BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP.HOÀ CHÍ MINH
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP.HOÀ CHÍ MINH
TRAÀN THÒ MÔ TRAÀN THÒ MÔ
Chuyeân ngaønh : Taøi chính doanh nghieäp Chuyeân ngaønh : Taøi chính doanh nghieäp
Maõ soá : 60. 31. 12 Maõ soá : 60. 31. 12
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: NGÖÔØI HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC:
TS. NGUYEÃN THÒ UYEÂN UYEÂN TS. NGUYEÃN THÒ UYEÂN UYEÂN
TP. HOÀ CHÍ MINH – NAÊM 2009 TP. HOÀ CHÍ MINH – NAÊM 2009
Lôøi caûm ôn
Tôi xin bày t lòng biết ơn sâu sc đến TS. Nguyn Th Uyên Uyên đã
tn tình hướng dn và giúp đỡ tôi thc hin tt lun văn này cũng như hoàn
thin kiến thc chuyên môn ca mình.
Tôi xin trân trng cám ơn đến các Thy Cô các khoa tài chính Trường
Ði Hc Kinh Tế TP.H Chí Minh đã truyn đạt cho tôi nhng kiến thc quý
báu trong thi gian tôi hc tp ti trường.
Tôi xin trân trng cám ơn Khoa tài chính doanh nghip, Phòng qun lý
đào to sau đại hc – Trường Đại Hc Kinh Tế TP. H Chí Minh đã to điu
kin giúp đỡ tôi trong quá trình nghiên cu và hoàn thành lun văn.
Tác gi
TRN TH MƠ
DANH MC CH VIT TT
TTCK : Th trường chng khoán
UBCK : U ban chng khoán
TTGDCK : Trung tâm giao dch chng khoán
SGDCK : S giao dch chng khoán
CTCK : Công ty chng khoán
UBCKNN: U ban chng khoán nhà nước
CBTT : Công b thông tin
TTTC : Th trường tài chính
BCXTT : Bt cân xng thông tin
CTNY : Công ty niêm yết
TP. HCM : Thành Ph H Chí Minh
NĐT : Nhà đầu tư
TTCK VN: Th trường chng khoán Vit Nam
CK : Chng khoán
CP : C phiếu
TP : Trái phiếu
TK : Tài khon
DN : Doanh nghip
CTCP : Công ty c phn
VN-Index : Ch s trung bình giá chng khoán trên th trường Vit Nam.
IPO : Initial Public Offering – Vic phát hành c phiếu ln đầu ra công
chúng.
LI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan lun văn này là công trình nghiên cu khoa hc ca riêng tôi.
Các phân tích, s liu và kết qu nêu trong lun văn là hoàn toàn trung thc và có
ngun gc rõ ràng.
Tác gi
TRN TH MƠ
MC LC
LI M ĐẦU.......................................................................................................
1. Lý do chn đề tài................................................................................................
2. Mc đích nghiên cu..........................................................................................
3. Đối tượng và phm vi nghiên cu .....................................................................
4. Phương pháp nghiên cu....................................................................................
5. Ý nghĩa khoa hc và thc tin ...........................................................................
6. Kết cu ca lun văn..........................................................................................
CHƯƠNG 1. CƠ S LÝ LUN V THÔNG TIN VÀ BT CÂN XNG
THÔNG TIN.........................................................................................................
1.1 Thông tin .........................................................................................................
1.1.1 Thông tin là gì?........................................................................................
1.1.2 Vai trò ca thông tin trên th trường chng khoán................................
1.2. Th trường chng khoán..................................................................................
1.2.1. Khái nim v th trường chng khoán....................................................
1.2.2. Thành phn tham gia th trường chng khoán........................................
1.3. Bt cân xng thông tin ...................................................................................
1.3.1. Bt cân xng thông tin là gì?..................................................................
1.3.2. Các dng ca bt cân xng thông tin trong th trường tài chính............
1.3.2.1. S la chn trái ngược...................................................................
1.3.2.2 Tâm li.....................................................................................
1.3.2.3 Chi phí giám sát..............................................................................
1.3.3. Tác động ca bt cân xng thông tin đối vi các ch th tham gia th
trường.....................................................................................................................
1.3.3.1 Tác động ca bt cân xng thông tin đối vi nhà đầu tư................
1.3.3.2 Tác động ca bt cân xng thông tin đối vi các doanh nghip.....
1.3.3.3 Tác động ca bt cân xng thông tin đối vi th trường.................
1.3.4 Các nguyên nhân gây ra bt cân xng thông tin trên th trường chng
khoán......................................................................................................................
1.3.5. Nhng gii pháp lý thuyết để hn chế vn đề bt cân xng thông tin....
1.3.5.1 Gim thiu s la chn bt li.........................................................
1.3.5.2 Kim soát tâm lý li......................................................................
1.4. Kinh nghim hn chế bt cân xng thông tin ca các nước trên thế gii........
1.4.1. Kinh nghim ca Trung Quc.................................................................
1.4.2. Kinh nghim ca M...............................................................................
1.4.3. Kinh nghim ca Pháp............................................................................
1.4.4. Bài hc kinh nghim cho Vit Nam........................................................
1
1
2
2
3
3
3
4
4
4
4
5
5
6
7
7
7
8
9
9
10
10
10
11
12
14
14
16
18
18
19
19
21