BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG

--------------------------------------------------------------------------

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI

LỖ VĂN TOÁN

NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG

\

HÀ NỘI - 2016

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI

LỖ VĂN TOÁN

KHÓA 2014-2016

NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG

MÃ SỐ: 60.58.02.10

LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG

HÀ NỘI – 2016

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM HỮU ĐỨC

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO BỘ XÂY DỰNG

TRƯỜNG ĐẠI HỌC KIẾN TRÚC HÀ NỘI

LỖ VĂN TOÁN

KHÓA 2014-2016

NGHIÊN CỨU PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

CHUYÊN NGÀNH: KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG

MÃ SỐ: 60.58.02.10

LUẬN VĂN THẠC SỸ KỸ THUẬT CƠ SỞ HẠ TẦNG

NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC: TS. PHẠM HỮU ĐỨC

HÀ NỘI – 2016

XÁC NHẬN CỦA CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG CHẤM LUẬN VĂN

LỜI CẢM ƠN

Tác giả xin gửi lời cảm ơn chân thành sâu sắc tới TS. Phạm Hữu Đức,

người thầy trực tiếp tận tình hướng dẫn, giúp đỡ tác giả trong suốt quá trình

thực hiện luận văn.

Tác giả xin trân trọng cảm ơn các thầy, cô giáo đã chỉ bảo, dạy dỗ tác

giả trong suốt quá trình học tập.

Tác giả xin trân trọng cảm, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Xây dựng,

Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội, Khoa Sau Đại học đã tạo điều kiện và giúp

đỡ tác giả trong quá trình học tập và hoàn thành luận văn.

Xin trân trọng cảm ơn.

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Lỗ Văn Toán

LỜI CAM ĐOAN

Tôi xin cam đoan Luận văn thạc sĩ này là công trình nghiên cứu khoa học

độc lập của tôi. Các số liệu khoa học, kết quả nghiên cứu của Luận văn là trung

TÁC GIẢ LUẬN VĂN

Lỗ Văn Toán

thực và có nguồn gốc rõ ràng.

MỤC LỤC

Lời cảm ơn

Lời cam đoan

Danh mục các ký hiệu và chữ viết tắt

Danh mục bảng biểu

Danh mục hình ảnh

A.PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................ 1 Lý do chọn đề tài. .................................................................................................. 1

Mục đích nghiên cứu. ............................................................................................ 2

Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài. ............................................................. 4

Cấu trúc luận văn................................................................................................... 4

B.PHẦN NỘI DUNG ............................................................................................. 5 CHƯƠNG I: ........................................................................................................... 5 GIỚI THIỆU HỆ THỐNG GIAO THÔNG THÀNH PHỐ VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ........................................................ 5 1.1.Tổng quan chung về thành phố Vĩnh Yên ...................................................... 5

1.1.1.Vị trí địa lý ........................................................................................... 5

1.1.2.Điều kiện tự nhiên ................................................................................ 6

1.1.3.Cơ cấu quy hoạch ................................................................................. 8

1.2.Thực trạng hệ thống giao thông thành phố Vĩnh Yên .................................. 10

1.2.1.Phương tiện giao thông công cộng ...................................................... 14

1.2.2.Mạng lưới hệ thống giao thông công cộng .......................................... 14

1.2.3.Chất lượng phục vụ hệ thống giao thông công cộng ........................... 16

1.3. Đánh giá hệ thống giao thông TP Vĩnh Yên định hướng phát triển đô thị

bền vững .............................................................................................................. 17

CHƯƠNG II: ........................................................................................................ 21 CƠ SỞ KHOA HỌC ĐỂ PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TP VĨNH YÊN, TỈNH VĨNH PHÚC THEO ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG ............................................................................................ 21 2.1.Cơ sở lý luận để phát triển hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên theo

định hướng phát triển đô thị bền vững ................................................................ 21

2.1.1.Nguyên tắc quy hoạch hệ thống giao thông công cộng định hướng phát triển đô thị bền vững ................................................................................... 21

2.1.2.Vai trò của hệ thống giao thông công cộng trong định hướng phát triển đô thị bền vững ........................................................................................... 25

