B GIO DC V ĐO TO
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM THNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Trần Hùng Minh Phương
KIỂM TRA, ĐNH GI KẾT QUẢ HC TẬP
CC MÔN KHOA HC TỰ NHIÊN
Ở CC TRƯNG TRUNG HC CƠ SỞ
QUẬN 11, THNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Chuyên ngành: Giáo dục học
M s : 8140101
LUẬN VĂN THC SĨ KHOA HC GIO DC
NGƯI HƯỚNG DẪN KHOA HC:
TS. HỒ VĂN LIÊN
Thành ph Hồ Chí Minh - 2018
LI CAM ĐOAN
Tôi tên Trần Hùng Minh Phương, cam đoan rằng những kết quả nghiên
cứu trong luận văn công trình của riêng tôi ới sự ớng dẫn, giúp đỡ của TS.
Hồ Văn Liên. Những kết quả nghiên cứu của các tác giả khác, các số liệu sử dụng
trong luận văn là trung thực và trích dẫn đầy đủ.
Tác giả luận văn
Trần Hùng Minh Phương
LI CẢM ƠN
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban chnhiệm khoa Khoa học Giáo dục, Phòng
Sau Đại học, các giảng viên Trường Đại học phạm Tp. Hồ Chí Minh, cùng c
thầy cô, đồng nghiệp nơi tôi đang công tác, đã luôn ủng hộ, chia sẻ cũng như động
viên tinh thần giúp tôi động lực vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ
học tập và thực hiện luận văn.
Đồng thời, tôi xin kính gửi lời tri ân sâu sắc đến thầy TS. Hồ n Liên -
giảng viên hướng dẫn khoa học, PGS, TS. Trần Thị Hương đã chỉ bảo, vấn,
định hướng cho tôi về mặt học thuật, giúp tôi thể hiện ý tưởng nghiên cứu cũng như
truyền đạt cho tôi nhiều kinh nghiệm qbáu trong nghiên cứu khoa học để tôi
hoàn tất đề tài nghiên cứu này.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn các thầy trong Tổ bộ môn Lý, Hoá, Sinh
các trường THCS quận 11, Tp. Hồ Chí Minh đã nhiệt tình giúp đỡ hỗ trợ tôi
trong quá trình thực hiện đề tài.
Đặc biệt, tôi xin được bày tỏ lòng biết ơn chân thành tới những người thân
trong gia đình đã luôn động viên, khích lệ tôi trong quá trình học tập tạo mọi
điều kiện thuận lợi nhất để tôi hoàn thành luận văn.
Xin trân trọng cảm ơn tất cả sự giúp đỡ quý báu này!
Tác giả luận văn
Trần Hùng Minh Phương
MC LC
Lời cam đoan .....................................................................................................................
Lời cảm ơn .........................................................................................................................
Danh mục các chữ viết tắt .................................................................................................
Danh mục các bảng............................................................................................................
Danh mục các hình vẽ đồ thị, sơ đồ ..................................................................................
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. SỞ LUẬN VỀ KIỂM TRA, ĐNH GI KẾT QUẢ HC
TẬP CC MÔN KHOA HC TỰ NHIÊN TRƯNG TRUNG
HC CƠ SỞ ........................................................................................... 7
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 7
1.1.1. Các nghiên cứu về kiểm tra, đánh giá trên thế giới ........................................ 8
1.1.2. Các nghiên cứu về kiểm tra, đánh giá ở Việt Nam ....................................... 10
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................................. 12
1.2.1. Kết quả học tập ............................................................................................. 12
1.2.2. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ............................................................... 14
1.2.3. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập .............................................. 17
1.3. Định hướng đổi mới hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập
trường Trung học cơ s ........................................................................................... 18
1.3.1. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát
triển năng lực học sinh ................................................................................. 18
1.3.2. Định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học
sinh ............................................................................................................... 22
1.4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa học tự nhiên ở trường
Trung học cơ sở ...................................................................................................... 25
1.4.1. Vai trò, chức năng của kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ........................... 25
1.4.2. Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ............................................. 27
1.4.3. Mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa học tự
nhiên ở trường Trung học cơ sở ................................................................... 30
1.4.4. Phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa
học tự nhiên .................................................................................................. 36
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường Trung học
cơ sở ........................................................................................................................ 39
1.5.1. Chương trình giáo dục ................................................................................ 39
1.5.2. Yêu cầu đối với của giáo viên .................................................................... 39
1.5.3. Yêu cầu đối với học sinh ............................................................................ 39
1.5.4. Điều kiện thực hiện ..................................................................................... 40
Tiểu kết chương 1 ........................................................................................................ 41
Chương 2. THỰC TRNG KIỂM TRA, ĐNH GI KẾT QUẢ HC TẬP CC
MÔN KHOA HC TỰ NHIÊN CC TRƯNG TRUNG HC
CƠ SỞ QUẬN 11, THNH PHỐ HỒ CHÍ MINH ............................... 42
2.1. Khái quát về giáo dục Trung học cơ sở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ............ 42
2.1.1. Tình hình kinh tế- xã hội quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ........................ 42
2.1.2. Khái quát giáo dục và đào tạo quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ................. 43
2.1.3. Tình hình giáo dục Trung học cơ sở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ....... 44
2.2. Khái quát về quá trình khảo sát thực trạng ............................................................. 47
2.2.1. Mục đích khảo sát ......................................................................................... 47
2.2.2. Nội dung khảo sát ......................................................................................... 48
2.2.3. Đối tượng và địa bàn khảo sát ...................................................................... 48
2.2.4. Phương pháp điều tra, khảo sát ..................................................................... 49
2.2.5. Cách thức và quy ước xử lý số liệu............................................................... 49
2.3. Kết quả khảo sát thực trạng kiểm tra đánh giá kết quả học tập môn khoa học tự
nhiên của học sinh các trường Trung học cơ sở quận 11 ........................................ 50
2.3.1. Thực trạng về hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa
học tự nhiên .................................................................................................. 50
2.3.2. Thực trạng nhận thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa học
tự nhiên theo tiếp cận năng lực .................................................................... 54
2.3.3. Thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa học
tự nhiên theo tiếp cận năng lực .................................................................... 56
2.3.4. Đánh giá chung về thực trạng thực hiện kiểm tra, đánh giá kết quả học tập 61
Tiểu kết chương 2 ....................................................................................................... 67
Chương 3. BIỆN PHP ĐỔI MỚI HOT ĐNG KIỂM TRA, ĐNH GI KẾT
QUẢ HC TẬP CC MÔN KHOA HC TỰ NHIÊN CC
TRƯNG TRUNG HC SỞ QUẬN 11, THNH PHHCHÍ
MINH ........................................................................................................ 68
3.1. Cơ sở đề xuất biện pháp đổi mới kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa
học tự nhiên ở các trường trung học cơ sở quận 11, thành phố Hồ Chí Minh ....... 68