BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
------------------------------------------------
HOÀNG NHƯ TRUNG
XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM
ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2008
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HCM
------------------------------------------------
HOÀNG NHƯ TRUNG
XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM
ĐỐI VỚI DOANH NGHIỆP
Chuyên ngành: Kinh tế phát triển
Mã số: 60.31.05
LUẬN VĂN THẠC SỸ KINH TẾ
Người hướng dẫn khoa học:
TS. TRẦN NGUYỄN NGỌC ANH THƯ
TP. Hồ Chí Minh - Năm 2008
LƠI CAM ĐOAN
Tac gia thưc hiên đê tai "Xây Dưng Mô Hinh Đanh Gia Tin Nhiêm Đôi Vơi
Doanh Nghiêp" cam đoan liêu dung trong đê tai la chinh xac, trung
thưc va kêt qua nghiên cưu trong đê tai nay la nghiên cưu cua chinh tac gia
va chưa đươc công bô trong bât ky công trinh nao khac.
TP. HCM, ngày 15 tháng 12 năm 2008
Tác giả
Hoàng Như Trung
MỤC LỤC
TRANG
DANH MUC CAC TƯ VIÊT TĂT
DANH MUC CAC BANG BIÊU
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ ĐANH GIA TÍN NHIỆM ĐÔI VƠI
DOANH NGHIỆP.............................................................................................. 5
1.1. Khai niêm đanh gia tin nhiêm....................................................................... 5
1.2. Vai tro va y nghia cua đanh gia tin nhiêm đôi vơi doanh nghiêp................. 7
1.3. Cơ sở đanh gia tin nhiêm.............................................................................. 9
1.4. Cac nhân tô anh hưởng đên kêt qua đanh gia tin nhiêm............................... 9
1.4.1. Nhom chi sô phan anh kha năng sinh lơi............................................. 12
1.4.2. Nhom chi sô phan anh kha năng thanh toan........................................ 15
1.4.3. Nhom chi sô phan anh đon bây tai chinh............................................. 17
1.4.4. Nhom chi sô phan anh hoat đông......................................................... 19
1.4.5. Nhom cac chi sô khac........................................................................... 21
1.5. Môt sô mô hinh đanh gia tin nhiêm.............................................................. 24
1.5.1. Mô hinh đinh tinh................................................................................. 25
1.5.2. Mô hinh đinh lương.............................................................................. 25
1.5.2.1. Mô hinh hôi quy logistic 26
1.5.2.2. Mô hinh phân biêt tuyên tinh (MDA) 27
1.6 Phân loại kết quả đánh giá............................................................................. 32
1.7 Kêt luân.......................................................................................................... 36
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VÂN ĐỀ ĐANH GIA TÍN NHIỆM ĐÔI VƠI
DOANH NGHIỆP TẠI VIỆT NAM................................................................ 37
2.1 Thưc trang vân đê đanh gia tin nhiêm đôi vơi doanh nghiêp tai Viêt nam .. 37
2.1.1. Quản lý nhà nước trong hoạt động đánh giá tín nhiệm....................... 37
2.1.2. Hoat đông đanh gia tin nhiêm tai Trung tâm Thông tin tin dung........ 39
2.1.3. Cac tô chưc đanh gia tin nhiêm đôc lâp.............................................. 42
2.1.3. Công tac đanh gia tin nhiêm tai cac tô chưc tin dung......................... 45
2.2. Đanh gia thưc trang vân đê đanh gia tin nhiêm đôi vơi doanh nghiêp tai Viêt 50
Nam..........................................................................................................
2.2.1. Nhưng thanh tưu đat đươc.................................................................... 50
2.2.2. Môt han chê trong hoat đông đanh gia tin nhiêm đôi vơi doanh
nghiêp tai Viêt Nam....................................................................................... 51
2.3. Kêt luân......................................................................................................... 53
CHƯƠNG 3: XÂY DỰNG MÔ HÌNH ĐÁNH GIÁ TÍN NHIỆM ĐỐI VỚI
DOANH NGHIỆP.............................................................................................. 54
3.1. Mô hình kinh tế lượng đề xuất ..................................................................... 54
3.2. Dư liêu chay mô hinh va kêt qua hôi quy..................................................... 59
3.2.1. Dư liêu chay mô hinh........................................................................... 59
3.2.2. Kêt qua hôi quy.................................................................................... 60
3.3. Ưng dung mô hinh........................................................................................ 66
3.4. Môt sô vân đê thưc tê ap dung mô hinh........................................................ 68
3.4.1. Môt sô vân đê chung............................................................................ 68
3.4.2. Đê xuât mô hinh đanh gia tin nhiêm đôi vơi doanh nghiêp phu hơp vơi
thưc tê hiên tai cua Viêt Nam......................................................................... 69
3.5. Các đề xuất, kiến nghị.................................................................................. 76
3.5.1. Đối với cơ quan quản lý nhà nước....................................................... 76
3.5.2. Đối với các tổ chức tín dụng................................................................ 78
3.5.3. Đôi vơi cac doanh nghiêp.................................................................... 79
KẾT LUẬN 80
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC