UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN NGUYỄN THANH TUYỀN
H THỐNG ĐIỂM DANH HC SINH TẠI TRƯNG
PH THÔNG S DNG CÔNG NGH NHN DNG
KHUÔN MT
CHUYÊN NGÀNH: HỆ THỐNG THÔNG TIN
MÃ SỐ: 8480104
LUẬN VĂN THẠC SỸ
BÌNH DƯƠNG - NĂM 2019
UBND TỈNH BÌNH DƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THỦ DẦU MỘT
TRẦN NGUYỄN THANH TUYỀN
H THỐNG ĐIỂM DANH HC SINH TẠI TRƯNG
PH THÔNG S DNG CÔNG NGH NHN DNG
KHUÔN MT
CHUYÊN NGÀNH: HỆ THỐNG THÔNG TIN
MÃ SỐ: 8480104
LUẬN VĂN THẠC SỸ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC:
PGS. TS. QUẢN THÀNH THƠ
BÌNH DƯƠNG - NĂM 2019
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan rằng, đề tài H thống đim danh hc sinh tại trường ph
thông s dng công ngh nhn dng khuôn mt công trình nghiên cứu của tôi
dưới sự hướng dẫn của thầy PGS. TS. Quản Thành Thơ, xuất phát từ nhu cầu thực tế
tại đơn vị tôi công tác và nguyện vọng tìm hiểu của bản thân.
Ngoại trừ kết quả tham khảo từ c công trình khác đã ghi trong luận văn,
các nội dung trình y trong luận văn y kết quả nghiên cứu do tôi thực hiện và
kết quả của luận văn chưa từng công bố trước đây dưới bất kỳ hình thức nào.
Bình Dương, ngày 25 tháng 02 năm 2019
Tác giả
Trần Nguyễn Thanh Tuyền
LI CM ƠN
Qua thi gian hc tp rèn luyn tại trường Đại hc Th Du Một, được s ch
bo ging dy nhit tình ca quý thy , đặc bit là quý thy khoa Khoa K
thut - Công ngh đã truyền đt cho i nhng kiến thc v lý thuyết thc hành
trong sut thi gian hc trưng.
Tôi xin chân thành cm ơn thầy PGS.TS. Quản Thành Thơ đã tận tình ng dn
tôi hoàn thành tt đề tài luận văn thạc s y. Mt ln na em chân thành cảm ơn thầy
và chúc thy nhiu sc kho.
Tuy nhiên Do kiến thc còn hn hp nên không tránh khi nhng thiếu sót trong
cách diễn đt và trình bày. Tôi rt mong nhận đưc s đóng góp ý kiến ca quý thy cô
để báo cáo luận văn đạt được kết qu tt nht.
Tôi xin kính chúc quý thy tht nhiu sc khe, nim vui và luôn thành công
trong công vic và cuc sng.
Tôi xin chân thành cảm ơn!
TÓM TT LUẬN VĂN
Hin nay, cùng vi s phát trin ca hi, vấn đề an ninh bo mật được yêu
cu kht khe ti mi quc gia trên thế gii. Các h thng nhn dạng con người được ra
đời với độ tin cy ngày càng cao. Mt trong các bài toán nhn dng rất được quan m
hin nay bài toán nhn dng khuôn mặt cách con ngưi s dụng để phân bit
nhau. Bên cạnh đó, ngày nay việc thu thp, x thông tin qua ảnh để nhn biết đối
ợng đang được quan tâm ng dng rng rãi. Vi phương pháp này, chúng ta
th thu thập đưc nhiu thông tin t đối tượng không cần tác động nhiều đến đối
ng nghiên cu. S phát trin ca khoa hc máy nh tạo môi trưng thun li cho
bài toán nhn dng mặt người qua camera, qua nh, qua video. Các ng dng nhn
dạng đã ra đời và có đ tin cy cao.
Trong luận văn y tôi ng dng hình mng Convolutional Neural Network
để nhn dng khuôn mt học sinh đ đưa vào hệ thống điểm danh hc sinh bng công
ngh nhn dng. Tôi s trình y về kiến thức nền tảng của Deep Learning, các áp
dụng Deep Learning vào bài toán nhận dạng khuôn mặt. Từ các kiến thức trên tham
khảo từ các công trình liên quan trên thế giới, tôi đã ng dng mt thut toán tên
FaceNet s hc cách ánh x t nh khuôn mt vào không gian Euclide vi khong cách
đo được ơng ng với độ tương đồng ca khuôn mt. Thut toán y th to ra
vector đặc trưng nhúng vào bài toán nhận dng khuôn mt, kim tra khuôn mt
phân cm khuôn mt. S dng Mng Tích Chp (Convolution Network - CNN) đưc
hun luyện để t tối ưu hóa bài toán. Sau đó tôi đã thực hiện một hệ thống nhằm thu
thập hình ảnh của học sinh khối 8 trường THCS Định Hòa để thực hiện kiểm tra
đánh giá độ chính xác của ứng dụng.