
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU ....................................................................................................... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TRẠNG DẠY HỌC HÒA TẤU
BAN NHẠC ĐỆM CHO CA KHÚC NHẠC NHẸ VIỆT NAM ................. 9
1.1. Những khái niệm .................................................................................... 9
1.1.1. Dạy học ............................................................................................... 9
1.1.2. Dạy học âm nhạc ............................................................................... 10
1.1.3. Hòa tấu ban nhạc ............................................................................... 15
1.1.4. Ca khúc nhạc nhẹ .............................................................................. 18
1.2. Thực trạng dạy học hòa tấu ban nhạc tại trường Đại học VHNT
Quân đội ...................................................................................................... 22
1.2.1. Khái quát trường Đại học VHNT Quân đội ...................................... 22
1.2.2. Khoa Âm nhạc ................................................................................... 25
1.2.3. Vai trò hòa tấu trong đào tạo ngành Biểu diễn nhạc cụ phương Tây ..... 26
1.2.4. Chương trình môn Hòa tấu ban nhạc ................................................ 29
1.2.5. Thực trạng dạy học hòa tấu ban nhạc đệm cho ca khúc nhạc nhẹ .... 34
Tiểu kết ........................................................................................................ 49
Chương 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC HÒA TẤU CHO BAN NHẠC
ĐỆM CA KHÚC NHẠC NHẸ ................................................................... 51
2.1. Thủ pháp hòa tấu ban nhạc đệm cho ca khúc nhạc Pop....................... 51
2.1.1. Một số thủ pháp đệm cho ca khúc Dance Pop .................................. 53
2.1.2. Một số thủ pháp đệm cho ca khúc Pop Rock .................................... 58
2.2. Thủ pháp hòa tấu ban nhạc đệm cho ca khúc Ballad ........................... 62
2.2.1. Xếp lớp và tạo nhóm nhạc cụ trong ban nhạc ................................... 64
2.2.2. Xây dựng vòng công năng hòa âm .................................................... 65
2.2.3. Thủ pháp tăng dần số lượng âm sắc nhạc cụ .................................... 67
2.3. Âm hưởng ban nhạc trong mở đầu, dạo giữa và kết ............................ 70
2.3.1. Mở đầu .............................................................................................. 71