2.1.3.Các phương tiện tham gia giao thông vận tải hành khách công cộng đô thị ................................................................................................................ 26

2.1.4.Tổ chức giao thông công cộng bằng xe buýt trong đô thị .................... 36

2.1.5.Các yếu tố cấu thành hệ thống giao thông công cộng theo định hướng phát triển đô thị bền vững ............................................................................ 49

2.2.Cơ sở pháp lý để phát triển hệ thống giao thông công cộng ......................... 52

2.2.1.Mục tiêu, chiến lược phát triển bền vững Việt Nam giai đoạn 2011 – 2020 ( quyết định số 432/ QD-TTg ngày 12 tháng 4 năm 2012) .................. 53

2.2.2.Một số tiêu chí cơ bản để đánh giá chất lượng hệ thống giao thông công cộng theo định hướng phát triển bền vững .................................................. 55

2.3.Kinh nghiệm thế giới về phát triển giao thông công cộng định hướng phát triển bền vững ...................................................................................... 57

ĐỀ XUẤT PHƯƠNG ÁN PHÁT TRIỂN HỆ THỐNG GIAO THÔNG CÔNG CỘNG TP VĨNH YÊN THEO ĐỊNH HỨNG PHÁT TRIỂN ĐÔ THỊ BỀN

VỮNG .................................................................................................................. 66 3.1.Đề xuất phương án phát triển giao thông công cộng cho TP Vĩnh Yên ....... 66

3.1.1. Đề xuất về tổ chức mạng lưới xe buýt ............................................... 66

Hình 3.1: Xe buýt thường ở Hà Nội ............................................................ 69

3.1.2. Đề xuất về số lượng xe buýt .............................................................. 69

3.1.3.Cải thiện dịch vụ và cơ sở hạ tầng vận tải công cộng .......................... 73

3.1.4.Phát triển giao thông đi bộ kết hợp với xe đạp trong TP Vĩnh Yên ..... 78

3.2.Đề xuất phương án thiết kế Bãi đỗ xe Buýt trong Thành Phố ...................... 81

Hình 3.13.Mô hình trạm dừng xe buýt (BRT) và xe buýt thông thường ............ 82

3.3.Khắc phục những bất cập của những tuyến Buýt đi qua TP Vĩnh Yên ........ 82

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ............................................................................. 85

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ............................................................ 88

DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU VÀ CHỮ VIẾT TẮT

Chữ viết tắt Tên đầy đủ

BQLDA Ban quản lý dự án

Bộ xây dựng BXD

Chủ đầu tư CĐT

Dự án xây dựng DAXD

Hạ tầng giao thông HTGT

Hạ tầng kỹ thuật HTKT

Nghị định – Chính phủ NĐ-CP

Nhà xuất bản NXB

Phát triển bền vững PTBV

PTĐTBV Phát triển đô thị bền vững

Quyết định QĐ

Thành phố TP

Thông tư TT

Thủ tướng TTg

VTHKCC Vận tải hành khách công cộng

DANH MỤC BẢNG BIỂU

Số hiệu bảng

Tên bảng

Trang

Bảng 1.1:

Mạng lưới xe bus của TP Vĩnh Yên

13

Bảng 2.1:

Tỉ lệ chuyến đi bằng xe buýt ở một số thành phố

28-29

Bảng 2.2:

Chỉ tiêu so sánh giữa các phương tiện vận tải

34

Bảng 2.3

53

Giới thiệu các phương tiện giao thông chính của các thành phố có quy mô khác nhau.

