B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B LAO ĐNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG HI
---------------
NGUYỄN TƢ DUY
ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÕA BÌNH
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR NHÂN LC
HÀ NI 2020
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO B LAO ĐNG - THƢƠNG BINH VÀ XÃ HI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC LAO ĐỘNG HI
---------------
NGUYỄN TƢ DUY
ĐÀO TẠO NGHỀ CHO LAO ĐỘNG NÔNG THÔN
TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH HÕA BÌNH
Chuyên ngành: Qun tr nhân lc
Mã s : 8340404
LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TR NHÂN LC
NGƢỜI HƢỚNG DN KHOA HC:TS. DOÃN THỊ MAI HƢƠNG
HÀ NI - 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này công trình nghiên cứu thực sự của
nhân tôi, chƣa đƣợc công bố trong bất cứ một công trình nghiên cứu nào. Các
số liệu, nội dung đƣợc trình bày trong luận văn này hoàn toàn hợp lệ
đảm bảo tuân thủ các quy định về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ.
Tôi xin chịu trách nhiệm về đề tài nghiên cứu của mình.
Tác giả
Nguyễn Tƣ Duy
I
MỤC LỤC
DANH MC T VIT TT......................................................................... V
DANH MỤC BẢNG BIỂU ........................................................................... VI
MỞ ĐẦU .......................................................................................................... 1
1. Lý do chọn đề tài ........................................................................................... 1
2. Tình hình nghiên cu liên quan đến đề tài .................................................... 2
3. Mục đích, nhiệm v nghiên cu .................................................................... 3
4. Đối tƣợng, phạm vi nghiên cứu .................................................................... 4
5. V phƣơng pháp nghiên cứu ......................................................................... 4
6. Những đóng góp mới của luận văn ............................................................... 5
7. Kết cu ca Lun văn .................................................................................... 5
CHƢƠNG 1: CƠ S LÝ LUN V ĐÀO TẠO NGH CHO LAO
ĐỘNG NÔNG THÔN ..................................................................................... 6
1.1. Mt s khái nim cơ bản .......................................................................... 6
1.1.1. Lao động nông thôn ................................................................................ 7
1.1.2. Ngh ........................................................................................................ 9
1.1.3. Đào tạo ngh ......................................................................................... 10
1.1.4. Đào tạo ngh cho lao động nông thôn .................................................. 11
1.2. Đặc điểm của đào tạo ngh cho lao động nông thôn ........................... 11
1.2.1. Đặc điểm của lao động nông thôn ......................................................... 11
1.2.2. Đặc điểm của đào tạo ngh cho lao động nông thôn ............................ 14
1.3. Nội dung đào tạo ngh cho lao động nông thôn .................................. 15
1.3.1. Xác định nhu cầu đào tạo ngh cho lao động nông thôn ...................... 15
1.3.2. Xác định mục tiêu đào tạo ngh cho lao động nông thôn ..................... 17
1.3.3. La chọn đối tƣợng đào tạo ngh cho lao động nông thôn................... 18
1.3.4. Xây dng nội dung chƣơng trình đào tạo ngh cho lao động nông thôn
......................................................................................................................... 19
II
1.3.5. La chn hình thức đào tạo ngh cho lao động nông thôn ................... 21
1.3.6. Chun b i chính, cơ sở vt chất và giáo viên đào tạo ngh ............... 25
1.3.7. Thc hiện chƣơng trình đào tạo ngh cho lao động nông thôn ............ 27
1.3.8. Đánh giá kết qu đào tạo ngh cho lao động nông thôn ....................... 28
1.4. Các nhân t nh hƣởng đến đào tạo ngh cho lao động nông thôn .. 31
1.4.1. Mạng lƣới cơ sở đào tạo ngh cho lao động nông thôn ........................ 31
1.4.2. Các chính sách liên quan đến đào tạo ngh cho lao động nông thôn ... 32
1.4.3. Nhn thc ca xã hi v đào tạo ngh .................................................. 33
1.4.4. Quá trình đô thị hóa, công nghip hóa của địa phƣơng ........................ 33
1.5. Kinh nghiệm đào tạo ngh cho lao động nông thôn và bài hc kinh
nghiệm rút ra cho đào tạo ngh cho lao động nông thôn trên địa bàn tnh
Hòa Bình ......................................................................................................... 34
1.5.1. Kinh nghim ca mt s địa phƣơng .................................................... 34
1.5.2. Bài hc kinh nghiệm rút ra cho đào tạo ngh cho lao động nông thôn
trên địa bàn tnh Hòa Bình .............................................................................. 36
CHƢƠNG 2: THC TRẠNG ĐÀO TẠO NGH CHO LAO ĐỘNG
NÔNG THÔN TRÊN ĐỊA BÀN TNH HÒA BÌNH ................................. 39
2.1. Các điều kin t nhiên, kinh tế xã hi ca tnh Hòa Bình có nh
ởng đến đào tạo ngh cho lao động nông thôn ....................................... 39
2.1.1. Điều kin t nhiên, v trí địa lý ............................................................. 39
2.1.2. Điều kiện kinh tế - xã hội ..................................................................... 41
2.1.3. Mt s vấn đề xã hi tnh Hòa Bình ..................................................... 42
2.2.Thc trạngđào tạo ngh cho lao động nông thôn trên địa bàn tnh
Hòa Bình ......................................................................................................... 44
2.2.1. Thc trạng xác định nhu cầu đào tạo ngh cho lao động nông thôn .... 44
2.2.2. Thc trạng xác định mục tiêu đào tạo ngh cho lao động nông thôn ... 46
2.2.3. Thc trng la chọn đối tƣợng đào tạo ngh ........................................ 47