
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ............................................................................................. 1
MỤC LỤC ......................................................................................................... 2
BẢNG KÝ HIỆU CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ............................ 5
MỞ ĐẦU ........................................................................................................... 6
Chương 1: TỔNG QUAN VỀ M&A .............................................................. 12
1.1. Khái niệm M&A .................................................................................. 12
1.1.1. Định nghĩa theo quy định pháp luật của một số nước .................. 13
1.1.2. Định nghĩa của một số từ điển và chuyên gia ............................... 16
1.1.3. Định nghĩa của Việt Nam.............................................................. 18
1.2. Phân biệt sáp nhập và mua lại doanh nghiệp ....................................... 21
1.3. Đặc điểm hoạt động M&A ................................................................... 22
1.4. Phân loại M&A .................................................................................... 24
1.4.1. Dựa trên mối quan hệ giữa các doanh nghiệp thực hiện M&A .... 24
1.4.2. Phân loại dựa trên cơ cấu tài chính ............................................... 25
1.5. Các phương thức M&A ........................................................................ 26
1.5.1. Phương thức chào thầu .................................................................. 26
1.5.2. Phương thức lôi kéo cổ đông bất mãn .......................................... 27
1.5.3. Phương thức thương lượng giữa các ban quản trị ......................... 27
1.5.4. Phương thức thu gom cổ phiếu ..................................................... 28
1.5.5. Phương thức mua lại tài sản công ty ............................................. 28
1.6. Động cơ thực hiện M&A ..................................................................... 29
1.6.1. Thâm nhập vào thị trường ............................................................. 29
1.6.2. Giảm chi phí gia nhập thị trường .................................................. 30
1.6.3. Chiếm hữu tri thức và tài sản con người ....................................... 30
1.6.4. Giảm bớt đối thủ cạnh tranh trên thị trường ................................. 31
1.6.5. Giảm thiểu chi phí và nâng cao hiệu quả ...................................... 31