Bảng 3.1

67-68

Bảng So sánh các loại hình phương tiện giao thông công cộng

Bảng 3.2

Quy hoạch tính toán lưu lượng giờ cao điểm

70

Bảng 3.3

Thống kê số lượng buýt hoạt động trong 1 ngày

71

Số hiệu hình

Tên hình

Trang

Cơ cấu sử dụng đất của TP Vĩnh Yên

Hình1.1

9

Bản đồ hệ thống giao thông tỉnh Vĩnh Phúc

Hình 1.2:

13

Hình 1.3:

18

Sơ đồ mạng lưới đường hướng tâm, đường vành đai và tuyến

Sơ đồ bố trí hệ thống đường sắt

Hình 1.4:

19

Mô hình phát triển bền vững

Hình 2.1:

21

Khung tiêu chí phát triển bền vững

Hình 2.2:

22

Hình 2.3:

Khung tiêu chí giao thông đô thị phát trỉên bên vững

24

Hình 2.4:

Sơ đồ nội dung công tác tổ chức vận tải hành khách

40

Loại hình mini buýt ở Jamaica

Hình 2.5:

42

Loại hình xe buýt ở Mỹ

Hình 2.6:

43

Xe buýt 2 tầng tại Vương Quốc Anh

Hình 2.7:

44

Xe buýt nhanh BRT

Hình 2.8:

44

Hình ảnh về Buýt tốc hành

Hình 2.9:

45

Hình 2.10:

46

Xe điện bảnh hơi ở Hà Nội những năm 80 thế kỷ trước

Hình 2.11:

47

Hệ thống xe điện ở Toronto là một trong những hệ thống lâu đời nhất mà vẫn còn hoạt động.

Hình 2.12:

Hệ thống tàu điện ray nhẹ hiện đại

48

Hình 2.13:

Tàu 1 ray ở thành phố Inchoen Hàn Quốc

48

Hình 2.14:

Những chiếc xe buýt dễ thương ở Tokyo

60

Hình 2.15:

Taxi ở Tokyo

60

Hình 2.16:

Cầu Rainbow nổi tiếng ở Tokyo

61

Hình 2.17:

Quy hoạch đô thị Thủ đô Luân Đôn

62

Hình 2.18:

Tỉ lệ các loại hình phương tiện đi lại ở Luân Đôn

64

DANH MỤC HÌNH ẢNH

Hình 3.1:

Xe buýt thường ở Hà Nội

69

Hình 3.2.

Mô hình trạm gửi xe đạp

73

Hình 3.3.

82

Mô hình trạm dừng xe buýt (BRT) và xe buýt thông thường

1

A.PHẦN MỞ ĐẦU

Lý do chọn đề tài.

Trong những năm gần đây, trên cả nước có hàng loạt các khu đô thị mới được

hình thành cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật đồng bộ đã tạo nên bước phát triển

xây dựng khá nhanh, góp phần hình thành nên bộ mặt đô thị đổi mới, từng bước

nâng cao chất lượng đô thị, cải thiện đời sống của người dân, tạo lập một nền

tảng phát triển đô thị bền vững.

Trong giai đoạn hiện nay, trong xu thế hội nhập với cả nước, tỉnh Vĩnh Phúc

đang đẩy nhanh công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Trong đó có thành phố Vĩnh

