B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TPHCM
NGUYN TH NGC THY
CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN T SUT SINH LI CA
CÁC NGÂN HÀNG TMCP TI VIT NAM
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
TP.H CHÍ MINH - NĂM 2016
B GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HC KINH T TPHCM
NGUYN TH NGC THY
CÁC YU T TÁC ĐỘNG ĐẾN T SUT SINH LI CA
CÁC NGÂN HÀNG TMCP TI VIT NAM
Chuyên ngành: Tài chính Ngân hàng
Mã s: 60340201
LUẬN VĂN THẠC SĨ KINH TẾ
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC
PGS.TS: LÊ PHAN TH DIU THO
TP.H CHÍ MINH - NĂM 2016
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên Nguyn Th Ngc Thy, hc viên lp Cao hc khóa K24, chuyên
ngành Ngân Hàng, trường Đại Hc Kinh Tế Thành ph H Chí Minh. Tôi xin cam
đoan luận văn “Các yếu t tác động đến t sut sinh li ca các Ngân hàng TMCP
ti Vit Nam” công trình nghiên cu của riêng nhân tôi i s hướng dn
ca PGS.TS.Lê Phan Th Diu Tho. Các ngun tài liu trích dn, s liu ni
dung s dng trong luận văn y được thu thp t thc tế ngun gc ràng,
trung thực, khách quan chưa tng được công b trong bt k công trình nghiên
cu nào. Tôi xin chu hoàn toàn trách nhim v luận văn nếu có bt k s gian di
nào.
Người cam đoan
Nguyn Th Ngc Thy
MC LC
TRANG PH BÌA
LỜI CAM ĐOAN
MC LC
DANH MC CÁC T VIT TT VÀ TING NƯỚC NGOÀI
DANH MC BNG BIU
DANH MC Đ TH
NI DUNG Trang
CHƯƠNG 1. GIỚI THIU ............................................................................................. 1
1.1. Lý do thc hiện đề tài ............................................................................................... 1
1.2. Mc tiêu và câu hi nghiên cu ............................................................................... 2
1.2.1. Mc tiêu nghiên cu .............................................................................................. 2
1.2.2. Câu hi nghiên cu ................................................................................................ 2
1.3. Đối ng và phm vi nghiên cu ............................................................................ 3
1.4. Phương pháp nghiên cứu .......................................................................................... 3
1.4.1. Ngun d liu ........................................................................................................ 3
1.4.2. Phương pháp nghiên cứu ....................................................................................... 3
1.5. Kết cu ca lun văn................................................................................................. 3
1.6. Ý nghĩa thực tin ca đề tài ...................................................................................... 4
CHƯƠNG 2: SỞ THUYT V CÁC YU T C ĐỘNG ĐẾN T
SUT SINH LI CA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ............................................... 5
2.1. T sut sinh li ca ngân hàng thương mại .............................................................. 5
2.2. Các ch tiêu đo lường t sut sinh li ca ngân hàng thương mại ........................... 5
2.2.1. T sut sinh li trên tng tài sn (ROA) ............................................................... 6
2.2.2. T sut sinh li trên vn ch s hu (ROE) .......................................................... 6
2.2.3. Các ch tiêu đo lường khác .................................................................................... 7
2.2.3.1. T l thu nhp lãi cn biên (NIM) ...................................................................... 7
2.2.3.2. T l thu nhp ngoài lãi cn biên (NNIM) ......................................................... 7
2.2.3.3. T l thu nhp trên vn s dng (ROCE) ........................................................... 8
2.3. Các yếu t ảnh hưởng đến t sut sinh li ca ngân hàng thương mại .................... 8
2.3.1. Các yếu t ni ti ................................................................................................... 9
2.3.1.1. Quy mô ngân hàng ............................................................................................. 9
2.3.1.2. Quy mô vn ch s hu ...................................................................................... 9
2.3.1.3. Dư nợ cho vay ................................................................................................... 11
2.3.1.4. Ri ro tín dng .................................................................................................. 11
2.3.1.5. Chi phí hot đng ............................................................................................. 12
2.3.1.6. Tính thanh khon .............................................................................................. 13
2.3.2. Yếu t vĩ mô ........................................................................................................ 14
2.3.2.1. Lm phát ........................................................................................................... 14
2.3.2.2. Tc đ tăng trưởng GDP .................................................................................. 15
2.3.2.3. S phát trin ca th trưng chng khoán ....................................................... 15
2.4. Các nghiên cu thc nghim trước đây v nhng yếu t tác động đến t sut
sinh li ca các ngân hàng thương mại ......................................................................... 16 16
2.5. Đóng góp mi của đề tài ........................................................................................ 17
2.6. Mô hình nghiên cứu đề xut ................................................................................... 18
KT LUẬN CHƯƠNG 2 .............................................................................................. 19