1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong chương trình giáo dc ph thông thì giáo dc Mầm non được coi
nền móng trong quá trình học tp của các em nhỏ. Đảng Nhà nước ta đã
đặt ra mục tiêu cho ngành Giáo dục phải đào tạo con người Việt Nam phát
triển toàn din (c v th cht ln tinh thần), đạo đức, trí thức, thm m, sc
khỏe nghề nghiệp, trung thành với tưởng độc lập dân tộc chủ nghĩa
hội đáp ứng yêu cu ca s nghiệp xây dựng bảo v T quốc. Cùng vi mt
s môn học khác, giáo dục ngh thuật là một phn nội dung trong giáo dục thm
m - mt b phn của giáo dục toàn diện và âm nhạc phương tiện giáo dc
hiu qu.
La tui Mm non là la tui thun li đ hình thành, đnh hưng
cho các em v đc, trí, th, m. Chính vì vy mà dy hc và giáo dc âm
nhc trong nhà trưng s giúp c em phát trin kh năng lĩnh hi, kh
năng cm th âm nhc, phát huy tính sáng to, tìm hiu cái đp và giá tr
văn hóa truyn thng. Khoa sư phm, Trưng Đại hc Tây Nguyên
(ĐHTN) là i trưng đào to và cung cp đi ngũ giáo viên Mm non,
Tiu hc và Trung hc cơ s, có trình đ Đi hc Sư phm trên đa bàn
các tnh Tây nguyên nói chung và tnh Đk Lk nói riêng. Do đó, c giáo
sinh, sinh viên khi ra trưng cn phi có chun n và trình đ vng
vàng đ góp phn nâng cao cht lưng giáo dc các cp hc. Song, cũng
như tình nh chung ca c trưng Cao đng, Đại hc trong c c, cht
ng giáo dc và đào to chưa đáp ng yêu cu phát trin; chưa gii quyết
tt mi quan h gia tăng s ng, quy vi nâng cao cht lưng đào
to, gia dy ch và dy ngưi; chương trình, ni dung, phương pháp dy
và hc lc hu, chm đi mimt s b n ca ngành hc mm non
còn tn ti hn chế bt cp đó.
Trong chương trình đào to Giáo dc Mm non (GDMN) ca Trưng
ĐHTN nhiu hc phn. Trong đó, hc phn Âm nhc cơ bn (ANCB) là
2
hc phn gm 2 ni dung chính: thuyết âm nhc bn và Xưng âm,
hc phn này cung cp cho sinh viên Giáo dc Mm non nhng kiến thc cơ
bn nht v âm nhc và thc hành xướng âm cơ bn các ging thưng
dùng cho các bài hát Mm non, trên cơ s lý thuyết âm nhc cơ bản đã hc.
Hc phn Âm nhc cơ bn gi điu kin tiên quyết cho c hc phn như:
Hát đàn Organ, Lý lun phương pháp t chc hot động âm nhc cho
tr. vy, đ th tiếp tc đăng ký hc c nhng hc phn đó thì sinh
viên cn phi hoàn thành hc phn Âm nhc bn. Hc phn y ng
chính là tiền đ quan trng, nh hưởng ln đến kh năng tiếp thu ca c em
trong vic hc các hc phn còn li ca phân n âm nhc.
Âm nhc cơ bn là hc phn khá “nng vi sinh viên (SV). Vi 2
ni dung là Lý thuyết âm nhc cơ bn (LTANCB) và Xưng âm, nhưng li
ch có 2 tín ch, 1 tín ch lý thuyết và 1 tín ch thc hành. Như vy, s rt
khó chuyn ti kiến thc nếu không có phương pháp truyn đt và khó tiếp
thu nếu như không có phương pháp hc. Chính nhng đc đim đó dn đến
vic SV ngi hc hc phn này, kết qu hc ca mt s em chưa cao. Vy,
làm thế nào đ ging dy hc phn này sinh đng, cun hút SV? Làm thế
nào đ ging viên chuyn ti kiến thc đy đ, SV lĩnh hi tri thc đy đ?
Làm thế nào đ nâng cao hơn na cht lưng dy và hc?... Đó là nhng
vn đ bn thân tôi và nhiu giáo viên ging dy b n âm nhc băn
khoăn, trăn tr trong quá trình ging dy.
Vi nhng lý do trên, tôi đã la chn nghiên cu đ tài: “Dy hc
Âm nhc bn cho sinh viên chuyên ngành Giáo dc Mm non ti
trưng Đi hc y Nguyên”.