Yên, thị xã Phúc Yên có nhiều cụm điểm công nghiệp của tỉnh. Việc xây dựng

cơ sở hạ tầng đang được đẩy mạnh trong đó mạng lưới giao thông đóng vai trò

quan trọng. Mặc dù công tác quy hoạch xây dựng, đầu tư xây dựng vào mạng

lưới giao thông, mạng lưới vận tải hành khách công cộng đã được chú ý nhưng

vẫn bộc lộ nhiều khó khăn và chưa đáp ứng được yêu cầu. Nhiều đường phố

được xây dựng mới, cải tạo nâng cấp, và tỉnh cũng đã tập trung nhiều nguồn lực

để đầu tư xây dưng hệ thống cơ sở hạ tầng của thành phố Vĩnh Yên , tuy nhiên là

một thành phố trẻ còn nhiều khó khăn, khối lượng công việc quá lớn, việc đầu tư

xây dựng còn thiếu và chưa đồng bộ nên hiệu quả còn hạn chế. Cùng với đó là sự

tăng trưởng kinh tế, thành phô Vĩnh Yên với vị trí là trung tâm văn hóa, kinh tế

của tỉnh Vĩnh Phúc đang ngày một phát triển, đặc biệt hệ thống giao thông công

cộng, điển hình là xe buýt đang trở thành phương tiện giao thông quan trọng cho

người dân sử dụng để đi lại trong những năm gần đây,đã đáp ứng được phần nào

nhu vầu đi lại của nhân dân trong tỉnh nói chung, và người dân TP Vĩnh Yên nói

riêng, nhưng song hành với sự phát triển đó thì rất nhiều tuyến buýt hình thành

nhưng chưa thực sự phục vụ thiết thực với người dân, do vẫn còn quá nhiều bất

2

cập. Kinh nghiệm ở một số nước phát triển cho thấy, để các đô thị phát triển bền

vững, giải pháp tối ưu được lựa chọn là phát triển mạng lưới giao thông công

cộng với các phương tiện có sức chuyên chở lớn và chống ùn tắc, đảm bảo diện

tích cần thiết cho giao thông, áp dụng các loại hình giao thông hiện đại, văn

minh để giảm thiểu ô nhiễm trong đô thị. Các kết quả nghiên cứu đạt được sẽ có

tác động tích cực đến việc góp phần hoàn thiện hệ thống kỹ thuật hạ tầng cho TP

Vĩnh Yên nói riêng và của tỉnh Vĩnh Phúc nói chung, thúc đẩy giao thương, đi

lại của người dân trong tỉnh, tạo điều kiện để kết nối giữa các vùng phụ cận với

thành phố Vĩnh Yên.

Xuất phát từ thực tế đó, tác giả chọn đề tài " Nguyên cứu phát triển hệ thống

giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng

phát triển bền vững " là thực sự cần thiết và mang tính thực tiễn.

Mục đích nghiên cứu.

- Đánh giá thực trạng hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh

Phúc;

- Xây dựng cơ sở lý luận và thực tiễn để đề xuất một số giải pháp phát triển hệ

thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc, nâng cao chất lượng

mạng lưới đường để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân trong thành phố, hình

thành một thành phố sạch, tiện nghi, hiện đại và phát triển bền vững.

Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.

- Đối tượng nghiên cứu: Hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên.

- Phạm vi nghiên cứu: Thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc.

Phương pháp nghiên cứu.

3

Luận văn dựa và các phương pháp nghiên cứu sau đây:

- Phương pháp điều tra, khảo sát thực địa, thu thập tài liệu, số liệu hiện trạng;

- Phương pháp nghiên cứu có chọn lọc các tài liệu và kế thừa kết quả nghiên cứu

của các đề tài nghiên cứu khoa học và các dự án khác có liên quan;

- Phương pháp chuyên gia

+ Phương pháp tổng hợp, hệ thống hoá, phân tích, so sánh, để đưa ra các giải

pháp phù hợp.

Nội dung nghiên cứu:

Phân tích , đánh giá thực trạng mạng lưới đường, mạng lưới xe buýt đi qua

thành phố Vĩnh Yên.

Tìm hiểu cơ sở lý luận thực tiễn về kinh nghiệm của các thành phố khác

trong nước ,các thành phố trên thế giới và các quy định pháp lý hiện hành để đề

xuất các giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên,

tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững.

Đề xuất một số giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng thành

phố Vĩnh Yên, theo định hướng phát triển triển bền vững.

Kết quả nghiên cứu:

Đưa ra các giải pháp để hoàn thiện hơn nữa hệ thống giao thông công

cộng, nâng cao khả năng khai thác, vận hành và sử dụng của hệ thống GTCC

thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc hướng tới phát triển theo định hướng bền

vững.

4

Ý nghĩa khoa học và thực tiễn của đề tài.

- Ý nghĩa khoa học: Đưa ra các giải pháp trên cơ sở khoa học để phát triển

hệ thống giao thông công cộng TP Vĩnh Yên theo hướng PTBV.

- Ý nghĩa thực tiễn: Hoàn chỉnh các giải pháp để phát triển hoàn thiện hệ

thống giao thông công cộng nhằm xây dựng một đô thị theo hướng đô thị bền

vững, là bài học cho các đô thị khác có thể áp dụng theo khi có những điều kiện

tương tự như TP Vĩnh Yên.

Cấu trúc luận văn.

