i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan bản luận văn là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các
số liệu, kết quả nêu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng.
Tác gi
Vương Thùy Linh
ii
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin bày t lòng biết ơn chân thành ti toàn th các thy cô giáo của trường Đại hc
Thy Li Ni, nhng người đã trang bị cho tôi nhng kiến thức định hướng
đúng đắn trong sut quá trình hc tập và tu dưỡng đạo đức ca tôi.
Tôi xin y t lòng biết ơn sâu sắc ti TS. Trn Quốc Hưng, người đã tận tình hướng
dẫn và động viên tôi trong sut quá trình nghiên cu và thc hin luận văn nghiên cứu
này.
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành tới toàn th ban lãnh đạo Công ty thương mi c
phn Long Thnh đã giúp đ tạo điều kin thun li cho tôi hoàn thành tt trong
thi gian thc tp va qua.
Cui cùng, tôi xin bày t lòng cảm ơn sâu sắc tới gia đình, bạn bè và người thân đã tạo
điều kiện giúp đỡ tôi hoàn thành luận văn này
Tôi xin chân thành cm ơn!
Tác gi
Vương Thùy Linh
iii
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................................ i
LI CẢM ƠN ................................................................................................................. ii
DANH MC CÁC HÌNH ............................................................................................. vi
DANH MC BNG BIU .......................................................................................... vii
DANH MC CÁC T VIT TT ............................................................................. viii
PHN M ĐẦU ............................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1 SỞ LUN THC TIN V QUN TR NGUN NHÂN
LC TRONG DOANH NGHIP ................................................................................... 5
1.1 Khái nim v ngun nhân lc và qun tr ngun nhân lc .................................. 5
1.1.1 Ngun nhân lc .......................................................................................... 5
1.1.2 Qun tr ngun nhân lc ............................................................................. 7
1.2 Các nguyên tắc cơ bn ca qun tr ngun nhân lc ........................................... 11
1.3 Các yếu t ảnh hưởng đến qun tr ngun nhân lc ........................................... 12
1.3.1 Các nhân t bên ngoài .............................................................................. 12
1.3.2 Các nhân bên trong ................................................................................... 14
1.4 Các ni dung ch yếu ca qun tr ngun nhân lc ............................................ 16
1.4.1 Phân tích công vic .................................................................................. 16
1.4.2 Hoạch định ngun nhân lc ..................................................................... 16
1.4.3 Đào tạo và phát trin ................................................................................ 19
1.4.4 Đánh giá thành tích công việc .................................................................. 19
1.4.5 Tạo động lực cho người lao đng ............................................................ 22
1.5 Mt s đặc điểm ngun nhân lực trong lĩnh vực đầu y dựng bản Vit
Nam hin nay ............................................................................................................ 22
1.6 Kinh nghiệm trong nước ..................................................................................... 23
1.7 Tng quan các công trình nghiên cu có liên quan ............................................ 24
Kết luận chương 1 ......................................................................................................... 26
CHƯƠNG 2 THC TRNG CÔNG TÁC QUN TR NGUN NHÂN LC TI
CÔNG TY ...................................................................................................................... 27
2.1 Gii thiu v Công ty thương mi c phn Long Thnh (Công ty) .................... 27
2.1.1 Tên địa ch, quy mô ca Công ty ............................................................. 27
iv
2.1.2 Quá trình hình thành và phát trin ca Công ty ....................................... 27
2.1.3 Chức năng, nhiệm v ca Công ty ........................................................... 27
2.1.4 Các lĩnh vực hot động ca Công ty ........................................................ 28
2.1.5 Sơ đồ cơ cấu t chc ca Công ty ............................................................ 28
2.2 Kết qu kinh doanh của Công ty thương mại c phn Long Thnh t năm 2014-
2018 ........................................................................................................................... 29
2.3 Các nhân t ảnh hưởng đến công c qun tr ngun nhân lc ca Công ty
thương mại c phn Long Thnh t năm 2014- 2018 ............................................... 32
2.3.1 Các nhân t khách quan ........................................................................... 32
2.4 Thc trng công tác qun tr ngun nhân lc tại Công ty thương mại c phn
Long Thnh. ............................................................................................................... 35
2.4.1 Phân tích công vic .................................................................................. 35
2.4.2 Hoạch định ngun nhân lc ..................................................................... 36
2.4.3 Tuyn dng .............................................................................................. 38
2.4.4 Đào tạo và phát trin ................................................................................ 42
2.4.5 Đánh giá thành tích công việc .................................................................. 48
2.4.6 Tạo động lực cho người lao đng ............................................................ 50
2.4.7 Nhng thành tu tn ti trong công tác qun tr ngun nhân lc ti
Công ty .............................................................................................................. 56
Kết luận chương 2 ......................................................................................................... 58
CHƯƠNG 3 GII PHÁP NÂNG CAO CÔNG TÁC QUN TR NGUN NHÂN
LC TẠI CÔNG TY THƯƠNG MẠI C PHN LONG THNH ............................. 60
3.1 Mục tiêu định hướng phát trin của Công ty thương mại c phn Long Thnh
trong giai đon 2020- 2022. ...................................................................................... 60
3.1.1 Mc tiêu của Công ty trong giai đoạn 2020- 2022 .................................. 60
3.1.2 Định hướng phát trin công tác qun tr ngun nhân lc ca Công ty
trong giai đon 2020- 2022 ............................................................................... 61
3.2 Giải pháp tăng cường công tác qun tr ngun nhân lc tại Công ty thương mại
c phn Long Thnh .................................................................................................. 63
3.2.1 Gii pháp tăng ng chức ng thu hút, bố trí, s dng ngun nhân lc
ti Công ty ......................................................................................................... 63
v
3.2.2 Gii pháp bi dưng, phát trin ngun nhân lc ...................................... 68
3.2.3 Gii pháp khuyến khích và tạo động lc duy trì ngun nhân lc ............ 70
3.2.4 Xây dng tt mi quan h cp trên cấp dưới ........................................... 74
Kết luận chương 3 ......................................................................................................... 75
KT LUN ................................................................................................................... 76
DANH MC T I IỆ THAM HO ...................................................................... 77