Trang
1
BOÄ GIAÙO DUÏC VAØ ÑAØO TAÏO
TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC KINH TEÁ TP.HCM
---oOo ---
NGUYEÃN THÒ BÍCH PHÖÔÏNG
NGHIEÂN CÖÙU THÒ TRÖÔØNG NHOÙM SAÛN PHAÅM CHAÊM SOÙC DA
TAÏI VIEÄT NAM & GIAÛI PHAÙP MARKETING CUÛA COÂNG TY
QUOÁC TEÁ MINH VIEÄT
Chuyeân ngaønh : Thöông Maïi
Maõ soá : 60.34.10
LUAÄN VAÊN THAÏC SÓ KINH TEÁ
HÖÔÙNG DAÃN KHOA HOÏC: PGS.TS NGUYEÃN ÑOÂNG PHONG
- 2006 -
Trang
2
MUÏC LUÏC
CHÖÔNG I. LYÙ LUAÄN CÔ BAÛN VEÀ MARKETING
Marketing vaø vai troø cuûa noù
1.1.1 Khaùi nieäm marketing ........................................................................... 1
1.1.2 Vai troø cuûa marketing ..........................................................................1
Nghieân cöùu marketing
1.2.1 Phaân tích thò tröôøng ……………………………………………………………………………………………… 2
1.2.2 Moät soá hoaït ñoäng nghieân cöùu marketing vaø phöông phaùp ……………………… 5
Saûn phaåm vaø bao bì …………………………………………………………………………………………………………… 8
Ñònh giaù saûn phaåm ........................................................................................ 8
Toå chöùc phaân phoái .......................................................................................... 11
Xuùc tieán khuyeán maõi ....................................................................................... 12
Baøi hoïc kinh nghieäm .......................................................................................15
CHÖÔNG II. NGHIEÂN CÖÙU THÒ TRÖÔØNG NGAØNH HAØNG CHAÊM SOÙC DA TAÏI
VIEÄT NAM CUÛA COÂNG TY QUOÁC TEÁ MINH VIEÄT
Giôùi thieäu khaùi quaùt veà Coâng ty Quoác Teá Minh Vieät …………………………………………… 18
2.2 Nghieân cöùu toång quaùt tình hình thò tröôøng saûn phaåm chaêm soùc da taïi Vieät Nam
2.2.1 Phöông phaùp nghieân cöùu…….……………………………………………….…………………………… 20
2.2.2 Nhöõng vaán ñeà ruùt ra veà thò tröôøng ngaønh haøng chaêm soùc da ………………. 21
2.2.3 Nhöõng vaán ñeà ruùt ra veà ñoái thuû caïnh tranh ……………….………………………………… 27
2.3 Xaùc ñònh quy moâ thò tröôøng
2.3.1 Phöông phaùp xaùc ñònh………………………………………………………………………………………… 32
2.3.2 Xaùc ñònh quy moâ thò tröôøng …………………………………………………………………………… 32
Trang
3
2.4 Nghieân cöùu haønh vi ngöôøi tieâu duøng
2.4.1 Phöông phaùp nghieân cöùu ………………………………………………………………………………… 34
2.4.2 Nhöõng vaán ñeà ruùt ra töø keát quaû nghieân cöùu …………………………………………… 35
2.5 Phaân tích SWOT ………………………………………………………………………………………………………………… 46
CHÖÔNG III. GIAÛI PHAÙP MARKETING CHO SAÛN PHAÅM CHAÊM SOÙC DA NHAÈM
THAÂM NHAÄP THÒ TRÖÔØNG VIEÄT NAM CUÛA COÂNG TY QUOÁC TEÁ MINH VIEÄT
3.1 Ñònh höôùng phaùt trieån cuûa coâng ty ………………………………………………………………………………… 48
3.2 Giaûi phaùp marketing
3.2.1 Phaùt trieån saûn phaåm vaø bao bì ……………………………………………………………………… 49
3.2.2 Ñònh giaù saûn phaåm ........................................................................... 52
3.2.3 Toå chöùc phaân phoái ............................................................................ 54
3.2.4 Xuùc tieán ........................................................... ............... .............. 57
3.2.5 Hoaïch ñònh ngaân saùch.........................................................................61
Keát luaän
Taøi lieäu tham khaûo
Phuï luïc
DANH MUÏC BAÛNG BIEÅU
Trang
4
Trang
Baûng 1: Möùc ñoä thoâng duïng cuûa saûn phaåm 36
Baûng 2: Taàn suaát söû duïng saûn phaåm 36
