bằng đá, chị em sinh đôi của những khúc dân ca sẽ dần
dần bị thay thế bằng cuốn sách bằng giấy « Cái này sẽ giết chết cái kia…
Báo chí sẽ giết chết nhà thơ… Một nền văn minh đều bắt đầu từ thần trị
kết thúc bằng dân ch » : đó chính kinh nghiệm xương máu của những
thế kỉ đã qua và ca thời đại Hugo » [37; 496].
Tiểu thuyết của Victor Hugo đã thể hiện niềm khát khao tự do, bình
đẳng, bác ái, khao khát hạnh phúc đối với những người khốn khổ,...
ngày nay vẫn còn giá trị thời sự. Tác phẩm của Victor Hugo đã đến
được với đông đảo bạn đọc Việt Nam nói riêng trên thế giới nói
chung. Điều đó thể hiện được vai trò nhất định của Hugo trong s phát
triển của nền văn học thế giới.
1.2. Việt Nam, tác phẩm của Hugo đã được đánh giá cao khi Bộ
Giáo dục và Đào tạo quyết định việc đưa tác phẩm của ông vào giảng dạy