Ngoài phần mở đầu và kết luận, nội dung chính của luận văn có ba chương

gồm :

- Chương I: Giới thiệu hệ thống giao thông thành phố Vĩnh Yên theo định

hướng phát triển bền vững

- Chương II: Cơ sở lý luận và thực tiễn để phát triển hệ thống giao thông công

cộng TP Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo định hướng phát triển bền vững.

- Chương III: Đề xuất giải pháp phát triển hệ thống giao thông công cộng TP

Vĩnh Yên theo định hướng phát triển bền vững.

THÔNG BÁO Để xem được phần chính văn của tài liệu này, vui lòng liên hệ với Trung Tâm Thông tin Thư viện – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội. Địa chỉ: T.13 – Nhà H – Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội Đ/c: Km 10 – Nguyễn Trãi – Thanh Xuân Hà Nội. Email: digilib.hau@gmail.com

TRUNG TÂM THÔNG TIN THƯ VIỆN

KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ

KẾT LUẬN:

Trong những năm gần đây UBND tỉnh Vĩnh Phúc tập trung cho việc đầu tư xây

dựng cơ sở hạ tầng nói chung và đầu tư mạng lưới đường đô thị TP Vĩnh Yên,

tập trung khai thác nhiều nguồn lực để đầu tư xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng

của TP, với hệ thống giao thông công cộng đã hình thành và đang phát triển và

cần có một định hướng cũng như chiến lược đúng đắn và cần thiết để giúp cho

hệ thống giao thông công cộng đáp ứng tốt với nhu cầu hiện tai cũng như tương

lai, và không làm ảnh hưởng đến môi trường và không gian trong đô thị.

Vì vậy việc nghiên cứu và đề xuất một số giải pháp để phát triển hệ giao thông

công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng phát triển đô thị bền

vững là cần thiết. Cho nên tác giả chọn đề tài: “ Nghiên cứu phát triển hệ giao

thông công cộng thành phố Vĩnh Yên, tỉnh Vĩnh Phúc theo hướng phát triển đô

thị bền vững” để nghiên cứu.

-Xuất phát từ những thực trạng và định hướng phát triển hệ thống giao thông của

TP Vĩnh Yên cũng nhu tham khảo các cơ sở lý luận, tham khảo kinh nghiệp của

các đô thị có hệ thống giao thông công cộng phát triển trên thể giới cũng như các

đô thị ở Việt Nam thấy rằng để phát triển một hệ thông giao thông công cộng

phát triển bền vững thì phải phát triển trên nền tảng ba yếu tố: kinh tế - môi

trường — xã hội.

- Đề tài “ Nghiên cứu phát triển hệ thông giao thông công cộng Thành Phố

Vĩnh Yên theo hướng phát triển bền vững” đã đề xuất những vấn đề quan trọng

như:

1. Đề xuất chọn phương tiện giao thông công cộng hướng tới phát triển bền

vững

2. Đề xuất lựa chọn tuyến phát triển hệ thống giao thông công cộng

3. Đề xuất cách chọn vị trí bến dừng xe phù hợp với phương tiện xe Buýt

4. Đề xuất giải pháp quản lý hệ thống giao thông công cộng theo hướng phát

triển bền vững.

KIẾN NGHỊ:

- Phát triển Giao thông công cộng thành phố Vĩnh Yên phải đảm bảo tỉnh hiện

đại theo lộ trình nhất định nhưng phải đảm bảo yêu cầu phát triển bền vững theo

từng giai đoạn.

- Có một hệ thống quản lý tốt để xây dựng được hệ thống giao thông công cộng

đáp ứng được nhu cầu hiện tại cũng như là cả trong tương lai.

- Phát triển giao thông công cộng. Xây dựng các bãi đỗ xe, điểm dừng trả

khách.Cải tiến chất lượng phục phụ hệ thống GTCC.

DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO

1. Trần Thị Hường (chủ biên), Nguyễn Lâm Quảng, Nguyễn Quốc Hùng, Bùi

Khắc Toàn, Cù Huy Đấu (2009), Hoàn thiện kỹ thuật Khu đất xây dựng đô thị,

tr. 151-162, NXB Xây dựng, Hà Nội.