Baûng 3: Taàn soá mua haøng 38
Baûng 4: Söï chuù yù veà nhaõn hieäu vaø vieäc söû duïng saûn phaåm Söõa röûa maët 40
Baûng 5:Söï thoûa maõn vaø loøng trung thaønh vôùi nhaõn hieäu Söõa röûa maët 41
Baûng 6: Söï chuù yù veà nhaõn hieäu vaø vieäc söû duïng saûn phaåm Phaán trang ñieåm 41
Baûng 7:Söï thoûa maõn vaø loøng trung thaønh vôùi nhaõn hieäu Phaán trang ñieåm 42
Baûng 8: Söï chuù yù veà nhaõn hieäu vaø vieäc söû duïng saûn phaåm Söõa taém 42
Baûng 9:Söï thoûa maõn vaø loøng trung thaønh vôùi nhaõn hieäu Söõa taém 43
Baûng 10: Doanh soá döï kieân töø 2006 -> 2010 49
Baûng 11: Kích côõ bao bì Söõa taém 50
Baûng 12: Kích côõ bao bì Phaán trang ñieåm 50
Baûng 13: Ngaân saùch döï kieán cho hoaït ñoäng marketing töø 2006 -> 2010 61
Baûng 14: Ngaân saùch döï kieán cho hoaït ñoäng marketing 2006. 61
Bieåu ñoà 1: Naêm giai ñoaïn cuûa quaù trình nghieân cöùu marketing 6
Bieåu ñoà 2: Quy moâ vaø toác ñoä phaùt trieån cuûa thò tröôøng chaêm soùc da 25
Bieåu ñoà 3: Thò phaàn thò tröôøng chaêm soùc da 2005 26
Bieåu ñoà 4: Nhu caàu chaêm soùc da (theo tuoåi) 26
Bieåu ñoà 5: Keát quaû ñaùnh giaù nhaõn hieäu söõa röûa maët, söõa taém 50
Bieåu ñoà 6: Bieân ñoä giaù Söõa röûa maët 52
Bieåu ñoà 7: Bieân ñoä giaù Söõa taém 53
Bieåu ñoà 8: Bieân ñoä giaù Phaán trang ñieåm 53
Bieåu ñoà 9: Moâ hình toå chöùc phaân phoái 55
Bieåu ñoà 10: Tyû leä keânh phaân phoái 56
LÔØI NOÙI ÑAÀU
Trang
5
Ñaët vaán ñeà
Tröôùc xu theá hoäi nhaäp vaøo kinh teá khu vöïc vaø th giôùi, neàn kinh teá Vieät
Nam ñang daàn ñi vaøo xu theá chung cuûa neàn kinh teá theá giôùi. Vaø nhaát laø giai ñoaïn
hieän nay Vieät Nam seõ baét ñaàu gia nhaäp vaøo WTO cuoái naêm 2006, ñaây laø moät coät
moác cöïc kyø quan troïng trong tieán trình hoäi nhaäp vaøo kinh teá khu vöïc vaø theá giôùi
seõ môû ra nhieàu ngaønh, nhieàu cô hoäi môùi cho doanh nghieäp Vieät Nam. Nhöng moät
khi cô hoäi giao thöông vôùi caùc nöôùc trong khu vöïc vaø theá giôùi caøng cao thì ñoàng
nghóa vôùi söï caïnh tranh ngaøy caøng khoác lieät hôn vaø coù nghóa laø caøng nhieàu doanh
nghieäp phaûi ñoái maët vôùi vaán ñeà soáng coøn cuûa saûn phaåm vaø doanh nghieäp. Do ñoù,
doanh nghieäp naøo xaùc ñònh ñöôïc chieán löôïc marketing ñuùng ñaén cho saûn phaåm
vaø ñònh höôùng roõ raøng, chính xaùc vaøo ñoái töôïng khaùch haøng muïc tieâu thì saûn
phaåm vaø doanh nghieäp ñoù xaùc ñònh ñöôïc choã ñöùng treân thò tröôøng vaø phaùt trieån.
Thöïc vaäy, chöa luùc naøo vaán ñeà marketing laïi trôû thaønh chuû ñeà ñöôïc caùc
doanh nghieäp, cô quan quaûn lyù nhaø nöôùc, caùc hieäp hoäi thöông maïi quan taâm moät
caùch ñaëc bieät nhö hieän nay. Do ñoù, ñeà taøi “Nghieân cöùu thò tröôøng nhoùm saûn phaåm
chaêm soùc da taïi Vieät Nam vaø giaûi phaùp marketing cuûa coâng ty Quoác Teá Minh
Vieät” ñöôïc thöïc hieän nhaèm goùp phaàn khaùm phaù thò tröôøng saûn phaåm chaêm soùc da
ôû Vieät Nam vaø ñeà xuaát moät soá giaûi phaùp marketing phuø hôïp vôùi ngaønh haøng naøy.
Muïc ñích cuûa ñeà taøi
Nhaèm tìm ra nhöõng cô hoäi vaø khoù khaên maø moät saûn phaåm chaêm soùc da môùi
caàn phaûi ñoái maët khi thaâm nhaäp thò tröôøng Vieät Nam. Beân caïnh ñoù, nghieân cöùu
haønh vi cuûa ngöôøi tieâu duøng, ñoái thuû caïnh tranh ñeå ñeà xuaát ra nhöõng giaûi phaùp
marketing thích hôïp goùp phaàn vaøo thaønh coâng cho keá hoaïch marketing thöïc teá
cuûa coâng ty.