2. Tình hình nghiên cứu
Liên quan đến vấn đề ging dạy môn Âm nhạc bản các trường
phạm, trên thực tế có rất nhiều sách, giáo trình trong và ngoài nước. Cũng không
ít những công trình nghiên cu các cấp độ ging dạy khác nhau dành cho h
trung cấp, cao đẳng, đại học và ở những địa phương khác.
3
Giáo trình về Lý thuyết âm nhạc cơ bản:
Trong giáo trình của V.A.Vakhramêep (1993), thuyết âm nhạc cơ
bn, Tự Lân dịch, Nxb Âm nhạc, đã khái quát tt c những nhân tố bn
của âm nhc. Mỗi nhân t đưc b trí riêng từng chương mục trong sách như:
Âm thanh; Phương pháp ghi âm bng nt; Tiết tấu tiết nhịp; Quãng; Điệu
thức giọng; Quãng các giọng th trưởng; Hợp âm; Các điệu thc trong
âm nhạc dân gian; Tính chất h hàng của các giọng- Crômatic; Xác đnh ging -
Dch ging; Chuyn giọng; Giai điệu; Âm tô điểm - hiệu ca mt s th pháp
biu diễn. Như vy ta thấy, ngoài những khái niệm bản v âm nhạc, giáo
trình còn hỗ tr cho người học các chuyên môn trong b môn âm nhc tiếp thu
các tác phẩm âm nhạc một cách có ý thức.
Cuốn sách Giáo dục Âm nhạc tp 1 của nhóm tác giả Phm Th Hòa -
Ngô Thị Nam (2003), Nxb Đại học phạm, sách dùng cho đào tạo C nhân
Giáo dục Mm non, gm 2 phần Nhạc cơ bản và Xướng âm. Phần th nht
Nhạc bản đã nêu ra được các vấn đ v Âm thanh cách gi chép nhc;
Tiết tấu nhịp; Quãng; Điệu thức giọng; Hợp âm; Cách tìm giọng điệu ca
bn nhc, dch giọng; Giai điệu mt s t và kí hiệu âm nhạc. Phn th 2 là phần
ớng âm, phần này gồm các nội dung xướng âm các giọng Đô trưng; Son
trưởng; Pha trưởng; La th; Mi thứ; thứ; Bài đọc đảo phách và chùm ba;
Gam th hòa thanh giai điệu. Ta thy, vi cuốn sách này tác gi đã cung cấp
nhng kiến thức bản cho người bắt đầu hc nhc. Nội dung được biên soạn
phù hợp cho việc đào tạo C nhân Giáo dục Mm non.
Giáo trình thuyết Âm nhạc cơ bản của nhóm tác giả PGS.TS Phạm Tú
Hương, PGS.TS Đỗ Xuân Tùng, ThS. Nguyễn Trọng Ánh (2005), dành cho hệ
Trung hc Âm nhc chuyên nghip, Hc vin âm nhạc quc gia Vit Nam cũng đã nêu
ra nhng khái nim cơ bản ca nhng vn đ trong âm nhc, nhóm tác gi còn có mt
cơng gii thiệu sơ lược v lý thuyết âm nhạc truyn thng Vit Nam.
Giáo trình thuyết Âm nhạc bản của nhóm tác giả TS. Trịnh Hoài
Thu, PGS.TSKH Phạm Hòa, TS Nguyễn Th T Mai; ThS Anh Tuấn,
4
ThS Lương Minh Tân, (2012), h Đại hc phạm Âm nhạc, tài liệu lưu hành
ni bộ, Trường Đại học phạm Ngh thuật Trung ương, ngoài việc nêu ra
những khái niệm v nhng vấn đề bản trong âm nhạc, nhóm tác giả còn nêu
ra mt s vấn đề v thuyết âm nhạc đương đại mt s kiệu âm nhạc
thường dùng cho đàn phím điện t.
Ngoài ra còn chúng tôi còn tham kho thêm nhng giáo trình liên quan đến Lý
thuyết âm nhc cơ bn như: Lý thuyết cơ bn v âm nhc ca tác gi Đ Hi L (2003),
Trưng CĐSP Nhc ha Trung ương; thuyết âm nhạc bản ca tác gi Phm
Hương (2004), Nxb ĐHSP Ni; thuyết âm nhạc bản ca tác giả
Phạm Hương (2010), Bộ Giáo dục Đào tạo (GD & ĐT), d án đào to
giáo viên THCS, Nxb Đại học Sư phạm.