2. Phạm Trọng Mạnh (2006), Quản lý hạ tầng kỹ thuật, tr. 22-40, NXB xây

dựng, Hà Nội.

3. Vũ Thị Vinh (2001), Quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị, tr. 5-10, NXB

Xây dựng, Hà Nội.

4. Trần Thị Lan Hương (2008) - Chủ biên, Giáo trình nhập môn vận tải ô tô,

tr.141-161,NXB Giao thông vận tải, Hà Nội

5.Vũ Anh “ Nghiên cứu quy hoạch phát triển hệ thống giao thông công cộng

thành phố Hà Nội theo mục tiêu phát triển bền vững

6.Trần Mai Chi “Lựa chọn phương tiện phát triển giao thông công cộng phù hợp

với phát triển thành phố Hạ Long” Luận Văn Thạc sỹ 2011

7. Lâm Quang Cường “ Giao thông đô thị và quy hoạch đường phố” - Nhà xuất

bản Đại học xây dựng - năm 1993

8. Lâm Quang Cường - Các giải pháp cấp bách giảm ách tắc giao thông ở hai

đô thị lớn Việt Nam: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh - Hội thảo “ Phát triển đô thị

bền vững ở Việt Nam”

9. Lưu Đức Hải, “ Đề tài nghiên cứu hướng dẫn lập quy hoạch GTCC trong các

đồ án quy hoạch chung xây dụng đô thị”

10. Nguyễn Khải (2007), Đường và giao thông đô thị, NXB GTVT, Hà Nội.

11. Nguyễn Tố Lăng “ vấn đề quy hoạch cải tạo không gian khu ở tại Hà Nội

theo khuynh hướng phát triển bền vững” Luận án tiến sỹ - trường Đại học kiến

trúc Hà Nội - năm 2000

12. Uông Phương Lan, Lựa chọn phương tiện vận tải hành khách công cộng

nhằm nâng cao hiệu quả hệ thống giao thông công cộng của thủ đô Hà Nôi (giai

đoạn 2005-2020) - Luận văn Thạc sỹ Kỹ thuật hạ tầng đô thị

13. Nguyễn Xuân Thủy (2006), Giao thông đô thị, NXB GTVT, Hà Nội.

14. Nguyễn Xuân Trục (1997), Quy hoạch giao thông vận tải và thiết kế đường

đô thị, NXB Giáo dục , Hà Nội

15. Vũ Thị Vinh “Quy hoạch mạng lưới giao thông đô thị” Nhà xuất bản Xây

Dựng tái bản năm 2010

16. Bộ Xây dựng (2010), Quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia các công trình hạ tầng kỹ

thuật đô thị QCVN07:2010/BXD, Hà nội.

17.UBND tỉnh Vĩnh Phúc (2014) Quyết định số 75/QĐ-UBND tỉnh Vĩnh Phúc,

quyết định về việc xét duyệt quy hoạch sử dụng đất đến năm 2020, kế hoạch sử

dụng đất 5 năm (2011 – 2015) thành phố Vĩnh Yên

18. Website cổng thông tin điện tử một số cơ quan, đơn vị:

Chính phủ Việt nam : www.chinhphu.gov.vn;

UBND tỉnh Vĩnh Phúc : www.vinhphuc.gov.vn

Sở Kế hoạch và Đầu tư Vĩnh Phúc : www. sokhdt.vinhphuc.gov.vn

Sở Xây dựng Vĩnh Phúc : www. soxd.vinhphuc.gov.vn

Sở Công thương Vĩnh Phúc : www. soct.vinhphuc.gov.vn

Sở Giao thông vận tải Vĩnh Phúc : www.sogtvt.vinhphuc.gov.vn

Bách khoa toàn thư : https://vi.wikipedia.org/wiki/V%C4%A9nh_Y%C3%AAn

Cổng thông tin giao tiếp điện tử thành phố Vĩnh Yên:

http://vinhyen.vinhphuc.gov.vn/Pages/Default.aspx

Và một số Website khác.