BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI
--------------------------------------------------------------------------------------------
LUẬN VĂN THẠC SĨ KỸ THUẬT
NGÀNH:CƠ KHÍ ĐỘNG LỰC
XÂY DỰNG MÔ HÌNH TÍNH TOÁN ĐỘNG LỰC HỌC XE
HYBRID CÓ CẤU HÌNH TRUYỀN ĐỘNG SONG SONG
ĐỖ TIẾN QUYẾT
NGƯỜI HƯỚNG DẪN: PGS -TS Ph m H u Nam
HÀ NỘI - 4/2014
1
L ỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứ u c a riêng tôi, do chính tôi nghiên
c u thc hin vi s hướng dn khoa hc ca PGS.TS. Phm Hu Nam. Thông tin
s u tham kh ng trong lu c trích d li o s d ận văn đượ ẫn đầy đủ ngu n tài liu ti
danh m c tài li u tham kh o trung th c. N i dung c a lu ận văn hoàn toàn phù hp
v i tên đ tài đã được đăng ký phê duyệt ca hiệu trưởng trường Đại hc Bách khoa
Hà n i.
Tác gi lu ận văn
2
DANH M C CÁC KÝ HI U, CÁC CH VI T T T
Tên
Ký hi u
Công su ất động cơ đốt trong
Ne
Momen động cơ đốt trong
Me
S vòng quay c u a trc khu
ne
L t trong ực kéo do động cơ đ
Pk
Nhân t ng l c t trong độ c hc ủa động cơ đố
D
V n t c ca xe
v
Gia t t trong c của xe khi dùng động cơ đố
j
Th t trong ời gian tăng tốc của xe khi dùng động cơ đố
t
Quãng đường tăng tố ủa xe khi dùng động cơ đốc c t trong
S
Công su n ất mô tơ điệ
Nmotor
Momen c n ủa mô tơ điệ
Mmotor
L n ực kéo do mô tơ điệ
Pm
Nhân t ng l n độ c hc của mô tơ điệ
Dm
Gia t n c của xe khi dùng mô tơ điệ
jm
Th n ời gian tăng tốc của xe khi dùng mô tơ điệ
tm
Quãng đường tăng tố ủa xe khi dùng mô tơ điệc c n
Sm
Nhân t ng l d hybrid độ c hc ca chế
Dh
Gia t a xe khi hybrid c c chế độ
jh
Th hybrid ời gian tăng tốc ca xe chế độ
th
Quãng đường tăng tố ế độc c a xe ch hybrid
Sh
Kh ng xe ối lượ
m
Gia t c tr ng ọng trườ
g
H s c n không khí
k
Di n tích c n chính di n
F
H s c ản lăn
f
Bán kính bánh xe
rbx
Hi u su t h th ng truy n l c
t
η
T s truy n l c chính
i0
T s truy n t i s i
ihi
3
DANH M C CÁC HÌNH V TH VÀ ĐỒ
Hình 1.1 Xe hybrid
ng tiêu th nhiên li nh 1.1 Lượ ệu trong các năm
Hình 1.3. Lượ ế ng tiêu th d u m trên th gi i
B ng 1.4. Th ng kê ngu ồn năng lượng năm 2000
Bảng 1.5. Tiêu chuẩn Mỹ đối với ô tô du lịch (tính theo g/dặm quy trình FTP75)
Bảng 1.6. Tiêu chuẩn Cộng Đồng Châu Âu đối với ô tô tải hạng nhẹ
Bảng chuẩn Nhật Bản đối với ô tô du lịch sử dụng động cơ xăng 1.7 Tiêu
Hình 1.8 Đặ ộng cơ đốc tính c a đ t trong
Hình 1.9:Sơ đồ nguyên lý h th ng Hybrid
Hình 1.10. H th ng hybrid n i ti p ế
Hình 1.11. truy ng h ng hybrid n i ti p Sơ đồ ền độ th ế
Hình 1.12. H th ng hybrid song song
Hình 1.13. Sơ đồ n độ truy ng h th ng hybrid song song
Hình 1.14. H th ng hybrid h n h p
Hình 1.15. Phân lo i xe hybrid
Hình 2.1. Sơ đồ chung c a truy n l c hybrid
Hình 2.2. Đường đặ a động cơ xăngc tính ngoài c
Hình 2.3. Đường đặ động cơ xăngc tính c c b
Hình 2.4. Đặ ệu động cơ xăngc tính tiêu hao nhiên li
Hình 2.5 Đặ c tính tiêu hao nhiên li u ph thu c vào công su t s d ng
Hình 2.6: Đường đặ ại động cơ điệc tính c a ba lo n.
Hình2.7:Sơ đồ ạt độ ủa động cơ điệ nguyên lý ho ng c n m t chi u.
Hình2.8:Đường đặ ại động cơ điệ c tính c a các lo n 1 chi u
Hình 2.9:Sơ đồ ạch tương ứ ủa động cơ điệ ế m ng c n kích t n i ti p
Hình 2.10. Bánh răng hành tinh
4
Hình 2.11. Đặ c tính công su t c a c quy
Hình 2.12. Đặ ới điệc tính c quy v n áp trung bình là 12 và 36V
B m các lo i c quy ảng 2.13. Đặc điể
Hình 2.14. Mô hình c quy trên xe hybrid
Hình 2.15. Mô hình tính c quy
Hình 2.16 B k i momen ết n
Hình2.17:M t s thi k t n ết b ế i mômen
Hình 2.18:C u hình 2 tr c
Hình 2.19:C u hình 1 tr c
Hình 2.20: K t n i t ế c đ
Hình 2.21:H bánh răng hành tinh Willson
Hình 2.21:Transmoto
Hình 2.22:H th ng truy n l c hybrid s d ng b k t n ki ế i tốc độ u h bánh răng
hành tinh
Hình 2.23:H th ng truy n l c hybrid s d ng b k t n ki ế i tốc độ u transmoto
Hình h th ng truy c hybrid xen k mômen và t v i h 2.24 : Sơ đồ n l ốc độ nh răng
hành tinh
Hình 2.25 Sơ đồ ế h th ng hybrid song song k t n i momen
Hình 2.26. Chương trình điề u khi n t ng th c a h th ng truy n l c hybrid song song
k t n ế ối cơ khí
Hình 2.27 Bi u di làm vi công su t yêu c u n các chế độ ệc trên cơ sở
Hình 2.28 Bi chi u khi n Max.SOC-of- ểu đồ ến lược điề PPS