ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
TRƢỜNG ĐẠI HC KINH T
--------------------------
NGUYN THANH HNG
QUAN H THƢƠNG MẠI VIT NAM NHT BN
THC TRNG VÀ GII PHÁP
Chuyên nganh: Kinh tê thê giơ
i va quan hê
kinh tê qc tê
M s: 60 31 07
LUÂN VĂN THAC SY KINH TÊ
ĐÔ
I NGOAI
NGƢƠ
I HƢƠ
NG DÂN KHOA HOC: TS. VŨ PHM HẢI ĐĂNG
Hà Ni - 2013
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan tất c các ni dung ca Lun văn y hoàn toàn đưc hình
thành phát trin t những quan đim ca chính nhân i, dưới s hướng dn
khoa hc ca TS. Phạm Hải Đăng. Các s liu kết qu được trong Lun
văn tốt nghip là hoàn toàn trung thc.
Tác gi luận văn
Nguyn Thanh Hng
LỜI CẢM ƠN
Lời đầu tiên tác gi xin chân thành cm ơn TS.Phạm Hi người hướng
dn trc tiếp trong sut quá trình làm luận văn tốt nghip. Thy đã tận tình giúp đỡ,
định hướng và chnh sa bài Luận Văn Tốt nghiệp đ em có th hoàn thành tt khóa
lun tt nghip .
Ngoài ra, tác gi cũng xin cảm ơn tp th các thy ging viên Ban Giám
hiệu Trường Đại hc Kinh tế đã trau di giúp chúng em hc hỏi đưc nhiu kiến
thc kinh tế vô cùng quý giá .
Mt ln na tác gi xin trân thành cám ơn !
Tác gi
Nguyn Thanh Hng
MỤC LỤC
LI M ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1: CƠ S LÝ THUYT VÀ THC TIN QUAN H THƢƠNG
MI VIT NAM NHT BN .............................................................................. 6
1.1. Cơ sở lý lun v thương mại song phương....................................................... 6
1.1.1 Khái nim v thương mại ........................................................................... 6
1.1.2. Nhng nhân t tác động đến quan h thương mại song phương ............... 9
1.2. Các nhân t tác đng ti mi quan h thương mại Vit Nam Nht Bn ..... 11
1.2.1. Cơ cấu T nhiên - Kinh tế- Xã hi ca Vit Nam ........................................ 11
1.2.2. cấu T nhiên- Kinh tế-hi ca Nht Bn ...................................... 17
1.2.3. Nhn xét chung v li thế so sánh pt trin quan h thương mại Vit
Nam Nht Bn ................................................................................................. 26
1.3. Tính cp thiết phát trin quan h thương mại Vit Nam- Nht Bn .............. 29
CHƢƠNG 2: THC TRNG QUAN H THƢƠNG MẠI VIT NAM
NHT BN T NĂM 1990 ĐẾN NĂM 2013 ...................................................... 33
2.1. Nhng thành tu ch yếu ca Vit Nam trong quan h thương mi Vit Nam
Nht Bn ............................................................................................................. 33
2.1.1. Quy mô của thương mại hai chiu ........................................................... 33
2.1.2. S phát trin ca mt s mt hàng xut nhp khu ch lc .................... 43
2.1.3. S ci thin ca cán cân thương mại ....................................................... 61
2.2. Mt s hn chế bt cp ca quan h thương mại Vit Nam Nht Bn ....... 64
2.2.1. V trí ca Vit Nam trong quan h thương mại Vit Nam Nht Bn
chưa thực s tương xứng vi tim năng ............................................................ 64
2.2.2. Cơ cấu hàng hóa xut nhp khẩu còn đơn điu ....................................... 68
CHƢƠNG 3: MT S GII PHÁP CHÍNH SÁCH ĐẨY MNH QUAN H
THƢƠNG MI VIT NAM NHT BN ......................................................... 72
3.1. Chính sách Chính ph .................................................................................... 72
3.2. Chiến lược doanh nghip ................................................................................ 74
KT LUN .............................................................................................................. 82
TÀI LIU THAM KHO ...................................................................................... 84