Giáo trình về Phương pháp dạy học âm nhạc:
Trong giáo trình Âm nhạc Phương pháp giáo dục Âm nhạc tập 1và 2
của nhóm tác giả Ngô Thị Nam, Trần Nguyên Hoàn, Trần Minh Trí (1994), Nxb
Giáo dục đã nêu ra khái nim v nhng vấn đề bản trong âm nhạc đồng thi
nêu ra những phương pháp dạy học âm nhạc.
Giáo trình Âm nhạc và phương pháp dạy học âm nhạc tiu hc, của tác
gi Hoàng Long (2006), Nxb Giáo dc, phần 1 tác giả cũng đã nêu ra nhng
khái niệm cơ bản v nhng vấn đề trong âm nhc. Song, phần 2 tác giả đi sâu
vào phương pháp dạy học âm nhạc cho hc sinh tiu hc.
Bên cạnh đó chúng tôi cũng tham khảo thêm những giáo trình như:
Nguyễn Hoành Thông (1999), Âm nhạc và Phương pháp giáo dục âm nhạc, giáo
trình đào tạo giáo viên thực hành sư phm Mm non h 12 + 2, Nxb Giáo dục;
Nguyễn Minh Toàn, Nguyễn Hoành Thông, Nguyễn Đắc Qunh (2001), Âm
nhạc Phương pháp dy học Âm nhạc tp 1, giáo trình dào tạo giáo viên tiểu
hc h Cao đẳng phạm phạm 12 + 2, Nxb Giáo dục; Nguyn Minh
Toàn, Nguyễn Hoành Thông, Nguyễn Đắc Qunh (2001), Âm nhạc Phương
pháp dạy học Âm nhạc tp 2, giáo trình đào tạo giáo viên tiểu hc h Cao đẳng
Sư phạm và Sư phạm 12 + 2, Nxb Giáo dục….
5
Luận văn, khóa luận, bài báo khoa học
- Hoàng Quốc Khánh: Nâng cao chất ng ging dạy môn thuyết âm
nhạc bản môn Lịch s âm nhạc cho Cao đẳng phạm Âm nhạc trường
Cao đẳng Văn hóa ngh thuật Đắk Lk, luận văn tốt nghip Cao học phạm
Âm nhạc, 2012, Hc viện Âm nhc Huế. Luận văn này, tác giả đã nêu ra được
nhng thc trng ging dạy môn thuyết Âm nhạc bản cho sinh viên Cao
đẳng phạm (CĐSP) Âm nhạc đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao cht
ng ging dạy môn LTANCB cho sinh viên trường CĐVHNT Đắk Lắk. Bên
cạnh đó, chúng tôi cũng tham khảo thêm một s khóa luận luận văn của các
tác giả H Ngc Khi, Ci tiến phương pháp giảng dạy thuyết âm nhạc
bản cho sinh viên dân tc h Sư phạm tiu hc Trường CĐSP Gia Lai, khóa
lun tt nghiệp Đại học phạm âm nhạc, 2001, Chương trình liên kết đào tạo
gia Nhc viện Nội Trường Cao đẳng phạm Nhc họa Trung ương;
Bùi Mạnh Thng, Nâng cao cht lượng ging dy môn Nhạc bn cho h
Trung hc phạm Trường Cao đẳng văn hóa Nghệ thuật Thanh Hóa, khóa
lun tt nghiệp Đại học phạm âm nhạc, 2005, Chương trình liên kết đào tạo
gia Nhc viện Nội Trường CĐSP Nhc Họa Trung ương; Hoàng Thị
Hng Hnh, Biện pháp góp phần nâng cao hiệu qu ging dạy môn thuyết
âm nhạc bản cho H Trung học phạm chuyên nhạc trường Cao đẳng
phm Bc Ninh, khóa luận tt nghiệp Đại học phạm âm nhạc, 2007, Chương
trình liên kết đào tạo gia Nhc viện Nội Trường CĐSP Nhc ha Trung
ương; NHải Hun, Dy học môn lý thuyết âm nhạc bản tai trường Cao
đẳng Cộng đồng Bc Kn, Luận văn tốt nghip Cao học luận Phương
pháp dạy học Âm nhạc, 2016, Đại Học Sư phạm Ngh thuật Trung ương.
Chúng tôi cũng tham khảo các bài báo khoa hc của các tác gi Ngô Hải
Hun, Đổi mới phương pháp dạy học môn Lý thuyết âm nhạc cơ bản tại Trường
Cao đẳng Cộng đồng Bc Kn; Nguyn Th Qunh Mai, Áp dụng phương pháp
dy học tích cực trong ging dạy phân môn thuyết âm nhạc tại trường Đại
học phạm Nội 2; Nguyn Th Ngc, Nâng cao chất lượng dy học môn