
MC LC
Lời cam đoan .....................................................................................................................
Lời cảm ơn .........................................................................................................................
Danh mục các chữ viết tắt .................................................................................................
Danh mục các bảng............................................................................................................
Danh mục các hình vẽ đồ thị, sơ đồ ..................................................................................
MỞ ĐẦU ......................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ KIỂM TRA, ĐNH GI KẾT QUẢ HC
TẬP CC MÔN KHOA HC TỰ NHIÊN Ở TRƯNG TRUNG
HC CƠ SỞ ........................................................................................... 7
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu .................................................................................. 7
1.1.1. Các nghiên cứu về kiểm tra, đánh giá trên thế giới ........................................ 8
1.1.2. Các nghiên cứu về kiểm tra, đánh giá ở Việt Nam ....................................... 10
1.2. Các khái niệm cơ bản của đề tài ............................................................................. 12
1.2.1. Kết quả học tập ............................................................................................. 12
1.2.2. Kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ............................................................... 14
1.2.3. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập .............................................. 17
1.3. Định hướng đổi mới hoạt động dạy học và kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở
trường Trung học cơ sở ........................................................................................... 18
1.3.1. Đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá theo định hướng phát
triển năng lực học sinh ................................................................................. 18
1.3.2. Định hướng đổi mới kiểm tra, đánh giá theo hướng phát triển năng lực học
sinh ............................................................................................................... 22
1.4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa học tự nhiên ở trường
Trung học cơ sở ...................................................................................................... 25
1.4.1. Vai trò, chức năng của kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ........................... 25
1.4.2. Nguyên tắc kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ............................................. 27
1.4.3. Mục tiêu, nội dung kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa học tự
nhiên ở trường Trung học cơ sở ................................................................... 30
1.4.4. Phương pháp, hình thức kiểm tra, đánh giá kết quả học tập các môn khoa
học tự nhiên .................................................................................................. 36
1.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến kiểm tra, đánh giá kết quả học tập ở trường Trung học
cơ sở ........................................................................................................................ 39