BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN THU HÀ
DẠY HỌC SLI, LƯỢN TRONG GIỜ NGOẠI KHÓA
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC TRƯỜNG
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
LÝ LUẬN VÀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC ÂM NHẠC
Khóa 5 (2015 - 2017)
Hà Nội, 2017
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM NGHỆ THUẬT TRUNG ƯƠNG
NGUYỄN THU HÀ
DẠY HỌC SLI, LƯỢN TRONG GIỜ NGOẠI KHÓA
CHO SINH VIÊN SƯ PHẠM TIỂU HỌC TRƯỜNG
CAO ĐẲNG SƯ PHẠM LẠNG SƠN
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Chuyên ngành: Lý luận và Phương pháp dạy học Âm nhạc
Mã số 60 14 01 11
Người hướng dẫn khoa học: PGS.TS TRỊNH HOÀI THU
Hà Nội, 2017
LỜI CAM ĐOAN
Đây là công trình nghn cứu tổng hợp của riêng i. c kết quả,
trích dẫn trong ng trình là đầy đủ, chính xác và trung thực. Những ý kiến
khoa học được đề cập trong luận n chưa được ai ng b bất knơi
o khác.
Tác giả luận văn
Nguyễn Thu Hà
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU…………………………………………………………………... 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN…...……………………..
7
1.1. Một số khái niệm…………………………………………..………..
7
1.1.1. Dân ca………………………………………………………………
7
1.1.2. Hát Sli, Lượn……………………………………………………….
8
1.1.3. Dạy học, dạy học âm nhạc…………………………………………
14
1.1.4. Hoạt động ngoại khóa……………………………………………..
15
1.2. Âm nhạc dân gian các dân tộc Tày - Nùng tỉnh Lạng Sơn……………
16
1.2.1. Đời sống văn hóa của đồng bào các dân tộc Tày - Nùng Lạng
Sơn………………………………………………………………………..
16
1.2.2. Đặc điểm âm nhạc trong hát Sli, Lượn của các dân tộc y - Nùng
tỉnh Lạng Sơn……………………………………………………………
19
1.3. Thực trạng dạy học dân ca và dân ca các dân tộc Tày - Nùng
Trường CĐSP Lạng Sơn…………………………………………………
32
1.3.1. Vài nét về trường CĐSP Lạng Sơn và Tổ Âm nhạc……………….
32
1.3.2. Khả năng âm nhạc việc cần thiết bổ sung một số bài Sli, Lượn
vào hoạt động ngoại khóa trường………………………………………….
35
1.3.3. Dy hát dân ca các dân tc Tày - Nùng trong trường Cao đẳng
Sư phạm Lạng Sơn……………………………………………………
36
Tiu kết………………………………………………………………..
40
Cơng 2: BIỆN PHÁP DẠY HỌC HÁT SLI HÁT LƯỢN CỦA
CÁC DÂN TỘC TÀY NÙNG TRONG HOẠT ĐỘNG NGOẠI
KHÓA……………………………………………………………………..
42
2.1. Vai trò của việc b sung một số bài hát Sli, Lượn vào hoạt động
ngoại khóa ở Trường CĐSP Lạng Sơn………………………………….
42
2.1.1. Góp phn bo tn và phát huy giá tr dân ca các dân tc Tày -
Nùng Lạng Sơn………………………………………………………
42
2.1.2. Góp phần làm sinh động thêm cho các HĐNK……..……………
44
2.2. Đề xuất một số biện pháp dạy hát Sli, Lượn trong hoạt động ngoại
khóa………………………………………………………………………..
46
2.2.1. Lựa chọn bài bản……………………………………………………
46
2.2.2. Kỹ thuật hát Sli, Lượn……………………………………………..
49
2.2.3. Biện pháp dạy học…………………………………………………
52
2.3. Thực nghiệm sư phạm………………………………………………..
77
2.3.1. Mục đích thực nghiệm………………………………………………
77
2.3.2. Đối tượng thực nghiệm và giảng viên………………………………
78
2.3.3. Thời gian thực nghiệm…………………………………………….
78
2.3.4. Nội dung thực nghiệm……………………………………………
78
2.3.5. Kết quả thực nghiệm………………………………………………..
79
Tiểu kết…………………………………………………………………….
82
KẾT LUẬN………………………………………………………………..
84
TÀI LIỆU THAM KHẢO…………………………………………………
87
PHỤ LỤC………………………………………………………………….
93