BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
***
VŨ TRẦN NHẬT MINH
THỰC TIỄN THỰC THI CÔNG TÁC
PHÒNG CHỐNG HÀNG GIẢ VÀ CÁC HÀNH VI
CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH ĐỐI VỚI
TÊN THƯƠNG MẠI VÀ NHÃN HIỆU
Chuyên ngành: Luật kinh tế
Mã số: 60380107
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
TS LÊ VĂN HƯNG
TP. HỒ CHÍ MINH, NĂM 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Trần Nhật Minh số học viên: 7701240588A, học viên
lớp Cao học Luật Khóa 24, chuyên ngành Luật kinh tế, Khoa Luật, Trường Đại học
Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, tác giả của Luận văn thạc luật học với đề i Thực
tiễn thực thi công tác phòng chống hàng gicác hành vi cạnh tranh không
lành mạnh đối với tên thương mại và nhãn hiệu” (Sau đây gọi tắt là “Luận văn”).
Tôi xin cam đoan tất cả các nội dung được trình y trong Luận văn này kết quả
nghiên cứu độc lập của nhân tôi ới sự hướng dẫn của người hướng dẫn khoa
học. Trong Luận văn có sử dụng, trích dẫn một số ý kiến, quan điểm khoa học của
một số tác giả. Các thông tin y đều được trích dẫn nguồn cụ thể, chính xác
thể kiểm chứng. Các số liệu, thông tin được sử dụng trong Luận n hoàn toàn
khách quan và trung thực.
Học viên thực hiện
Vũ Trần Nhật Minh
MỤC LỤC
TRANG PHỤ BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁCHIỆU, CHỮ VIẾT TẮT
TÓM TẮT LUẬN VĂN
PHẦN 1: PHẦN MỞ ĐẦU ........................................................................................... 1
1 - Bi cnh nghiên cu .............................................................................................. 1
2 - Mc tiêu nghiên cu .............................................................................................. 2
3 - Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 2
4 - Vấn đề nghiên cu ................................................................................................. 3
4.1-Tính cấp thiết của đề tài ........................................................................................ 3
4.1.1- Câu hỏi nghiên cứu ........................................................................................... 4
4.2- Mục đích, nhiệm vụ nghiên cứu .......................................................................... 4
4.3- Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ....................................................................... 4
4.4- Kết cấu luận văn .................................................................................................. 5
PHẦN 2: NỘI DUNG LUẬNN ............................................................................. 6
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ PHÁP .................................................................................. 6
1.1. Quy định pháp lut v chng ng gi và cnh tranh không lành mnh tn thế gii . 6
1.1.1. Các khái niệm .................................................................................................... 6
1.1.2. Quy định pháp luật về chống hàng giả trên thế giới ....................................... 11
1.1.3. Quy định pp luật vchống cạnh tranh không nh mạnh trên thế giới .............. 13
1.2. Qui định pháp lut hin hành v chng hàng gi và cnh tranh không lành mnh
đối với tên thương mi và nhãn hiu ti Vit Nam ................................................... 14
1.2.1. Phân tích theo chiều ngang ............................................................................. 15
1.2.2. Phân tích theo chiều dọc ................................................................................. 20
1.3. Tiu kết luận Chương 1 ...................................................................................... 27
CHƯƠNG 2: THỰC TIỄN THỰC THI CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG HÀNG
GIẢ CÁC HÀNH VI CẠNH TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH ĐỐI VỚI
N THƯƠNG MẠI VÀ NHÃN HIỆU DƯỚI GÓC NHÌN KINH TẾ LUẬT . 28
2.1. Thc tin thc thi công tác phòng chng Hàng gi .......................................... 28
2.1.1. Tình trạng tiêu cực trong công tác thực thi ..................................................... 33
2.2. Thc tin thc thi Các hành vi cnh tranh không lành mạnh đối với tên thương
mi và nhãn hiu ....................................................................................................... 34
2.3. sao công tác thc thi chng hàng gi các hành vi cnh tranh không lành
mạnh đối với tên thương mại và nhãn hiệu chưa đưc tiến hành hiu qu .............. 39
2.4. Dưới góc nhìn kinh tế lut .................................................................................. 40
2.4.1. Các mức phạt, chế tài hiện nay liệu hiệu quả chưa, đủ sức răn đe các đối
tượng vi phạm không ................................................................................................ 42
2.4.2. So nh lợi ích kinh tế chủ thể vi phạm có thể đạt được với hậu quả pháp
lý phải gánh chịu ....................................................................................................... 43
2.4.3. S thiệt hại nng nca những nn hiệu ni tiếng trên toàn thế giới .................. 44
2.5. Phân tích đặc trưng dễ b vi phm ca nhãn hiu ni tiếng : ............................. 46
2.5.1. Tính phổ biến của nhãn hiệu nổi tiếng ............................................................ 46
2.5.2. Giá trị thương mại của nhãn hiệu nổi tiếng ..................................................... 47
2.6. Dưới góc nhìn t các bn án thc tin ............................................................... 48
2.6.1. Bn án s 282 /2014/HSST ngày 26/8/2014 Tòa án nhân dân huyn Bình
Chánh, TP. HCM ...................................................................................................... 48
2.6.1.1. Tóm tắt bản án .............................................................................................. 48
2.6.1.2. Bình luận bản án ........................................................................................... 50
2.6.2. Bản án số 52/2014/HSST ngày 19/3/2014 Tòa án nhân dân quận Tân Bình,
TP. HCM ................................................................................................................... 52
2.6.2.1. Tóm tắt bản án .............................................................................................. 52
2.6.2.2. Bình luận bản án .......................................................................................... 54
2.7. Đúc kết thực trạng vi phạm ................................................................................ 56
2.8. Tiu kết luận Chương 2 ...................................................................................... 57
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ KIẾN NGHNHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ CÔNG
TÁC THỰC THI PHÒNG CHỐNG HÀNG GIVÀ C HÀNH VI CẠNH
TRANH KHÔNG LÀNH MẠNH ĐỐI VỚI TÊN THƯƠNG MẠI VÀ NHÃN
HIỆU ............................................................................................................................. 59
3.1.1. Cơ sở đề xuất ................................................................................................... 59
3.1.2. Giải pháp đề xuất ............................................................................................ 60
3.2. Nhóm các gii pháp v thc thi .......................................................................... 63
3.2.1. Cơ sở đề xuất ................................................................................................... 63
3.2.2. Giải pháp đề xuất ............................................................................................ 64
3.2.2.1. Đề xuất cấp độ cao ....................................................................................... 64
3.2.2.2. Đề xuất cấp độ trung bình ............................................................................ 65
3.2.2.3. Đề xuất cấp độ thấp ...................................................................................... 66
3.3. Gii pháp khác .................................................................................................... 66
3.3.1. Cơ sở đề xuất ................................................................................................... 66
3.3.2. Giải pháp đề xuất ............................................................................................ 66
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO