
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Trong xu thế toàn cầu hóa thế giới cùng với sự phát triển nhƣ
vũ bão của khoa học – công nghệ đã tác động đến mọi mặt của đời
sống, kinh tế - xã hội, làm thay đổi nhận thức và phƣơng pháp sản
xuất kinh doanh của nhiều lĩnh vực, nhiều ngành kinh tế khác nhau.
Đặc biệt khi Việt Nam là thành viên của tổ chức Thƣơng mại quốc tế
(WTO) đã tạo ra những áp lực cạnh tranh gay gắt, buộc các doanh
nghiệp phải lựa chọn và áp dụng các mô hình quản trị nguồn nhân
lực mới, các giải pháp và chính sách nhằm tạo động lực, thu hút và
giữ chân nguồn nhân lực. Trong sản xuất kinh doanh, muốn đạt đƣợc
hiệu quả sản xuất cao, năng suất lao động cao thì bất kỳ tổ chức nào
cũng cần phải có đội ngũ nhân viên mạnh. Ngoài trình độ chuyên
môn, đạo đức ra thì vấn đề động lực làm việc là một trong những yếu
tố quyết định đến năng suất và hiệu quả làm việc của ngƣời lao động.
Để tạo cho nhân viên vui vẻ, tích cực và có tính sáng tạo cao trong
công việc thì cần phải có biện pháp tạo động lực hiệu quả. Vì vậy,
quản lý nguồn nhân lực là một hoạt động quan trọng của tổ chức. Để
phát triển kinh tế, nâng cao năng suất lao động thì công tác tạo động
lực làm việc cho cán bộ công nhân viên trong công ty đóng vai trò vô
cùng quan trọng.
Trong doanh nghiệp việc tạo động lực xuất phát từ mục tiêu
tạo động lực. Tạo động lực để ngƣời lao động làm việc chăm chỉ
hơn, cống hiến hết mình vì công ty, gắn bó với công ty lâu dài. Sự
tồn tại và phát triển của công ty phụ thuộc rất lớn đến nỗ lực làm
việc của các thành viên, sự cống hiến, đóng góp công sức, trí tuệ của
những con ngƣời tâm huyết, hết lòng vì công ty. Không một công ty
nào có thể tồn tại và phát triển với những con ngƣời làm việc hời hợt,