
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 1
CHƢƠNG 1: CƠ SỞ LÝ THUYẾT VÀ THỰC TIỄN QUAN HỆ THƢƠNG
MẠI VIỆT NAM – NHẬT BẢN .............................................................................. 6
1.1. Cơ sở lý luận về thương mại song phương....................................................... 6
1.1.1 Khái niệm về thương mại ........................................................................... 6
1.1.2. Những nhân tố tác động đến quan hệ thương mại song phương ............... 9
1.2. Các nhân tố tác động tới mối quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản ..... 11
1.2.1. Cơ cấu Tự nhiên - Kinh tế- Xã hội của Việt Nam ........................................ 11
1.2.2. Cơ cấu Tự nhiên- Kinh tế- Xã hội của Nhật Bản ...................................... 17
1.2.3. Nhận xét chung về lợi thế so sánh phát triển quan hệ thương mại Việt
Nam – Nhật Bản ................................................................................................. 26
1.3. Tính cấp thiết phát triển quan hệ thương mại Việt Nam- Nhật Bản .............. 29
CHƢƠNG 2: THỰC TRẠNG QUAN HỆ THƢƠNG MẠI VIỆT NAM –
NHẬT BẢN TỪ NĂM 1990 ĐẾN NĂM 2013 ...................................................... 33
2.1. Những thành tựu chủ yếu của Việt Nam trong quan hệ thương mại Việt Nam
– Nhật Bản ............................................................................................................. 33
2.1.1. Quy mô của thương mại hai chiều ........................................................... 33
2.1.2. Sự phát triển của một số mặt hàng xuất nhập khẩu chủ lực .................... 43
2.1.3. Sự cải thiện của cán cân thương mại ....................................................... 61
2.2. Một số hạn chế bất cập của quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản ....... 64
2.2.1. Vị trí của Việt Nam trong quan hệ thương mại Việt Nam – Nhật Bản
chưa thực sự tương xứng với tiềm năng ............................................................ 64