B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC NGOI THƯƠNG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
ĐÁNH GIÁ HIỆU QU TRONG QUẢN LÝ HÀNG LƯU KHO CỦA CÔNG TY
HONDA VIT NAM BẰNG PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ABC
Ngành: Kinh tế hc
Chuyên Ngành: Kinh tế quc tế
Mã S: 8310106
H và tên hc viên: Nguyn Anh Tú
Ngưi hưng dn: TS. Lý Hoàng Phú
Hà Nội, năm 2018
i
MC LC
LI CAM ĐOAN ........................................................................................................iii
LI CM ƠN .............................................................................................................. iv
DANH MC BNG..................................................................................................... v
DANH MC T VIT TT ................................................................................... vii
M TT KT QU NGHIÊN CU LUN N ......................................... viii
LI M ĐU ............................................................................................................... 1
Chương 1: S LUN V QUẢN LƯU KHO TRONG CHUI
CUNG NG VÀ PHƯƠNG PP PN TÍCH ABC .............................................. 6
1.1. Lý thuyết chui cung ng và quản lý lưu kho trong chuỗi cung ng
................................................................................................................. 6
1.1.1. Chui cung ng ............................................................................... 6
1.1.2. Hot đng qun lý lưu kho trong chui cung ng ...................... 12
1.2. Phương pháp phân tích ABC c điển và phương pháp mở rng ... 21
1.2.1. Tổng quan phương pháp ABC c điển ........................................ 21
1.2.2. Phương pháp ABC mở rng vi AHP .......................................... 23
1.3. Đánh giá hiu qu hot đng quản lý lưu kho ................................. 24
1.3.1. S dụng phương pháp phân tích ABC cổ điển và m rng ........ 24
1.3.2. S dụng phương pháp phân tích thông thường .......................... 25
Chương 2: PHÂN TÍCH THC TRNG VÀ ĐÁNH GIÁ HIỆU QU HOT
ĐNG QUẢN LÝ HÀNG LƯU KHO CA CÔNG TY HONDA VIT NAM BNG
PHƯƠNG PHÁP PHÂN TÍCH ABC .............................................................................. 28
2.1. Gii thiu công ty Honda Vit Nam .................................................. 28
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin ca Honda Vit Nam.............. 28
2.1.2. Cơ cu t chc ............................................................................... 29
2.1.3. Sn phm kinh doanh ................................................................... 31
2.1.4. Kết qu kinh doanh ....................................................................... 33
2.2. Thc trng quản lý lưu kho của công ty Honda Vit Nam ............. 35
ii
2.2.1. Ki quát v hoạt động quản lưu kho ca công ty Honda Vit
Nam ........................................................................................................ 35
2.2.2. Thc trng hot đng quản lý lưu kho thành phẩm ca công ty
Honda Vit Nam ............................................................................................... 37
2.3. Đánh giá hiu qu hot đng quản lý hàng lưu kho bằng phương
pháp phân tích ABC ............................................................................................ 46
2.3.1. Xây dựng mô hình đánh giá hiu qu hoạt đng qun lý hàng
lưu kho ........................................................................................................ 46
2.3.2. Đánh giá hiu qu hot đng quản lý hàng lưu kho theo phương
pháp phân tích ABC c điển ............................................................................ 57
2.3.3. Đánh giá hiu qu hot đng quản lý hàng lưu kho theo phương
pháp phân tích ABC m rng .......................................................................... 59
Chương 3: ĐỊNH HƯỚNG HOÀN THIN HOT ĐỘNG QUN LÝ HÀNG
U KHO CỦA NG TY HONDA VIT NAM ................................................... 61
3.1. D báo th trưng xe máy tới năm 2030 ........................................... 61
3.1.1. D báo th trưng xe máy thế gii tới năm 2030 ........................ 61
3.1.2. D báo th trưng xe máy Vit Nam tới năm 2030 ..................... 64
3.2. Định hưng kinh doanh ca Honda Vit Nam tm nhìn 2030 ....... 67
3.2.1. Định hưng chung ........................................................................ 67
3.2.2. Định hưng ca Honda Vit Nam v hot đng quản lý lưu kho ..
........................................................................................................ 69
3.3. Khuyến ngh vi công ty Honda Việt Nam và cơ quan nhà nước .. 70
3.3.1. Khuyến ngh vi công ty Honda Vit Nam .................................. 70
3.3.2. Khuyến ngh với cơ quan nhà nưc ............................................. 78
KT LUN ................................................................................................................. 80
DANH MC TÀI LIU THAM KHO ................................................................ 81
PH LC..................................................................................................................... 83
iii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cu khoa hc độc lp ca riêng
nhân tôi. Các s liu s dng phân tích trong lun văn này có ngun gốc rõ ràng, đã
công b theo đúng quy định. Các kết qu nghiên cu trong lun n do tôi t m
hiu, phân tích mt cách trung thc, khách quan phù hp vi thc tin ca Vit
Nam. Các kết qu được đưa ra trong công trình y chưa từng đưc công b trong
bt k nghiên cu nào khác.
Hà Ni, ngày 28 tháng 3 năm 2018
Tác gi lun văn
NGUYN ANH TÚ
iv
LI CM ƠN
Tôi xin trân trng cảm ơn các thầy cô giáo khoa Sau đại học đã truyền đạt nhng
kiến thc nâng cao cho tôi trong sut quá trình hc tp tại trường đi hc Ngoi
Thương Hà Nội và đc bit là s giúp đ và tạo điều kin tt nht ca TS. Lý Hoàng
Phú trong toàn b qtrình tôi thc hin luận văn này. Đặc biệt, xin được bày t lòng
biết ơn chân thành nhất đến công ty Honda Việt Nam nơi mà tôi đã có điều kin được
trao đổi, kho sát và nghiên cu nhiu d liệu trong các lĩnh vực liên quan để hoàn
thành các nghiên cứu trong đề tài y. Tuy nhiên, do thi gian nghiên cu kinh
nghim bn thân còn hn chế nên không th không tránh khi nhng thiếu sót trong
nghiên cu. Rt mong quý thy cho ý kiến đóng góp để bài luận văn được hoàn
chnh và sát thực hơn nữa.
Tôi xin chân thành cảm ơn.